Danh mục

Tìm hiểu và khám phá Nữ nhi quốc ở Vân Nam (Trung Quốc)

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 194.59 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cứ tưởng Nữ nhi quốc Tây Lương chỉ có trong tác phẩm “Tây Du ký” của nhà văn Ngô Thừa Ân, ngờ đâu ngoài đời cũng có một Nữ nhi quốc “người thật việc thật” tại tỉnh Vân Nam xinh đẹp của Trung Quốc.Những cư dân của vương quốc này là người thuộc dân tộc Mosuo, sống xung quanh hồ Lư Cô (Lugu) thơ mộng có khu rừng xanh thẳm bao quanh (thuộc huyện Ningliang, ngoại ô thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam)....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu và khám phá Nữ nhi quốc ở Vân Nam (Trung Quốc)Tìm hiểu và khám pháNữ nhi quốc ở Vân Nam (Trung Quốc)Cứ tưởng Nữ nhi quốc Tây Lương chỉ có trong tác phẩm“Tây Du ký” của nhà văn Ngô Thừa Ân, ngờ đâu ngoài đờicũng có một Nữ nhi quốc “người thật việc thật” tại tỉnh VânNam xinh đẹp của Trung Quốc.Những cư dân của vương quốc này là người thuộc dân tộcMosuo, sống xung quanh hồ Lư Cô (Lugu) thơ mộng có khurừng xanh thẳm bao quanh (thuộc huyện Ningliang, ngoại ôthành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam).Muốn đến vương quốc của phụ nữ này, phải cưỡi ngựa, đithuyền và lội bộ. Có lẽ nhờ đường đi cách trở xa xôi nên họsống hầu như tách biệt với thế giới phồn hoa bên ngoài vànhững hối hả, tất bật của cuộc sống hiện đại cũng ít ảnhhưởng đến nền văn hóa, tập tục ngàn năm của họ.Hồ Lư Cô, theo tiếng Mosuo là hồ Mẫu Thân (hồ người mẹcủa dân tộc Mosuo), có diện tích rộng đến 48km vuông, nằmở độ cao 2.690m so với mặt nước biển và giáp hai tỉnh TứXuyên, Vân Nam.Mosuo là dân tộc sống theo chế độ mẫu hệ duy nhất còn sótlại ở Trung Quốc. Người dân ở đây theo Phật giáo Tây Tạng.Khác với phim ảnh, Nữ nhi quốc Mosuo không chỉ toàn phụnữ mà có cả đàn ông sinh sống. Tuy nhiên, mọi quyết định,quyền hành từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn trong nhà, dòngtộc hay trong làng đều do phụ nữ quyết định. Đàn ông khôngcó địa vị, tiếng nói.Thiếu nữ và thiếu niên người Mosuo đến tuổi 13 sẽ được bànội, mẹ hoặc một phụ nữ có địa vị trong dòng tộc cử hành lễThành Niên.Trong buổi lễ, các bà sẽ đọc lời khấn, chúc phúc cho các côgái, chàng trai, rồi họ thay ra những bộ áo dài đến chân mặckhi còn nhỏ. Nữ sẽ mặc áo váy hoa, đội nón hoa có gắn vỏ xàcừ, còn nam mặc quần.Sau nghi lễ này, họ đã thành người lớn và có quyền kết bạn.Cũng kể từ đó, cô gái phải dọn ra ở căn gác có cửa sổ lớn sátcổng nhà nhất để bắt đầu “tẩu hôn”.Người Mosuo không có tục cưới gả mà vẫn duy trì phong tục“tẩu hôn”, tức là nam thanh niên đêm đêm sẽ cưỡi ngựa sangnhà cô gái ưng ý, leo lên chiếc thang mà cô gái bắc sẵn đểvào căn gác của cô. Họ sẽ ở bên nhau suốt đêm nhưng ngườicon trai phải lặng lẽ về nhà trước khi gà gáy sáng.Theo lời A Hạ, một thanh niên từng có kinh nghiệm “tẩuhôn”, khi đến nhà cô gái, các chàng trai thường mang theomột chiếc nón, một cây gậy và vài cái bánh bao.Cô gái sẽ treo chiếc nón ngoài cửa sổ để kẻ đến sau nhìn thấymà rút lui. Còn chiếc gậy dùng để xua rắn rít hay hù dọa lũchó nhà nàng, bánh bao cũng là “quà mua chuộc” lũ chó đểdễ dàng “đột nhập”.Nếu không ưng ý chàng trai, cô gái có quyền đuổi hay khôngcho chàng leo vào gác của mình. Ngoài ra, các nàng có quyềnđêm nay mở cửa, bắc thang cho chàng này, nếu chưa hài lòngthì “cấm cửa” và cho chàng khác lên gác vào đêm khác.Khi cô gái có thai, mối quan hệ giữa đôi nam nữ gắn bó hơn.Chàng trai sẽ thường xuyên lui tới đến thăm nom con, nhưngtuyệt đối không được bồng về nhà mình.Đêm đêm, chàng trai đến nhà “vợ”, sáng sớm lại về nhàmình, bắt đầu một buổi làm việc như đồng áng, săn bắn, vàorừng…, còn cô gái ở nhà dệt thổ cẩm để mang ra chợ phiênbán.Tục “tẩu hôn” dựa trên cơ sở đôi bên bằng lòng, không đượcphép ép buộc, nhưng cũng có quy định cấm người cùng haygần huyết thống “tẩu hôn”. Bên cạnh đó, nếu tình cảm khôngcòn thì mối quan hệ giữa hai người cũng chấm dứt. Cùng vớingười mẹ, đứa bé sẽ sống suốt đời trong nhà gái, không làmdâu hay làm rể cho ai.

Tài liệu được xem nhiều: