Phần tóm lược dưới đây chỉ nhằm cung cấp cho bạn đọc một tấm ‘bản đồ’ của các lý thuyết văn học lớn trên thế giới từ đầu thế kỷ 20 đến nay, chủ yếu để giúp bạn đọc dễ theo dõi các lập luận trong cuốn sách này. Khi đọc, xin bạn đọc lưu ý cho một điểm: không có một lý thuyết nào có thể được tóm lược một cách trung thành và trung thực, do đó, tấm ‘bản đồ’ này chỉ nên được sử dụng như một cơ sở để tham khảo, từ đó, đọc thêm,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TÓM LƯỢC CÁC LÝ THUYẾT PHÊ BÌNH VĂN HỌC CHÍNH TỪ ÐẦU THẾ KỶ 20 ÐẾN NAY
TÓM LƯỢC CÁC LÝ THUYẾT PHÊ BÌNH VĂN HỌC
CHÍNH
TỪ ÐẦU THẾ KỶ 20 ÐẾN NAY
Nguyễn Hưng Quốc
Phần tóm lược dưới đây chỉ nhằm cung cấp cho bạn đọc một tấm
‘bản đồ’ của các lý thuyết văn học lớn trên thế giới từ đầu thế kỷ 20
đến nay, chủ yếu để giúp bạn đọc dễ theo dõi các lập luận trong cuốn
sách này. Khi đọc, xin bạn đọc lưu ý cho một điểm: không có một lý
thuyết nào có thể được tóm lược một cách trung thành và trung thực,
do đó, tấm ‘bản đồ’ này chỉ nên được sử dụng như một cơ sở để
tham khảo, từ đó, đọc thêm, hơn là để đánh giá các lý thuyết ấy.
Với mục đích ‘giới thiệu’, tôi chỉ chọn một số những lý thuyết chính
và có ảnh hưởng nhất mà thôi. Ðó là:
Hình thức luận của Nga (Formalism)
Phê Bình Mới của Anh Mỹ (New Criticism)
1
Cấu trúc luận (Structuralism)
Hậu cấu trúc luận /Giải cấu trúc (Poststructuralism/Deconstruction)
Các lý thuyết Mác-xít (Marxist Theories)
Thuyết người đọc (Reader Theory)
Phân tâm học (Psychoanalysis)
Nữ quyền luận (Feminism)
Thuyết lệch pha (Queer Theory)
Chủ nghĩa hậu thực dân (Postcolonialism)
Chủ nghĩa hậu hiện đại (Postmodernism)
Chủ nghĩa tân duy sử (New Historicism) và Chủ nghĩa duy vật văn
hoá (Cultural Materialism)
Về tài liệu tham khảo, tôi chỉ ghi những tác phẩm chính, mới và dễ
tìm nhất, chủ yếu bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
HÌNH THỨC LUẬN CỦA NGA
2
Hình thức luận của Nga ra đời trước cuộc cánh mạng vô sản vào
năm 1917. Thành viên là những sinh viên văn học và ngôn ngữ học
rất trẻ, hầu hết ở lứa tuổi trên dưới 20, thuộc hai nhóm chính: Nhóm
Ngôn ngữ học Moscow được thành lập vào năm 1915 và Hội nghiên
cứu ngôn ngữ thơ (thường được gọi tắt là Opojaz) ở Petersburg
được thành lập vào năm 1916. Hai đại biểu nổi bật của nhóm trên là
Roman Jakobson và Petr Bogatyrev; trong khi đại biểu của nhóm
dưới là Viktor Shklovsky, Yury Tynyanov và Boris Eikhenbaum. Các
công trình nghiên cứu của nhóm Hình thức luận có ảnh hưởng sâu
rộng trong giới trí thức Nga vào những năm đầu tiên của thập niên
1920. Tuy nhiên, sau đó, bắt đầu từ 1924, chúng bị các nhà Mác-xít,
đứng đầu là Trotsky trong cuốn Văn học và cách mạng, phê phán
kịch liệt. Một số thành viên di tản ra khỏi nước Nga; số ở lại hoặc im
lặng hoặc tìm cách thoả hiệp với các quan điểm văn học Mác-xít vốn
đang giữ vai trí độc tôn trong sinh hoạt trí thức thời bấy giờ.
Trong số những người ở lại, có Mikhail Bakhtin, người, trong âm
thầm, đã hoàn thành nhiều công trình nghiên cứu sau này, khi được
xuất bản, đã được xem là những thành tựu lớn, có người còn cho là
lớn nhất nhân loại trong cả thế kỷ 20. Trong số những người di tản,
Roman Jakobson đã thành lập Nhóm ngôn ngữ học Prague tại Tiệp
Khắc vào năm 1926, từ đó, làm nảy sinh hai nhà nghiên cứu xuất sắc
khác là Jan Mukarovsky và đặc biệt, N.S. Troubetzkoy, tác giả cuốn
Các nguyên tắc ngữ âm học, cuốn sách đã gợi cảm hứng và được
xem là mẫu mực cho Claude Levi-Strauss trong các công trình
nghiên cứu nhân chủng học, mở đầu cho trường phái cấu trúc luận
3
sau này. Cũng thuộc Nhóm ngôn ngữ học Prague, René Wellek, khi
định cư tại Mỹ, đã cùng với Austin Warren viết cuốn Lý thuyết văn
học, một trong vài công trình lý thuyết có ảnh hưởng nhất trong các
đại học Anh Mỹ trong trọn thập niên 1950 và nửa đầu của thập niên
1960. Bản thân Roman Jakobson, sau khi từ Tiệp Khắc di cư sang
Mỹ, đã trở thành một trong những nhà ngôn ngữ học đồng thời là
nhà lý thuyết về thơ hàng đầu thế giới. Như vậy, có thể nói nhóm
Hình thức luận của Nga đã có những đóng góp lớn lao trong việc
làm thay đổi diện mạo của nền nghiên cứu văn học thế giới không
phải chỉ trong thời cực thịnh của nhóm vào cuối thập niên 1910 và
đầu thập niên 1920 mà còn cả trong nhiều thập niên sau đó qua ảnh
hưởng mà các thành viên đã tạo nên đối với nhiều trường phái khác,
từ Phê Bình Mới đến cấu trúc luận và, thậm chí, cả hậu cấu trúc nữa.
Một trong những đóng góp có ý nghĩa nhất của Hình thức luận là đã
nỗ lực biến ngành nghiên cứu văn học thành một ‘khoa học’ độc lập
chứ không phải chỉ là một phó sản của lịch sử, triết học hay xã hội
học như trước đó. Ðể nghiên cứu văn học có thể biến thành một
khoa học thực sự, các nhà Hình thức luận đã thay đổi đối tượng
nghiên cứu: trước, người ta xem đó là tác giả hay tác phẩm; nay, với
các nhà Hình thức luận, đó là tính văn chương (literariness), cái làm
cho các tác phẩm văn học được xem là văn học; ở cái gọi là tính văn
chương, điều họ quan tâm nhất là các thủ pháp (devices); ở các thủ
pháp, điều họ quan tâm nhất là các chức năng; và trong các chức
năng, điều họ quan tâm nhất là ...