Danh mục

Tìm hiểu bài TẤM CÁM

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 199.09 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tìm hiểu chung 1. Tiểu dẫn: - Phân loại truyện cổ tích. = Truyện cổ tích được chia làm 3 loại: cổ tích sinh hoạt, cổ tích loài vật và cổ tích thần kì. - Cổ tích thần kì có nội dung phong phú và chiếm số lượng nhiều nhất. + Đặc trưng quan trọng nhất của cổ tích thần kì là: sự tham gia của các yếu tố thần kì vào tiến trình phát triển của câu chuyện ( tiên, Bụt, sự biến hoá thần kì, những vật có phép màu…) + ND: thể hiện được ước mơ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu bài TẤM CÁM Tìm hiểu bài TẤM CÁM I.Tìm hiểu chung 1. Tiểu dẫn: - Phân loại truyện cổ tích. => Truyện cổ tích được chia làm 3 loại: cổ tích sinh hoạt, cổ tích loài vật và cổtích thần kì. - Cổ tích thần kì có nội dung phong phú và chiếm số lượng nhiều nhất. + Đặc trưng quan trọng nhất của cổ tích thần kì là: sự tham gia của các yếu tốthần kì vào tiến trình phát triển của câu chuyện ( tiên, Bụt, sự biến hoá thần kì, nhữngvật có phép màu…) + ND: thể hiện được ước mơ cháy bỏng của nhân dân lao động về hạnh phúcgia đình, về lẽ công bằng xã hội, về phẩm chất và năng lực tuyệt vời của con người. - Truyện Tấm Cám là cổ tích thần kì và được phổ biến sâu rộng ở nhiều dân tộckhác nhau trên thế giới. + VN có khoảng 30 kiểu truyện Tấm Cám. Ý Ưởi, Ý Noọng (dân tộc Thái) làmột trong những kiểu truyện Tấm Cám. 2. Bố cục Chia làm 3 đoạn: + Cuộc đời và số phận bất hạnh của Tấm. Nhưng Tấm luôn được Bụt giúp đỡ. + Vật báu trả ơn, hạnh phúc đã đến với Tấm. + Cuộc đấu tranh không khoan nhượng qua những kiếp hồi sinh của Tấm đểgiành lại hạnh phúc. 3. Giải nghĩa những từ khó (SGK) II. Đọc -hiểu 1. Thân phận của Tấm - Tấm mồ côi cả cha lẫn mẹ, là đứa con riêng lại là phận gái, sống trong xã hộiphong kiến ngày xưa, nỗi khổ của Tấm bị đè nặng như một trái núi. Tấm - đại diệncho cái thiện - là cô gái chăm chỉ, hiền lành đôn hậu. - Tác giả dân gian đã miêu tả: + Tấm làm lụng vất vả suốt ngày, đêm lại xay lúa giã gạo trong khi Cám đượcmẹ nuông chiều, ăn trắng mặc trơn quanh quẩn ở nhà không phải làm việc nặng. + Cám lừa Tấm trút hết giỏ tép để giành phần thưởng chiếc yếm đỏ. + Mẹ con Cám lừa giết cá bống ăn thịt. + Mẹ con Cám không muốn cho Tấm đi xem hội đổ thóc trộn gạo bắt nhặt. + Khi thấy Tấm thử giày, mụ dì ghẻ bĩu môi tỏ vẻ khinh miệt. + Giết Tấm và giết cả những kiếp hồi sinh của Tấm. - Mẹ con Cám bóc lột Tấm về vật chất và cả tinh thần. + Vật chất: lao động quần quật suốt ngày, trút giỏ cá, bắt bống ăn thịt. + Tinh thần: giành chiếc yếm đỏ, không cho xem hội, khinh miệt khi thử gày. * Không chỉ bóc lột về vật chất, tinh thần, tàn nhẫn hơn mẹ con Cám giết chếtTấm để cướp đoạt hạnh phúc. Chúng không chỉ giết Tấm một lần mà tới 4 lần: Tấmchết => Vàng anh => xoan đào => khung cửi => cây thị (quả thị). * Tấm khổ sở và bất hạnh, mẹ con Cám ác đến tận cùng cái ác. Mâu thuẫn vàxung đột càng trở nên căng thẳng. - Bản chất mâu thuẫn này là thể hiện sự xung đột trong gia đình chế độ phụquyền thời cổ, khi người phụ nữ giữ vai trò quan trọng. Song mâu thuẫn giữa cáithiện và cái ác là chủ yếu. - Con đường dẫn đến hạnh phúc của Tấm chính là xu hướng giải quyết mâuthuẫn ấy, tác giả dân gian đã sử dụng yếu tố kì ảo trong truyện. Bụt xuất hiện mỗi khiTấm buồn tủi, an ủi, giúp đỡ. Tấm mất yếm đào, Bụt cho cá bống. Tấm mất bống, Bụtcho hi vọng đổi đời. Tấm bị chà đạp, hắt hủi, Bụt cho đàn chim sẻ giúp Tấm để Tấmđi hội làng gặp nhà vua trở thành Hoàng hậu. - Từ mồ côi, Tấm trở thành Hoàng hậu. Hạnh phúc ấy chỉ có ở con người hềnlành lương thiện, chăm chỉ. Điều đó đã nêu triết lí sống “ở hiền gặp lành”. Đây cũnglà quan niệm phổ biến trong truyện cổ tích thần kì ở VN. Mặt khác trở thành Hoànghậu là ước mơ, khát vọng lớn lao của người nông dân bị đè nén áp bức. Song truyệnTấm Cám không dừng lại ở kết thúc phổ biến đó mà mở ra một hướng khác. Đó làcuộc đấu tranh không khoan nhượng để giành lại hanh phúc. 2. Cuộc đấu tranh không khoan nhượng để giành lại hạnh phúc - Tấm trải qua bốn kiếp hồi sinh: + Chim Vàng anh => xoan đào => khung cửi => (cây thị) quả thị. - Một cô Tấm hiền lành lương thiện vừa ngã xuống, một cô Tấm mạnh mẽquyết liệt sống dậy trở về với cuộc đời đòi lại hạnh phúc. Tấm hoá Vàng anh để báohiệu sự có mặt của mình. Vàng anh bị giết, Tấm hoá cây xoan đào, khung cửi dệttuyênchiến với kẻ thù “cót ca, cót két, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra”. Khung cửi dệt,qủa thị là những vật Tấm hoá thân cũng là những gì bình dị, thân thương nhất trongcuộc sống dân dã. Đó là những hình ảnh đẹp tạo ấn tượng thẩm mĩ cho truyện. - Những vật Tấm hoá thân đều là yếu tố kì ảo. Ở phần đầu Bụt hiện lên giúpTấm mỗi lần Tấm khóc, sau đó Tấm không hề khóc, không thấy còn sự xuất hiện củaBụt. Ngược lại Tấm tự giành và giữ hạnh phúc. + Ảnh hưởng ở thuyết luân hồi của đạo Phật. Cô Tấm chết đi sống lại khôngphải tìm hạnh phúc ở cõi Niết bàn mà giành và giữ hạnh phúc ngay ở cõi đời này. => Lòng yêu đời và bản chất duy vật của người lao động khi sáng tạo truyện cổtích. - Nếu đôi giày là vật trao duyên thì miếng trầu têm cánh phượng là vật nốiduyên. Miếng trầu cánh phượng là thể ...

Tài liệu được xem nhiều: