Danh mục

TRẠI SÁNG TÁC ĐỒ HOẠ HUẾ LẦN THỨ NHẤT - 2011

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 145.39 KB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hoạt động trại sáng tác là một trong những cách thức khá hiệu quả trong việc phát triển nghệ thuật. Các trại sáng tác đồ họa diễn ra ở nước ta trong thời gian qua đã đem lại những kết quả không thể phủ nhận trong việc phổ biến, cập nhật kỹ thuật Không khí làm việc tại các xưởng tranh in cho các họa sỹ. Tuy nhiên, bởi những giới hạn đối tượng tham gia và cách thức tổ chức, nên các trại sáng tác ấy chủ yếu là hoạt động nội bộ của các hội viên Hội Mỹ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRẠI SÁNG TÁC ĐỒ HOẠ HUẾ LẦN THỨ NHẤT - 2011 TRẠI SÁNG TÁC ĐỒ HOẠ HUẾ LẦN THỨ NHẤT - 2011 Hoạt động trại sáng tác là một trong những cách thức khá hiệu quả trong việc phát triển nghệ thuật. Các trại sáng tác đồ họa diễn ra ở nước ta trong thời gian qua đã đem lại những kết quả không thể phủ nhận trong việc phổ biến, cập nhật kỹ thuật tranh in cho các họa sỹ. Tuy nhiên, bởi những giới Không khí làm việc hạn đối tượng tham gia và cách thức tổ chức, nên tại các xưởng các trại sáng tác ấy chủ yếu là hoạt động nội bộ của các hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam hay các Hội Văn học nghệ thuật địa phương. Chính vì vậy mà việc mang lại quan niệm đúng và phổ biến rộng rãi cho số đông về loại hình nghệ thuật này vẫn còn những hạn chế nhất định. Là bước đi tiếp nối cho hoạt động trại sáng tác đồ họa ở Việt Nam, Trại sáng tác Đồ họa Huế lần Thứ Nhất (The 1st Hue Printmaking Workshop, viết tắt: 1st HPW) đã được tổ chức bởi Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế. Sự kiện này được hình thành từ mong ước và nỗ lực của một số cá nhân họa sỹ tâm huyết với nghệ thuật đồ họa. Sự khác biệt của trại sáng tác này nằm ở thành phần tham gia (chủ yếu là các họa sỹ trẻ hoạt động tự do của ba thành phố Hà Nội, Huế, Hồ Chí Minh và một số họa sỹ Thái Lan); ở mục đích và chương trình hoạt động riêng, cụ thể, được cân nhắc trước một cách khoa học, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí (chủ động từ phía thành viên tham gia), có tiêu chí, biểu trưng và giấy chứng nhận riêng. Trại sáng tác Đồ họa Huế lần Thứ Nhất có mục đích hướng tới góp phần mang lại những thông tin và mở rộng một số vấn đề như: - Thực hành nghệ thuật đồ họa là công việc không chỉ dành cho những họa sỹ được đào tạo chuyên nghiệp, mà còn dành cho tất cả những ai yêu thích, do bởi sự đa dạng, dễ kiếm, dễ thích nghi của các kỹ thuật, chất liệu đã có cũng như mới được mở rộng. Từ đó để mọi người không còn e dè hoặc xa lạ với nghệ thuật đồ họa như trước đây. - Ngoài tính chất tinh xảo, tỉ mỉ trong ngôn ngữ biểu hiện, nghệ thuật tranh in còn có thể mang hơi thở tươi rói của cuộc sống bằng những hình thức thể hiện nhanh chóng, mạnh mẽ, cập nhật… với những kỹ thuật đơn giản, nhanh gọn hay với những kỹ thuật thuộc nền công nghệ cao. - Nghệ thuật tranh in không chỉ khép kín trong ý niệm về khuôn in, bản in tĩnh… hay trong giá trị tự thân của nó, mà còn là phương tiện hoặc trực tiếp tham gia vào cuộc chơi nghệ thuật đương đại một cách tự nhiên, thông qua các hình thức: đồ họa ba chiều, sắp đặt tranh in (print installation)… - Đồ họa cũng như các loại hình nghệ thuật thị giác khác, không còn khu biệt trong một khái niệm chuyên ngành nữa, mà là một giá trị sẵn sàng nối kết để tạo nên giá trị tổng hòa cho cuộc chơi nghệ thuật thị giác. Để đạt được mục tiêu trên, ban điều hành đã thiết kế và tiến hành triệt để lịch trình hoạt động bao gồm: trại sáng tác, triển lãm và tọa đàm. Trại sáng tác diễn ra từ 29-8-2011 đến 03-9-2011 tại các xưởng thực hành của bộ môn đồ họa, Trường ĐH Nghệ thuật Huế. Các phương tiện, kỹ thuật do một số họa sỹ tham gia đã nghiên cứu và ứng dụng thành công trong sáng tác tranh in trên các chất liệu đồ họa truyền thống đã được giới thiệu và thực hành tại trại sáng tác như: khắc gỗ phá bản (Nguyễn Nghĩa Phương, Phạm Khắc Quang), in bìa giấy (paperblock print– Adisak Phupa). Ngoài hai kỹ thuật, chất liệu tranh in có truyền thống lâu đời kể trên, hai họa sỹ Huế đã giới thiệu các kỹ thuật, chất liệu ứng biến từ loại hình khác vào nghệ thuật đồ họa như: Batik (Nguyễn Hữu Trâm Kha), Papermaking (tạm dịch là nghệ thuật tạo hình giấy – Phan Hải Bằng). Triển lãm đồ họa “Dấu ấn cuộc sống” (từ 1 đến 17 – 9 – 2011 tại New Space Arts Foundation, 15 Lê Lợi, tp. Huế) trưng bày 51 tác phẩm mới được sáng tác và được thực hiện trong thời gian workshop của các thành viên tham gia trên các chất liệu, kỹ thuật từ đồ họa vẽ tay đến tranh in hay tranh đồ họa đa kỹ thuật, bằng nhiều phương thức thể hiện từ truyền thống đến đương đại: tranh trong khung kính, tranh treo kẹp trực tiếp trên các sợi dây… và sắp đặt tranh in. Một số tác phẩm đã để lại ấn tượng mạnh cho người xem về cách trưng bày như: “Nhật ký du học” - khắc gỗ, in kỹ thuật số của Nguyễn Quang Vinh và bộ tranh khắc gỗ màu “Ngẫu” của Phan Hải Bằng. Tác phẩm có dáng vẻ của một tấm rèm vải nhẹ nhàng, lãng mạn với phong vị thẩm mỹ ngọt ngào của Nguyễn Hữu Trâm Kha (“Tôi” - batik, in lưới, rubbing1 trên vải mỏng) và sắp đặt tranh in trổ giấy của Adisak Phupa có tên “Just Strong” (Thật mạnh mẽ) đã cho người xem thấy rõ cách thực hành tranh in đương đại vốn chưa được biết đến nhiều ở nước ta, mặc dù kỹ thuật thể hiện các chi tiết cũng như toàn bộ hai tác phẩm này đều hết sức đơn giản. Các bộ tranh khắc gỗ phá bản của Phạm Khắc Quang, Phan Hữu Sa ...

Tài liệu được xem nhiều: