Danh mục

Tìm hiểu về phong cách Typographic quốc tế

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 323.89 KB      Lượt xem: 15      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nói tới phong cách Typographic quốc tế hay còn là Swiss Style là nhắc tới đất nước Thụy Sĩ nơi khởi nguồn của phong cách nổi tiếng trên thế giới vào những năm 50 của thế kỷ XX.Để hiểu lý do tại sao phong cách Typographic quốc tế lại bắt nguồn từ Thụy Sĩ, chúng ta cần xem lại đôi chút về lịch sử, địa lý của đất nước mà có lẽ với nhiều người nó nổi tiếng bởi các hoạt động của… Ngân hàng....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tìm hiểu về phong cách Typographic quốc tếTìm hiểu về phong cách Typographic quốc tế. Nói tới phong cách Typographic quốc tế hay còn là Swiss Style là nhắc tới đất nước Thụy Sĩ nơi khởi nguồn của phong cách nổi tiếng trên thế giới vào những năm 50 của thế kỷ XX.Để hiểu lý do tại sao phong cách Typographic quốc tế lại bắt nguồn từ Thụy Sĩ, chúng tacần xem lại đôi chút về lịch sử, địa lý của đất nước mà có lẽ với nhiều người nó nổi tiếngbởi các hoạt động của… Ngân hàng.Lịch sửThụy Sĩ nằm ngay giữa trung tâm của Châu Âu, bên cạnh các nước có lịch sử nghệ thuậtvĩ đại như Pháp, Đức, Ý… Tại Thụy Sĩ có tới 3 thứ tiếng được sử dụng, bởi vậy nó dễdàng hấp thu những gì tinh tuý nhất cuả nghệ thuật thời bấy giờ. Các phong trào tân tiếnnhất đều được các nghệ sĩ tiếp nhận đầy đủ như Art Nouveau, Constructivist, De Stijl, vàtrường Bauhaus tại Đức – Nhìn chung các phong trào này đều hướng tới việc đưa nghệthuật phục vụ xã hội.Trong những năm đầu của Thế kỷ 20, Thụy Sĩ còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của thếgiới, chính phủ khuyến khích ngành công nghiệp du lịch và các dịch vụ liên quan tới nó,tất nhiên thiết kế đồ họa cũng không nằm ngoại lệ. Các thiết kế giúp truyền tải hình ảnhvề đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp với các khu Spa, trượt tuyết…Vì các lý do trên không nước nào khác ngoài Thụy Sĩ là nơi sản sinh nhiều nhất cácposter được xếp vào hàng kinh điển của lịch sử thiết kế đồ họa. Trong đó có thể kể tớitấm Poster “hiện đại” Matterhorn của Emil Cardinauz năm 1908, sử dụng màu sắc phongphú, thiết kế đơn giản đã gây nên một sự chú ý lớn từ công chúng. Tại thời điểm nàycũng đánh dấu một bước quan trọng của nền công nghiệp thiết kế đồ hoạ khi HebertMatter – một nhà thiết kế mới 30 tuổi, sáng tạo ra thể loại Áp phích sử dụng Photography(thời điểm đó,sử dụng hìnhminh hoạ đangthống trị).Bất chấp hiệuquả tuyệt vờicủa thể loạiposter sử dụngPhotography,thì trước nhữngnăm 40,phương phápnày vẫn bị từchối.Rồi phong cách Sachplakat hay Object Poster (sử dụng chất liệu) được giới thiệu bởiLucien tại Đức năm 1905 cũng được người Thụy Sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Năm 1923Otto Baumberger hoàn thành kiệt tác Poster cho PKZ, tạo bởi các vật liệu hàng ngày nhưsợi len, lụa, nhãn hàng PKZ, tất cả nhìn vô cùng thật và đặc biệt poster hoàn toàn khôngcó chữ. Tới năm 1934, Peter Birkhauser ghi dấu ấn với poster cho PKZ khi chỉ có 1 chiếcnút áo được vẽ rất thật mang tới cho Sachplakat một phong cách vô cùng đơn giản. Đâycũng là đặc điểm đối với các Poster Thụy Sĩ khi các biểu tượng đều cất tiếng nói. Với sựhỗ trợ của phương pháp in Thạch bản tiên tiến nhất thế giới. Nền công nghiệp thiết kế củaThụy Sĩ khiến cả thế giới ghen tị.Phong cách Typographic quốc tếVới một nền công nghiệp thiết kế đồ họa vĩ đại, tiên tiến trong những năm 30; và sự xuấthiện bởi các nhà thiết kế có ảnh hưởng to lớn như: Ernst Keller – người dạy tại trườngThiết kế Zurich năm 1918 – nơi đào tạo các nghệ sĩ mà sau thế chiến II tạo nên phongcách “International Typographic”. Hay Jan Tschichold, cha đẻ của trường pháiTypography mới, người tới sống tại Basel năm 1933 và cùng giảng dạy tại đây. Rồi TheoBallmer, học trò của Keller, người từng nghiên cứu thời gian ngắn tại Bauhaus và cũngdạy tại Basel.Phong cách thiết kế đồ họa mới, được gọi là Internation Typographic Style đã ra đời vàtác động vượt ra ngoài biên giới Thụy Sĩ, ảnh hưởng to lớn lên toàn bộ nền công nghiệpthiết kế đồ họa những năm 50.Phong cách này có những đặc điểm nổi bật như:- Sử dụng hệ thống lưới để cung cấp các trật tự có sự thống nhất chung- Sử dụng phông sans – serif (Đặc biệt là Helvetica được giới thiệu năm 1961)- Sử dụng kỹ thuật nhiếp ảnh trắng đen, thay vì hình minh họa. Ấn tượng chung là “hình thức đi liền với chức năng”, các thiết kế đều đơn giản, cấu trúc chặt chẽ, nghiêm túc. Các đối tượng hình học được sử dụng đồng nhất nhằm dễ dàng truyền tải thông điệp. Các ...

Tài liệu được xem nhiều: