![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Tri thức về biển trong văn học dân gian Việt Nam - Lê Đức Luận
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 465.83 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Việt Nam có ba yếu tố văn hóa cấu thành: văn hóa đồng bằng, văn hóa núi cao nguyên và văn hóa biển. Biển chiếm một vai trò quan trọng trong lịch sử hình thành dân tộc và địa bàn sinh sống. Tri thức về biển thể hiện trong văn học dân gian Việt Nam bao gồm: quan niệm giống nòi, lãnh thổ, giao thương trên biển đảo, nghề nghiệp liên quan đến biển; thói quen ăn uống đậm đà chất biển; lối sống, tính cách của người dân sống ven biển.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tri thức về biển trong văn học dân gian Việt Nam - Lê Đức Luậnthức vềbiển trongvăn học dân gian Việt NamNGÔN NGỮ - VĂNTriHỌC- VĂNHÓATri thức về biển trong văn học dân gian Việt NamLê Đức Luận *Tóm tắt: Việt Nam có ba yếu tố văn hóa cấu thành: văn hóa đồng bằng, văn hóanúi cao nguyên và văn hóa biển. Biển chiếm một vai trò quan trọng trong lịch sử hìnhthành dân tộc và địa bàn sinh sống. Tri thức về biển thể hiện trong văn học dân gianViệt Nam bao gồm: quan niệm giống nòi, lãnh thổ, giao thương trên biển đảo, nghềnghiệp liên quan đến biển; thói quen ăn uống đậm đà chất biển; lối sống, tính cách củangười dân sống ven biển.Từ khóa: Văn học dân gian; biển; tri thức; Việt Nam.Việt Nam có ba yếu tố văn hóa cấuthành: văn hóa đồng bằng, văn hóa núicao nguyên và văn hóa biển. Trong bathành phần văn hóa trên thì văn hóa biểnchiếm một vai trò quan trọng. Về diệntích thì vùng biển Việt Nam là một vùngkhông gian sinh tồn lớn nhất của dân tộc.Theo cách tính của Viện Tài nguyên Thếgiới (WRI) và Tổ chức Môi trường củaLiên Hợp Quốc, bờ biển Việt Nam dài11.409,1km (bao gồm đường bờ biển trênđất liền và các đảo). Còn đường bờ biểndọc đất liền dài 3.260 km (công bố trênwebsite Chính phủ). Ngoài vùng nội thủy,Việt Nam có 12 hải lý lãnh hải, thêm 12hải lý vùng tiếp giáp lãnh hải, 200 hải lývùng đặc quyền kinh tế và cuối cùng làthềm lục địa. Diện tích vùng biển thuộcchủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tàiphán của Việt Nam chiếm diện tíchkhoảng 1.000.000 km² Biển Đông. Diệntích đất liền vào khoảng 331.698 km².Như vậy, diện tích biển gấp hơn 3 lầndiện tích đất liền.Tri thức về biển thể hiện trong văn họcdân gian Việt Nam bao gồm quan niệmgiống nòi, lãnh thổ, giao thương trên biểnđảo, nghề nghiệp liên quan đến biển; lốisống, tính cách của người dân sống ven biển.Về nguồn gốc giống nòi, theo truyềnthuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ thì LạcLong Quân là con trai Kinh Dương Vương,Long Nữ là con gái Long Vương. Lạc LongQuân là thần rồng từ biển kết duyên với ÂuCơ, người con gái vùng núi cao. Âu Cơ đẻra bọc trăm trứng, trăm trứng nở thành trămcon, thủy tổ của người Việt phương Nam.(*)Trong tư duy của người Việt thời cổ,lãnh thổ của mình chia hai vùng: vùng đồngbằng núi cao và vùng miền biển. Lạc LongQuân nói với Âu Cơ: “Ta là loài rồng, nànglà giống tiên, khó ở với nhau lâu dài. Nay tađem năm mươi con về miền biển, còn nàngđem năm mươi con về miền núi, chia nhauPhó giáo sư, tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm,Đại học Đà Nẵng.ĐT: 0905560255. Email: leducluan3@gmail.com.(*)89Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7(92) - 2015trị vì các nơi, kẻ lên núi, người xuống biển,nếu gặp sự nguy hiểm thì báo cho nhau biết,cứu giúp lẫn nhau, đừng có quên”. Trongtruyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh, SơnTinh là vị thủ lĩnh vùng đồng bằng núi caovà Thủy Tinh là vị thủ lĩnh vùng sông biểnthuộc địa phận cai quản của Hùng Vương.Hai chàng tranh tài để được lấy công chúaMị Nương, làm phò mã nối nghiệp vuaHùng. Việc Hùng Vương thiên vị, có ý choSơn Tinh thắng mặc dù hai chàng cân sứccân tài thể hiện tư duy về biển của thờiHùng Vương còn chưa được chú trọng.Theo Nguyễn Thị Hải Lê: “Xét theo trụckhông gian, chất biển từ nhạt ở miền Bắc,trở nên đậm hơn ở miền Trung và lại ít đikhi vào Nam Bộ; theo trục thời gian, chấtbiển ngày càng đậm đặc hơn theo tiến trìnhlịch sử”(1).Tuy nhiên, tâm thế chinh phục biển đãcó trong tư duy của người Việt thời tiền sử.Khi nối nghiệp cha, Lạc Long Quân đã chếngự Ngư Tinh, biểu tượng của thủy quáivùng Vịnh Bắc Bộ hay làm hại tàu thuyền.Lạc Long Quân chém Ngư Tinh làm bakhúc. Khúc đầu của Ngư Tinh hóa thànhcon chó biển. Lạc Long Quân giết chết conchó biển; vứt đầu chó biển lên một hòn núi,nay gọi là Cẩu Ðầu Sơn. Khúc mình củaNgư Tinh trôi ra xứ Mạn Cẩu, nay còn gọilà Cẩu Ðầu Thủy. Khúc đuôi của Ngư Tinhthì bị Lạc Long Quân lột lấy da đem phủlên hòn đảo giữa biển, đảo ấy nay còn mangtên là Bạch Long Vĩ. Có lẽ, truyền thuyếtSự tích dưa hấu là câu chuyện về sự khaiphá và sinh sống đầu tiên của người Việtthời cổ ở biển đảo. Đây là truyền thuyết đềcập đến nghề đánh cá: “Chiếc thuyền đánhcá đi lạc ra đảo”, sự giao thương buôn bángiữa đất liền với đảo: “Thuyền buôn có,90thuyền chài có, lũ lượt ra đỗ ở hải đảo đưagạo, áo quần, gà lợn, dao búa, lại có cả cácthứ hạt giống khác, để đổi lấy dưa”. Nhưvậy, sự giao thương, sinh sống trên đảo vàcác vùng biển có từ thời Hùng Vương. Kinhtế hàng hóa vào thời kì này đang dưới dạngsơ khai là hàng hóa đổi hàng hóa(2).Tâm thức về lãnh thổ của người Việtbao giờ cũng gắn với Biển Đông: “QuảngNam là đất quê mình/ Núi đồng, sông biểnrành rành từ lâu...”; “Đông thì biển rộngthênh thênh/ Đất đai trăm dặm rành rànhnhư ghi...”Bài ca dao này thể hiện niềm tự hào vềtài nguyên đất đai, đặc biệt là có vùng biển“rộng thênh thênh” mở ra một không gianđại dương bao la. Không gian biển thể hiệntrong các địa danh ven biển. Ven biển ĐàNẵng, địa danh các làng biển, các vũn ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tri thức về biển trong văn học dân gian Việt Nam - Lê Đức Luậnthức vềbiển trongvăn học dân gian Việt NamNGÔN NGỮ - VĂNTriHỌC- VĂNHÓATri thức về biển trong văn học dân gian Việt NamLê Đức Luận *Tóm tắt: Việt Nam có ba yếu tố văn hóa cấu thành: văn hóa đồng bằng, văn hóanúi cao nguyên và văn hóa biển. Biển chiếm một vai trò quan trọng trong lịch sử hìnhthành dân tộc và địa bàn sinh sống. Tri thức về biển thể hiện trong văn học dân gianViệt Nam bao gồm: quan niệm giống nòi, lãnh thổ, giao thương trên biển đảo, nghềnghiệp liên quan đến biển; thói quen ăn uống đậm đà chất biển; lối sống, tính cách củangười dân sống ven biển.Từ khóa: Văn học dân gian; biển; tri thức; Việt Nam.Việt Nam có ba yếu tố văn hóa cấuthành: văn hóa đồng bằng, văn hóa núicao nguyên và văn hóa biển. Trong bathành phần văn hóa trên thì văn hóa biểnchiếm một vai trò quan trọng. Về diệntích thì vùng biển Việt Nam là một vùngkhông gian sinh tồn lớn nhất của dân tộc.Theo cách tính của Viện Tài nguyên Thếgiới (WRI) và Tổ chức Môi trường củaLiên Hợp Quốc, bờ biển Việt Nam dài11.409,1km (bao gồm đường bờ biển trênđất liền và các đảo). Còn đường bờ biểndọc đất liền dài 3.260 km (công bố trênwebsite Chính phủ). Ngoài vùng nội thủy,Việt Nam có 12 hải lý lãnh hải, thêm 12hải lý vùng tiếp giáp lãnh hải, 200 hải lývùng đặc quyền kinh tế và cuối cùng làthềm lục địa. Diện tích vùng biển thuộcchủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tàiphán của Việt Nam chiếm diện tíchkhoảng 1.000.000 km² Biển Đông. Diệntích đất liền vào khoảng 331.698 km².Như vậy, diện tích biển gấp hơn 3 lầndiện tích đất liền.Tri thức về biển thể hiện trong văn họcdân gian Việt Nam bao gồm quan niệmgiống nòi, lãnh thổ, giao thương trên biểnđảo, nghề nghiệp liên quan đến biển; lốisống, tính cách của người dân sống ven biển.Về nguồn gốc giống nòi, theo truyềnthuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ thì LạcLong Quân là con trai Kinh Dương Vương,Long Nữ là con gái Long Vương. Lạc LongQuân là thần rồng từ biển kết duyên với ÂuCơ, người con gái vùng núi cao. Âu Cơ đẻra bọc trăm trứng, trăm trứng nở thành trămcon, thủy tổ của người Việt phương Nam.(*)Trong tư duy của người Việt thời cổ,lãnh thổ của mình chia hai vùng: vùng đồngbằng núi cao và vùng miền biển. Lạc LongQuân nói với Âu Cơ: “Ta là loài rồng, nànglà giống tiên, khó ở với nhau lâu dài. Nay tađem năm mươi con về miền biển, còn nàngđem năm mươi con về miền núi, chia nhauPhó giáo sư, tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm,Đại học Đà Nẵng.ĐT: 0905560255. Email: leducluan3@gmail.com.(*)89Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 7(92) - 2015trị vì các nơi, kẻ lên núi, người xuống biển,nếu gặp sự nguy hiểm thì báo cho nhau biết,cứu giúp lẫn nhau, đừng có quên”. Trongtruyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh, SơnTinh là vị thủ lĩnh vùng đồng bằng núi caovà Thủy Tinh là vị thủ lĩnh vùng sông biểnthuộc địa phận cai quản của Hùng Vương.Hai chàng tranh tài để được lấy công chúaMị Nương, làm phò mã nối nghiệp vuaHùng. Việc Hùng Vương thiên vị, có ý choSơn Tinh thắng mặc dù hai chàng cân sứccân tài thể hiện tư duy về biển của thờiHùng Vương còn chưa được chú trọng.Theo Nguyễn Thị Hải Lê: “Xét theo trụckhông gian, chất biển từ nhạt ở miền Bắc,trở nên đậm hơn ở miền Trung và lại ít đikhi vào Nam Bộ; theo trục thời gian, chấtbiển ngày càng đậm đặc hơn theo tiến trìnhlịch sử”(1).Tuy nhiên, tâm thế chinh phục biển đãcó trong tư duy của người Việt thời tiền sử.Khi nối nghiệp cha, Lạc Long Quân đã chếngự Ngư Tinh, biểu tượng của thủy quáivùng Vịnh Bắc Bộ hay làm hại tàu thuyền.Lạc Long Quân chém Ngư Tinh làm bakhúc. Khúc đầu của Ngư Tinh hóa thànhcon chó biển. Lạc Long Quân giết chết conchó biển; vứt đầu chó biển lên một hòn núi,nay gọi là Cẩu Ðầu Sơn. Khúc mình củaNgư Tinh trôi ra xứ Mạn Cẩu, nay còn gọilà Cẩu Ðầu Thủy. Khúc đuôi của Ngư Tinhthì bị Lạc Long Quân lột lấy da đem phủlên hòn đảo giữa biển, đảo ấy nay còn mangtên là Bạch Long Vĩ. Có lẽ, truyền thuyếtSự tích dưa hấu là câu chuyện về sự khaiphá và sinh sống đầu tiên của người Việtthời cổ ở biển đảo. Đây là truyền thuyết đềcập đến nghề đánh cá: “Chiếc thuyền đánhcá đi lạc ra đảo”, sự giao thương buôn bángiữa đất liền với đảo: “Thuyền buôn có,90thuyền chài có, lũ lượt ra đỗ ở hải đảo đưagạo, áo quần, gà lợn, dao búa, lại có cả cácthứ hạt giống khác, để đổi lấy dưa”. Nhưvậy, sự giao thương, sinh sống trên đảo vàcác vùng biển có từ thời Hùng Vương. Kinhtế hàng hóa vào thời kì này đang dưới dạngsơ khai là hàng hóa đổi hàng hóa(2).Tâm thức về lãnh thổ của người Việtbao giờ cũng gắn với Biển Đông: “QuảngNam là đất quê mình/ Núi đồng, sông biểnrành rành từ lâu...”; “Đông thì biển rộngthênh thênh/ Đất đai trăm dặm rành rànhnhư ghi...”Bài ca dao này thể hiện niềm tự hào vềtài nguyên đất đai, đặc biệt là có vùng biển“rộng thênh thênh” mở ra một không gianđại dương bao la. Không gian biển thể hiệntrong các địa danh ven biển. Ven biển ĐàNẵng, địa danh các làng biển, các vũn ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tri thức về biển Văn học dân gian Văn học dân gian Việt Nam Quan niệm giống nòi Nguồn gốc giống nòi Địa danh ven biểnTài liệu liên quan:
-
2 trang 293 0 0
-
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 241 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Khảo sát ca dao - dân ca Bến Tre
140 trang 143 0 0 -
Tổng tập văn học dân gian Nam Bộ (Quyển 1): Phần 1
194 trang 139 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 134 0 0 -
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 10: Khái quát văn học dân gian Việt Nam
4 trang 132 0 0 -
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Văn học dân gian năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 trang 128 1 0 -
Đất và người Bình Dương qua tư liệu văn học dân gian
10 trang 126 0 0 -
114 trang 123 0 0
-
Nhân vật mệ trong giai thoại Thừa Thiên Huế
10 trang 120 0 0