Danh mục

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Nhân sinh quan trong kinh Tân ước của Kitô giáo

Số trang: 27      Loại file: pdf      Dung lượng: 533.77 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (27 trang) 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là làm rõ sự hình thành và nội dung nhân sinh quan trong kinh Tân ước của Kitô giáo, đồng thời chỉ ra những giá trị và hạn chế của nó. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Nhân sinh quan trong kinh Tân ước của Kitô giáoĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGTRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾNGUYỄN HỮU ANHNHÂN SINH QUAN TRONGKINH TÂN ƢỚC CỦA KITÔ GIÁOTÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌCMã số: 60.22.03.01Đà Nẵng - Năm 2017Công trình được hoàn thành tạiTRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐNNgười hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN HỒNG LƢUPhản biện 1: PGS.TS. Lê Hữu ÁiPhản biện 2: PGS.TS. Hồ Tấn SángLuận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốtnghiệp thạc sĩ Triết học họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đạihọc Đà Nẵng vào ngày 25 Tháng 3 năm 2017Có thể tìm luận văn tại:- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng- Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN1MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tàiViệt Nam là quốc gia đa tôn giáo. Các tôn giáo dù là bản địahay du nhập từ bên ngoài vào đều sống chung hòa bình trong lãnhthổ Việt Nam. Mỗi người Việt Nam đều có quyền có hoặc không cótín ngưỡng và người theo đạo cũng như người không theo đạo đềuđược tôn trọng như nhau. Trong xã hội đan xen các tôn giáo như vậy,dưới sự dẫn dắt của tinh thần đoàn kết, yêu nước, từ lâu đã nảy sinhnhu cầu khách quan tìm hiểu tín ngưỡng của nhau. Người không theođạo nào mong muốn hiểu hơn cuộc sống tinh thần của những ngườicó đạo sống quanh mình. Bởi hiểu biết, đồng cảm chính là cơ sở chođoàn kết và xây dựng sự an lành cho cuộc sống.Khát vọng nhận thức vũ trụ, những hiện tượng và quá trìnhriêng biệt trong thế giới bao quanh, cũng như khát vọng nhận thức vềbản thân của con người là vô hạn và không bao giờ ngừng nghỉ.Cũng như những tôn giáo khác khi du nhập vào Việt Nam, Kitô giáođã có những ảnh hưởng nhất định đến văn hóa Việt Nam và đặc biệtảnh hưởng đến đến văn hóa nhận thức truyền thống, văn hóa thờcúng tổ tiên, ảnh hưởng đến đạo đức hôn nhân và gia đình, lối sốngcủa giáo dân ở Việt Nam. Có lẽ, nhân tố cơ bản nhất để Kitô giáobén rễ trong nền văn hóa Việt Nam chính là vấn đề nhân sinh quanvới tư tưởng nhân văn và đạo đức gần gũi với quan niệm đạo lý củangười Việt. Tư tưởng nhân văn và đạo đức đó không những phù hợpvới quan niệm đạo lý truyền thống, mà còn góp phần làm cho nềnvăn hóa Việt Nam thêm phong phú hơn.Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới và trong nước đang diễnbiến hết sức phức tạp; xung đột sắc tộc, tôn giáo, chiến tranh cục bộ,can thiệp, khủng bố diễn ra gay gắt; bên cạnh đó là sự phát triển ngày2càng mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, xu thế hòa bình, hợp tác, pháttriển vẫn là một xu thế lớn. Vì vậy, đối với vấn đề tín ngưỡng, tôngiáo, Đảng ta xác định: “Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật vềtín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với quan điểm của Đảng trong giaiđoạn mới của đất nước; tôn trọng những giá trị đạo đức, văn hóa tốtđẹp của các tôn giáo; động viên chức sắc, tín đồ, các tổ chức tôn giáosống tốt đời, đẹp đạo, tham gia đóng góp tích cực cho công cuộc xâydựng và bảo vệ Tổ quốc”. Do vậy Đảng và Nhà nước ta chủ trươngcần phải chủ động hội nhập, tiếp nhận những yếu tố tích cực vàphòng tránh những yếu tố tiêu cực, làm ảnh hưởng đến thuần phongmỹ tục của dân tộc ta. Để khắc phục những nguy cơ, trong đó cónguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Namkhẳng định: “Trong điều kiện kinh tế thị trường và mở cửa giao lưuquốc tế phải đặc biệt gìn giữ và nâng cao bản sắc văn hóa dân tộc, kếthừa và tiếp thu truyền thống đạo đức, tập quán tốt đẹp và lòng tựhào dân tộc. Tiếp thu tinh hoa của các dân tộc trên thế giới làm giàuđẹp thêm nền văn hóa Việt Nam”. Thông qua đó, “…làm cho vănhóa thấm sâu vào từng khu dân cư, từng gia đình, từng người, hoànthiện hệ giá trị mới cho con người Việt Nam, kế thừa các giá trịtruyền thống của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của loàingười”.Việc nghiên cứu, chỉ ra những giá trị của nhân sinh quan Kitôgiáo là một trong những vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng góp phầntrong công cuộc đổi mới nói chung, trong sự nghiệp giáo dục, bảotồn và phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa dân tộc nói riêng. Để xâydựng một xã hội dân chủ, công bằng, bình đẳng, văn minh và hạnhphúc, bên cạnh việc củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kếtdân tộc thì không thể không kế thừa, phát huy những hạt nhân hợp3lý, những giá trị tốt đẹp của các tôn giáo trong đó có Kitô giáo.Từ những lý do trên đây, tôi đã chọn đề tài:“Nhân sinh quantrong kinh Tân ước của Kitô giáo” để làm nội dung nghiên cứu choluận văn thạc sỹ triết học của mình.2. Mục tiêu nghiên cứuLàm rõ sự hình thành và nội dung nhân sinh quan trong kinhTân ước của Kitô giáo, đồng thời chỉ ra những giá trị và hạn chế củanó.Với mục tiêu đó, đề tài có những nhiệm vụ sau:Thứ nhất, làm rõ bối cảnh lịch sử, những điều kiện kinh tế - xãhội, chính trị văn hóa của sự hình thành quan điểm nhân sinh quantrong kinh Tân ước. Chỉ ra các tiền đề về văn hóa, tư tưởng, cơ sở lýluận của quan điểm nhân sinh quan trong kinh Tân ước.Thứ hai, phân tích các phương diện nội dung cơ bản của quanđiểm nhân sinh quan thể hiện tron ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: