Tìm hiểu các xung đột kịch trong đoạn trích:+ Mâu thuẫn 1: Tình huống kịch xảy ra trong hồi V xuấtphát từ mâu thuẫn giữa nhân dân lao động khốn khổ lầmthan và bọn hôn quân bạo chúa cùng các phe cánh củachúng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Tìm hiểu bài Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài1. Tìm hiểu các xung đột kịch trong đoạn trích:+ Mâu thuẫn 1: Tình huống kịch xảy ra trong hồi V xuấtphát từ mâu thuẫn giữa nhân dân lao động khốn khổ lầmthan và bọn hôn quân bạo chúa cùng các phe cánh củachúng.- Qúa trình phát triển của mâu thuẫn này đã chỉ ra tính tấtyếu của hồi V :+Mục đích xây Cửu Trùng Đài nguy nga tráng lệ để ănchơi hưởng lạc .+Nguyên liệu và công sức để xây Cửu Trùng Đài, là tiềnbạc,của cải mà vua đã ra sức bắt thuế, tróc thợ từ dânlành, làm cho nhân dân vất vả, đói khát, chết vì bệnh dịch,tai nạn.->Tương Dực không phải là một ông vua yêu nước,thương dân. Điều này tất yếu dẫn đến “loạn” và “biến”.-Kết quả : hôn quân bị giết, hoàng hậu nhảy vào lửa…Cửu Trùng Đài hiện thân cho tham vọng ăn chơi của LêTương Dực bị đốt thành tro.+ Vũ Như Tô coi Cửu Trùng Đài là cả phần xác và phầnhồn của cuộc đời mình ( vì đây là công trình nghệ thuật tôđiểm cho vẻ đẹp của đất nước) .->Vì nó, Ông sẵn sàng chấp nhận làm việc cho hôn quânbạo chúa; dù bị thương vẫn tiếp tục chỉ đạo công việc; trịtội những thợ bỏ trốn…- Mâu thuẫn 2 : Giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu,thuần tuý và lợi ích trực tiếp, thiết thực của nhân dân.-Ngược lại trong mắt dân chúng, Cửu Trùng Đài là hiệnthân của sự ăn cha đẻ của nó –Vũ Như Tô- chính làkẻchơi xa xỉ, hiện thân của tội ác thù của họ cần phải bịtrị tội-> Họ vui mừng khi Cửu Trùng Đài chaý, Vũ Như Tô rapháp trường.- Vũ Như Tô chỉ đứng trên lập trường của người nghệ sĩthuần tuý, hết mình phụng sự cái đẹp.- Ông không đứng về phía Lê Tương Dực, nhưng lạimuốn mượn uy quyền, tiền bạc của hắn để thực hiện hoàibão nghệ thuật của mình.- Nhưng lợi ích nghệ thuật mà Vũ Như Tô theo đuổi đãmâu thuẫn với thực tế đời sống của nhân dân.=>Kết thúc trên chỉ ra tính bi kịch không thể điều hoà củamâu thuẫn.2. Nhân vật Đan Thiềm và Vũ Như Tô :a. Nhân vật Đan Thiềm :- Đan Thiềm là một cung nữ nhưng lại có “bệnh” đam mê ,trân trọng, nâng niu cái đẹp, cái tài của Vũ Như Tô - mộtkiến trúc sư biết sáng tạo cái đẹp.- Vì mê đắm cái tài mà Đan Thiềm không quản ngạinhững điều thị phi, quên cả nguy hiểm của bản thân đểbảo vệ Vũ Như Tô.->Đan Thiềm là một người biết “ biệt nhỡn liên tài”.+ Đan Thiềm là người khuyên Vũ Như Tô ở lại để xâyCửu Trùng Đài (ở hồi 1), nhưng khi có biến lại tìm mọicách thuyết phục ông trốn đi.-> Cả 2 lời khuyên này đều “có ý nghĩa” duy nhất : bảo vệcái tài, cái đẹp ( “khi trước trốn đi thì ông nguy, bây giờtrốn đi thì ông thoát chết”).=> Đan Thiềm là một người không mơ mộng mà tỉnh táo,thức thời, hiểu đời, hiểu người (đây là điểm khác biệt giữanàng và Vũ Như Tô).-Tâm trạng của Đan Thiềm khi nhận ra thất bại của giấcmộng Cửu Trùng Đài:+ Nàng đau đớn khi nghĩ đến sự sống chết của Vũ NhưTô.+ Có đến 20 lần nàng thúc giục Vũ Như Tô“ trốn đi, lánh đi, đi đi, chạy đi”.+ Lời thúc giục vừa van xin, vừa khẩn thiết, quyết liệt:“ Ông nghe tôi ! …. Đợi thời là thượng sách ! Đừng để phítài trời. Trốn đi !”+ Có đến 4 lần nàng nhắc lại yêu cầu khẩn thiết đó. +Nàng sẵn sàng lấy tính mạng của mình để đánh đổi sựsống còn của Vũ Như Tô “Đừng giết ông Cả . Kẻo tướngquân mang hận về muôn đời. Tha cho ông Cả. Tôi xinchịu chết”.+ Đến khi “có trốn cũng không được nữa”, Đan Thiềm tìmmọi cách van xin tha tội cho Vũ Như Tô.+ “Ông Cả! Đài lớn tanh tành! Ông Cả ơi! Xin cùng ôngvĩnh biệt!”. + “ Xin cùng ông vĩnh biệt”.+ Kết thúc lớp kịch thứ VII, chỉ còn tiếng kêu thảng thốt,đau đớn, nghẹn ngào, nức nở của Đan Thiềm.+ Những đổ vỡ của một giấc mộng lớn bây giờ thật tanhoang : ông cả, Đài lớn, cái tài, cái đẹp, tất cả đền tantành trong cơn biến loạn.=> Mọi cố gắng giữ gìn, bảo vệ không thành. Câu nói cuốicùng của Đan Thiềm là lời vĩnh biệt mãi mãi Cửu TrùngĐài – vĩnh biệt một giấc mộng lớn trong máu và nước mắt.b.Nhân vật Vũ Như Tô :+ Cái tài của ông được ngợi ca đến mức siêu phàm, mộtthiên tài “ngàn năm chưa dễ có một”, “có thể sai khiếngạch đá như viên tướng cầm quân”. + “ Tài kia không nênđể uổng. Ông mà có mệnh hệ nào thì nước ta không cònai để tô điểm nữa”, “đừng để phí tài trời”.- Vũ Như Tô là một kiến trúc sư tài ba.- Nhưng Vũ Như Tô vì quá khao khát đam mê chìm đắmtrong cái đẹp mà trở nên mơ mộng, ảo vọng.+ Gíâc mộng ấy bắt đầu từ khi ông quyết định xây CửuTrùng Đài cho Lê Tương Dực, mượn tay bạo chúa để xâydựng một công trình tô điểm cho đời.+ Càng sáng suốt trong sáng tạo, thiết kế, thi công CửuTrùng Đài, ông càng xa rời thực tế, càng ảo vọng.-Trong thời khắc biến loạn dữ dội, Vũ Như Tô vẫn khôngtỉnh, vẫn say sưa với giấc mơ Cửu Trùng Đài.+ “ Ai ai cũng cho ông là thủ phạm. Vua xa xỉ là vì ông,công khố hao hụt là vì ông, dân gian lầm than là vì ông…”,ông vẫn cho là “họ hiểu nhầm”.+ Tận mắt chứng kiến cảnh đốt phá, nghe tiếng quân reotìm mình phanh thây, ông vẫn cho là điều “vô lý”.+ Bị bắt dẫn về trình chủ tướng, ông hy vọng có thể “phântrần”, “giảng giải cho người đời biết rõ nguyện vọng củata”- Chỉ đến khi Cửu Trùng Đài bị cháy, Vũ Như Tô mới nhậnra sự thực về giấc mộng lớn đã tan tành.+ Vũ Như Tô “rú lên” kinh hoàng và tuyệt vọng “Đốt thựcrồi! Đốt thực rồi!... Ôi mộng lớn, Đan Thiềm, Cửu TrùngĐài!”->Nỗi đau vỡ mộng hoá thành tiếng kêu bi thiết, não nùng,khắc khoải – Vũ Như Tô đã chết trước khi ra pháp trường.- Bi kịch Vũ Như Tô đã thức tỉnh ý thức của chúng ta vềvấn đề muôn thuở : Mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộcsống- NGHỆ THUẬT PHẢI VỊ NHÂN SINH thì nghệ thuậtmới tồn tại và được nhân dân tôn thờ, nâng niu, bảo vệ.- Đoạn trích đã thể hiện một ngôn ngữ kịch điêu luyện, cótính tổng hợp cao.- Cách dẫn đắt các xung đột kịch thể hiện tính cách, tâmtrạng nhân vật thông qua ngôn ngữ và hành độ ...