![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tính trò chơi trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương nhìn từ phương diện văn hóa và tư duy
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.29 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết này là bước đầu tìm hiểu giá trị về văn hóa và tư duy trong những sáng tác bằng chữ Nôm của Hồ Xuân Hương với tư cách là đối tượng khảo sát của lý thuyết trò chơi. Trong đó, không gian văn hóa lễ hội đậm chất trào tiếu dân gian cùng những phương diện thể hiện sự hoài nghi, giải trung tâm và tinh thần nữ quyền là những giá trị mang tính trò chơi cần được làm sáng tỏ trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tính trò chơi trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương nhìn từ phương diện văn hóa và tư duy NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TÍNH TRÒ CHƠI TRONG THƠ NÔM HỒ XUÂN HƯƠNG NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN VĂN HÓA VÀ TƯ DUY Lê Thị Hằng * TÓM TẮT Là hiện tượng thi ca nổi bật trong văn học hậu kì trung đại Việt Nam, gần đây thơ Nôm Hồ Xuân Hương còn được tìm hiểu, đánh giá từ lý thuyết trò chơi. Bài viết này là bước đầu tìm hiểu giá trị về văn hóa và tư duy trong những sáng tác bằng chữ Nôm của Hồ Xuân Hương với tư cách là đối tượng khảo sát của lý thuyết trò chơi. Trong đó, không gian văn hóa lễ hội đậm chất trào tiếu dân gian cùng những phương diện thể hiện sự hoài nghi, giải trung tâm và tinh thần nữ quyền là những giá trị mang tính trò chơi cần được làm sáng tỏ trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương. ABSTRACT The playful character in the Nom poetry of Ho Xuan Huong viewed through cultural and reflective aspects As being a striking poetic phenomenon in the latter Middle Ages of Vietnam, recently Nom poet Ho Xuan Huong also has been explored and evaluated from the game theory point of view. This article is the first step to study about the val- ues of culture and reflection in the works in Nom by Ho Xuan Huong as an object of study of the game theory. In there the cultural space of satirical, goofy folk festivals and other aspects that express disbelief, relief of the central element and the spirit of women rights are playful, game-like values in the Nom poetry of Ho Xuan Huong that need to be clarified. Với một hiện tượng kỳ lạ như thơ Nôm Hồ niệm mở và cách hiểu về nó vô cùng đa dạng bởi Xuân Hương, những chân trời diễn giải trong lý thuyết trò chơi khởi đi từ cội nguồn văn hóa thế giới thơ ấy luôn được khơi mở từ nhiều phía. nhân loại và vẫn tiếp tục đối thoại trong bối cảnh Trong đó, sự trỗi dậy của sức mạnh bản thể và đương đại. Trường hợp Hồ Xuân Hương, khái “ý thức bản ngã trong tâm hồn những tài năng niệm “trò chơi” có nét nghĩa khá tương đồng với lớn có ý nghĩa như yếu tố nội sinh, để khi bắt chữ “du hí” trong tiếng Hán. “Du hí” là một “sản gặp yếu tố ngoại sinh do ảnh hưởng của văn hóa phẩm” của văn hóa Á Đông, du hí xem sự xê phương Tây đã trở thành cuộc gặp gỡ “xung dịch là thú vui tiêu khiển, là sự tiêu dùng thể lực khắc đến hòa giải” nơi những bài thơ của nữ thi và tâm lực một cách tự do, không vị lợi. Quan sĩ họ Hồ. Tại đây, cuộc gặp gỡ thú vị giữa trò niệm du hí gần gũi với tinh thần tài tử trong văn chơi và thơ ca được xem như cuộc “vượt biên” chương. Cả hai đều thể hiện sự cởi mở trong khỏi những quan niệm nghệ thuật quen thuộc để không gian sáng tạo tự do, một trò chơi nghiêm bước vào địa hạt của sự mới mẻ. Với góc nhìn túc nhưng tự tại và đầy tính dấn thân. Sự tồn tại phi chính thống, lý thuyết trò chơi giờ đây sẽ là ý thức nghệ thuật như diễn trình du hí đã mở ra con đường khám phá thế giới thơ Nôm Hồ Xuân những dấu hiệu về tính trò chơi trong nghệ thuật Hương. nói chung. Lý thuyết trò chơi (Play Theory) là một khái Vai trò của lý thuyết trò chơi là hướng đến * Học viên Cao học trường ĐH KHXH&NV TP.HCM 42 SỐ 05 - THÁNG 11/2014 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC kiến giải các quy luật, quy tắc khi chơi và giải xem Hồ Xuân Hương vui đùa với vũ trụ xuân mã thông điệp nằm sâu bên dưới văn bản nghệ độc đáo và mới lạ như thế nào: “Tối ba mươi, thuật. Trong thực tiễn đời sống văn học, trò chơi khép cửa càn khôn, ních chặt lại kẻo ma vương như một thứ nội lực bên trong, một khoảng trống đưa quỷ tới/ Sáng mồng một, lỏng then tạo hoá, được tạo ra nhằm chào đón những khám phá và mở tung ra cho thiếu nữ rước xuân vào” (Câu đối khả năng vận dụng của người chơi. Đôi khi, trò Tết). Hồ Xuân Hương tinh nghịch vẽ nên cảnh chơi trong tác phẩm văn học còn được cho rằng tượng đón xuân dí dỏm, độc đáo, cá tính. Ranh đó là sự tự chơi chứ không lệ thuộc vào người giới cần có giữa truyền thống và tự do cá nhân, thưởng thức hay chủ thể khi chơi. Nó cho thấy giữa niềm tin văn hóa và giá trị tự thân bị pha tính trò chơi có thể xuất hiện bất ngờ, bất định và trộn. Tại đây, thanh âm của thơ và đời ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tính trò chơi trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương nhìn từ phương diện văn hóa và tư duy NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TÍNH TRÒ CHƠI TRONG THƠ NÔM HỒ XUÂN HƯƠNG NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN VĂN HÓA VÀ TƯ DUY Lê Thị Hằng * TÓM TẮT Là hiện tượng thi ca nổi bật trong văn học hậu kì trung đại Việt Nam, gần đây thơ Nôm Hồ Xuân Hương còn được tìm hiểu, đánh giá từ lý thuyết trò chơi. Bài viết này là bước đầu tìm hiểu giá trị về văn hóa và tư duy trong những sáng tác bằng chữ Nôm của Hồ Xuân Hương với tư cách là đối tượng khảo sát của lý thuyết trò chơi. Trong đó, không gian văn hóa lễ hội đậm chất trào tiếu dân gian cùng những phương diện thể hiện sự hoài nghi, giải trung tâm và tinh thần nữ quyền là những giá trị mang tính trò chơi cần được làm sáng tỏ trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương. ABSTRACT The playful character in the Nom poetry of Ho Xuan Huong viewed through cultural and reflective aspects As being a striking poetic phenomenon in the latter Middle Ages of Vietnam, recently Nom poet Ho Xuan Huong also has been explored and evaluated from the game theory point of view. This article is the first step to study about the val- ues of culture and reflection in the works in Nom by Ho Xuan Huong as an object of study of the game theory. In there the cultural space of satirical, goofy folk festivals and other aspects that express disbelief, relief of the central element and the spirit of women rights are playful, game-like values in the Nom poetry of Ho Xuan Huong that need to be clarified. Với một hiện tượng kỳ lạ như thơ Nôm Hồ niệm mở và cách hiểu về nó vô cùng đa dạng bởi Xuân Hương, những chân trời diễn giải trong lý thuyết trò chơi khởi đi từ cội nguồn văn hóa thế giới thơ ấy luôn được khơi mở từ nhiều phía. nhân loại và vẫn tiếp tục đối thoại trong bối cảnh Trong đó, sự trỗi dậy của sức mạnh bản thể và đương đại. Trường hợp Hồ Xuân Hương, khái “ý thức bản ngã trong tâm hồn những tài năng niệm “trò chơi” có nét nghĩa khá tương đồng với lớn có ý nghĩa như yếu tố nội sinh, để khi bắt chữ “du hí” trong tiếng Hán. “Du hí” là một “sản gặp yếu tố ngoại sinh do ảnh hưởng của văn hóa phẩm” của văn hóa Á Đông, du hí xem sự xê phương Tây đã trở thành cuộc gặp gỡ “xung dịch là thú vui tiêu khiển, là sự tiêu dùng thể lực khắc đến hòa giải” nơi những bài thơ của nữ thi và tâm lực một cách tự do, không vị lợi. Quan sĩ họ Hồ. Tại đây, cuộc gặp gỡ thú vị giữa trò niệm du hí gần gũi với tinh thần tài tử trong văn chơi và thơ ca được xem như cuộc “vượt biên” chương. Cả hai đều thể hiện sự cởi mở trong khỏi những quan niệm nghệ thuật quen thuộc để không gian sáng tạo tự do, một trò chơi nghiêm bước vào địa hạt của sự mới mẻ. Với góc nhìn túc nhưng tự tại và đầy tính dấn thân. Sự tồn tại phi chính thống, lý thuyết trò chơi giờ đây sẽ là ý thức nghệ thuật như diễn trình du hí đã mở ra con đường khám phá thế giới thơ Nôm Hồ Xuân những dấu hiệu về tính trò chơi trong nghệ thuật Hương. nói chung. Lý thuyết trò chơi (Play Theory) là một khái Vai trò của lý thuyết trò chơi là hướng đến * Học viên Cao học trường ĐH KHXH&NV TP.HCM 42 SỐ 05 - THÁNG 11/2014 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC kiến giải các quy luật, quy tắc khi chơi và giải xem Hồ Xuân Hương vui đùa với vũ trụ xuân mã thông điệp nằm sâu bên dưới văn bản nghệ độc đáo và mới lạ như thế nào: “Tối ba mươi, thuật. Trong thực tiễn đời sống văn học, trò chơi khép cửa càn khôn, ních chặt lại kẻo ma vương như một thứ nội lực bên trong, một khoảng trống đưa quỷ tới/ Sáng mồng một, lỏng then tạo hoá, được tạo ra nhằm chào đón những khám phá và mở tung ra cho thiếu nữ rước xuân vào” (Câu đối khả năng vận dụng của người chơi. Đôi khi, trò Tết). Hồ Xuân Hương tinh nghịch vẽ nên cảnh chơi trong tác phẩm văn học còn được cho rằng tượng đón xuân dí dỏm, độc đáo, cá tính. Ranh đó là sự tự chơi chứ không lệ thuộc vào người giới cần có giữa truyền thống và tự do cá nhân, thưởng thức hay chủ thể khi chơi. Nó cho thấy giữa niềm tin văn hóa và giá trị tự thân bị pha tính trò chơi có thể xuất hiện bất ngờ, bất định và trộn. Tại đây, thanh âm của thơ và đời ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tính trò chơi trong thơ Nôm Thơ Nôm Hồ Xuân Hương Phương diện văn hóa và tư duy Giá trị về văn hóa chữ Nôm Không gian văn hóa lễ hộiTài liệu liên quan:
-
5 trang 30 0 0
-
Vẻ đẹp thị giác trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương
9 trang 19 0 0 -
Tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hương trong sáng tác nghệ thuật
9 trang 19 0 0 -
Thơ Nôm Hồ Xuân Hương dưới góc nhìn văn hóa
6 trang 16 0 0 -
Thế giới hang động, đồi núi trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương
7 trang 14 0 0 -
Nhiều trường nghĩa biểu vật, chuyển trường nghĩa biểu vật trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương
8 trang 13 0 0 -
Trào lưu chủ tình trong văn học Việt Nam thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX qua thơ Nôm Hồ Xuân Hương
7 trang 12 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Thiên tính nữ trong thơ Nôm truyền bản của Hồ Xuân Hương
91 trang 12 0 0 -
Tiếp nhận thơ Nôm Hồ Xuân Hương trong sáng tạo nghệ thuật (Tiểu thuyết, truyện ngắn, hội hoạ)
9 trang 11 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Biểu tượng nước và đá trong thơ nôm Hồ Xuân Hương
99 trang 9 0 0