Danh mục

Trò chuyện với Bàng Nhất Linh. Phần 1: Về triển lãm mới và vai trò curator

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 565.31 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (12 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tôi gặp Bàng Nhất Linh lần đầu năm 2009 khi tới xem và viết bài về triển lãm đầu tay của Linh. Lần này gặp lại khi Linh đang chuẩn bị cho triển lãm cá nhân lần thứ ba. Linh hầu như không thay đổi gì, cách nói chuyện vẫn vậy, nhỏ nhẹ thưa gửi như con gái nhưng khá thẳng thắn… Bọn tôi trao đổi về công việc chuẩn bị cho triển lãm lần này của Linh và những mối quan tâm khác.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Trò chuyện với Bàng Nhất Linh. Phần 1: Về triển lãm mới và vai trò curator Trò chuyện với Bàng Nhất Linh. Phần 1: Về triển lãm mới và vai trò curator.Tôi gặp Bàng Nhất Linh lần đầu năm 2009 khi tới xem và viết bài vềtriển lãm đầu tay của Linh. Lần này gặp lại khi Linh đang chuẩn bị chotriển lãm cá nhân lần thứ ba. Linh hầu như không thay đổi gì, cách nóichuyện vẫn vậy, nhỏ nhẹ thưa gửi như con gái nhưng khá thẳng thắn…Bọn tôi trao đổi về công việc chuẩn bị cho triển lãm lần này của Linhvà những mối quan tâm khác.VỀ TRIỂN LÃM SẮP TỚINa Trần: Chào Linh. Cảm ơn đã cho tôi xem phác thảo và những hìnhảnh khi anh đang làm việc để chuẩn bị cho triển lãm lần này. Các tácphẩm lần này đề cập tới điều gì, và anh sẽ thể hiện nó thế nào?Nhất Linh: Thực ra bây giờ còn quá sớm để nói về triển lãm này. Tôivẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị. Còn rất nhiều việc phải làm cho tớikhi triển lãm diễn ra. Có lẽ tốt hơn để tới khi nó được bày ra, chúng tasẽ nói chuyện về nó sau nhé.Có thể tạm mô tả nó là triển lãm với một sắp đặt. Sắp đặt này gồm mộtkhối – có thể tạm gọi là điêu khắc nằm ở bên trong. Bao quanh khốiđiêu khắc này là một hệ khung được căng lụa trắng. Ánh sáng được bốtrí sẽ hắt từ bên trong lên bốn mặt vải này để tạo ra những hình ảnh đentrắng theo kiểu rối bóng… Người xem khi bước vào phòng sẽ thấy nhưhọ đang gặp một cái đèn kéo quân lớn. Nhưng có một lối vào nhỏ để đivào đằng sau tấm vải, và họ lại thấy một khối điêu khắc ở bên trong lớpvỏ này. Những hình ảnh dùng để “chiếu bóng” tôi lấy từ tranh dân gian.Nói chung đó đều là những hình ảnh được lấy từ lịch sử, dân gian…NT: Qua những hình ảnh ở đây, tôi thấy rằng anh đã thực hiện đượcmột khối lượng công việc kha khá rồi và gần như hoàn thành dự án nàytừ tháng 9 năm ngoái. Bây giờ nó vẫn chưa được hoàn thiện một cáchtổng thể sao?Nhất Linh: Vâng. Một dự án từ khi hình thành ý tưởng đến khi nóđược ở trong phòng triển lãm là cả một quá trình dài. Có thể cần mộtchút cân nhắc, chỉnh sửa để có hiệu quả tốt nhất. Tôi đã gần như hoànthành dự án vào tháng 9 năm ngoái, khi đó nó rất khác bây giờ, rồi mộtchút trục trặc khiến tôi phải hoãn lại. Sau đó khi tiếp tục làm việc vớinó, tôi thấy vẫn chưa được tốt nên tính bổ sung thêm một sắp đặt nữađể hoàn thiện hơn. Suốt thời gian từ đó tới giờ tôi loay hoay với sắp đặtthứ hai này. Cuối cùng, thấy vẫn chưa hợp lý lắm khi đặt chúng cạnhnhau nên tôi lại bỏ nó để quay lại hoàn thiện sắp đặt đầu tiên. Cuốicùng thì dự án sẽ chỉ có một sắp đặt.VỀ CURATORNT: Dự án lần này của anh có gì khác với hai dự án trước mà anh thựchiện không? Tôi thấy có thêm một chi tiết là lần này anh không làmviệc một mình như hai lần trước mà có sự tham gia của curator TrầnLương.Nhất Linh: Vâng, thực ra thì mỗi dự án là một câu chuyện khác nhau.Đúng là lần này tôi không làm việc một mình mà có sự tham gia củaanh Trần Lương trong vai trò curator. Bọn tôi gặp nhau lần đầu tiên vàocuối năm trước sau khi có kết quả từ Hội đồng Anh khi tôi gửi dự ántới BCAF. Chúng tôi trò chuyện về công việc, những thực hành nghệthuật, việc thực hiện những dự án sắp đặt… tôi đã không nghĩ chúng tôicó nhiều thứ cùng quan điểm như vậy. Kết quả của lần gặp nhau đầutiên đó là chúng tôi sẽ cùng làm việc trong dự án này. Thay đổi này cólẽ sẽ mang lại sự tích cực hơn cho công việc của tôi.NT: Sự tích cực? Theo cách nào?Nhất Linh: Như chị có thể thấy và chia sẻ với tôi khi nãy, để thực hiệnmột triển lãm hóa ra cần phải hoàn thành khá nhiều việc. Từ ý tưởngtrong đầu triển khai ra giấy, đó là bước đầu tiên. Sau đó việc thực hiệnmới thực sự là bắt đầu một quá trình làm việc, nó khiến tôi nghĩ đếnmột cuộc chạy marathon. Những bước chạy đầu hào hứng và phấnkhích, rồi quãng giữa thì ta bắt đầu thấm mệt. Cuối cùng là về đíchtrong trạng thái rã rời…Có khá nhiều việc phải quan tâm: xử lý các vật liệu, nhà xưởng, vậnchuyển, rồi việc ứng xử với những người lao động tham gia một sốphần việc trong dự án để không khí làm việc luôn thoải mái và dễ chịu.Cuối cùng là kết hợp tất cả mọi thứ để chúng được sắp đặt tại phòngtriển lãm vào một ngày đã ấn định trước… Đôi khi không tránh đượcviệc phải làm lại một thứ gì đó… Cũng đôi khi có những trục trặc ngoàiý muốn. Những lần trước dù tôi rất chủ động nhưng cũng có nhữngphát sinh và cho đến sát lúc khai mạc tôi vẫn chưa hoàn thành 100%công việc của mình. Điều này khiến tôi không còn minh mẫn để quantâm thật tốt tới những việc khác như gửi lời mời một ai đó mà mìnhthân thiết, hay những người quan tâm đến các triển lãm… Sau khi triểnlãm diễn ra, tôi thậm chí lâm vào trạng thái bực bội với bản thân vìmình đã ứng xử không chu đáo với một số trong những người đến triểnlãm.Việc triển lãm có một curator sẽ rất có lợi về mặt tổ chức, nghệ sỹ cóthể tập trung vào công việc của mình, giống như một sự phân công laođộng vậy, tôi nghĩ thế.Ngoài ra có một khía cạnh tôi thấy khá tích cực. Vị trí của một cur ...

Tài liệu được xem nhiều: