Tiziano Vecelli
Số trang: 25
Loại file: pdf
Dung lượng: 565.82 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
TitianTitian tự hoạ, c.1567; Museo del Prado, MadridTên khai sinhTiziano VecelliSinhkhoảng 1488/1490 Pieve di Cadore.27 tháng 8 năm 1576 (aged Mất 84-86) VeniceQuốc tịchNgười ItaliaLĩnh vực hoạt độngHội hoạĐào tạoGiorgioneTrào lưuĐỉnh cao Phục hưngĐức mẹ đồng trinh thăng Tác phẩm thiên Pesaro Altarpiece Venus of UrbinoXin xem các mục từ khác có tên tương tự ở Tiziano Vecelli (định hướng). Tiziano Vecelli hay Tiziano Vecellio, trong tiếng Việt còn có thể gọi là Ti xiêng (khoảng 1473/1490[1] – 27 tháng 8 năm 1576[2] thường được biết đến hơn với tên gọi Titian (phát âm / t ən/) là một...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiziano Vecelli Tiziano VecelliMục từ Tiziano dẫn đến bài này. Xin đọc về các nghĩa khác tại Tiziano(định hướng). Titian Titian tự hoạ, c.1567; Museo del Prado, Madrid Tiziano VecelliTên khai sinh khoảng 1488/1490Sinh Pieve di Cadore 27 tháng 8 năm 1576 (agedM ất 84-86) Venice Người ItaliaQuốc tịchLĩnh vực hoạt Hội hoạđộng GiorgioneĐào tạo Đỉnh cao Phục hưngTrào lưu Đức mẹ đồng trinh thăng thiênTác phẩm Pesaro Altarpiece Venus of UrbinoXin xem các mục từ khác có tên tương tự ở Tiziano Vecelli (định hướng).Tiziano Vecelli hay Tiziano Vecellio, trong tiếng Việt còn có thể gọi là Tixiêng (khoảng 1473/1490[1] – 27 tháng 8 năm 1576[2] thường được biết đếnhơn với tên gọi Titian (phát âm / t ən/) là một hoạ sĩ Italia, người lãnhđạo trường phái Venice thế kỷ 16 của phong trào Phục hưng Italia. Ông sinhra tại Pieve di Cadore, gần Belluno (ở Veneto), thuộc Cộng hoà Venice.Trong cuộc đời của mình, ông thường được gọi là Da Cadore, theo nơi sinhcủa ông.Được những người đương thời công nhận là Mặt trời giữa những ngôi saonhỏ (gợi nhớ lại những dòng cuối cùng trong cuốn Thần Khúc của Dante),Titian là một trong những hoạ sĩ Italia đa tài nhất, tinh thông cả về chândung, phong cảnh và các chủ đề thần thoại và tôn giáo. Những phương phápsáng tác của ông, đặc biệt trong việc áp dụng và sử dụng màu sắc, sẽ có ảnhhưởng sâu sắc không chỉ với những hoạ sĩ Italia thời Phục hưng, mà cả vớinhững thế hệ tiếp sau của nghệ thuật phương Tây.[3]Trong cuộc đời khá dài của mình phong cách nghệ thuật của Titian đã thayđổi mạnh mẽ[4] nhưng ông vẫn giữ lại sự chú trọng đặc biệt với màu sắc. Dùnhững tác phẩm sau này của ông có thể không chứa đựng sự mạnh mẽ, màusắc tươi sáng như những tác phẩm ban đầu, phong cách vẽ lỏng tay và nhữngsự biến đổi màu sắc huyền ảo là chưa từng có trong lịch sử nghệ thuậtphương Tây.Mục lục 1 Tiểu sử 1.1 Những năm tuổi trẻo 1.2 Khôn lớno 1.3 Danh vọngo 1.4 Những năm cuối cùngo 2 In ấn 3 Gia đình 4 Ngày nay 5 Xem thêm 6 Ghi chú 7 Tham khảo 8 Liên kết ngoàiTiểu sửNhững năm tuổi trẻKhông ai chắc chắn về ngày sinh chính xác của Titian, khi đã già trong mộtbức thư gửi Philip II ông tuyên bố mình sinh năm 1474, nhưng dường nhưđiều này không chính xác.[5] Các tác gia đương thời với ông đưa ra nhữngcon số về độ tuổi ông tương đương với ngày sinh trong khoảng từ năm 1473tới sau năm 1482,[6] nhưng hầu hết các học giả hiện đại tin rằng một ngàygần năm 1490 dường như chính xác hơn; thời gian biểu của MetropolitanMuseum of Art ủng hộ khoảng năm1488, tương tự là Getty ResearchInstitute.[7] Ông là người con lớn nhất trong gia đình gồm bốn người con traicủa Gregorio Vecelli, một uỷ viên hội đồng và quân nhân có danh tiếng,cùng vợ là Lucia. Cha ông là người trông nom lâu đài Pieve di Cadore vàcũng quản lý các mỏ ở địa phương cho những người sở hữu chúng.[8] Nhiềungười họ hàng, gồ m cả ông của Titian, là công chứng viên, và gia đình nàykhá có vị thế trong vùng, nơi nằm dưới sự cai quản của Venice.Bức chân dung sớm này (khoảng năm 1512) từ lâu đã bị tin tưởng một cáchsai lầm là của Ariosto; dường như nó là một bức tự hoạ, và cấu trúc của nóđã được Rembrandt mượn cho những bức tự hoạ của mình.Khoảng 10 hay 12 tuổi ông cùng em trai Francesco (người có lẽ sau này mớiđi theo) được gửi tới một người chú ở Venice để trở thành thợ học nghề vớimột hoạ sĩ. Hoạ sĩ không mấy tên tuổi, Sebastian Zuccato, mà những ngườicon trai sẽ trở thành những nghệ nhân khảm nổi tiếng, và có thể là mộtngười bạn của gia đình, đã thu xếp để hai anh em vào xưởng của hoạ sĩGentile Bellini già cả, từ đó sau này họ được chuyển cho em trai ông làGiovanni Bellini.[8] Ở thời ấy anh em nhà Bellini, đặc biệt là Giovanni, lànhững nghệ sĩ hàng đầu của thành phố. Tại đó ông đã lập ra một nhómnhững thanh niên trẻ cùng độ tuổi mình, trong đó có Giovanni Palma daSerinalta, Lorenzo Lotto, Sebastiano Luciani, và Giorgio da Castelfranco,tên hiệu Giorgione. Francesco Vecellio, em trai ông, sau này cũng là mộthoạ sĩ hơi có tiếng ở Venice.Một bức tranh tường về Hercules tại Cung điện Morosini được cho là mộttrong những tác phẩ m đầu tiên của ông; những tác phẩ m khác là cái gọi làBellini-esque Gypsy Madonna tại Vienna,[9] và Visitation of Mary andElizabeth (từ tu viện S. Andrea), hiện ở Accademia, Venice.Titian theo Giorgione như một người trợ lý, nhưng nhiều nhà phê bìnhđương thời đã thấy tác phẩm của ông có ấn tượng hơn, ví dụ như những bứctranh tường bên ngoài (hiện hầu như đã bị hư hỏng) ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tiziano Vecelli Tiziano VecelliMục từ Tiziano dẫn đến bài này. Xin đọc về các nghĩa khác tại Tiziano(định hướng). Titian Titian tự hoạ, c.1567; Museo del Prado, Madrid Tiziano VecelliTên khai sinh khoảng 1488/1490Sinh Pieve di Cadore 27 tháng 8 năm 1576 (agedM ất 84-86) Venice Người ItaliaQuốc tịchLĩnh vực hoạt Hội hoạđộng GiorgioneĐào tạo Đỉnh cao Phục hưngTrào lưu Đức mẹ đồng trinh thăng thiênTác phẩm Pesaro Altarpiece Venus of UrbinoXin xem các mục từ khác có tên tương tự ở Tiziano Vecelli (định hướng).Tiziano Vecelli hay Tiziano Vecellio, trong tiếng Việt còn có thể gọi là Tixiêng (khoảng 1473/1490[1] – 27 tháng 8 năm 1576[2] thường được biết đếnhơn với tên gọi Titian (phát âm / t ən/) là một hoạ sĩ Italia, người lãnhđạo trường phái Venice thế kỷ 16 của phong trào Phục hưng Italia. Ông sinhra tại Pieve di Cadore, gần Belluno (ở Veneto), thuộc Cộng hoà Venice.Trong cuộc đời của mình, ông thường được gọi là Da Cadore, theo nơi sinhcủa ông.Được những người đương thời công nhận là Mặt trời giữa những ngôi saonhỏ (gợi nhớ lại những dòng cuối cùng trong cuốn Thần Khúc của Dante),Titian là một trong những hoạ sĩ Italia đa tài nhất, tinh thông cả về chândung, phong cảnh và các chủ đề thần thoại và tôn giáo. Những phương phápsáng tác của ông, đặc biệt trong việc áp dụng và sử dụng màu sắc, sẽ có ảnhhưởng sâu sắc không chỉ với những hoạ sĩ Italia thời Phục hưng, mà cả vớinhững thế hệ tiếp sau của nghệ thuật phương Tây.[3]Trong cuộc đời khá dài của mình phong cách nghệ thuật của Titian đã thayđổi mạnh mẽ[4] nhưng ông vẫn giữ lại sự chú trọng đặc biệt với màu sắc. Dùnhững tác phẩm sau này của ông có thể không chứa đựng sự mạnh mẽ, màusắc tươi sáng như những tác phẩm ban đầu, phong cách vẽ lỏng tay và nhữngsự biến đổi màu sắc huyền ảo là chưa từng có trong lịch sử nghệ thuậtphương Tây.Mục lục 1 Tiểu sử 1.1 Những năm tuổi trẻo 1.2 Khôn lớno 1.3 Danh vọngo 1.4 Những năm cuối cùngo 2 In ấn 3 Gia đình 4 Ngày nay 5 Xem thêm 6 Ghi chú 7 Tham khảo 8 Liên kết ngoàiTiểu sửNhững năm tuổi trẻKhông ai chắc chắn về ngày sinh chính xác của Titian, khi đã già trong mộtbức thư gửi Philip II ông tuyên bố mình sinh năm 1474, nhưng dường nhưđiều này không chính xác.[5] Các tác gia đương thời với ông đưa ra nhữngcon số về độ tuổi ông tương đương với ngày sinh trong khoảng từ năm 1473tới sau năm 1482,[6] nhưng hầu hết các học giả hiện đại tin rằng một ngàygần năm 1490 dường như chính xác hơn; thời gian biểu của MetropolitanMuseum of Art ủng hộ khoảng năm1488, tương tự là Getty ResearchInstitute.[7] Ông là người con lớn nhất trong gia đình gồm bốn người con traicủa Gregorio Vecelli, một uỷ viên hội đồng và quân nhân có danh tiếng,cùng vợ là Lucia. Cha ông là người trông nom lâu đài Pieve di Cadore vàcũng quản lý các mỏ ở địa phương cho những người sở hữu chúng.[8] Nhiềungười họ hàng, gồ m cả ông của Titian, là công chứng viên, và gia đình nàykhá có vị thế trong vùng, nơi nằm dưới sự cai quản của Venice.Bức chân dung sớm này (khoảng năm 1512) từ lâu đã bị tin tưởng một cáchsai lầm là của Ariosto; dường như nó là một bức tự hoạ, và cấu trúc của nóđã được Rembrandt mượn cho những bức tự hoạ của mình.Khoảng 10 hay 12 tuổi ông cùng em trai Francesco (người có lẽ sau này mớiđi theo) được gửi tới một người chú ở Venice để trở thành thợ học nghề vớimột hoạ sĩ. Hoạ sĩ không mấy tên tuổi, Sebastian Zuccato, mà những ngườicon trai sẽ trở thành những nghệ nhân khảm nổi tiếng, và có thể là mộtngười bạn của gia đình, đã thu xếp để hai anh em vào xưởng của hoạ sĩGentile Bellini già cả, từ đó sau này họ được chuyển cho em trai ông làGiovanni Bellini.[8] Ở thời ấy anh em nhà Bellini, đặc biệt là Giovanni, lànhững nghệ sĩ hàng đầu của thành phố. Tại đó ông đã lập ra một nhómnhững thanh niên trẻ cùng độ tuổi mình, trong đó có Giovanni Palma daSerinalta, Lorenzo Lotto, Sebastiano Luciani, và Giorgio da Castelfranco,tên hiệu Giorgione. Francesco Vecellio, em trai ông, sau này cũng là mộthoạ sĩ hơi có tiếng ở Venice.Một bức tranh tường về Hercules tại Cung điện Morosini được cho là mộttrong những tác phẩ m đầu tiên của ông; những tác phẩ m khác là cái gọi làBellini-esque Gypsy Madonna tại Vienna,[9] và Visitation of Mary andElizabeth (từ tu viện S. Andrea), hiện ở Accademia, Venice.Titian theo Giorgione như một người trợ lý, nhưng nhiều nhà phê bìnhđương thời đã thấy tác phẩm của ông có ấn tượng hơn, ví dụ như những bứctranh tường bên ngoài (hiện hầu như đã bị hư hỏng) ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
họa sĩ thế giới trường phái nghệ thuật hội họa danh họa nổi tiếng kiến thức mỹ thuât thư phápGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tranh biếm họa trào phúng của họa sỹ Pawel Kuczynski
10 trang 340 0 0 -
Giáo trình Vẽ hình họa khối cơ bản và biến dạng - Trường Cao đẳng Lào Cai
36 trang 172 4 0 -
Thiết kế trình bày báo - 10 thủ thuật thiết kế báo in
5 trang 98 0 0 -
7 trang 83 0 0
-
Giáo trình Đồ họa vi tính CorelDRAW nâng cao (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
71 trang 74 1 0 -
Giáo trình Lịch sử Mỹ thuật (Ngành: Hội họa) - Trường Cao đẳng Lào Cai
77 trang 69 2 0 -
Sơ lược về Mỹ thuật thời Trần (1226-1400)
10 trang 58 0 0 -
10 trang 53 0 0
-
CHÂN DUNG HỌA SỸ NGUYỄN GIA TRÍ
3 trang 51 1 0 -
Chạm khắc gỗ - Nghệ thuật thổi hồn vào cội rễ
21 trang 42 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 41 0 0 -
TRANH GƯƠNG CUNG ĐÌNH MỸ THUẬT HUẾ
7 trang 41 0 0 -
20 trang 40 0 0
-
NỖI NIỀM TRONG TRANH NGUYỄN HỒNG PHI
5 trang 40 0 0 -
Tìm hiểu về điêu khắc Gỗ dân gian
12 trang 39 0 0 -
TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC DÂN GIAN
3 trang 39 0 0 -
4 trang 38 0 0
-
5 trang 38 0 0
-
Giáo trình Thiết kế đồ họa bằng phần mềm CorelDraw 12 - Trường Cao đẳng Lào Cai
71 trang 37 0 0 -
CON CHUỘT TRÊN GỐM CỔ MỸ THUẬT
6 trang 36 0 0