Thông tin tài liệu:
Một khách tham quan ngắm bức “Những cô gái màu vàng” của họa sĩ Thụy Sĩ Cuno Amiet tại triển lãm “Ferdinand Hodler và Cuno Amiet – Một tình bạn nghệ sĩ giữa Art Nouveau và Modernism”, diễn ra tại gallery nghệ thuật Bucerius Kunstforum ở Hamburg, Đức. Triển lãm bày tác phẩm của hai họa sĩ, tới 1. 5. 2012. Ảnh: Ulrich PerreyHAMBURG – Tình bạn giữa các nghệ sĩ luôn luôn là một sự pha trộn thú vị giữa bạn bè và đối thủ. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Triển lãm hay của hai đối thủ Triển lãm hay của hai đối thủHữu Khoa dịch(Mời các bạn bấm thẳng vào tranh để xem bản lớn hơn.)Một khách tham quan ngắm bức “Những cô gái màu vàng” của họa sĩThụy Sĩ Cuno Amiet tại triển lãm “Ferdinand Hodler và Cuno Amiet –Một tình bạn nghệ sĩ giữa Art Nouveau và Modernism”, diễn ra tạigallery nghệ thuật Bucerius Kunstforum ở Hamburg, Đức. Triển lãmbày tác phẩm của hai họa sĩ, tới 1. 5. 2012. Ảnh: Ulrich PerreyHAMBURG – Tình bạn giữa các nghệ sĩ luôn luôn là một sự pha trộnthú vị giữa bạn bè và đối thủ. Lần đầu tiên, một triển lãm được dànhcho chủ đề này, khi khai thác mối tương liên giữa hai họa sĩ FerdinandHodler (1853–1918) và Cuno Amiet (1868–1961). Đây là hai nhân vậthình thành buổi ban đầu cho phong trào nghệ thuật hiện đại tại Thụy Sĩ,tuy mỗi người theo một cách.Triển lãm tập trung vào giai đoạn sau 1893 khi hai họa sĩ “gặp” nhau,cả “nghe tiếng” lẫn “gặp mặt”. Mặc dầu tình bạn giữa hai ông có đặcđiểm lớn nhất là cãi cọ rồi hòa giải, nhưng sau khi Hodler mất (1918),Cuno Amiet cũng không an, nhắc tới Hodler là tỏ lòng tôn kính.Ferdinand Hodler, chân dung tự họaHoàng hôn trên hồ Geneva – Tranh Ferdinand HodlerBreithorn – Tranh Ferdinand HodlerĐêm – Tranh của Ferdinand HodlerHodler say mê bảng màu rực rỡ, kỹ thuật vẽ lơi lả của Cuno Amiet.Cuno Amiet – trẻ hơn 15 tuổi – thán phục sự ngay ngắn, tính đối xứng,và nhiều tính trang trí trong các tác phẩm của Ferdinand Hodler. Tuynhiên, những tác phẩm của Cuno Amiet như Đồi vàng, vẽ năm 1903,đã cho thấy ông đủ tiềm năng để vượt xa Hodler.Tự họa hồng – Tranh Cuno AmietPhong cảnh, 1893 - Tranh Cuno AmietCảnh tuyết, 1904 - Tranh Cuno AmietBretonischer Knabe – Tranh Cuno AmietĐồi vàng - Tranh Cuno AmietTriển lãm này là một sự so sánh những tác phẩm chủ chốt của hai họasĩ, đồng thời cho thấy sự đối đầu của Cuno Amiet với Ferdinand Hodlerđã giúp Amiet tìm được giọng riêng cho mình như thế nào. Trong suynghĩ của nhiều người thời ấy, Cuno Amiet có lúc “che lấp” cả Hodler –người từng được coi là nghệ sĩ quốc gia của Thụy Sĩ.Triển lãm đặt song song các tác phẩm của hai ông, vẽ cùng nhữngmotif: chân dung tự họa, tranh vẽ cây, vẽ vườn, vẽ cảnh núi, nhữngbiểu tượng, vẽ nhân vật… Có nhiều bức cho thấy hai ông có ảnh hưởngtrực tiếp tới nhau về mặt kỹ thuật và motif, thí dụ bức Mùa Xuân củaHodler và bức Những Cô gái màu vàng của Amiet.“Mùa xuân” của Ferdinand Hodler“Những cô gái màu vàng” của Amiet.Triển lãm này diễn ra nhân 50 năm ngày mất của Cuno Amiet, diễn raphối hợp với Kunstmuseum Solothurn, nơi giữ bộ sưu tập tranh phongphú nhất của Amiet. Ngoài ra có nhiều tranh mượn từ các bảo tàngThụy Sĩ và các nhà sưu tập tư nhân.