Thông tin tài liệu:
- Là sự lên tiếng của người trí thức nhiều suy tư, trăntrở về các vấn đề xã hội và thời đại.- Thể hiện sự cách tân thơ Việt: đào sâu cái tôi nộicảm; cách biểu đạt mới với câu thơ tự do, xoá bỏràng buộc khuôn sáo bằng nhịp điệu, cách gieovần…
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tổng quát về "Đàn ghita của Lor-ca"Tổng quát về Đàn ghita của Lor-ca(Thanh Thảo) ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA -Thanh Thảo- I/ Giới thiệu chung: 1/ Tác giả: (Sgk) 2/ Sự nghiệp:a/ Tác phẩm: (Sgk)b/ Đặc điểm thơ:- Là sự lên tiếng của người trí thức nhiều suy tư, trăntrở về các vấn đề xã hội và thời đại.- Thể hiện sự cách tân thơ Việt: đào sâu cái tôi nộicảm; cách biểu đạt mới với câu thơ tự do, xoá bỏràng buộc khuôn sáo bằng nhịp điệu, cách gieovần…3/Bài thơ:a/ Xuất xứ:- Rút trong tập “Khối vuông Ru – bích”.- Thể hiện tư duy thơ Thanh Thảo: giàu suy tư,nhuốm màu sắc tượng trưng, siêu thực.b/ Bố cục: Gồm 4 phần:* Câu 1 – 6: Lor-ca – con người tự do, nghệ sĩ cáchtân trong khung cảnh chính trị, nghệ thuật TBN.* Câu 7- 18: Lor-ca với cái chết oan khuất và nỗi xótxa về sự dang dở của khát vọng cách tân nghệ thuật.* Câu 19- 22: Niềm xót thương Lor-ca.* Câu 23- 31: Suy tư về cuộc giải thoát và cách giã từcủa Lor-ca.c/ Chủ đề:- Khắc hoạ cuộc đời nghệ sĩ Lor-ca với lý tưởng cáchtân nghệ thuật và cái chết oan khuất.- Thể hiện niềm ngưỡng mộ và xót thương của tácgiả đối với Lor-ca.II/ Đọc - hiểu văn bản:1/ Hình tượng nghệ sĩ Lor-ca:a/ Lor-ca, một con người tự do, nghệ sĩ cách tântrong khung cảnh chính trị và nghệ thuật TBN:- Áo choàng đỏ:+ Gợi bản sắc văn hoá TBN.+ H/ả Lor-ca như một đấu sĩ với khát vọng dân chủtrước nền chính trị TBN độc tài lúc bấy giờ.- Tiếng đàn:+ Ghi ta: nhạc cụ của người TBN.+ Tài năng nghệ thuật của Lor-ca với khát vọng cáchtân nghệ thuật- Đi lang thang; vầng trăng chếnh choáng; yên ngựamỏi mòn; hát nghêu ngao; li la…:+ Phong cách nghệ sĩ dân gian tự do.+ Sự cô đơn của Lor-ca trước thời cuộc chính trị,trước nghệ thuật TBN già cỗi.b/ Lor-ca và cái chết oan khuất:- Hình ảnh:+ Áo choàng bê bết đỏ – Gợi cảnh tượng khủngkhiếp về cái chết của Lor-ca.+ Tiếng ghi ta:. nâu: trầm tĩnh, nghĩ suy.. xanh: thiết tha, hy vọng.. tròn bọt nước vỡ tan: bàng hoàng, tức tưởi.. ròng ròng máu chảy: sự đau đớn, nghẹn ngào.=> Âm nhạc đã thành thân phận, tiếng đàn thành linhhồn, sinh thể.- Biện pháp nghệ thuật:+ Đối lập:Hát nghêu ngao >< áo choàng bê bết đỏkhát vọng >< hiện thực phũ phàng (giữa tiếng hátyêu đời vô tư , giữa tình yêu cái Đẹp và hành độngtàn ác, dã man).+ Nhân hoá: Tiếng ghi ta… máu chảy.+ Hoán dụ: Áo choàng, tiếng ghi ta àLor-ca.+ Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Tiếng ghi ta vỡ rathành màu sắc, hình khối, hành động…* Với việc sử dụng bpnt tài tình, tác giả đã khắc hoạthật ấn tượng về cái chết đầy bi phẫn của ngườinghệ sĩ Lor-ca.2/ Nỗi xót thương và suy tư về cuộc giã từ của Lor-ca:- Lời Lor-ca (đề từ): “Khi tôi chết …cây đàn.”+ Niềm đam mê nghệ thuật.+ Hãy biết quên nghệ thuật của Lor-ca để tìm hướngđi mới.- “Không ai chôn cất… cỏ mọc hoang”+ Nghệ thuật của Lor-ca (cái Đẹp): có sức sống vàlưu truyền mãi mãi như “cỏ mọc hoang”.+ Phải chăng không ai dám vượt qua cái cũ, thầntượng để làm nên nghệ thuật mới.- Giọt nước mắt …trong đáy giếng:+ Vầng trăng nơi đáy giếngàsự bất tử của cái Đẹp.- Đường chỉ tay: ẩn dụ về định mệnh nghiệt ngã.-... dòng sông, ghi ta màu bạc...à gợi cõi chết, siêuthoát.- Các hành động: ném lá bùa, ném trái tim: có ýnghĩa tượng trưng cho một sự giã từ, một sự lựachọn.* Tiếng lòng tri âm sâu sắc đối với người nghệ sĩ,thiên tài Lor-ca.3/Yếu tố âm nhạc trong bài thơ:- Chuỗi âm thanh “Li la- li la- li la” luyến láy ở đầu vàcuối như khúc dạo đầu và kết thúc bản nhạc.- Sự kính trọng và tri âm Lor-ca- nghệ sĩ thiên tài.III/ Tổng kết:1/ Nghệ thuật:- Thể thơ tự do, không dấu câu, không dấu hiệu mởđầu, kết thúc.- Sử dụng h/ả, biểu tượng - siêu thực có sức chứalớn về nội dung.- Kết hợp hài hoà hai yếu tố thơ và nhạc.2/ Nội dung:Tác giả bày tỏ nỗi đau xót sâu sắc trước cái chết oankhuất của thiên tài Lor-ca- một nghệ sĩ khát khao tựdo, dân chủ, luôn mong muốn cách tân nghệ thuật. ...