![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ ngành Văn học Việt Nam: Yếu tố tự truyện trong truyện ngắn Thạch lam và Thanh Tịnh
Số trang: 26
Loại file: pdf
Dung lượng: 541.61 KB
Lượt xem: 1
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Luận văn hướng đến mục đích nghiên cứu các biểu hiện của yếu tố tự truyện trong truyện ngắn của Thạch Lam và Thanh Tịnh, trên cơ sở đó khám phá tư duy nghệ thuật của hai nhà văn trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ ngành Văn học Việt Nam: Yếu tố tự truyện trong truyện ngắn Thạch lam và Thanh TịnhBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNGUYỄN THỊ ĐÔYẾU TỐ TỰ TRUYỆNTRONG TRUYỆN NGẮN THẠCH LAMVÀ THANH TỊNHChuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 60.22.01.21TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌCXÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐà Nẵng - Năm 2016Công trình được hoàn thành tạiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: TS.NGUYỄN THANH TRƯỜNGPhản biện 1: TS. Lê Thị HườngPhản biện 2: TS. Nguyễn Khắc SínhLuận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốtnghiệp thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học ĐàNẵng vào ngày 10 tháng 9 năm 2016.Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng1MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài1.1. Trong sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ lấy trải nghiệmcủa bản thân mà nhìn nhận khách thể, chắt lọc tư liệu từ đời sống cánhân để tạo chuyện sẽ đem lại nhiều giá trị thẩm mĩ cho tác phẩm.Nếu tự truyện là chính cuộc đời nhà văn thì ở các thể loại khác, yếutố tự truyện là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá góp phần tạo nêngiá trị nội dung, tư tưởng nghệ thuật cho tác phẩm. Nghiên cứu yếutố tự truyện trong truyện ngắn là hướng tới tri nhận hình thái bản chấtcác thành tố tự truyện tham gia vào quá trình tổ chức, cấu thành nênchỉnh thể nghệ thuật.1.2. Thạch Lam và Thanh Tịnh là hai nhà văn tiêu biểu của nềnvăn học Việt Nam hiện đại với thể loại truyện ngắn trữ tình. NếuThạch Lam gắn kết người đọc qua những trang viết giàu “cảm xúcyêu thương và trìu mến về những mảnh đời nhỏ bé, khuất lấp” thìtruyện ngắn Thanh Tịnh lại khiến người ta nhớ “cái không khí, cái dưvị quyến luyến ngọt ngào, có pha chút ngậm ngùi buồn thương”. Cóthể nói, truyện ngắn Thạch Lam, Thanh Tịnh đã đưa người đọc đếnvới những mạch nguồn trong trẻo, chút an nhiên lưu dấu trong thẳmsâu bản thể mỗi con người, cuộc đời.1.3. Không chỉ khẳng định vị trí của mình trên văn đàn, truyệnngắn Thạch Lam và Thanh Tịnh còn thể hiện rõ cá tính sáng tạo và tưduy nghệ thuật của người nghệ sĩ. Nghiên cứu yếu tố tự truyện trongsáng tác của Thạch Lam, Thanh Tịnh sẽ góp phần hiểu sâu hơn về giátrị của tác phẩm và phong cách của tác giả. Đó cũng là lí do chúng tôilựa chọn, thực hiện đề tài Yếu tố tự truyện trong truyện ngắn ThạchLam và Thanh Tịnh.22. Lịch sử vấn đềVới những đóng góp không nhỏ cho con đường hiện đại hóavăn học Việt Nam trong những thập niên đầu của thế kỉ XX, ThạchLam và Thanh Tịnh đã nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả vàcác nhà nghiên cứu, phê bình văn học. Tuy nhiên trong khuôn khổnghiên cứu của đề tài, chúng tôi chỉ đề cập đến những công trình, bàiviết, nghiên cứu liên quan đến yếu tố tự truyện trong truyện ngắn củaThạch Lam và Thanh Tịnh.Về Thạch Lam, Vũ Ngọc Phan trong Nhà văn hiện đại và cáctác giả trong Từ điển văn học đều khẳng định phong cách riêng củaThạch Lam là ngòi bút hướng nội, đi sâu vào thế giới tâm lí conngười với cách miêu tả tỉ mỉ. Bên cạnh đó là những nhận định về sựảnh hưởng của con người cá nhân, tiểu sử nhà văn đến sáng tác củaThạch Lam. Nhà lý luận Hà Văn Đức trong trong bài Thạch Lam vàthế giới nhân vật của Thạch Lam cho rằng những kỉ niệm ấu thơ indấu ấn đậm nét trong sáng tác của Thạch Lam. Hoài Anh trong bàiviết Thạch Lam - những trang văn xanh màu cốm non cũng lấy hồi kícủa chị gái Thạch Lam là bà Nguyễn Thị Thế làm cơ sở khẳng địnhbóng dáng Thạch Lam in đậm trong truyện ngắn Hai đứa trẻ. Thế Lữtrong bài Tính cách tạo tác của Thạch Lam cũng đồng ý kiến nhưvậy. Còn tác giả Mai Anh Tuấn với lời giới thiệu tập truyện ngắnNắng trong vườn đã nhận xét về nghệ thuật trần thuật của Thạch Lamvới kiểu kể chuyện đậm kí ức tuổi thơ. Có thể nói nhiều nhà nghiêncứu và phê bình đã điểm xuyết về yếu tố tiểu sử in dấu trong sáng táccủa Thạch Lam, tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu mộtcách hệ thống về vấn đề này.Trong những bài viết quan tâm tới sáng tác của Thanh Tịnh,các tác giả nghiên cứu thường đề cập tới vấn đề “cái tôi” của nhà văn3và sự ảnh hưởng của chủ thể sáng tạo trong quá trình thai nghén, hìnhthành nên tác phẩm từ góc độ nội dung phản ánh và phương thức trầnthuật. Vương Trí Nhàn khi bàn về truyện ngắn Con ông Hoàng củaThanh Tịnh cho rằng nhân vật chính trong truyện mang cốt cách củaThanh Tịnh. Trong luận văn Đặc điểm truyện ngắn Thanh Tịnh trướcnăm 1945 (2014), Lê Thị Muội đã nhận định Thanh Tịnh có phongcách kể truyện theo kiểu hồi tưởng của một con người từng trải trướccuộc đời. Cho đến nay đã có rất nhiều luận văn thạc sĩ, tiến sĩ và cácbài viết nghiên cứu về Thạch Lam và Thanh Tịnh, chủ yếu là đặcđiểm sáng tác, phong cách nghệ thuật của hai nhà văn. Tuy nhiên,nhưng gì đã diễn ra trong cuộc đời ngắn ngủi của Thạch Lam, cuộcđời buồn của Thanh Tịnh khởi nguồn cho những mạch dẫn tự truyệnđi vào thế giới nghệ thuật trong tác phẩm còn ít được quan tâm. Vìvậy, qua việc khảo sát truyện ngắn của Thạch Lam, Thanh Tịnh,chúng tôi nhận thấy yếu tố tự truyện trong truyện ngắn của hai tác giảđã vượt qua những giới hạn đời tư để chạm vào đường biên nghệthuật. Đây cũng chính là những gợi mở thúc đẩy chúng tôi triển khainghiên cứu đề tài này.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu3.1. Đối tượng nghiên cứuĐối tượng nghiên cứu của luận văn: Yếu tố tự truyện trongtruyện ngắn Thạch Lam và Thanh Tịnh.3.2. Phạm vi nghiên cứuPhạm vi nghiên cứu của luận văn tập trung vào việc khảo sátvấn đề yếu tố tự truyện trong tập truyện ngắn Quê mẹ của ThanhTịnh và các tập truyện ngắn của Thạch Lam: Nắng trong vườn, Tuyểntập Thạch Lam. Ngoài ra, luận văn còn khảo sát một số truyện ngắncủa các tác giả khác liên quan đến phạm vi nghiên cứu của đề tài. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ ngành Văn học Việt Nam: Yếu tố tự truyện trong truyện ngắn Thạch lam và Thanh TịnhBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNGUYỄN THỊ ĐÔYẾU TỐ TỰ TRUYỆNTRONG TRUYỆN NGẮN THẠCH LAMVÀ THANH TỊNHChuyên ngành: Văn học Việt NamMã số: 60.22.01.21TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌCXÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐà Nẵng - Năm 2016Công trình được hoàn thành tạiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNGNgười hướng dẫn khoa học: TS.NGUYỄN THANH TRƯỜNGPhản biện 1: TS. Lê Thị HườngPhản biện 2: TS. Nguyễn Khắc SínhLuận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốtnghiệp thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học ĐàNẵng vào ngày 10 tháng 9 năm 2016.Có thể tìm hiểu luận văn tại:- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng1MỞ ĐẦU1. Lí do chọn đề tài1.1. Trong sáng tạo nghệ thuật, người nghệ sĩ lấy trải nghiệmcủa bản thân mà nhìn nhận khách thể, chắt lọc tư liệu từ đời sống cánhân để tạo chuyện sẽ đem lại nhiều giá trị thẩm mĩ cho tác phẩm.Nếu tự truyện là chính cuộc đời nhà văn thì ở các thể loại khác, yếutố tự truyện là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá góp phần tạo nêngiá trị nội dung, tư tưởng nghệ thuật cho tác phẩm. Nghiên cứu yếutố tự truyện trong truyện ngắn là hướng tới tri nhận hình thái bản chấtcác thành tố tự truyện tham gia vào quá trình tổ chức, cấu thành nênchỉnh thể nghệ thuật.1.2. Thạch Lam và Thanh Tịnh là hai nhà văn tiêu biểu của nềnvăn học Việt Nam hiện đại với thể loại truyện ngắn trữ tình. NếuThạch Lam gắn kết người đọc qua những trang viết giàu “cảm xúcyêu thương và trìu mến về những mảnh đời nhỏ bé, khuất lấp” thìtruyện ngắn Thanh Tịnh lại khiến người ta nhớ “cái không khí, cái dưvị quyến luyến ngọt ngào, có pha chút ngậm ngùi buồn thương”. Cóthể nói, truyện ngắn Thạch Lam, Thanh Tịnh đã đưa người đọc đếnvới những mạch nguồn trong trẻo, chút an nhiên lưu dấu trong thẳmsâu bản thể mỗi con người, cuộc đời.1.3. Không chỉ khẳng định vị trí của mình trên văn đàn, truyệnngắn Thạch Lam và Thanh Tịnh còn thể hiện rõ cá tính sáng tạo và tưduy nghệ thuật của người nghệ sĩ. Nghiên cứu yếu tố tự truyện trongsáng tác của Thạch Lam, Thanh Tịnh sẽ góp phần hiểu sâu hơn về giátrị của tác phẩm và phong cách của tác giả. Đó cũng là lí do chúng tôilựa chọn, thực hiện đề tài Yếu tố tự truyện trong truyện ngắn ThạchLam và Thanh Tịnh.22. Lịch sử vấn đềVới những đóng góp không nhỏ cho con đường hiện đại hóavăn học Việt Nam trong những thập niên đầu của thế kỉ XX, ThạchLam và Thanh Tịnh đã nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả vàcác nhà nghiên cứu, phê bình văn học. Tuy nhiên trong khuôn khổnghiên cứu của đề tài, chúng tôi chỉ đề cập đến những công trình, bàiviết, nghiên cứu liên quan đến yếu tố tự truyện trong truyện ngắn củaThạch Lam và Thanh Tịnh.Về Thạch Lam, Vũ Ngọc Phan trong Nhà văn hiện đại và cáctác giả trong Từ điển văn học đều khẳng định phong cách riêng củaThạch Lam là ngòi bút hướng nội, đi sâu vào thế giới tâm lí conngười với cách miêu tả tỉ mỉ. Bên cạnh đó là những nhận định về sựảnh hưởng của con người cá nhân, tiểu sử nhà văn đến sáng tác củaThạch Lam. Nhà lý luận Hà Văn Đức trong trong bài Thạch Lam vàthế giới nhân vật của Thạch Lam cho rằng những kỉ niệm ấu thơ indấu ấn đậm nét trong sáng tác của Thạch Lam. Hoài Anh trong bàiviết Thạch Lam - những trang văn xanh màu cốm non cũng lấy hồi kícủa chị gái Thạch Lam là bà Nguyễn Thị Thế làm cơ sở khẳng địnhbóng dáng Thạch Lam in đậm trong truyện ngắn Hai đứa trẻ. Thế Lữtrong bài Tính cách tạo tác của Thạch Lam cũng đồng ý kiến nhưvậy. Còn tác giả Mai Anh Tuấn với lời giới thiệu tập truyện ngắnNắng trong vườn đã nhận xét về nghệ thuật trần thuật của Thạch Lamvới kiểu kể chuyện đậm kí ức tuổi thơ. Có thể nói nhiều nhà nghiêncứu và phê bình đã điểm xuyết về yếu tố tiểu sử in dấu trong sáng táccủa Thạch Lam, tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu mộtcách hệ thống về vấn đề này.Trong những bài viết quan tâm tới sáng tác của Thanh Tịnh,các tác giả nghiên cứu thường đề cập tới vấn đề “cái tôi” của nhà văn3và sự ảnh hưởng của chủ thể sáng tạo trong quá trình thai nghén, hìnhthành nên tác phẩm từ góc độ nội dung phản ánh và phương thức trầnthuật. Vương Trí Nhàn khi bàn về truyện ngắn Con ông Hoàng củaThanh Tịnh cho rằng nhân vật chính trong truyện mang cốt cách củaThanh Tịnh. Trong luận văn Đặc điểm truyện ngắn Thanh Tịnh trướcnăm 1945 (2014), Lê Thị Muội đã nhận định Thanh Tịnh có phongcách kể truyện theo kiểu hồi tưởng của một con người từng trải trướccuộc đời. Cho đến nay đã có rất nhiều luận văn thạc sĩ, tiến sĩ và cácbài viết nghiên cứu về Thạch Lam và Thanh Tịnh, chủ yếu là đặcđiểm sáng tác, phong cách nghệ thuật của hai nhà văn. Tuy nhiên,nhưng gì đã diễn ra trong cuộc đời ngắn ngủi của Thạch Lam, cuộcđời buồn của Thanh Tịnh khởi nguồn cho những mạch dẫn tự truyệnđi vào thế giới nghệ thuật trong tác phẩm còn ít được quan tâm. Vìvậy, qua việc khảo sát truyện ngắn của Thạch Lam, Thanh Tịnh,chúng tôi nhận thấy yếu tố tự truyện trong truyện ngắn của hai tác giảđã vượt qua những giới hạn đời tư để chạm vào đường biên nghệthuật. Đây cũng chính là những gợi mở thúc đẩy chúng tôi triển khainghiên cứu đề tài này.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu3.1. Đối tượng nghiên cứuĐối tượng nghiên cứu của luận văn: Yếu tố tự truyện trongtruyện ngắn Thạch Lam và Thanh Tịnh.3.2. Phạm vi nghiên cứuPhạm vi nghiên cứu của luận văn tập trung vào việc khảo sátvấn đề yếu tố tự truyện trong tập truyện ngắn Quê mẹ của ThanhTịnh và các tập truyện ngắn của Thạch Lam: Nắng trong vườn, Tuyểntập Thạch Lam. Ngoài ra, luận văn còn khảo sát một số truyện ngắncủa các tác giả khác liên quan đến phạm vi nghiên cứu của đề tài. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Luận văn Thạc sỹ ngành Văn học Việt Nam Văn học Việt Nam Yếu tố tự truyện Truyện ngắn Thạc Lam Truyện ngắn Thanh Tịnh Truyện ngắn Việt NamTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 384 12 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 355 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 288 0 0 -
6 trang 257 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 241 0 0 -
91 trang 182 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 169 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 150 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 145 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 134 0 0