Danh mục

TRANG SỨC SỐNG với Đinh Công Đạt làm giám tuyển

Số trang: 13      Loại file: pdf      Dung lượng: 683.83 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (13 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Sắp đặt MƯATác phẩm của LÊ HUY HOÀNG Chất liệu: Chỉ nilon, kim châm cứu, mầm cải.Lê Huy Hoàng Lê Huy Hoàng (sinh năm 1967) đến với nghệ thuật khá muộn. Năm 32 tuổi, anh đỗ vào trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Tốt nghiệp năm 2003, đến năm 2006, Lê Huy Hoàng bắt đầu tác phẩm sắp đặt đầu tiên trong đời mình. Lê Huy Hoàng chia sẻ: “Quả thực ban đầu khi tiếp xúc với loại hình nghệ thuật mới này, tôi thấy không hấp dẫn vì tôi chưa hiểu nó. Lần đầu tiên tôi làm sắp...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
TRANG SỨC SỐNG với Đinh Công Đạt làm giám tuyển TRANG SỨC SỐNG với Đinh Công Đạt làm giám tuyển1.Sắp đặt MƯATác phẩm của LÊ HUY HOÀNGChất liệu: Chỉ nilon, kim châm cứu, mầm cảiLê Huy HoàngLê Huy Hoàng (sinh năm 1967) đến với nghệ thuật khá muộn. Năm 32tuổi, anh đỗ vào trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Tốt nghiệp năm2003, đến năm 2006, Lê Huy Hoàng bắt đầu tác phẩm sắp đặt đầu tiêntrong đời mình.Lê Huy Hoàng chia sẻ: “Quả thực ban đầu khi tiếp xúc với loại hìnhnghệ thuật mới này, tôi thấy không hấp dẫn vì tôi chưa hiểu nó. Lầnđầu tiên tôi làm sắp đặt là trong triển lãm Hanoi Windows của Nhiếpảnh gia người Mỹ gốc Ý Larry D’Attilio tại Campus Hà Nội vào cuốinăm 2006. Tuy nhiên lần đó tôi làm rất bị động, ban đầu không có ýđịnh làm gì”… Sau khi làm xong tác phẩm ấy, Lê Huy Hoàng tìm thấysự thú vị trong tạo hình, nhịp điệu và có thể gửi gắm nhiều ý tưởng,tình cảm cũng như bộc lộ được một phần tâm sự từ cuộc đời bản thân.Theo dòng cảm xúc đó các tác phẩm sắp đặt của anh lần lượt ra đời:Loa, Lưỡi, Khăn, gần đây nhất là Rồng rắn và chuẩn bị giới thiệu“Mưa”.Tác phẩm “Rồng rắn” của Lê Huy Hoàng được đan bằng tre, dài hơn10 mét trong triển lãm “Rồng rắn lên mây” khai mạc 6. 9. 12 tạiL’Espace.Để có Mưa, Lê Huy Hoàng phải nhờ một kỹ sư nông nghiệp, gieo cảisao cho mọc mầm tốt tươi, không bị hư hại.Ngoài ra, từ hai mươi ngàn cây kim châm cứu, Lê Huy Hoàng cùngngười thân tỉ mỉ xâu từng cái kim qua sợi chỉ nilon.Trong khuôn sảnh rộng rãi của khán phòng Ngụy Như Kon Tum, vớichiều cao 4,3m, để có trận mưa kim ào ào tuôn chảy gây hiệu quả thịgiác cao, ngoài hiệu ứng ánh sáng, cần căng các tấm vải đen thật khéosao cho không bị trùng, và nhất là, buộc hai mươi ngàn cây kim vàonhau, ghim lên trần nhà không được bị rối mà cần thẳng hàng, đẹp lối.Mưa là một tác phẩm “đẹp huyền ảo, như không thực” – của nghệ sĩ LêHuy Hoàng. Từng thể nghiệm (quy mô nhỏ) tại nhà sàn Đức năm 2010,Mưa đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình của đồng nghiệp và các nhàchuyên môn.Nhìn từ xa, Mưa là một bức tranh lung linh trong không gian huyền ảo.Những vệt sáng lấp lánh khởi nguồn từ vùng tối vô định đan xen hàihòa chạm tới thảm cải xanh ở mặt đất. Có cảm giác rằng đó như nhữnghạt mưa đang nhẹ nhàng chảy đều xuống thảm mầm non xanh mướt,mang lại sức sống cho những mầm non bởi giọt nước tinh khiết củamình.Cận cảnh mới hay những vệt sáng ấy được phát ra bởi sự bóng loángcủa những cây kim châm cứu. Không còn sự an bình khi nghĩ đó lànhững hạt mưa hiền dịu, thay vào đấy cảm giác lo lắng, sợ hãi chiếmlĩnh hoàn toàn. Ấy vậy mầm non vẫn xanh tươi, vẫn phát triển trước sựvô cảm tàn phá của trận mưa kim. Sức sống của những mầm non có thểví như những hạt giống hy vọng không bao giờ tắt của con người.Trước tác phẩm, nhiều ý kiến trái chiều đã đưa ra. Mưa là tác phẩm gâylắm tranh luận nhất trong các tác phẩm thể nghiệm được trình bày tạiNhà sàn năm 2010.Và đến hôm nay, lần đầu tiên, Mưa bước ra từ góc thể nghiệm, để đếnvới đông đảo công chúng. Trong đó, có rất nhiều người chưa từng cócơ hội tiếp xúc với các loại hình thể nghiệm.Trước triển lãm tác phẩm Mưa tại sảnh khán phòng Ngụy Như KonTum, Lê Huy Hoàng tâm sự: “Khi nghệ thuật đương đại đến với mọigiới mà bản thân họ chưa có điều kiện để tiếp xúc thì đó là một niềmvui của bất cứ nghệ sĩ nào. Nếu công chúng hiểu và thích các tác phẩmnày thì nghệ thuật đương đại Việt Nam đương nhiên sẽ có khán giả ủnghộ. Điều đó có lợi cho cả hai bên rất nhiều. Tôi rất hồi hộp chờ đợiphản ứng từ phía những khán giả đó”.*2.TRỞ LẠITác phẩm âm thanh của nhạc sĩ LƯƠNG HUỆ TRINHLương Huệ TrinhỞ triển lãm này, nữ nghệ sĩ trẻ Lương Huệ Trinh (sinh năm 1985) lạimang đến cho công chúng một tác phẩm âm thanh: Trở lại. Cô là nữnhạc sĩ trẻ duy nhất theo đuổi thể loại Electronic music tại Việt Nam.Xuất thân từ gia đình có truyền thống về âm nhạc, ngay từ khi 6 tuổi,Huệ Trinh đã được học những nốt nhạc đầu tiên trên đàn keyboard.Năm 1998, Huệ Trinh theo học hệ sơ cấp chuyên ngành keyboard tạinhạc viện Hà Nội, sau đó bắt đầu với piano jazz và tốt nghiệp đại họcchính quy năm 2010.Bước đầu đến với thể loại nhạc điện tử, Huệ Trinh còn nhiều bỡ ngỡ vàgặp nhiều khó khăn. Nền tảng kiến thức về thể loại không có, HuệTrinh đã phải tự tìm hiểu qua video, qua các anh chị đi trước rất nhiều.Với lòng đam mê yêu thích và sự nỗ lực không ngừng, tới thời điểmnày chị đã gặt hái được những trái ngon đầu tiên trên con đường âmnhạc của mình.Trinh thấy sự hối hả, khắc nghiệt của cuộc sống khiến con người dầnkhô khan, căng thẳng, thậm chí rối loạn. Họ như những cỗ máy bị cuốntheo guồng quay công việc để chẳng mấy những khoảng lặng ngẫm suyhay thưởng thức cái đẹp của tạo hóa. Không biết có bao người đã từngdừng lại để cảm được mùi hương cỏ hoa, có bao nhiêu người được hòamình vào những âm thanh của thiên nhiên và bao nhiêu người biết trântrọng nó? Hay chỉ còn lại những âm thanh, hình ảnh khô ...

Tài liệu được xem nhiều: