Thông tin tài liệu:
Buổi đêm ở triển lãm “Trôi”-“Le temps perdu” của Linh tại l’Espace2010
VỀ TIỀN BẠC Na Trần: Tôi thấy các tác phẩm sắp đặt rất tốn kém, thực hiện nó cũng vất vả, và trong khi các họa sỹ có thể vẽ tranh rồi tìm kiếm các gallery để có thể bán và sống, thì một số ít hơn làm việc với sắp đặt, trình
.diễn… dù không thấy lợi ích trước mắt về kinh tế. Tóm lại là tôi thấy sắp đặt là một cuộc chơi tốn kém. Có phải các nghệ sỹ đến với nó với sụ đam mê và...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Trò chuyện với Bàng Nhất Linh. Phần 2: Về chi phí cho nghề, sống bằng nghề…
Trò chuyện với Bàng Nhất Linh.
Phần 2: Về chi phí cho nghề,
sống bằng nghề…
Buổi đêm ở triển lãm “Trôi”-“Le temps perdu” của Linh tại l’Espace-
2010
VỀ TIỀN BẠC
Na Trần: Tôi thấy các tác phẩm sắp đặt rất tốn kém, thực hiện nó cũng
vất vả, và trong khi các họa sỹ có thể vẽ tranh rồi tìm kiếm các gallery
để có thể bán và sống, thì một số ít hơn làm việc với sắp đặt, trình
diễn… dù không thấy lợi ích trước mắt về kinh tế. Tóm lại là tôi thấy
sắp đặt là một cuộc chơi tốn kém. Có phải các nghệ sỹ đến với nó với
sụ đam mê và không quan tâm tới tiền bạc không?
Nhất Linh: Đúng là các triển lãm sắp đặt của tôi và theo như tôi biết
thì của những đồng nghiệp khác thường ít khi bán được. Nhưng nó
cũng mang lại những thứ khác, ví dụ như sự ghi nhận về mặt công việc
của nghệ sỹ. Một triển lãm tốt sẽ giúp nghệ sỹ có uy tín nghề nghiệp tốt
hơn. Mỗi triển lãm là một thực hành nghệ thuật, qua đó, người làm
cũng sẽ trưởng thành hơn. Tôi nghĩ đó là những lợi ích không đo đếm
được.
Cá nhân tôi nghĩ rằng cách nghĩ làm nghệ thuật là cái gì đó gọi là đam
mê, và nghệ sỹ thì không quan tâm tới hay coi thường tiền bạc thật là
ngớ ngẩn. Nó có gì đó hơi mù quáng. Nếu làm việc một cách nghiêm
túc thì thực hành nghệ thuật là một công việc cần nhiều công sức và
chất xám, và cả vật liệu nữa. Một công việc như vậy không thể duy trì
lâu dài nếu nó không cần tới tiền bạc.
Nếu cái nghề mà bạn sống chết với nó nuôi sống được bạn, thì đó là
một việc chính đáng; quan trọng là thực hiện điều đó như thế nào. Có
thể tới một lúc nào đó tôi sẽ sống tốt bằng công việc này. Nhưng tới
được lúc đó có thể phải qua một quá trình. Đó là một quá trình làm việc
cho tới khi công việc của mình được ghi nhận, có thể cả một chút may
mắn nữa. Có thể là nhiều năm, cũng có thể là chẳng bao giờ, tôi nghĩ
đơn giản là cần làm việc cho tử tế trước đã.
Ở điểm này, có lẽ tôi phải học ở những người làm kinh doanh. Bạn làm
việc một cách tử tế trong cái công việc mà bạn theo đuổi, rồi tiền bạc
đến sau đó như một hệ quả chứ không phải mục đích. Người ta mua
một cái Zippo hay một cái Iphone đắt như vậy tôi nghĩ là người ta mua
kết quả của một quá trình làm việc tử tế. Dân trí ngày càng cao lên rồi
mà.
NT: Tôi hiểu, nếu cái Iphone hao hao một sản phẩm khác, có lẽ nó vẫn
bán được nhưng sẽ không đắt và có một chỗ riêng biệt như vậy…
Nhất Linh: Cũng có thể nói như vậy.
Một sắp đặt trong Trôi – Le temps perdu
.
NT: Nói một cách nôm na thì nó như là một quá trình tạo dựng thương
hiệu phải không?… Tôi biết anh đã từng làm rất nhiều việc khác ngoài
nghề để sống và hiện giờ hình như vẫn như vậy?
Nhất Linh: Một nghệ sỹ tạo hình hay một họa sỹ là một nghề khá tốn
kém, nếu xác định làm việc với nó một cách chỉn chu. Cuộc sống nếu
khái quát thì sẽ chỉ thấy những điều to lớn hay đẹp đẽ, nhưng thực ra nó
bao gồm những thứ nhỏ bé và vô cùng vụn vặt.
Muốn vẽ một vài bức tranh, ít nhất bạn phải có họa phẩm, các vật liệu
tốt thì khá đắt. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi nghĩ, về mặt lý thuyết, cứ
cho bây giờ tôi bắt đầu làm việc hay vẽ tranh đi, sẽ mất một thời gian
để tôi làm được cái gì đó chưa biết hay dở nhưng tạm coi là kết quả
ưng ý từ một quá trình làm việc của bản thân. Rồi có chắc những thứ
đó có thể giúp tôi sống hay không? Chẳng có gì chắc chắn tôi sẽ vẽ ra
được một ít tranh hay làm ra một thứ gì đó cho ra hồn, rồi còn sống
được với chúng…. Biết đâu sau một thời gian, tôi mới nhận ra, tôi chỉ
là một tay bất tài. Cũng thời điểm đó, tôi chứng kiến một người bạn lao
vào làm việc một cách hứng khởi, rồi nửa năm sau, anh bắt đầu nhái
những bức tranh Pop Trung Hoa để bán. Và tôi nghĩ có lẽ mình nên đi
theo một con đường vòng. Lo kinh tế cho tốt đã rồi sẽ làm nghề sau.
.
NT: Có vẻ như anh hơi cầu toàn nhỉ?
Nhất Linh: Thực ra tôi nghĩ chắc là có những người ngay lập tức sống
một cách sung túc sau khi bắt đầu công việc của mình. Các họa sỹ sau
Doimoi chẳng hạn, hoặc ngay cả ở thế hệ tôi. Có điều tôi không chắc
chắn mình có đủ tài năng hay sự may mắn để sống tốt ngay bằng nghề
như vậy.
NT: Và anh quay sang làm những công việc khác để kiếm tiền?
Nhất Linh: Vâng. Nếu tôi cứ quả quyết là mình đang làm nghệ thuật
đây nhưng trong khi vẽ một bức tranh mà luôn phải nghĩ làm sao để
bán được nó và có tiền để sống thì chính tôi cũng không thể khiến cho
tôi tin rằng tôi đang làm việc một cách vô tư chứ chưa nói đến việc
thuyết phục người khác. Không thể với hai bàn tay và hô khẩu quyết là
có thể thành một nghệ sỹ được.
Tôi xác định rằng khi chưa chắc sẽ làm được cái gì ra hồn cũng như
chưa có được chút uy tín trong nghề thì nên làm thế nào để có một cuộc
sống tạm ổn trước, để khi bắt tay vào việc thì có thể làm cái gì mà mình
thích. Suy nghĩ một cách cơ học như vậy khiến tôi thấy thoải mái khi
làm những công việc khác để sống.
NT: Vậy là anh bắt đầu làm nghệ thuật khi không phải lo lắng về cuộc
sống nữa?
Nhất Linh: Chỉ là tôi ...