Baby Contraband (tạm dịch “Hàng lậu be bé”) từ loạt Fallen Paintings, 1969, của Lynda Benglis, nhựa mủ nhuộm màu, đổ loang, khổ 79 x 20 x 1 1/2 inches Do hệ quả của thế chiến thứ hai, để phản ứng lại với những bối cảnh tri thức, chính trị, và xã hội đã bị biến đổi sâu sắc đến “khác hẳn”, một số họa sĩ từ nhiều địa điểm khác nhau đã từ bỏ những quy ước truyền thống, để tìm kiếm một định nghĩa mới về cái làm nên “hội họa”. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Triển lãm của những kẻ nổi loạnTriển lãm của những kẻ nổi loạnBaby Contraband (tạm dịch “Hàng lậu be bé”) từ loạt Fallen Paintings,1969, của Lynda Benglis, nhựa mủ nhuộm màu, đổ loang, khổ 79 x 20 x 11/2 inchesDo hệ quả của thế chiến thứ hai, để phản ứng lại với những bối cảnh tri thức,chính trị, và xã hội đã bị biến đổi sâu sắc đến “khác hẳn”, một số họa sĩ từnhiều địa điểm khác nhau đã từ bỏ những quy ước truyền thống, để tìm kiếmmột định nghĩa mới về cái làm nên “hội họa”.Trong nỗ lực tìm kiếm ấy, nhiều người đã thử nghiệm các loại chất liệu mới,những phương pháp nhắm đến quy trình (hơn là sản phẩm) để tạo nên tácphẩm. Họ quyết liệt đưa vào những cách thực hành mang tính bài thánh(iconoclastic), thực nghiệm (experimental) và bất kính (irreverent); loại bỏchất liệu sơn, có khi bỏ cả canvas và board, dùng chất sợi, rác, kim loại quý,nhựa, đất, thậm chí cả những chất lấy từ nội tạng, đủ mọi loại, hầu diễn đạtnhững kết quả “nồng nặc” của cả cảm giác về sự mong manh rạn vỡ của thếgiới hậu chiến, lẫn nỗi khao khát của nghệ sĩ trong việc tái định nghĩa lại thếgiới.Không đề, trên thảm, 2010-11, Paul McCarthyVào đầu thập niên 60, Otto Muehl tuyên bố, “Trong hội họa của chúng tôi,chúng tôi xem vật liệu là mục tiêu đích thực của tác phẩm. Vấn đề chính là ởviệc trình bày vật liệu. Đối với chúng tôi, thứ sơn được chế tạo ra là khôngtồn tại nữa, chúng tôi từ bỏ nó như từ bỏ một thứ gì đó mang tính duy mỹ vàsuy đồi.”Vào ngày 3. 3. 2011 (tức cách đây hơn hai tháng), gallery Luxembourg &Dayan ở New York đã mở cuộc triển lãm Những Bức Tranh Không Được Vẽ(Unpainted Paintings - theo lối truyền thống?), là một cuộc khảo sát trênquy mô quốc tế của hơn hai chục tác phẩm trừu tượng khác thường kể từthập niên 50 đến nay, tất cả cùng hợp lại cho thấy một khuynh hướng Chủnghĩa Hiện đại liên tục, kéo dài, nhưng thường không được đánh giá đúngmức.Marble (Cẩm thạch), 2011, Anne BetbezeTriển lãm cho thấy, suốt bao thập niên qua, các họa sĩ đã lưỡng lự giữa mộtbên là sự trung thành với truyền thống diễn tả bằng hình tượng, với một bênlà khát vọng đào sâu, nới rộng biên giới, hoặc thậm chí tấn công thứ tranhphẳng. Tiêu biểu cho việc đẩy cho đến cùng cái tiềm năng biểu cảm theo lốikhông-theo-quy-ước (non-conventional) bằng những hành động như đốt, xé,khâu, vá, bao phủ, và bôi bẩn, là những họa sĩ tiêu biểu có mặt trong cuộctrưng bày lịch sử này; họ gồm Lynda Benglis, Pier Paolo Calzolari, JeanDubuffet, Raymond Hains, Sheila Hicks, Piero Manzoni, Otto Muehl,Blinky Palermo, Paola Pivi, Robert Rauschenberg. Mỗi người là một tay tiênphong phá phách, với những hình thức nhoe nhoét, những điệu bộ gây hấn,những biến thể chắp vá, những chất liệu tạm bợ, không bền.Một bức vẽ bằng... nước tiểu của Andy Warhol (1978)Được Alison Gingeras, giám tuyển trưởng ở Palazzo Grassi, tổ chức, cuộctriển lãm Unpainted Paintings có cả các tác phẩm được mượn thẳng từ nhàriêng của họa sĩ, những bộ sưu tập riêng danh giá và các xưởng vẽ. Một sốtác phẩm chưa từng được trưng bày cho công chúng.Không đề, 2007, David HammonsTác phẩm trong triển lãm này đa dạng, hệt như những động lực mang tínhthực nghiệm phía sau chúng. Một số tác giả trong số này lại nổi bật nhờ lốithẩm mỹ có xu hướng phạm tội và khát vọng phá hủy tranh giá vẽ chỉ vìthấy nó “trưởng giả”. Trong khi đó một số tác giả khác khai thác những cáchthức biểu hiện và trang trọng theo một phong thái ít chính trị hóa hơn, càrỡn, vui nhộn hơn.Tác phẩm của Kishio Suga, 2007Khi được tập hợp lại cùng nhau thế này, mới thấy rõ các nghệ sĩ thế hệ ấy đãnỗ lực biết bao để tạo ra một di sản của thách thức và nổi loạn cho các thế hệtheo sau. Họ phá bỏ các giới hạn của những định nghĩa đã ổn định, tháchthức các điều kiện về vật liệu, đập tan các khung khái niệm dành cho hộihọa. Nhưng không phải vì thế những trăn trở của họ dành cho sự phát triểnmỹ thuật có kém đi. Lucio Fontana viết, “Rất nhiều người đã nghĩ rằng tôiđang cố phá hoại; nhưng điều đó không đúng chút nào, tôi đã kiến tạo, chứkhông phải phá hoại, đó là vấn đề then chốt.”Không đề, 2011, Martin KippenbergerLoại hoạt động “unpainted painting” có tính lật đổ này đã không chấm dứthồi thập niên 60. Từ thập niên 70 cho tới tận hôm nay, các họa sĩ vẫn tiếptục đẩy lùi các biên giới về độ trang trọng, về tính khái niệm, và về vật liệucủa tranh phẳng. Trong triển lãm Unpainted Paintings cũng có những tácphẩm quan trọng và hiếm thấy của các họa sĩ lớp sau như MartinKippenberger và Rosemarie Trockel, Dan Colen, Alex Hubbard, MikeKelley, và Steven Parrino…Trong triển lãm này, một số họa sĩ “đời sau” vẫn sử dụng sơn. Trong nhữngtrường hợp đó, sơn chỉ là một yếu tố rất phụ, có mặt trong một nổi loạn lậtđổ có chủ ý.Một tác phẩm của Dan Colen, 2011Tác phẩm của Yves Klein, 1961Bằng việc tập hợp lại trong một cuộc trưng bày quy mô lớn, triển lãmUnpainted Paintings thử lần lại những háo hức lật đổ đầy khiêu khích và hấpdẫn của c ...