Danh mục

Tổng hợp Kiến thức lớp 11: Hình tượng người nông dân trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 110.76 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hình tượng người nông dân trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc –Nguyễn Đình Chiểuphần 3Hình ảnh nông dân trong Văn Tế nghĩa sĩ Cần GiuộcThế kỷ XIX là thời ký lịch sử “đau thương nhưng vĩ đại” của dân tộc ta . Ở Thế kỷ ấy , có một nhà thơ mù nhưng tròng lòng sáng như gương ,người đã thấy kết những gì mà bao nhiêu người mắt sáng không nhận ra .Người đó là nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tổng hợp Kiến thức lớp 11: Hình tượng người nông dân trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộcKiến thức lớp 11Hình tượng người nông dân trong văn tếnghĩa sĩ cần giuộc –Nguyễn Đình Chiểu-phần 3Hình ảnh nông dân trong Văn Tếnghĩa sĩ Cần GiuộcI. Mở bài:Thế kỷ XIX là thời ký lịch sử “đau thương nhưng vĩ đại” của dântộc ta . Ở Thế kỷ ấy , có một nhà thơ mù nhưng tròng lòng sángnhư gương ,người đã thấy kết những gì mà bao nhiêu người mắtsáng không nhận ra .Người đó là nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu.Và, trong văn họ Việt Nam ,cho đến Nguyễn Đình Chiểu ,chưacó một hình tượng nhân dân nào chân thực và cảm động hơnngười nghĩa sĩ tử trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của ông.II. Thân bài:Nói đúng ra ,trước Nguyễn Đình Chiểu ,con người bình thườngcũng xuất hiện trong văn chương Việt Nam .Tuy nhiên , đó hoặclà những ngư phủ ,tiều phu hình bóng thấp thoáng ,khi xa khi gầntrong thơ bà Huyện Thanh Quan ,hoặc là đám đông lố nhố ,hằngngày là cục đất củ khoai ,khi có dịp trở nên những “kiêu binh” lỗmãng trong Hoàng Lê nhất thống chí.Ngưòi nông dân xuất hiện trong tác phẩm Nguyễn Đình Chiểuhoàn toàn khác hẳn .Họl thật sự là những người bình thường ,là“dân áp , dân lân” , “ngoài cật có một manh áo vải” .Bản tính lạihiền lành ,chất phác ,quanh năm duốt tháng “côi cút làm ăn ,toanlo nghèo khó” .Bên trong luỹ tre làng, họ “chỉ biết ruộng trâu, ởtrong làng bộ”,thành thục với nghề nông trang: Việc cuốc cầy,việc bừa ,việc cấy , tay vốn làm quen.Nói như nhà thơ ThanhThảo sau này ,họ lấm láp sình lầy ấy đã bước vào thơ Đồ Chiểu.Đành rằng nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã có tấm lòng sáng đểphát hiện ra họ ,nhưng trước hết bởi dù không áo mão cân đaiphẩm hàm văn võ / họ để lại những vệt bùn làm vinh dự cho thơ.Đó chính là tấm lòng yêu nước ,trương nghĩa của người nôngdân .Khi nghe tin quân giặc đến ,dù là dân thường nhưng nhữngngười nông dân lòng đầy sốt ruột .Trong xã hội xưa ,nhữngchuyện quốc gia đại sự trước hết là việc của quan .Dân nghetheo quan mà làm dân .Dân nhìn thấy quan mà theo >Vì thế ,họtrông chờ tin quan như trời hạn trông mưa .Mắt còn trông đợinhưng lòng thì đã rõ:Bữa thấy bòng bong che trắng lốp ,muốn tới ăn gan;ngày xemống khói chạy đen sì,muốn ra cắn cổ.Lòng yêu nước không độc quyền của ai .Huống chi ,với nhữngngười nông dân chân chất ,khi “mùi tinh chiến vấy vá đã ba năm”thì họ “ghét thói mọi như nhà nông ghét cỏ” .vì thế ,dù là dân ấp,dân lân ,trong tay chỉ còn một tầm vông ,họ đã sẵn sàng xả thânvì nghĩa cả:Hoả mai đánh bằng rơm con cúi , cũng đốt xong nhà dạy đạokia;gươm đeo dùng bằng lưỡi dao phay,cũng chém rớt đầu quanhai nọ.Chi nhọc nhằn quan quản gióng trống kỳ ,trống giục , đạp ràolướt tới ,coi giặc như không;nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ , đạnto ,xô cửa xông vào ,liều mình như chẳng có.Kẻ đâm ngang ,người chém ngựơc ,làm cho mã tà ,ma ní hồnkinh;bọn hè trước ,lũ ó sau ,trối kệ tàu thiếc ,tàu đồng đung nổ.Cuộc đối đầu một mất một còn giữa những người nông dân yêunước với kẻ thù là cuộc đối đầu không cân sức .Họ thất thế ngaytừ ban đầu khi tựgiác đúng lên ,không có ai tổ chức ( ai đòi ,ai bắt) ,chẳng có binh thư ,binh pháp .còn quân giặc thì chuẩn bị bàibản ,có quy mô , quy củ.Họ thất thế khi xing trận mà ngoài cật cómột manh áo vải ,trong tay cầm ngon tầm vông ,còn kẻ thù lại cótàu sắt tàu đồng , đạn nhỏ , đạn to.Song chí căm thù ,lòng yêunước đã khiến những người nông dân trối kệ tàu thiếc,tàu đồngsúng nổ ,liều mình như chẳng có ai.Ai cũng biết cái giá cuối cùngcủa hành động ấy. Nhưng nghĩa sĩ nông dân càng biết rõ điều đó:Một giấc sa trường rằng chữ hạnh ,nào hay da ngựa bọcthây;trăm năm âm phủ ấy chữ quy,nào đợi gươm hùm trao mộ.Những nghĩa sĩ nông dân trở thành “những anh hùng thất thếnhưng vẫn hiên ngang” ( Phạm Văn Đồng ) .Hình tượng ngườinghĩa sĩ chân đất lần đầu tiên xuất hiện trong văn học Việt Namđã mang hình dáng đầy bi tráng.Nó như một tượng đài sừngsững tạc vào không gian lẫn với thời gian để nói với muôn đờirằng:Thác mà trả nước non rồi nợ ,danh thơm đồn sáu tỉnh chúngđều khen; thác mà ưng đình miếu để thờ ,tiếng ngay trải muônđời ai cũng mộ.III. Kết bài:Sự gắn bó ,lòng yêu thương và cảm phục đã khiến Nguyễn ĐìnhChiểu ghi tạc vào thơ văn mình hình tượng ngưòi nghĩa sĩ CầnGiuộc thật bi tráng .Hình tượng ấy sức nặng của một thời đại“nước mắt anh hùng lau chẳng ráo”và tấm lòng yêu thương bithiết của nhà thơ mù đất Đồng Nai – Gia Định .Những người anhhùng “sống đánh giặc , thác cũng đánh giặc”.Còn nhà thơ của họđã dựng lại tượng đài ấy “nghìn năm” trong ký ức tâm hồn củangười đời bằng văn chương. ...

Tài liệu được xem nhiều: