Tư tưởng giáo dục của Nguyễn An Ninh
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 588.50 KB
Lượt xem: 22
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết khẳng định Nguyễn An Ninh (1900 – 1943) là một ngôi sao sáng trên bầu trời tư tưởng Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong cuộc đời hoạt động của mình, ông đã để lại cho kho tàng tư tưởng dân tộc nhiều quan điểm có giá trị.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng giáo dục của Nguyễn An Ninh ĐÀO THỊ BÍCH TUYỀN – PHAN VĂN DÂN TƯ TƯỞNG GIÁO DỤC CỦA NGUYỄN AN NINH ĐÀO THỊ BÍCH TUYỀN PHAN VĂN DÂNTÓM TẮT: Nguyễn An Ninh (1900 – 1943) là một ngôi sao sáng trên bầu trời tư tưởng Việt Namgiai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong cuộc đời hoạt động của mình, ông đã để lại cho khotàng tư tưởng dân tộc nhiều quan điểm có giá trị. Một trong những tư tưởng ấy chính là tư tưởnggiáo dục. Tư tưởng ấy ra đời từ yêu cầu của lịch sử xã hội Việt Nam và thế giới những năm cuốithế kỷ XIX đầu thế kỷ XX và là sự kết hợp giữa truyền thống văn hóa dân tộc với những tư tưởngtân thư của thế giới. Tư tưởng của Nguyễn An Ninh nói chung và tư tưởng giáo dục của ông nóiriêng là dấu gạch nối, là bước chuyển quan trọng trong khuynh hướng vô sản của Việt Nam giaiđoạn cận hiện đại.Từ khóa: tư tưởng giáo dục, Nguyễn An Ninh.ABSTRACT: Nguyễn An Ninh (1900 – 1943) is a bright star in the sky of Vietnamese thought inthe period from late nineteenth century to early twentieth century. During his career, he left thetreasure of national thoughts many valuable points of view. One of those thoughts is theeducational one. This thought was born from the requirements of the social, historical situations ofVietnam and the world in the late nineteenth and early twentieth centuries. It is also a combinationof national cultural traditions with the novel ideas of the world. Nguyen An Ninhs thoughts ingeneral and his educational thought in particular is a link, an important step in the proletariantrend of Vietnam in the modern stage.Key words: educational, Nguyen An Ninh. Nguyễn An Ninh (1900 – 1943) là một hơi thở cuối cùng. Nguyễn An Ninh có tầm vócngôi sao sáng trên bầu trời tư tưởng Việt Nam một nhà lãnh đạo một cuộc cách mạng…” (dẫngiai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. theo Mai Quốc Liên, 2009, tr.23). Nội dung tưĐúng như Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tưởng của ông sâu sắc trên nhiều lĩnh vực nhânđã nhận định: “Nguyễn An Ninh là một nhà sinh, tôn giáo,... nhưng tư tưởng để lại dấu ấnyêu nước vĩ đại, một nhà trí thức tầm cỡ, nếu đặc sắc chính là tư tưởng giáo dục, Nguyễn Anchịu khuất phục bọn đế quốc, chắc chắn ông sẽ Ninh đã chỉ ra rằng, con người là con ngườigiàu có và sống vương giả. Nhưng vì yêu nước, hiện thực, con người đó gắn liền với lịch sử vàthương dân, ông đã đi vào quần chúng lao xã hội, đồng thời con người cần phải có cácđộng, vận động họ chống lại đế quốc và tay quyền tự do cơ bản của mình. Trong đó consai” (dẫn theo Mai Quốc Liên, 2009, tr.22). Cố người có quyền được tiếp thu văn minh củaThủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã khẳng nhân loại, quyền được học hành và sáng tạo,định rằng: “Nguyễn An Ninh là một nhà yêu đồng nghĩa với việc được hưởng một nền giáonước, một chiến sĩ cách mạng kiên cường, kiên dục xứng đáng với quyền lợi của một conquyết đấu tranh vì tổ quốc và dân tộc cho đến người. Theo Nguyễn An Ninh, con người cóThạc sĩ. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.Cử nhân. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 52TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 04(16)/2017khả năng làm biến đổi lịch sử, xã hội cho nên, trước hết là về kinh tế, nghĩa là lòng thamđể xây dựng tương lai cho đất nước cần phải không đáy. Nhưng đến khi đề cập đến nhữngđào tạo ra thế hệ những con người có tri thức, vấn đề tế nhị hơn như giáo dục, đào tạo trí thứccó tinh thần sáng tạo và tôn trọng giá trị đích thì nước Pháp tỏ ra ngần ngại” (dẫn theo Maithực của nòi giống, dốc sức mình làm sống lại Quốc Liên, 2009, tr.74) dẫn đến “hàng trămtinh thần dân tộc. Để đáp ứng yêu cầu cấp bách người An Nam không biết đi học ở đâu, vìnày cho nền giáo dục hiện tại, ông cho rằng: không có trường” (dẫn theo Mai Quốc Liên,“Chúng ta cần có những cá nhơn, những đơn vị 2009, tr.442). Ngoài ra, chúng dùng văn hóađược thực hiện, những sức mạnh sáng tạo. Pháp cùng những thành tựu đã đạt được củaChúng ta cần có những người có tư tưởng biết nền văn minh phương Tây để tô vẽ cho tráchrõ tâm hồn của giống nòi, những nhu cầu thực nhiệm của một nhà khai sáng thực dân đi mởsự của xứ sở.” (dẫn theo Mai Quốc Liên, 2009, mang trị thức cho các dân tộc lạc hậu, từ đó gâytr.161). Vì thế vấn đề giáo dục đã đư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng giáo dục của Nguyễn An Ninh ĐÀO THỊ BÍCH TUYỀN – PHAN VĂN DÂN TƯ TƯỞNG GIÁO DỤC CỦA NGUYỄN AN NINH ĐÀO THỊ BÍCH TUYỀN PHAN VĂN DÂNTÓM TẮT: Nguyễn An Ninh (1900 – 1943) là một ngôi sao sáng trên bầu trời tư tưởng Việt Namgiai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong cuộc đời hoạt động của mình, ông đã để lại cho khotàng tư tưởng dân tộc nhiều quan điểm có giá trị. Một trong những tư tưởng ấy chính là tư tưởnggiáo dục. Tư tưởng ấy ra đời từ yêu cầu của lịch sử xã hội Việt Nam và thế giới những năm cuốithế kỷ XIX đầu thế kỷ XX và là sự kết hợp giữa truyền thống văn hóa dân tộc với những tư tưởngtân thư của thế giới. Tư tưởng của Nguyễn An Ninh nói chung và tư tưởng giáo dục của ông nóiriêng là dấu gạch nối, là bước chuyển quan trọng trong khuynh hướng vô sản của Việt Nam giaiđoạn cận hiện đại.Từ khóa: tư tưởng giáo dục, Nguyễn An Ninh.ABSTRACT: Nguyễn An Ninh (1900 – 1943) is a bright star in the sky of Vietnamese thought inthe period from late nineteenth century to early twentieth century. During his career, he left thetreasure of national thoughts many valuable points of view. One of those thoughts is theeducational one. This thought was born from the requirements of the social, historical situations ofVietnam and the world in the late nineteenth and early twentieth centuries. It is also a combinationof national cultural traditions with the novel ideas of the world. Nguyen An Ninhs thoughts ingeneral and his educational thought in particular is a link, an important step in the proletariantrend of Vietnam in the modern stage.Key words: educational, Nguyen An Ninh. Nguyễn An Ninh (1900 – 1943) là một hơi thở cuối cùng. Nguyễn An Ninh có tầm vócngôi sao sáng trên bầu trời tư tưởng Việt Nam một nhà lãnh đạo một cuộc cách mạng…” (dẫngiai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. theo Mai Quốc Liên, 2009, tr.23). Nội dung tưĐúng như Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tưởng của ông sâu sắc trên nhiều lĩnh vực nhânđã nhận định: “Nguyễn An Ninh là một nhà sinh, tôn giáo,... nhưng tư tưởng để lại dấu ấnyêu nước vĩ đại, một nhà trí thức tầm cỡ, nếu đặc sắc chính là tư tưởng giáo dục, Nguyễn Anchịu khuất phục bọn đế quốc, chắc chắn ông sẽ Ninh đã chỉ ra rằng, con người là con ngườigiàu có và sống vương giả. Nhưng vì yêu nước, hiện thực, con người đó gắn liền với lịch sử vàthương dân, ông đã đi vào quần chúng lao xã hội, đồng thời con người cần phải có cácđộng, vận động họ chống lại đế quốc và tay quyền tự do cơ bản của mình. Trong đó consai” (dẫn theo Mai Quốc Liên, 2009, tr.22). Cố người có quyền được tiếp thu văn minh củaThủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã khẳng nhân loại, quyền được học hành và sáng tạo,định rằng: “Nguyễn An Ninh là một nhà yêu đồng nghĩa với việc được hưởng một nền giáonước, một chiến sĩ cách mạng kiên cường, kiên dục xứng đáng với quyền lợi của một conquyết đấu tranh vì tổ quốc và dân tộc cho đến người. Theo Nguyễn An Ninh, con người cóThạc sĩ. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.Cử nhân. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 52TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Số 04(16)/2017khả năng làm biến đổi lịch sử, xã hội cho nên, trước hết là về kinh tế, nghĩa là lòng thamđể xây dựng tương lai cho đất nước cần phải không đáy. Nhưng đến khi đề cập đến nhữngđào tạo ra thế hệ những con người có tri thức, vấn đề tế nhị hơn như giáo dục, đào tạo trí thứccó tinh thần sáng tạo và tôn trọng giá trị đích thì nước Pháp tỏ ra ngần ngại” (dẫn theo Maithực của nòi giống, dốc sức mình làm sống lại Quốc Liên, 2009, tr.74) dẫn đến “hàng trămtinh thần dân tộc. Để đáp ứng yêu cầu cấp bách người An Nam không biết đi học ở đâu, vìnày cho nền giáo dục hiện tại, ông cho rằng: không có trường” (dẫn theo Mai Quốc Liên,“Chúng ta cần có những cá nhơn, những đơn vị 2009, tr.442). Ngoài ra, chúng dùng văn hóađược thực hiện, những sức mạnh sáng tạo. Pháp cùng những thành tựu đã đạt được củaChúng ta cần có những người có tư tưởng biết nền văn minh phương Tây để tô vẽ cho tráchrõ tâm hồn của giống nòi, những nhu cầu thực nhiệm của một nhà khai sáng thực dân đi mởsự của xứ sở.” (dẫn theo Mai Quốc Liên, 2009, mang trị thức cho các dân tộc lạc hậu, từ đó gâytr.161). Vì thế vấn đề giáo dục đã đư ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Khoa học giáo dục Quản lý giáo dục Tư tưởng dân tộc Tư tưởng tân thư Tư tưởng giáo dụcGợi ý tài liệu liên quan:
-
11 trang 447 0 0
-
Thực trạng và biện pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên trường Du lịch - Đại học Huế
11 trang 384 0 0 -
206 trang 303 2 0
-
174 trang 290 0 0
-
5 trang 286 0 0
-
56 trang 270 2 0
-
Sử dụng phương pháp WebQuest trong dạy học học phần Triết học Mác-Lênin
4 trang 242 0 0 -
Phát triển nguồn nhân lực ở Singapore và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay
5 trang 237 1 0 -
26 trang 217 0 0
-
6 trang 216 0 0