Tóm tăt Luận văn Thạc sỹ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tạp văn của các cây bút nữ sau 1986
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 170.27 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Nội dung chính của luận án là được triển khai thành 3 chương:chương 1 - Tạp văn Việt Nam – khái niệm và tiến trình phát triển, chương 2 - Tạp văn của các cây bút nữ sau 1986 – nhìn từ phương diện nội dung, chương 3 - Tạp văn của các cây bút nữ sau 1986 – nhìn từ phương diện nghệ thuật. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tăt Luận văn Thạc sỹ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tạp văn của các cây bút nữ sau 1986BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNGUYỄN ĐĂNG KIÊNĐẶC ĐIỂM TẠP VĂNCỦA CÁC CÂY BÚT NỮ SAU 1986Chuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 60. 22. 34TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨKHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐà Nẵng - 2013Công trình được hoàn thành tạiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THÀNHPhản biện 1: TS. Tôn Thất DụngPhản biện 2: TS. Ngô Minh HiềnLuận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luậnvăn tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn họp tại Đạihọc Đà Nẵng vào ngày 25 tháng 05 năm 2013.Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng1MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tàiTừ sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng(tháng 12 năm 1986), hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, xã hội trên đấtnước ta như: kinh tế, chính trị, văn hóa, tư tưởng… đều đổi mới rõrệt, trong đó có văn học. Xu thế dân chủ hóa xã hội cũng thúc đẩy vănhọc mở ra trang mới, các nhà văn có điều kiện “khẳng định giá trị cánhân” [4] như một nhu cầu không thể thiếu trong quá trình sáng tạonghệ thuật. “Hàng loạt tác phẩm ra đời sau 1986, đã xuất hiện mộtcách nhìn hiện thực đa dạng, nhiều chiều, thể hiện mối quan hệ tự docủa nhà văn đối với hiện thực” [3, tr. 22]. Và theo như Nguyễn ĐăngMạnh, thì: “ý thức cá nhân thức tỉnh sâu sắc ở những người cầm bútđã dẫn đến những tìm tòi mới mẻ về tư tưởng, về bút pháp, phongcách” [3, tr. 3], tính từ điểm mốc quan trọng này.Thừa hưởng những thuận lợi từ sau Đại hội VI của Đảng, độingũ nhà văn nói chung, các cây bút nữ nói riêng đã tự “cởi trói” chomình, sánh tài với “phái mạnh” trên nhiều thể loại.Sau 1986, trên văn đàn xuất hiện nhiều cây bút nữ nổi tiếng:Xuân Quỳnh, Ý Nhi, Lâm Thị Mỹ Dạ, Nguyễn Thị Hồng Ngát, LýLan, Dạ Ngân, Y Ban, Đỗ Hoàng Diệu, Phan Thị Vàng Anh, NguyễnNgọc Tư… Như vậy, tự thân nữ giới hẳn không phải nghèo tài năng,cá tính sáng tạo, ngược lại, họ có đủ “tư cách” ngồi cùng bàn với namgiới để thi thố về văn chương (chưa kể đến những lĩnh vực khác).Bám sát quá trình vận động của văn học sau Đổi mới (1986),đội ngũ nhà văn nữ luôn táo bạo thử nghiệm ngòi bút của mình trênnhiều thể loại, đa số đã thành công. Đặc biệt, với tạp văn – một thểloại có vẻ như gọn nhẹ về dung lượng, linh hoạt về cách viết, song đểsáng tạo được những tác phẩm (tạp văn) có chất lượng, thật không2phải dễ chút nào, vậy mà nhiều nhà văn nữ đã chứng minh được điềuđó, chẳng hạn: Dạ Ngân, Lê Giang, Phan Thị Vàng Anh, NguyễnNgọc Tư…. Những tập tạp văn của họ sau khi xuất bản được đôngđảo bạn đọc chú ý và ghi nhận. Xuất phát từ những lí do trên, chúngtôi quyết định chọn đề tài “Đặc điểm tạp văn của các cây bút nữ sau1986” để nghiên cứu trong khuôn khổ một luận văn tốt nghiệp vàcũng chỉ giới hạn ở những cây bút nữ tiêu biểu.2. Lịch sử vấn đềTrong mục này, chúng tôi đã dẫn ra một số bài viết của cáctác giả từng nghiên cứu về tạp văn Dạ Ngân, Phan Thị Vàng Anh vàNguyễn Ngọc Tư. (Kính mong quý thầy cô trong Hội đồng chấm luậnvăn xem cụ thể hơn ở bản chính).* Những tài liệu viết về tạp văn Nguyễn Ngọc Tư:Tác giả Thanh Vân trong một bài báo cùng tên Tạp vănNguyễn Ngọc Tư đã có những nhận định tương đối sát với những nộidung phản ánh cũng như đăc điểm nghệ thuật ở tạp văn của cây bútnữ này. Tuy nhiên, hướng nghiên cứu của tác giả mới chỉ mang tínhchất sơ lược.Chính tác giả Nguyễn Ngọc Tư cũng từng có những chia sẻđối với báo giới khi được hỏi về lí do nào thôi thúc tác giả thể nghiệmngòi bút của mình ở thể loại tạp văn.Trong bài “Đọc tạp văn Nguyễn Ngọc Tư”, tác giả Hạ Anhđánh giá cao những trang tạp văn mà Nguyễn Ngọc Tư viết nên. Tácgiả bài báo này cho “viết tạp văn – viết những chuyện nhỏ bé, kiểutrà dư tửu hậu – tưởng như dễ nhưng thực chất lại rất khó”, nhưngđiều quan trọng là Nguyễn Ngọc tư đã chinh phục được cái khó, đểrồi từ những chuyện nhỏ nhặt trong tạp văn, chị đã làm cho tác phẩm3mà mình viết ra trở thành có giá trị, có sức ảnh hưởng rộng rãi đếncông chúng bạn đọc...* Những tài liệu viết về tạp văn Dạ Ngân:Trong bài báo giới thiệu về tạp văn Gánh đàn bà của DạNgân, Nguyễn Bích Duyên đã đồng cảm cùng tác giả về những nỗiniềm “đàn bà” trong cuộc sống. Mỗi câu chuyện nhỏ, mỗi niềm tâmsự bé đều có thể khiến chúng ta phải suy ngẫm, băn khoăn. Ngoài ra,Nguyễn Bích Duyên cũng đã đánh giá rằng văn phong trong tạp văncủa Dạ Ngân rất giản dị và có khả năng lưu giữ những mảnh hồn quêmộc mạc, thấm đượm tình người. Tất cả đan xen làm nên nét riêngcủa tác giả: nhỏ bé, gần gũi, ngắn gọn, bình dị, nhẹ nhàng, sâu lắng.Trong một bài báo của mình khi viết về tạp văn Dạ Ngân, HảiSự cũng đã có sự so sánh khách quan giá trị của hai cuốn Gánh đànbà và Phố của làng. Ở đó, Hải sự đã có những phát hiện đích đáng đểlàm nổi rõ những nét riêng của hai cuốn tạp văn kể trên.* Những tài liệu viết về tạp văn Phan Thị Vàng Anh ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tăt Luận văn Thạc sỹ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm tạp văn của các cây bút nữ sau 1986BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNGUYỄN ĐĂNG KIÊNĐẶC ĐIỂM TẠP VĂNCỦA CÁC CÂY BÚT NỮ SAU 1986Chuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 60. 22. 34TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨKHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐà Nẵng - 2013Công trình được hoàn thành tạiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THÀNHPhản biện 1: TS. Tôn Thất DụngPhản biện 2: TS. Ngô Minh HiềnLuận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luậnvăn tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn họp tại Đạihọc Đà Nẵng vào ngày 25 tháng 05 năm 2013.Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng1MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tàiTừ sau Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng(tháng 12 năm 1986), hầu hết mọi lĩnh vực đời sống, xã hội trên đấtnước ta như: kinh tế, chính trị, văn hóa, tư tưởng… đều đổi mới rõrệt, trong đó có văn học. Xu thế dân chủ hóa xã hội cũng thúc đẩy vănhọc mở ra trang mới, các nhà văn có điều kiện “khẳng định giá trị cánhân” [4] như một nhu cầu không thể thiếu trong quá trình sáng tạonghệ thuật. “Hàng loạt tác phẩm ra đời sau 1986, đã xuất hiện mộtcách nhìn hiện thực đa dạng, nhiều chiều, thể hiện mối quan hệ tự docủa nhà văn đối với hiện thực” [3, tr. 22]. Và theo như Nguyễn ĐăngMạnh, thì: “ý thức cá nhân thức tỉnh sâu sắc ở những người cầm bútđã dẫn đến những tìm tòi mới mẻ về tư tưởng, về bút pháp, phongcách” [3, tr. 3], tính từ điểm mốc quan trọng này.Thừa hưởng những thuận lợi từ sau Đại hội VI của Đảng, độingũ nhà văn nói chung, các cây bút nữ nói riêng đã tự “cởi trói” chomình, sánh tài với “phái mạnh” trên nhiều thể loại.Sau 1986, trên văn đàn xuất hiện nhiều cây bút nữ nổi tiếng:Xuân Quỳnh, Ý Nhi, Lâm Thị Mỹ Dạ, Nguyễn Thị Hồng Ngát, LýLan, Dạ Ngân, Y Ban, Đỗ Hoàng Diệu, Phan Thị Vàng Anh, NguyễnNgọc Tư… Như vậy, tự thân nữ giới hẳn không phải nghèo tài năng,cá tính sáng tạo, ngược lại, họ có đủ “tư cách” ngồi cùng bàn với namgiới để thi thố về văn chương (chưa kể đến những lĩnh vực khác).Bám sát quá trình vận động của văn học sau Đổi mới (1986),đội ngũ nhà văn nữ luôn táo bạo thử nghiệm ngòi bút của mình trênnhiều thể loại, đa số đã thành công. Đặc biệt, với tạp văn – một thểloại có vẻ như gọn nhẹ về dung lượng, linh hoạt về cách viết, song đểsáng tạo được những tác phẩm (tạp văn) có chất lượng, thật không2phải dễ chút nào, vậy mà nhiều nhà văn nữ đã chứng minh được điềuđó, chẳng hạn: Dạ Ngân, Lê Giang, Phan Thị Vàng Anh, NguyễnNgọc Tư…. Những tập tạp văn của họ sau khi xuất bản được đôngđảo bạn đọc chú ý và ghi nhận. Xuất phát từ những lí do trên, chúngtôi quyết định chọn đề tài “Đặc điểm tạp văn của các cây bút nữ sau1986” để nghiên cứu trong khuôn khổ một luận văn tốt nghiệp vàcũng chỉ giới hạn ở những cây bút nữ tiêu biểu.2. Lịch sử vấn đềTrong mục này, chúng tôi đã dẫn ra một số bài viết của cáctác giả từng nghiên cứu về tạp văn Dạ Ngân, Phan Thị Vàng Anh vàNguyễn Ngọc Tư. (Kính mong quý thầy cô trong Hội đồng chấm luậnvăn xem cụ thể hơn ở bản chính).* Những tài liệu viết về tạp văn Nguyễn Ngọc Tư:Tác giả Thanh Vân trong một bài báo cùng tên Tạp vănNguyễn Ngọc Tư đã có những nhận định tương đối sát với những nộidung phản ánh cũng như đăc điểm nghệ thuật ở tạp văn của cây bútnữ này. Tuy nhiên, hướng nghiên cứu của tác giả mới chỉ mang tínhchất sơ lược.Chính tác giả Nguyễn Ngọc Tư cũng từng có những chia sẻđối với báo giới khi được hỏi về lí do nào thôi thúc tác giả thể nghiệmngòi bút của mình ở thể loại tạp văn.Trong bài “Đọc tạp văn Nguyễn Ngọc Tư”, tác giả Hạ Anhđánh giá cao những trang tạp văn mà Nguyễn Ngọc Tư viết nên. Tácgiả bài báo này cho “viết tạp văn – viết những chuyện nhỏ bé, kiểutrà dư tửu hậu – tưởng như dễ nhưng thực chất lại rất khó”, nhưngđiều quan trọng là Nguyễn Ngọc tư đã chinh phục được cái khó, đểrồi từ những chuyện nhỏ nhặt trong tạp văn, chị đã làm cho tác phẩm3mà mình viết ra trở thành có giá trị, có sức ảnh hưởng rộng rãi đếncông chúng bạn đọc...* Những tài liệu viết về tạp văn Dạ Ngân:Trong bài báo giới thiệu về tạp văn Gánh đàn bà của DạNgân, Nguyễn Bích Duyên đã đồng cảm cùng tác giả về những nỗiniềm “đàn bà” trong cuộc sống. Mỗi câu chuyện nhỏ, mỗi niềm tâmsự bé đều có thể khiến chúng ta phải suy ngẫm, băn khoăn. Ngoài ra,Nguyễn Bích Duyên cũng đã đánh giá rằng văn phong trong tạp văncủa Dạ Ngân rất giản dị và có khả năng lưu giữ những mảnh hồn quêmộc mạc, thấm đượm tình người. Tất cả đan xen làm nên nét riêngcủa tác giả: nhỏ bé, gần gũi, ngắn gọn, bình dị, nhẹ nhàng, sâu lắng.Trong một bài báo của mình khi viết về tạp văn Dạ Ngân, HảiSự cũng đã có sự so sánh khách quan giá trị của hai cuốn Gánh đànbà và Phố của làng. Ở đó, Hải sự đã có những phát hiện đích đáng đểlàm nổi rõ những nét riêng của hai cuốn tạp văn kể trên.* Những tài liệu viết về tạp văn Phan Thị Vàng Anh ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sỹ Khoa học Văn học Việt Nam Đặc điểm tạp văn Các cây bút nữ sau 1986 Thuật ngữ tương đồngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 354 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 330 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 242 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 207 0 0 -
91 trang 175 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 163 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 146 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 132 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 127 0 0 -
Văn học bằng ngôn ngữ học-Thử xét văn hoá: Phần 2
149 trang 119 0 0