Danh mục

Tìm hiểu bài Một thời đạitrong thi ca của HoàiThanh

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 130.08 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hoài Thanh (1909-1982)Tên khai sinh: Nguyễn Đức NguyênQuê: Nghi trung, Nghi Lộc, Nghệ An, xuất thân trong mộtgia đình nhà Nho nghèo.Tham gia các phong trào yêu nước ngay từ thời điHọc. Năm 2000 được nhà nước tặng giải thưởng Hồ ChíMinh về văn học và nghệ thuậtTác phẩm:+Văn chương và hành động (1936)+Thi nhân Việt Nam (1942)
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu bài Một thời đạitrong thi ca của HoàiThanhTìm hiểu bài Một thời đạitrong thi ca của HoàiThanhI. TÌM HIỂU CHUNG1. TÁC GIẢHoài Thanh (1909-1982)Tên khai sinh: Nguyễn Đức NguyênQuê: Nghi trung, Nghi Lộc, Nghệ An, xuất thân trong mộtgia đình nhà Nho nghèo.Tham gia các phong trào yêu nước ngay từ thời điHọc. Năm 2000 được nhà nước tặng giải thưởng Hồ ChíMinh về văn học và nghệ thuậtTác phẩm:+Văn chương và hành động (1936)+Thi nhân Việt Nam (1942)+Quyền sống của con người trong truyện Kiều củaNguyễn Du (1949)+Nói chuyện thơ kháng chiến (1950)+Phê bình và tiểu luận (ba tập: 1960, 1965, 1971)Hoài Thanh có biệt tài trong thẩm thơ, ông “lấy hồn tôi đểhiểu hồn người”. Cách phê bình của ông nhẹ nhàng, tinhtế, tài hoa và luôn thấp thoáng nụ cười hóm hỉnh!2. VĂN BẢN-Đoạn trích là phần cuối của tiểu luận “một thời đại trongthi ca”(Tiểu luận mở đầu cuốn “thi nhân Việt Nam”-Là công trìnhtổng kết có giá trị về phong trào thơ mới lãng mạn 1930-1945)-Văn bản nghị luận về một vấn đề văn họcII. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN1. TINH THẦN THƠ MỚI+Ngày trước là chữ Ta+Bây giờ là chữ TôiChữ tôi ngày trước phải ẩn sau chữ ta, chữ tôi bây giờtheo ý nghĩa tuyệt đối+Cái Tôi bây giờ đáng thương tội nghiệp, nó không còncốt cách hiên ngang, nó rên rỉ, khổ sở, thảm hại, đầy bikịch.+Họ giải quyết bi kịch bằng cách gửi cả hồn mình vàotiếng Việt. Coi tiếng Việt là vong hồn của thế hệ đã q-Tác giả đặt ra nguyên tắc “Muốn hiểu tinh thần thơ chođúng đắn phải sánh bài hay với bài hay”“Hôm nayđã phôi thai từ hôm qua và trong cái mới vẫncòn rớt lại ít nhiều cái cũ. các thời đại vẫn phải liên tiếpcùng nhau và muốn rõ đặc sắc mỗi thời phải nhìn vào đạithể”Luận điểm:“Tinh thần thơ mới là ở chữ tôi”Ba luận cứ:+Khác nhau giữa thơ cũ và thơ mới là ở chữ tôi và chữ ta+Cái tôi bây giờ đáng thương, tội nghiệp+Họ giải quyết bằng gửi hồn mình vào tiếng Việt*Cái tôi xuất hiện....mang theo quan niệm chưa từng thấyở xứ này: quan niệm cá nhân-Xã hội Việt Nam từ xưa không có cá nhân...-Chủ nghĩa Phi ngã trong văn chương trung đại Việt Nam(Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Công Trứ...)-ý thức cá nhân trỗi dậy, làm nên cái tôi trong thơ mới! vớichủ nghĩa tuyệt đối của nó.+Lúc đầu nó phải hứng bao nhiêu cái khó chịu của ngườiđọc đương thời, thậm chí còn bị chỉ trích.+ “Nhưng, ngày một ngày hai, nó mất dần cái bỡ ngỡ. Nóđược vô số người quen. Người ta lại còn thấy nó đángthương. mà thật nó tội nghiệp quá!”[ bốn câu văn ngắn, ba mươi hai âm tiết mà nói được baođiều về thơ mới]2. CÁI TÔI BAN ĐẦU CỦA THƠ MỚI:“Thấy nó đáng thương” “nó tội nghiệp”+Bởi nội dung của thơ mới:Bày tỏ nỗi niềm giao cảm với thiên nhiên, con người, vớitình yêu và cả tôn giáo, cốt sao giãi bày được sự cô đơn,nỗi buồn của người cầm bút.+Tác giả cảm nhận “Tâm hồn của họ (các nhà thơ mới)chỉ vừa thu trong khuôn khổ chữ tôi. Đừng tìm ởhọ.....Nhưng ta trách gì Xuân Diệu!...chỉ nói cái khổ sởthảm hại của hết thảy chúng ta”*Bàn về thơ mới, tác giả liên hệ đến thời thế, tâm lí bạnđọc trẻ tuổi => quan điểm nghệ thuật đúng đắn của ngườibình thơ!+Nhận định có tính khái quát cao về sự bế tắc của cái tôi+Chỉ ra được phong cách riêng của từng nhà thơ mộtcách tinh tế.+Câu văn nghị luận giàu chất thơ, chất nhạc, cách viếtmềm mại, uyển chuyển có tác dụng khêu gợi cảm xúc vàhứng thú+Khi nói về từng nhà thơ: giọng điệu giãi bày, chia sẻ, tâmtình. “lấy hồn tôi để hiểu hồn người”Hoài Thanh chỉ rõ: “ta thiếu một điều: một lòng tin đầy đủ”đó là bi kịch: thiếu niềm tin vào cuộc đời, vào tương lai.“Bi kịch ấy họ gửi cả vào tiếng Việt”... nỗi buồn, nỗi đaucủa các nhà thơ mới có phần là nỗi đau, nỗi buồn của củangười dân mất nước.+Tác giả phân tích:Lòng yêu nước của họ không phải nghiêng về phía đấutranh, không gắn liền với lao động sản xuất. mà biểu hiệnở sự thiết tha với những giá trị văn hoá và nỗ lực sáng tạonhững giá trị văn hoá. trước hết là ở tiếng Việt và thơ ca.Họ muốn tiếng nói của nòi giống đẹp hơn, giàu hơn. lòngyêu nước ấy đáng trân trọng.III.CỦNG CỐLUYỆN TẬPChú ý ba vấn đề : chủ đề đoạn trích (tinh thần thơ mới);Cách triển khai các ý làm rõ chủ đề; Văn phong của HoàiThanh (ngôn ngữ giàu hình ảnh, ít dùng khái niệm, thuậtngữ khoa học mà chuyển khái niệm thành hình ảnh; Cáchngắt nhịp câu văn, tạo sự cân đối nhịp nhàng, tạo sứcgợi...) ...

Tài liệu được xem nhiều: