Danh mục

Triển lãm tranh Đồ họa ASEAN lần thứ nhất 2012: cơ hội giao lưu hiếm có cho đồ họa Việt Nam

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 433.79 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

“Chiến tranh 1” của Đỗ Hữu Quyết (Việt Nam) – giải ba Đồ họa ASEAN 2012 Thời gian trưng bày: từ ngày 6 đến 16. 8. 2012 Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) Đơn vị tổ chức: Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – Triển lãm (Bộ VHTTDL) .Khoảng đầu tháng 8 tới đây Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ đứng ra tổ chức Triển lãm Tranh Đồ hoạ ASEAN lần đầu tiên tại Hà Nội....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Triển lãm tranh Đồ họa ASEAN lần thứ nhất 2012: cơ hội giao lưu hiếm có cho đồ họa Việt Nam Triển lãm tranh Đồ họa ASEAN lần thứ nhất 2012: cơ hội giao lưu hiếm có cho đồ họa Việt Nam “Chiến tranh 1” của Đỗ Hữu Quyết (Việt Nam) – giải ba Đồ họa ASEAN 2012 Thời gian trưng bày: từ ngày 6 đến 16. 8. 2012 Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) Đơn vị tổ chức: Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh – Triển lãm (Bộ VHTTDL) Khoảng đầu tháng 8 tới đây Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ đứng ra tổ chức Triển lãm Tranh Đồ hoạ ASEAN lần đầu tiên tại Hà Nội. Khoảng 130 tranh đồ hoạ của 9 nước Lào, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei, Philipin, Myanmar và Việt Nam sẽ được trưng bày trang trọng tại nhà triển lãm 2 tầng của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Chắc chắn đây là một triển lãm rất đáng xem và sẽ có nhiều điều đáng quan tâm và đáng bàn với giới mỹ thuật và công chúng yêu tranh đồ họa nước ta. Đồ họa từng là bộ môn nghệ thuật có mặt rất sớm trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, được quảng đại quần chúng yêu mến do việc hiện diện của các dòng tranh dân gian nổi tiếng như Đông Hồ, Hàng Trống hay Làng Sình… Đến thời cận – hiện đại, các hoạ sĩ nước ta lại được học hỏi ở các nền đồ hoạ lớn trên thế giới như Pháp, Mỹ và Liên xô. Kể từ khi đất nước đổi mới – mở cửa thì điều kiện và nhu cầu giao lưu, học hỏi càng nhiều. Tuy nhiên, thật tiếc là trong mấy chục năm qua, ở ngay sát nách nước ta, đồ họa của các nước Đông Nam Á phát triển khá mạnh thì chúng ta lại rất mơ hồ. Ngoại trừ một số họa sĩ Huế có điều kiện sang học và triển lãm ở Thái Lan, phần lớn các hoạ sĩ ta ở 2 trung tâm mỹ thuật lớn nhất nước là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thực sự rất ít biết về Mỹ thuật Đông Nam Á nói chung và càng ít biết về Đồ họa của các nước bạn vốn rất gần gũi về địa lý này. Mong muốn bổ sung những khiếm khuyết về hiểu biết nói trên là điều rất thực tiễn. Nắm bắt được nhu cầu chính đáng đó của anh em đồ họa, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có sáng kiến đề xuất tổ chức Triển lãm tranh Đồ họa ASEAN lần đầu tại thủ đô nước ta. Đề xuất đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chấp thuận và cho phép triển khai. “Luang Prabang cổ kính” của Pany Somvichit (Lào) – giải khuyến khích Dù thời gian có gấp gáp, khá đông họa sĩ đồ hoạ Đông Nam Á đã hưởng ứng, gửi ảnh (bước 1) và gửi tranh (bước 2) tham gia kịp thời. Có lẽ bởi cơ hội giao lưu đồ họa trong khu vực vốn rất quý hiếm nên các tác giả đều thể hiện sự nhiệt tình và khẩn trương. Ban Tổ chức đã nhận được khoảng 250 tranh dự sơ khảo và đã duyệt được hơn 120 tác phẩm để trưng bày, trong đó Việt Nam có hơn 50 tranh, các nước khác hơn 70 tranh. Ngoài ra còn có 7 tranh của 7 vị Hội đồng nghệ thuật sẽ bày danh dự, không tham gia giải để đảm bảo sự công bằng và vô tư. Tự đánh giá được tầm quan trọng của triển lãm với nghề mình, khá nhiều họa sĩ đồ họa Việt Nam đã kỳ công đầu tư sâu vào các sáng tác mới cho xứng tầm thi đấu. Xem tranh đồ họa ASEAN, chúng ta có thể thấy ngay sự phong phú của các chất liệu và kỹ thuật đồ họa. Đặc biệt trong số đó có một số kỹ thuật mới được cập nhật từ các trung tâm đồ họa của thế giới đương đại khoảng 5 – 10 năm nay. Công chúng có thể thấy ở triển lãm những chất liệu và kỹ thuật mới nổi lên, đang khá “hot” từ vài năm nay như khắc gỗ phá bản, litho nhôm, khắc lõm cảm quang… Có những vấn đề mà trước đây chúng ta chẳng mấy quan tâm thì nay bộc phát trở nên đặc biệt như nền tranh. Ngoài những tranh in (hay vẽ) trên nền giấy cổ truyền hoặc giấy sản xuất theo công thức phương Tây, ở triển lãm này còn có tranh in trên vải, toan vẽ, lụa… thậm chí cả trên nền vỏ cây! Mặt khác, bấy lâu nay chúng ta chỉ thường làm đồ họa tranh in mà lãng quên đồ họa vẽ tay. Thật ra, do hoàn cảnh thời chiến, các hoạ sĩ ta rất quen vẽ ký họa trên giấy. Có người ngỡ đó là đồ họa vẽ tay, tiếc thay không phải vì đa số ký họa chỉ là những tài liệu ghi chép mỹ thuật chứ ít khi là tranh hoàn chỉnh theo hướng đồ họa. Nhân dịp này, chúng ta sẽ được xem một số tranh đồ họa vẽ tay khá kỳ công và tinh vi, của cả ta và các bạn. Những tưởng chỉ có chúng ta – do đòi hỏi của chiến tranh và chính trị – mới có thói quen coi trọng nội dung và hình tượng con người lao động. Thế mà ở đây ta sẽ được chứng kiến vài bức tranh đồ họa chính trị rõ rệt của các nước bạn như Indonesia có tranh mang tên “Nationalisme” (tạm dịch: Chủ nghĩa quốc gia), vẽ một nhóm người vai sát vai dưới bóng cờ đỏ – trắng (quốc kỳ Inđô) hay Thái Lan có tranh hiện thực triệt để, vẽ đông đảo thần dân Thái đang thành kính diện kiến vị vua Thái đương nhiệm. “Tranh cổ động chủ nghĩa quốc gia” của Mochammad Fatchi (Indonesia) – giải khuyến khích “Đức vua vạn tuế” của Kraisak Chirachaisakul (Thái Lan) – giải ba Song song với các bức tranh mang phong cách hiện thực chân phương, cả ta và các bạn đều có các phong cách lập thể, trừu tượng và siêu thực… Điều đáng quan tâm là ngay cả khi theo các trường phái c ...

Tài liệu được xem nhiều: