Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Miền Hoang của Sương Nguyệt Minh
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 305.05 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung chính của đề tài "Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Miền hoang của Sương Nguyệt Minh" là làm rõ những đặc điểm nghệthuật của nó, tiến tới khẳng định thành tựu mới của anh trên thể loại mới. Qua đó nhìn nhận sự đóng góp của Sương Nguyệt Minh trong việc bù lấp khoảng trống hiện thực hùng vĩ, bi tráng của những chiến sĩ quân tình nguyện trên chiến trường Campuchia như một sự tri ân với những người lính đã trở về và nhất là những liệt sĩ đang còn nằm lại nơi ấy.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Miền Hoang của Sương Nguyệt MinhBỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGTRƢƠNG VĂN CẢĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TIỂU THUYẾTMIỀN HOANG CỦA SƢƠNG NGUYỆT MINHChuyên ngành : Văn học Việt NamMã số: 60.22.01.21TOM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨKHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐà Nẵng - Năm 2016Công trình được hoàn thành tạiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN KHẮC SÍNHPhản biện 1: TS. BÙI BÍCH HẠNHPhản biện 2: PGS.TS HỒ THẾ HÀLuận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệpThạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn ngành Văn học Việt Nam họp tạiĐại học Đà Nẵng vào ngày 10 tháng 09 năm 2016.Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng.- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng1MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài1. Do những đặc điểm về địa lý và lịch sử, trong suốt thời gianhơn 40 năm và kéo dài đến tận bây giờ, Việt - Lào - Cam puchia luôncó mối quan hệ đặc biệt, có thể nói đó là mối quan hệ “môi hở rănglạnh” nên việc chúng ta giúp bạn cũng là giúp chính mình. Từ thờikháng chiến chống thực dân Pháp, kẻ thù chung của cả ba nước ĐôngDương cho đến tận năm 1989, kết thúc chiến tranh với bọn diệtchủng Pol Pot ở Campuchia, hàng ngàn quân tình nguyện Việt Namđã chiến đấu quả cảm và hy sinh anh dũng trên hai chiến trường này.Vết thương giờ đây vẫn chưa liền sẹo khi mà bao người lính trở vềnhưng “đã để lại một phần thân thể/ Gửi cùng hoa lá cỏ cây/ Trênmảnh đất này” (Chính Hữu), và đau đớn hơn, còn bao liệt sĩ vĩnhviễn nằm lại nơi nào đó của núi rừng hoang lạnh trên hai chiếntrường nước bạn chứ chưa tìm ra để được ấp ủ trong lòng đất Mẹ.Lịch sử chúng ta và hai nước bạn Lào, Campuchia mãi mãi khôngquên những chiến sĩ tình nguyện ngày ấy và bây giờ, chúng ta vẫnđang cùng hai nước tiếp tục tìm kiếm để đưa hơn 4000 liệt sĩ về nơian nghỉ cuối cùng trên mảnh đất quê hương, gia đình họ.2. Nhưng cái hiện thực bi tráng ấy chưa được nền văn học chúngta phản ánh một cách đầy đủ và xứng đáng. Cho đến những thập niênđầu của thế kỷ XXI này, xét về tiểu thuyết - thể loại có dung lượng lớnnhất - thì, theo hiểu biết của chúng tôi, mới chỉ có 4 tác giả với 5 cuốntiểu thuyết đề cập trực diện đến hiện thực nêu trên. Đó là Lê Khâm (bútdanh là Phan Tứ) với 2 tiểu thuyết: Bên kia biên giới; Trước giờ nổ súngviết về các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên chiến trường Làotrong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; và Nguyễn Thành Nhânvới tiểu thuyết Mùa xa nhà; Nguyễn Đình Tú với tiểu thuyết Hoang2tâm; Sương Nguyệt Minh với tiểu thuyết Miền hoang, viết về cuộc chiếnđấu của quân tình nguyện Việt Nam trên chiến trường Campuchia trongcuộc chiến đấu giải phóng dân tộc Khmer khỏi họa diệt chủng Pol Pot.Nói như nhà văn Lê Minh Quốc là “cuộc chiến này chưa kịp hình thànhmột lực lượng viết mới”. Rõ ràng, đây phải xem là món nợ lớn của vănchương và sứ mệnh của các nhà văn lúc này là phải sớm bù lấp khoảngtrống ấy bằng những tác phẩm “có tầm” cả về số lượng lẫn chất lượngcủa những nhà văn từng trực tiếp chiến đấu cũng như các nhà văn trẻ.3. Sương Nguyệt Minh là tác giả từng thành công trên địa hạt vănchương và đã khẳng định tên tuổi trên văn đàn Việt Nam hiện đại. Độcgiả biết đến Sương Nguyệt Minh nhiều nhất trên lĩnh vực truyện ngắnvới những tác phẩm tiêu biểu: Giếng cạn, Nỗi đau dòng họ, Bên dòngTonle Sap, Dị hương, v.v. trong hai tập truyện Dị hương và Chợ tình.Đến khi cuốn tiểu thuyết Miền hoang dày hơn 600 trang “đột ngột” xuấthiện, độc giả mới phát hiện ra: Sương Nguyệt Minh không chỉ là một“cây” truyện ngắn tên tuổi mà còn là nhà văn viết tiểu thuyết rất chữngchạc, chắc tay. Nhất là khi Miền hoang, cuốn tiểu thuyết duy nhất đoạtgiải Sách hay của năm 2015 của Viện nghiên cứu phát triển giáo dục(IRED) và Quỹ Phan Chu Trinh thì tên tuổi Sương Nguyệt Minh đãđược khẳng định một cách vững chắc.Thực hiện đề tài Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Miền hoangcủa Sương Nguyệt Minh, chúng tôi muốn làm rõ những đặc điểm nghệthuật của nó, tiến tới khẳng định thành tựu mới của anh trên thể loạimới. Qua đó nhìn nhận sự đóng góp của Sương Nguyệt Minh trong việcbù lấp khoảng trống hiện thực hùng vĩ, bi tráng của những chiến sĩ quântình nguyện trên chiến trường Campuchia như một sự tri ân với nhữngngười lính đã trở về và nhất là những liệt sĩ đang còn nằm lại nơi ấy.32. Lịch sử vấn đềSương Nguyệt Minh nhận được rất nhiều sự đánh giá, khen chêcủa mọi tầng lớp độc giả, trong đó có những “độc giả bậc cao”:2.1. Những công trình viết về sáng tác của Sương Nguyệt Minh- Phạm Xuân Nguyên trong Tọa đàm về truyện ngắn Dị hương “bước ngoặt mới của Sương Nguyệt Minh” [76].- Nguyễn Hoàng Đức coi Sương Nguyệt Minh là cây bút có mặttrong hàng ngũtốp đầu hiện nay của văn chương quân đội” [70].2.2. Những công trình bàn trực tiếp về tiểu thuyết Miền hoang- Tác giả Minh Nguyệtkhẳng định: Miền hoang đầy ắp chủ nghĩanhân đạo và bày tỏ t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Miền Hoang của Sương Nguyệt MinhBỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGTRƢƠNG VĂN CẢĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TIỂU THUYẾTMIỀN HOANG CỦA SƢƠNG NGUYỆT MINHChuyên ngành : Văn học Việt NamMã số: 60.22.01.21TOM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨKHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐà Nẵng - Năm 2016Công trình được hoàn thành tạiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN KHẮC SÍNHPhản biện 1: TS. BÙI BÍCH HẠNHPhản biện 2: PGS.TS HỒ THẾ HÀLuận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệpThạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn ngành Văn học Việt Nam họp tạiĐại học Đà Nẵng vào ngày 10 tháng 09 năm 2016.Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng.- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng1MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài1. Do những đặc điểm về địa lý và lịch sử, trong suốt thời gianhơn 40 năm và kéo dài đến tận bây giờ, Việt - Lào - Cam puchia luôncó mối quan hệ đặc biệt, có thể nói đó là mối quan hệ “môi hở rănglạnh” nên việc chúng ta giúp bạn cũng là giúp chính mình. Từ thờikháng chiến chống thực dân Pháp, kẻ thù chung của cả ba nước ĐôngDương cho đến tận năm 1989, kết thúc chiến tranh với bọn diệtchủng Pol Pot ở Campuchia, hàng ngàn quân tình nguyện Việt Namđã chiến đấu quả cảm và hy sinh anh dũng trên hai chiến trường này.Vết thương giờ đây vẫn chưa liền sẹo khi mà bao người lính trở vềnhưng “đã để lại một phần thân thể/ Gửi cùng hoa lá cỏ cây/ Trênmảnh đất này” (Chính Hữu), và đau đớn hơn, còn bao liệt sĩ vĩnhviễn nằm lại nơi nào đó của núi rừng hoang lạnh trên hai chiếntrường nước bạn chứ chưa tìm ra để được ấp ủ trong lòng đất Mẹ.Lịch sử chúng ta và hai nước bạn Lào, Campuchia mãi mãi khôngquên những chiến sĩ tình nguyện ngày ấy và bây giờ, chúng ta vẫnđang cùng hai nước tiếp tục tìm kiếm để đưa hơn 4000 liệt sĩ về nơian nghỉ cuối cùng trên mảnh đất quê hương, gia đình họ.2. Nhưng cái hiện thực bi tráng ấy chưa được nền văn học chúngta phản ánh một cách đầy đủ và xứng đáng. Cho đến những thập niênđầu của thế kỷ XXI này, xét về tiểu thuyết - thể loại có dung lượng lớnnhất - thì, theo hiểu biết của chúng tôi, mới chỉ có 4 tác giả với 5 cuốntiểu thuyết đề cập trực diện đến hiện thực nêu trên. Đó là Lê Khâm (bútdanh là Phan Tứ) với 2 tiểu thuyết: Bên kia biên giới; Trước giờ nổ súngviết về các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên chiến trường Làotrong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; và Nguyễn Thành Nhânvới tiểu thuyết Mùa xa nhà; Nguyễn Đình Tú với tiểu thuyết Hoang2tâm; Sương Nguyệt Minh với tiểu thuyết Miền hoang, viết về cuộc chiếnđấu của quân tình nguyện Việt Nam trên chiến trường Campuchia trongcuộc chiến đấu giải phóng dân tộc Khmer khỏi họa diệt chủng Pol Pot.Nói như nhà văn Lê Minh Quốc là “cuộc chiến này chưa kịp hình thànhmột lực lượng viết mới”. Rõ ràng, đây phải xem là món nợ lớn của vănchương và sứ mệnh của các nhà văn lúc này là phải sớm bù lấp khoảngtrống ấy bằng những tác phẩm “có tầm” cả về số lượng lẫn chất lượngcủa những nhà văn từng trực tiếp chiến đấu cũng như các nhà văn trẻ.3. Sương Nguyệt Minh là tác giả từng thành công trên địa hạt vănchương và đã khẳng định tên tuổi trên văn đàn Việt Nam hiện đại. Độcgiả biết đến Sương Nguyệt Minh nhiều nhất trên lĩnh vực truyện ngắnvới những tác phẩm tiêu biểu: Giếng cạn, Nỗi đau dòng họ, Bên dòngTonle Sap, Dị hương, v.v. trong hai tập truyện Dị hương và Chợ tình.Đến khi cuốn tiểu thuyết Miền hoang dày hơn 600 trang “đột ngột” xuấthiện, độc giả mới phát hiện ra: Sương Nguyệt Minh không chỉ là một“cây” truyện ngắn tên tuổi mà còn là nhà văn viết tiểu thuyết rất chữngchạc, chắc tay. Nhất là khi Miền hoang, cuốn tiểu thuyết duy nhất đoạtgiải Sách hay của năm 2015 của Viện nghiên cứu phát triển giáo dục(IRED) và Quỹ Phan Chu Trinh thì tên tuổi Sương Nguyệt Minh đãđược khẳng định một cách vững chắc.Thực hiện đề tài Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Miền hoangcủa Sương Nguyệt Minh, chúng tôi muốn làm rõ những đặc điểm nghệthuật của nó, tiến tới khẳng định thành tựu mới của anh trên thể loạimới. Qua đó nhìn nhận sự đóng góp của Sương Nguyệt Minh trong việcbù lấp khoảng trống hiện thực hùng vĩ, bi tráng của những chiến sĩ quântình nguyện trên chiến trường Campuchia như một sự tri ân với nhữngngười lính đã trở về và nhất là những liệt sĩ đang còn nằm lại nơi ấy.32. Lịch sử vấn đềSương Nguyệt Minh nhận được rất nhiều sự đánh giá, khen chêcủa mọi tầng lớp độc giả, trong đó có những “độc giả bậc cao”:2.1. Những công trình viết về sáng tác của Sương Nguyệt Minh- Phạm Xuân Nguyên trong Tọa đàm về truyện ngắn Dị hương “bước ngoặt mới của Sương Nguyệt Minh” [76].- Nguyễn Hoàng Đức coi Sương Nguyệt Minh là cây bút có mặttrong hàng ngũtốp đầu hiện nay của văn chương quân đội” [70].2.2. Những công trình bàn trực tiếp về tiểu thuyết Miền hoang- Tác giả Minh Nguyệtkhẳng định: Miền hoang đầy ắp chủ nghĩanhân đạo và bày tỏ t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sỹ Khoa học Văn học Việt Nam Tiểu thuyết Miền hoang Nghệ thuật tiểu thuyết Sương Nguyệt MinhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 354 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 330 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 242 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 207 0 0 -
91 trang 175 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 163 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 146 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 132 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 127 0 0 -
Văn học bằng ngôn ngữ học-Thử xét văn hoá: Phần 2
149 trang 119 0 0