![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tiểu luận: Vận dụng quan điểm triết học Mác về bản chất của con người để phân tích tầm quan trọng của nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức
Số trang: 25
Loại file: doc
Dung lượng: 133.00 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tiểu luận với đề tài "Vận dụng quan điểm triết học Mác về bản chất của con người để phân tích tầm quan trọng của nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức" trình bày nội dung về: quan điểm của Mác – Lênin về bản chất con người, nhân tố con người trong quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam, giải pháp phát triển con người trong thời đại mới ở Việt Nam.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Vận dụng quan điểm triết học Mác về bản chất của con người để phân tích tầm quan trọng của nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức LỜI MỞ ĐẦU Trong lịch sử tư tưởng nhân loại đã từng tồn tại rất nhiều quan điểmkhác nhau xung quanh vấn đề nguồn gốc và bản chất của con người. TrướcCác Mác, vấn đề bản chất con người chưa được giải đáp một cách khoa h ọc.Khi hình thành quan niệm duy vật về lịch sử, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mácđã khẳng định vai trò cải tạo thế giới, làm nên lịch sử của con người. B ằngsự phát triển sự phát triển toàn diện thì con người vừa là mục tiêu v ừa làđộng lực phát triển lực lượng sản xuất. Khi lực lượng s ản xuất càng pháttriển thì khả năng chiếm lĩnh và sử dụng các lực lượng tự nhiên ngày càngcao hơn, con người tạo ra ngày càng nhiều hơn cơ sở vật chất cho bản thânmình, đồng thời từ đó thúc đẩy con người tự hoàn thiện chính bản thân họ. Với quan điểm như vậy thì chủ nghĩa Mác đã kết luận: con người khôngchỉ là chủ thể của hoạt động sản xuất vật chất, đóng vai trò quy ết đ ịnh trongsự phát triển của lực lượng sản xuất, mà nó còn là ch ủ th ể của quá trình l ịchsử, của tiến bộ xã hội. Đặc biệt khi xã hội loài ng ười phát tri ển đ ến trình đ ộnền kinh tế tri thức thì vai trò của con người đặt biệt quan trọng, vì con ngườitạo ra tri thức mới, chứa dựng những tri thức mới. Ở nước ta, từ đại hội Đảng lần thứ III đến nay Đảng ta luôn xác địnhcông nghiệp hóa là nhiệm vụ trung tâm của thời kỳ quá độ.Muốn thoát khỏitình trạng nghèo nàn, lạc hậu, nâng cao đời sống nhân dân...thì không còn conđường nào khác là chúng ta phải đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa -hiệnđại hóa. Để làm được như vậy thì một vấn đề cần được đặt lên hàng đ ầu đólà vấn đề phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao kỹ thuật, công ngh ệ, vàtrong đó đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực. Đã có rất nhiều ngành, môn khoa học nghiên cứu về vấn đề con ngườiđây được coi là vấn đề thiết thực nhất đòi hỏi sự phát triển toàn di ện nh ấttrên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này chúng ta ch ỉ đ ềcập tới một khía cạnh đó là: “ Vận dụng quan điểm triết học Mác về bảnchất của con người để phân tích tầm quan trọng của nhân tố con ngườitrong nền kinh tế tri thức” 1I. QUAN ĐIỂM CỦA MÁC – LÊNIN VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI1.1 Con người là một thực thể thống nhất giữa mắt sinh vật với mặt xã hội. Triết học Mác đã kế thừa quan niệm về con người trong lịch sử triếthọc, đồng thời khẳng định con người hiện th ực là sự th ống nhất giữa yếu tốsinh học và yếu tố xã hội. Tiền đề vật chất đầu tiên quy sự tồn tại của con người là sản phẩmcủa giới tự nhiên. Con người tự nhiên là con người mang tất cả b ản tính sinhhọc, tính loài. Yếu tố sinh học trong con người là đi ều ki ện đ ầu tiên quy đ ịnhsự tồn tại của con người. Vì vậy, giới tự nhiên là “thân thể vô c ơ c ủa conngười”. Con người là một bộ phận của tự nhiên. Là động vật cao cấp nhất, tinh hoa của muôn loài, con ng ười là s ảnphẩm của quá trình phát triển hết sức lâu dài của thế giới tự nhiên. Conngười phải tìm mọi điều kiện cần thiết cho sự tồn tại trong đời sống tự nhiênnhư thức ăn, nước uống, hang động để ở. Đó là quá trình con người đấu tranhvới thiên nhiên, với thú dữ để sinh tồn. Trải qua hàng ch ục vạn năm, conngười đã thay đổi từ vượn thành người, điều đó đã được chứng minh trongcác công trình nghiên cứu của Đácuyn. Các giai đoạn mang tính sinh học màcon người đã trải qua từ sinh thành, phát triển đến mất đi quy định bản tínhsinh học trong đời sống con người. Như vậy con người trước hết là một tồntại sinh vật, biểu hiện trong những cá nhân con người sống, là t ổ ch ức c ơ th ểcủa con người và mối quan hệ của nó với tự nhiên. Nh ững thuộc tính, nh ữngđặc điểm sinh học, quá trình tâm – sinh lý, các giai đo ạn phát tri ển khác nhaunói lên bản chất sinh học của cá nhân con người. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng, mặt tự nhiên không phải yếu tố duynhất quyết định bản chất con người. Đặc trưng quy định sự khác biệt giữacon người với thế giới loài vật là mặt xã hội. Trong lịch sử đã có nh ững quanniệm khác nhau phân biệt con người với loài vật, nh ư con người là đ ộng v ậtsử dụng công cụ lao động, là “một động vật có tính xã hội”, hay con ng ười làđộng vật có tư duy… Những quan niệm này đều phiến diện chỉ vì nh ấn 2mạnh một khía cạnh nào đó trong bản chất con người mà ch ưa nêu lên đượcnguồn gốc bản chất xã hội ấy. Với phương pháp biện chứng duy vật, triết học Mác nhận thức v ấn đ ềcon người một cách toàn diện, cụ thể, trong toàn bộ tính hiện thực xã h ội c ủanó, mà trước hết là vấn đề lao động sản xuất ra của cải vật chất. C.Mác và Ph.Ăngghen đã nêu lên vai trò của lao động sản xuất ở conngười: “Có thể phân biệt con người với súc vật, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiểu luận: Vận dụng quan điểm triết học Mác về bản chất của con người để phân tích tầm quan trọng của nhân tố con người trong nền kinh tế tri thức LỜI MỞ ĐẦU Trong lịch sử tư tưởng nhân loại đã từng tồn tại rất nhiều quan điểmkhác nhau xung quanh vấn đề nguồn gốc và bản chất của con người. TrướcCác Mác, vấn đề bản chất con người chưa được giải đáp một cách khoa h ọc.Khi hình thành quan niệm duy vật về lịch sử, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mácđã khẳng định vai trò cải tạo thế giới, làm nên lịch sử của con người. B ằngsự phát triển sự phát triển toàn diện thì con người vừa là mục tiêu v ừa làđộng lực phát triển lực lượng sản xuất. Khi lực lượng s ản xuất càng pháttriển thì khả năng chiếm lĩnh và sử dụng các lực lượng tự nhiên ngày càngcao hơn, con người tạo ra ngày càng nhiều hơn cơ sở vật chất cho bản thânmình, đồng thời từ đó thúc đẩy con người tự hoàn thiện chính bản thân họ. Với quan điểm như vậy thì chủ nghĩa Mác đã kết luận: con người khôngchỉ là chủ thể của hoạt động sản xuất vật chất, đóng vai trò quy ết đ ịnh trongsự phát triển của lực lượng sản xuất, mà nó còn là ch ủ th ể của quá trình l ịchsử, của tiến bộ xã hội. Đặc biệt khi xã hội loài ng ười phát tri ển đ ến trình đ ộnền kinh tế tri thức thì vai trò của con người đặt biệt quan trọng, vì con ngườitạo ra tri thức mới, chứa dựng những tri thức mới. Ở nước ta, từ đại hội Đảng lần thứ III đến nay Đảng ta luôn xác địnhcông nghiệp hóa là nhiệm vụ trung tâm của thời kỳ quá độ.Muốn thoát khỏitình trạng nghèo nàn, lạc hậu, nâng cao đời sống nhân dân...thì không còn conđường nào khác là chúng ta phải đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa -hiệnđại hóa. Để làm được như vậy thì một vấn đề cần được đặt lên hàng đ ầu đólà vấn đề phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao kỹ thuật, công ngh ệ, vàtrong đó đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực. Đã có rất nhiều ngành, môn khoa học nghiên cứu về vấn đề con ngườiđây được coi là vấn đề thiết thực nhất đòi hỏi sự phát triển toàn di ện nh ấttrên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này chúng ta ch ỉ đ ềcập tới một khía cạnh đó là: “ Vận dụng quan điểm triết học Mác về bảnchất của con người để phân tích tầm quan trọng của nhân tố con ngườitrong nền kinh tế tri thức” 1I. QUAN ĐIỂM CỦA MÁC – LÊNIN VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI1.1 Con người là một thực thể thống nhất giữa mắt sinh vật với mặt xã hội. Triết học Mác đã kế thừa quan niệm về con người trong lịch sử triếthọc, đồng thời khẳng định con người hiện th ực là sự th ống nhất giữa yếu tốsinh học và yếu tố xã hội. Tiền đề vật chất đầu tiên quy sự tồn tại của con người là sản phẩmcủa giới tự nhiên. Con người tự nhiên là con người mang tất cả b ản tính sinhhọc, tính loài. Yếu tố sinh học trong con người là đi ều ki ện đ ầu tiên quy đ ịnhsự tồn tại của con người. Vì vậy, giới tự nhiên là “thân thể vô c ơ c ủa conngười”. Con người là một bộ phận của tự nhiên. Là động vật cao cấp nhất, tinh hoa của muôn loài, con ng ười là s ảnphẩm của quá trình phát triển hết sức lâu dài của thế giới tự nhiên. Conngười phải tìm mọi điều kiện cần thiết cho sự tồn tại trong đời sống tự nhiênnhư thức ăn, nước uống, hang động để ở. Đó là quá trình con người đấu tranhvới thiên nhiên, với thú dữ để sinh tồn. Trải qua hàng ch ục vạn năm, conngười đã thay đổi từ vượn thành người, điều đó đã được chứng minh trongcác công trình nghiên cứu của Đácuyn. Các giai đoạn mang tính sinh học màcon người đã trải qua từ sinh thành, phát triển đến mất đi quy định bản tínhsinh học trong đời sống con người. Như vậy con người trước hết là một tồntại sinh vật, biểu hiện trong những cá nhân con người sống, là t ổ ch ức c ơ th ểcủa con người và mối quan hệ của nó với tự nhiên. Nh ững thuộc tính, nh ữngđặc điểm sinh học, quá trình tâm – sinh lý, các giai đo ạn phát tri ển khác nhaunói lên bản chất sinh học của cá nhân con người. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng, mặt tự nhiên không phải yếu tố duynhất quyết định bản chất con người. Đặc trưng quy định sự khác biệt giữacon người với thế giới loài vật là mặt xã hội. Trong lịch sử đã có nh ững quanniệm khác nhau phân biệt con người với loài vật, nh ư con người là đ ộng v ậtsử dụng công cụ lao động, là “một động vật có tính xã hội”, hay con ng ười làđộng vật có tư duy… Những quan niệm này đều phiến diện chỉ vì nh ấn 2mạnh một khía cạnh nào đó trong bản chất con người mà ch ưa nêu lên đượcnguồn gốc bản chất xã hội ấy. Với phương pháp biện chứng duy vật, triết học Mác nhận thức v ấn đ ềcon người một cách toàn diện, cụ thể, trong toàn bộ tính hiện thực xã h ội c ủanó, mà trước hết là vấn đề lao động sản xuất ra của cải vật chất. C.Mác và Ph.Ăngghen đã nêu lên vai trò của lao động sản xuất ở conngười: “Có thể phân biệt con người với súc vật, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận Mác Lênin Đề tài triết học Tiểu luận kinh tế chính trị Tiểu luận triết học Vận dụng quan điểm triết học Mác Đề tài kinh tế chính trịTài liệu liên quan:
-
27 trang 354 2 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 276 1 0 -
30 trang 256 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 247 0 0 -
20 trang 244 0 0
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 209 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 194 0 0 -
23 trang 169 0 0
-
23 trang 167 0 0
-
Tiểu luận: Lý luận về nhà nước và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
21 trang 162 0 0