Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Quan điểm của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác về tôn giáo - Ý nghĩa của nó trong thời đại hiện nay
Số trang: 18
Loại file: pdf
Dung lượng: 407.29 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ quan điểm của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác – Lênin về tôn giáo trên cơ sở đó, chỉ ra và luận giải ý nghĩa của những quan điểm này trong thời đại ngày nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Quan điểm của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác về tôn giáo - Ý nghĩa của nó trong thời đại hiện nayVIỆN KHOA HỌC Xà HỘI VIỆT NAM®¹i häc quèc gia hµ néiTr-êng ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘIVÀ NHÂN VĂNVIỆN TRIẾT HỌCTRẦN THỊ THUÝ NGỌCQUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ KINH ĐIỂN CHỦ NGHĨAMÁC VỀ TÔN GIÁO. Ý NGHĨA CỦA NÓ TRONGTHỜI ĐẠI NGÀY NAY.LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌCHÀ NỘI – 20092VIỆN KHOA HỌC Xà HỘI VIỆT NAM®¹i häc quèc gia hµ néiTr-êng ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘIVÀ NHÂN VĂNVIỆN TRIẾT HỌCTRÇN THÞ THUý NGäCQUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ KINH ĐIỂN CHỦ NGHĨAMÁC VỀ TÔN GIÁO. Ý NGHĨA CỦA NÓ TRONGTHỜI ĐẠI NGÀY NAYChuyên ngành: Triết họcMã số: 6 022 80LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌCNgười hướng dẫn khoa học: TS. §ç Lan HiÒnHÀ NỘI – 20093Lêi cam ®oanT«i xin cam ®oan ®©y lµ c«ng tr×nh nghiªn cøu cña riªng t«i. C¸csè liÖu trong luËn v¨n lµ trung thùc, cã xuÊt xø râ rµng, c¸c kÕt luËnch-a ®-îc c«ng bè trong bÊt cø mét c«ng tr×nh nµo kh¸c.T¸c gi¶ luËn v¨nTrÇn ThÞ Thuý Ngäc4MỤC LỤCTrangMỞ ĐẦUNỘI DUNG29Chương 1 : QUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ KINH ĐIỂN CHỦ NGHĨA MÁCVỀ TÔN GIÁO91.1. Quan điểm của các nhà triết học trước Mác về tôn giáo91.2. Những luận điểm cơ bản của C.Mác, Ph.Ăngghen vàV.I.Lênin về tôn giáo1.2.1. Tôn giáo là sự tự ý thức đã bị tha hoá của con người30301.2.2. giải phóng con người khỏi sự tha hoá của tôn giáo431.2.3. tôn giáo tự tiêu vong491.2.4.Quan điểm của V.I.Lênin về thái độ của các Đảng cộngsản và công nhân đối với tôn giáoChương 2: Ý NGHĨA VÀ SỰ VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TÔN GIÁO CỦAC.MÁC, PH.ĂNGGHEN, V.I.LÊNIN TRONG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨCVÀ THỰC TIỄN TÔN GIÁO TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY2.1. Ý nghĩa phương pháp luận và nhận thức luận khi vậndụng quan điểm của các nhà kinh điển về tôn giáo hiện nay2.1.1 Ý nghĩa phương pháp luận2.1.2. Ý nghĩa nhận thức luận2.2. Sự vận dụng của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Namtrong công tác tôn giáo hiện nay2.2.1. Tình hình và đặc điểm tôn giáo ở Việt Nam trong giaiđoạn hiện nay2.2.2. Một số quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam vềchính sách đối với tôn giáo2.2.3. Một số kiến nghịKẾT LUẬNDANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO54636363657171898792955MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tàiBắt đầu từ thế kỷ XVII trở đi, ở phương Tây xuất hiện nhiều nhà triếtgia như Descartes, Kant, Hegel, Huserl, Keerkegaard, Heidegger, đặc biệt làNietzsche muốn xây dựng một kỷ nguyên mới cho triết học con người, kỷnguyên của chủ nghĩa nhân bản triệt để, chống lại ý niệm về thiên chúa, vềlinh hồn bất tử, về thế giới sau khi chết, coi đó là những ý tưởng hạn hẹp đầytiên kiến của hệ thống siêu hình học, hệ thống thần học trước đấy. Và tuyênbố thượng đế đã chết.Song, nhiều kỷ nguyên đã qua sau lời tuyên bố thượng đến đã chết, tôngiáo không chết cái chết tự nhiên của nó mà thậm chí còn phát triển hơn, phứctạp hơn, khiến các học giả tốn không biết bao nhiêu giấy mực để bàn luậntranh cãi tôn giáo là gì? Nó có vai trò gì trong đời sống xã hội khiến nó có thểtrường tồn đến như vậy?Các nhà triết học phương Tây hiện đại cũng trở lại nghiên cứu tôn giáo,họ không thoả mãn với các quan điểm truyền thống về tôn giáo, đặc biệt quanđiểm của họ về tôn giáo dường như đối lập lại các quan điểm của chủ nghĩaMác – Lênin về tôn giáo. Họ không xem tôn giáo là một hình thái của ý thứcxã hội, không xem tôn giáo là loại tư biện về những gì thoát ra khỏi tư duykhoa học… mà xem tôn giáo là tồn tại xã hội, là hiện thực. Và dự báo, thế kỷXXI là thế kỷ của tôn giáo và của sự xung đột giữa các nền văn hoá - tôngiáo. Từ đó, họ cho rằng, nhiều quan điểm về tôn giáo của chủ nghĩa Máckhông còn đúng trong thời đại ngày nay, đặc biệt là dự báo của các nhà kinhđiển về một xã hội tương lai có thể xoá bỏ được tôn giáo.Trong tình hình như vậy, việc tìm hiểu một cách đầy đủ và hệ thống cácquan điểm của C.Mác, Ph.ăngghen, V.I.Lênin về tôn giáo là một việc làm cầnthiết, trước hết là để khẳng định những luận điểm về tôn giáo của các ông làsự vận dụng một cách khoa học những nguyên lý của triết học duy vật biệnchứng trong việc lý giải nguồn gốc, bản chất của tôn giáo. Thứ đến, sau khi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Quan điểm của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác về tôn giáo - Ý nghĩa của nó trong thời đại hiện nayVIỆN KHOA HỌC Xà HỘI VIỆT NAM®¹i häc quèc gia hµ néiTr-êng ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘIVÀ NHÂN VĂNVIỆN TRIẾT HỌCTRẦN THỊ THUÝ NGỌCQUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ KINH ĐIỂN CHỦ NGHĨAMÁC VỀ TÔN GIÁO. Ý NGHĨA CỦA NÓ TRONGTHỜI ĐẠI NGÀY NAY.LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌCHÀ NỘI – 20092VIỆN KHOA HỌC Xà HỘI VIỆT NAM®¹i häc quèc gia hµ néiTr-êng ĐẠI HỌC KHOA HỌC Xà HỘIVÀ NHÂN VĂNVIỆN TRIẾT HỌCTRÇN THÞ THUý NGäCQUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ KINH ĐIỂN CHỦ NGHĨAMÁC VỀ TÔN GIÁO. Ý NGHĨA CỦA NÓ TRONGTHỜI ĐẠI NGÀY NAYChuyên ngành: Triết họcMã số: 6 022 80LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌCNgười hướng dẫn khoa học: TS. §ç Lan HiÒnHÀ NỘI – 20093Lêi cam ®oanT«i xin cam ®oan ®©y lµ c«ng tr×nh nghiªn cøu cña riªng t«i. C¸csè liÖu trong luËn v¨n lµ trung thùc, cã xuÊt xø râ rµng, c¸c kÕt luËnch-a ®-îc c«ng bè trong bÊt cø mét c«ng tr×nh nµo kh¸c.T¸c gi¶ luËn v¨nTrÇn ThÞ Thuý Ngäc4MỤC LỤCTrangMỞ ĐẦUNỘI DUNG29Chương 1 : QUAN ĐIỂM CỦA CÁC NHÀ KINH ĐIỂN CHỦ NGHĨA MÁCVỀ TÔN GIÁO91.1. Quan điểm của các nhà triết học trước Mác về tôn giáo91.2. Những luận điểm cơ bản của C.Mác, Ph.Ăngghen vàV.I.Lênin về tôn giáo1.2.1. Tôn giáo là sự tự ý thức đã bị tha hoá của con người30301.2.2. giải phóng con người khỏi sự tha hoá của tôn giáo431.2.3. tôn giáo tự tiêu vong491.2.4.Quan điểm của V.I.Lênin về thái độ của các Đảng cộngsản và công nhân đối với tôn giáoChương 2: Ý NGHĨA VÀ SỰ VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TÔN GIÁO CỦAC.MÁC, PH.ĂNGGHEN, V.I.LÊNIN TRONG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨCVÀ THỰC TIỄN TÔN GIÁO TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY2.1. Ý nghĩa phương pháp luận và nhận thức luận khi vậndụng quan điểm của các nhà kinh điển về tôn giáo hiện nay2.1.1 Ý nghĩa phương pháp luận2.1.2. Ý nghĩa nhận thức luận2.2. Sự vận dụng của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Namtrong công tác tôn giáo hiện nay2.2.1. Tình hình và đặc điểm tôn giáo ở Việt Nam trong giaiđoạn hiện nay2.2.2. Một số quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam vềchính sách đối với tôn giáo2.2.3. Một số kiến nghịKẾT LUẬNDANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO54636363657171898792955MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiết của đề tàiBắt đầu từ thế kỷ XVII trở đi, ở phương Tây xuất hiện nhiều nhà triếtgia như Descartes, Kant, Hegel, Huserl, Keerkegaard, Heidegger, đặc biệt làNietzsche muốn xây dựng một kỷ nguyên mới cho triết học con người, kỷnguyên của chủ nghĩa nhân bản triệt để, chống lại ý niệm về thiên chúa, vềlinh hồn bất tử, về thế giới sau khi chết, coi đó là những ý tưởng hạn hẹp đầytiên kiến của hệ thống siêu hình học, hệ thống thần học trước đấy. Và tuyênbố thượng đế đã chết.Song, nhiều kỷ nguyên đã qua sau lời tuyên bố thượng đến đã chết, tôngiáo không chết cái chết tự nhiên của nó mà thậm chí còn phát triển hơn, phứctạp hơn, khiến các học giả tốn không biết bao nhiêu giấy mực để bàn luậntranh cãi tôn giáo là gì? Nó có vai trò gì trong đời sống xã hội khiến nó có thểtrường tồn đến như vậy?Các nhà triết học phương Tây hiện đại cũng trở lại nghiên cứu tôn giáo,họ không thoả mãn với các quan điểm truyền thống về tôn giáo, đặc biệt quanđiểm của họ về tôn giáo dường như đối lập lại các quan điểm của chủ nghĩaMác – Lênin về tôn giáo. Họ không xem tôn giáo là một hình thái của ý thứcxã hội, không xem tôn giáo là loại tư biện về những gì thoát ra khỏi tư duykhoa học… mà xem tôn giáo là tồn tại xã hội, là hiện thực. Và dự báo, thế kỷXXI là thế kỷ của tôn giáo và của sự xung đột giữa các nền văn hoá - tôngiáo. Từ đó, họ cho rằng, nhiều quan điểm về tôn giáo của chủ nghĩa Máckhông còn đúng trong thời đại ngày nay, đặc biệt là dự báo của các nhà kinhđiển về một xã hội tương lai có thể xoá bỏ được tôn giáo.Trong tình hình như vậy, việc tìm hiểu một cách đầy đủ và hệ thống cácquan điểm của C.Mác, Ph.ăngghen, V.I.Lênin về tôn giáo là một việc làm cầnthiết, trước hết là để khẳng định những luận điểm về tôn giáo của các ông làsự vận dụng một cách khoa học những nguyên lý của triết học duy vật biệnchứng trong việc lý giải nguồn gốc, bản chất của tôn giáo. Thứ đến, sau khi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luận văn Triết học Quan điểm của Mác về tôn giáo Chính sách tôn giáo của Đảng Tình hình tôn giáo ở Việt NamTài liệu liên quan:
-
30 trang 563 0 0
-
26 trang 293 0 0
-
26 trang 278 0 0
-
25 trang 180 0 0
-
100 trang 163 0 0
-
27 trang 160 0 0
-
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Quan niệm về con người trong triết học hiện sinh của Albert Camus
47 trang 155 1 0 -
34 trang 153 0 0
-
17 trang 121 0 0
-
23 trang 121 0 0