Danh mục

Trầm mặc Nhà thờ phố núi Sa Pa

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 223.67 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Thu Hiền

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Du khách nào khi đặt chân đến Sa Pa đều muốn nán lại chụp cho được tấm hình kỷ niệm bên cạnh Nhà thờ Đức Mẹ mân côi. Nhà thờ xây dựng đầu thế kỷ 20. Trước khi đặt những viên gạch móng đầu tiên cho công trình này, những người kiến trúc sư Pháp đã chọn lựa rất kỹ địa thế để xây dựng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Trầm mặc Nhà thờ phố núi Sa Pa Trầm mặc Nhà thờ phố núi Sa PaDu khách nào khi đặt chân đến Sa Pa đều muốn nán lại chụp cho được tấmhình kỷ niệm bên cạnh Nhà thờ Đức Mẹ mân côi.Nhà thờ xây dựng đầu thế kỷ 20. Trước khi đặt những viên gạch móng đầu tiêncho công trình này, những người kiến trúc sư Pháp đã chọn lựa rất kỹ địa thế đểxây dựng. Toàn cảnh nhà thờ SaPa.Nhà thờ Sa Pa toạ lạc trên một vị trí đắc địa với phía sau là núi Hàm Rồng chechắn, phía trước là khu đất rộng, bằng phẳng, có thể phát triển nhiều công trìnhvăn hóa phục vụ cho các hoạt động xã hội. Đặc biệt, nhà thờ ở vị trí trung tâm củathị trấn Sa Pa, đứng ở bốn phía đều có thể quan sát được di tích, cùng với hai côngtrình kiến trúc khác cũng do người Pháp xây dựng là biệt thự Chủ Cầu (nay làkhách sạn Hoàng Liên) và khu huyện ủy cũ (nay là trụ sở của Trung tâm Thông tinDu lịch Lào Cai) tạo thành một hình tam giác cân đối với kiến trúc riêng biệt mangphong cách Pháp.Việc chọn hướng của nhà thờ có ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người CôngGiáo: Đầu di tích quay về phía Đông, là hướng mặt trời mọc, hướng đón nguồnsáng Thiên Chúa. Cuối nhà thờ (khu Tháp chuông) là hướng Tây, nơi sinh thànhcủa Chúa Kitô.Hình dạng và kiến trúc của Nhà thờ được xây theo hình thập giá theo kiến trúcGotic La Mã. Kiến trúc đó thể hiện ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn…đều làhình chóp tạo cho công trình nét bay bổng thanh thoát. Toàn bộ nhà thờ được xâybằng đá đẽo (tường, nền nhà, tháp chuông, sân nhà thờ, bờ kè xung quanh) đượcliên kết với nhau bằng hỗn hợp của cát, vôi và mật mía. Phần tường của cánhthánh giá bên phải được tạo nhám như nhũ đá chảy xuống làm tăng thêm vẻ đẹp tựnhiên cho di tích. Mái nhà lợp ngói, trần nhà bằng vôi rơm (nay làm mới). Đặcbiệt trần ở phần gác chuông (gần quả chuông) l à hỗn hợp của vôi, rơm, sắt, chưasửa chữa lần nào.Với tổng diện tích của khuôn viên nhà thờ hơn 6.000 m2, nhà thờ Sa Pa có đủ chỗcho việc bố trí các khu bao gồm: Khu nhà thờ, dẫy nhà xứ, nhà ở của thầy tu, nhàchăn nuôi, nhà thiên thần, phần sân phía trước, hàng rào, khu Vườn Thánh. Dãynhà xứ xây song song với khu nhà thờ, gồm 5 gian: Gian gần với tháp chuông làphòng nghỉ của Cha xứ, gian gần với cung thánh là phòng của Đức Cha, ba giangiữa là phòng khách. Khung cảnh bên trong nhà thờ.Nhà thiên thần gồm: một tầng hầm, ba gian tầng trên là nơi cứu chữa người bệnhtật, người lữ hành qua đêm, khu để xác, công trình vệ sinh, bếp ăn…; khu vườnthánh có hai ngôi mộ, 5 cây Kháo Vàng trên trăm, trong đó 4 cây mọc trên đá.Khu nhà thờ gồm 7 gian rộng hơn 500 m2, phần tháp chuông cao 20 m, trong thápcó quả chuông cao 1,5 m, đúc tại năm 1932, nặng 500 kg, tiếng vang trong vòngbán kính gần 1km. Hiện, trên bề mặt của chuông còn rõ nét ghi đúc, số ngườiquyên góp tiền đúc chuông…Phần giá đỡ chuông bằng gỗ pơmu vẫn giữ nguyênsau lần trùng tu.Trầm lắng giữa phố núi Sa PaNhà thờ Mân côi giữa khu trung tâm Sa Pa là điểm hẹn của nhiều du khách mỗikhi có dịp đến đây. Tuy qua một số lần trùng tu, cải tạo do chiến tranh và sự tànphá khốc liệt của thiên nhiên nhưng nhà thờ vẫn giữa được nét duyên dáng và cáihồn của một công trình kiến trúc tôn giáo. Một góc nhà thờ Sa Pa.Từ khi được xây dựng đến nay, nhà thờ Sa Pa luôn là địa điểm diễn ra nhiều hoạtđộng văn hoá truyền thống của các dân tộc nơi đây. Ngay phía trước Nhà thờ làkhu vực Sân quần và hàng thông lưu niên, nơi đây vào mỗi tối thứ 7 hàng tuầnthường diễn ra các sinh hoạt văn hoá độc đáo của các dân tộc thiểu số mà du kháchquen gọi với cái tên “chợ tình”. Với tiếng sáo, kèn lá, đàn môi dìu dặt, tha thiết vànhững điệu xoè chao nghiêng của những chàng trai, thiếu nữ người Mông, Dao…Cùng với hoạt động cầu nguyện diễn ra trong những ngày cuối tuần tạo cho khônggian của Nhà thờ thêm lung linh, huyền ảo và có sức lôi cuốn lạ thường.Bên cạnh đó, do là một công trình được kiến thiết từ rất sớm, cùng với mảnh đấtvà con người nơi đây, Nhà thờ Sa Pa cũng trải quan nhiều biến cố của lịch sử. Kểtừ khi thành lập, nhà thờ Sa Pa luôn có các linh mục ở tại giáo xứ phục vụ bà congiáo dân. Tuy nhiên các năm sau đó, do sự có mặt của quân đội Nhật, các hoạtđộng tôn giáo tín ngưỡng của Nhà thờ đã bị ngưng trệ. Những năm sau đó chiếntranh liên miên nên dân chúng phải đi sơ tán, giáo xứ hầu như không còn sinhhoạt, nhà thờ, nhà xứ bỏ hoang. Sau đó, nhà thờ trở thành kho gạo, nhà xứ làtrường dạy học.Bắt đầu từ năm 1995, chính quyền địa phương cho phép trùng tu Nhà thờ lần thứnhất và giáo xứ tiếp tục sinh hoạt trở lại. Cùng thời gian này, hai họ đạo HầuThào, Lao Chải (họ đạo dân tộc thiểu số Mông thành lập năm 1920) cũng được táilập và bước đầu sinh hoạt. Tuy vậy chỉ vào dịp lễ trọng trong năm mới có các chađến dâng lễ và cử hành các bí tích phục vụ cộng đoàn. Tháng 5/2006, giáo xứ SaPa chính thức có linh mục quản nhiệm và thường trú sau gần 60 năm không có chaxứ. Năm 2006 tiến hành lần trùng tu thứ hai sửa lại mái và nền.Với nét trầm mặc như bản chất vốn có, Nhà thời Sa Pa vẫn ẩn dấu nhiều bí ẩn cònđang ngủ yên chờ đợi được khám phá. ...

Tài liệu được xem nhiều:

Tài liệu cùng danh mục:

Tài liệu mới: