Không chỉ là một tác phẩm kinh điển của hội họa Nhật Bản, Sóng lừng của Hokusai còn là một biểu tượng cho tinh thần và văn hóa đặc biệt của người Nhật. Bút pháp hiện đại và giai điệu của sóng Bức tranh Sóng lớn của Hokusai, còn có tên gọi là Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa, nằm trong loạt tranh in khắc gỗ Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ1 được công bố từ 1830 tới 1833. Đây là một tác phẩm bắt mắt, nhưng không phải dễ xem. Thoạt nhìn người ta có thể sẽ gắn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tinh thần Nhật Bản trong bức tranh "Sóng lừng" của Hokusai
Tinh thần Nhật Bản trong bức
tranh Sóng lừng của Hokusai
Không chỉ là một tác phẩm kinh điển của hội họa Nhật Bản, Sóng lừng của
Hokusai còn là một biểu tượng cho tinh thần và văn hóa đặc biệt của người Nhật.
Bút pháp hiện đại và giai điệu của sóng
Bức tranh Sóng lớn của Hokusai, còn có tên gọi là Sóng lừng ngoài khơi
Kanagawa, nằm trong loạt tranh in khắc gỗ Ba mươi sáu cảnh núi Phú Sĩ1 được
công bố từ 1830 tới 1833. Đây là một tác phẩm bắt mắt, nhưng không phải dễ xem.
Thoạt nhìn người ta có thể sẽ gắn tác phẩm với những cụm từ như “trang trí”, hay
“đèm đẹp”. Bút pháp trong tranh của Hokusai rất chính xác, điêu luyện, nhưng
không có được tính tự do nhẹ nhõm của Hiroshige. Vì vậy mà khi mới nhìn qua
tác phẩm, ai đó có thể cảm thấy sự khô cứng như thể là sản phẩm của một người
thợ vẽ hơn là một nghệ sỹ.
Tuy nhiên, càng xem lâu Sóng lừng, ấn tượng về tác phẩm sẽ càng biến hóa,
thậm chí khiến chúng ta phải kinh ngạc bởi tính hiện đại của nó. Không phải vô cớ
mà khi nhìn sâu vào những vệt nước xanh thẫm ta không chỉ cảm thấy sức mạnh
những con sóng, mà cả giai điệu dập dồn của chúng. Những vệt màu xanh này vừa
phản ánh cấu trúc của ngọn sóng, vừa biểu đạt hướng chuyển động. Tiết tấu song
song và đan cài đầy hiệu quả của chúng rất gần với bút pháp của những nghệ sĩ Ấn
tượng của châu Âu, đặc biệt là hai bậc thầy Hậu Ấn tượng là van Gogh và
Cezanne. Hai bậc thầy này là những người đã chuyển hóa các điểm màu li ti thành
những vệt màu quả quyết mạnh mẽ, để không chỉ đem lại các ấn tượng về bề mặt,
mà còn hình thành một cấu trúc rõ rệt cho tác phẩm. Mấu chốt này chính là mầm
mống ảnh hưởng sâu sắc tới các trường phái nghệ thuật Hiện đại phương Tây sau
này, từ Lập thể tới Trừu tượng.
Tác phẩm Kanagawa-oki Honmoku no zu, sáng tác năm 1803
Tác phẩm Oshiokuri Hato Tsusen no Zu sáng tác năm 1805
Như vậy, có thể nói rằng Hokusai đã đi trước phương Tây một bước. Ông sống
ở một nước phương Đông xa xôi, nơi mà nền hội họa khi ấy còn chưa mấy phát
triển, phải chập chững học hỏi từ những họa phẩm Hà Lan nhập cảng vào. Nhưng
ông đã làm được những điều mà cả thập kỷ, thậm chí cả thế kỷ sau ở phương Tây
mới xuất hiện.
Nếu để ý ngọn sóng thấp hơn ở góc dưới, chúng ta thấy rằng những đường gấp
khúc thoạt nhìn chỉ để mô tả cấu trúc bề mặt của con sóng, nhưng tiết tấu gấp khúc
liên tiếp tạo ra nhịp điệu gấp gáp, tương phản với tiết tấu duỗi dài với những vệt
song song ở ngọn sóng trung tâm đang vươn đến đỉnh điểm cao nhất. Sự tương
phản này giúp làm nên nhịp điệu đặc trưng của biển cả.
Tiếp theo hãy để ý bố cục hình tam giác của chúng, trong đó hướng dịch
chuyển và vị trí của chúng tạo thành hai cung tròn mà điểm giao nhau là ở mũi
thuyền bên trái. Thoạt đầu bố cục này không có vẻ gì là đặc biệt, nhưng ngay khi
người xem tìm cách nắm bắt toàn cảnh bức tranh, đôi mắt họ không tránh khỏi dao
động, dịch chuyển qua lại trên hai cung tròn. Điều này tạo thêm một yếu tố làm
thành giai điệu dập dồn cho biển cả.
Cái nhìn chiêm nghiệm của phương Đông
Ngọn sóng cao nhất trong bức tranh Sóng lừng khiến người ta thường liên tưởng
tới bối cảnh sáng tác. Đó là một giai đoạn đời sống cá nhân của Hokusai đang đi
xuống, gặp nhiều khó khăn trở ngại. Nhưng thực tế là những con sóng lớn luôn thu
hút sự quan tâm của họa sĩ từ trước đó rất lâu. Vì vậ y, có lẽ Sóng lừng không đơn
thuần chỉ để biểu đạt một tâm tư cụ thể nhất thời nào đó, mà là kết quả của một
quá trình chiêm nghiệm.
Một trong những ấn tượng dễ thấy nhất ở bức tranh Sóng lừng ngoài khơi
Kanagawa của Hokusai là hòa sắc trầm và dịu, tương phản với nội dung là khung
cảnh những con thuyền đang vật lộn sinh tử trong cơn biển động dữ dội. Hòa sắc
trầm dịu này cũng thể hiện một sự chiêm nghiệm trong tâm tưởng rất đặc trưng
của phương Đông, đối diện với những gian nguy bằng con mắt tĩnh tại nhiều chiều
sâu.
Từ hai tác phẩm được Hokusai sáng tác những năm 1803 và 1805 tới tác phẩm
Sóng lừng cho thấy đã có một quá trình phát triển để đạt tới chín muồi. Hokusai bị
ám ảnh bởi sự thô, nặng của ngọn sóng, phản ánh những thách thức lớn lao mà con
người phải trải qua, nhưng tới Sóng lừng thì ông bổ sung thêm tính biểu cảm qua
những bọt nước. Những bọt nước nhẹ nhõm giữa lưng chừng không gian càng
tương phản với con sóng to lớn, tạo chất thơ cho khung cảnh. Trong tác phẩm
Kaijo no Fuji được sáng tác năm 1834, chúng ta th ấy Hokusai không sử dụng hình
ảnh các bọt nước, mà phát triển thành những cánh chim chao lượn tự do.
Sự phát triển thể hiện qua bốn tác phẩm, mà cuối cùng cô đọng lại ở tinh thần
mạch lạc và tự do trong tác phẩm Kaijo no Fuji khiến chúng ta không khỏi liên
tưởng tới những dòng suy nghiệm của Hokusai vài năm trước khi ông qua đời:
“Tôi bắt đầu có thói quen vẽ từ năm 5 tuổi. Tới tuổi 50, tôi đã vẽ được khá
nhiều, nhưng phải tới năm 70 tuổi, tác phẩm của tôi vẽ ra mới thực có giá trị. Tới
năm 73 tuổi, cuối cùng thì tôi c ...