Tư tưởng thân dân - trọng dân trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tư tưởng "thân dân - trọng dân" trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT TÛ TÛÚÃNG “THÊN DÊN - TROÅNG DÊN” TRONG LUÊÅT BÊÌU CÛÃ ÀAÅI BIÏÍU QUÖËC HÖÅI VAÂ ÀAÅI BIÏÍU HÖÅI ÀÖÌNG NHÊN DÊN NÙM 2015 Hoàng MinH KHôi* Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) - Luật Bầu cử năm 2015 - đã được Quốc hội thông qua ngày 25/06/2015. Cấu trúc và nội dung cơ bản của Luật này được xây dựng chủ yếu dựa trên hai Luật trước đây: Luật Bầu cử ĐBQH năm 1997 đã được sửa đổi, bổ sung và Luật Bầu cử ĐB HĐND năm 2003 đã được sửa đổi, bổ sung. Luật Bầu cử năm 2015 gồm 10 chương, 98 điều, có một số điểm mới được sửa đổi, bổ sung theo tinh thần Hiến pháp năm 2013, thể hiện tính dân chủ nổi bật. Nội dung bài viết đề cập về sự kế thừa tư tưởng thân dân, trọng dân hơn trong những điểm mới của Luật Bầu cử năm 2015. 1. Tư tưởng thân dân, trọng dân truyền hình, như thời Khúc Thừa Dụ, tuy thời gian thống nắm quyền bính ngắn ngủi (năm 905 - 907) Thuật ngữ “thân dân” thường được hiểu nhưng ông đã sớm thi hành chính sách là chính sách gần gũi, gắn bó của nhà nước “khoan, giản, an, lạc” đối với người dân. Ở với nhân dân; đồng thời, được xem như là thời Lý, trong Chiếu dời đô về Thăng Long một hình thái tư duy dân chủ đặc sắc của nhà của Lý Công Uẩn (năm 1010), ý dân được cầm quyền dựa trên nền tảng lấy dân làm xem như gắn với mệnh trời: “Muốn mưu gốc, dựa vào nhân dân để phát huy sức việc lớn, tính kế muôn đời cho con cháu thì mạnh của chế độ. trên phải vâng mệnh trời, dưới theo ý dân”. Trong lịch sử các nhà nước phong kiến Cùng với quan điểm “ý dân - thiên mệnh”, Việt Nam, không hiếm triều đại đã thể hiện chính sách thân dân, trọng dân của nhà Lý khá rõ tư tưởng thân dân, trọng dân, hoặc còn thể hiện bởi chế độ “Ngự binh ư nông” nhìn ở góc độ chính trị là “lấy dân làm gốc”. - không duy trì lực lượng quân đội thường Nhiều nhà nghiên cứu đã đánh giá cao “tính trực mà xây dựng chủ yếu lực lượng dân dân chủ” của mô hình chính quyền điển đinh thường trực, thường nhật hòa bình vừa * ThS. Học viện Hành chính Quốc gia - cơ sở TP. Hồ Chí Minh. NGHIÏN CÛÁU Söë 09(313) T5/2016 LÊÅP PHAÁP 3 NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT làm ruộng, sản xuất, vừa tập luyện quân sự, coi dân như nước, nước có thể chở thuyền khi chiến tranh xảy ra toàn dân có thể tham và lật thuyền “Chở thuyền là dân mà lật gia quân đội. Đó chính là kế sách: tĩnh vi thuyền cũng là dân”. nông, động vi binh - vừa xây dựng được lực Tóm lại, lịch sử các triều đại phong kiến lượng quốc phòng đủ mạnh và sẵn sàng Việt Nam đã cho thấy: trong mọi hình thức, chiến đấu, đồng thời nhà nước không phải cách thức cai trị đất nước, dù ở bất cứ thời tốn kém nhiều tiền của để nuôi dưỡng quân kỳ nào, nhà cầm quyền muốn tồn tại mạnh đội thường trực. mẽ, lâu dài, chống được giặc ngoại xâm và Nhà Lý còn cho đặt chuông trong thành phát triển kinh tế, cũng đều phải xem xét Thăng Long để “Dân chúng ai có việc kiện đến lợi ích của nhân dân, phát huy sức mạnh tụng oan uổng thì đánh chuông lên”, một của nhân dân. định chế pháp lý bảo vệ quyền con người rất 2. Tư tưởng thân dân, trọng dân hiện nay hiệu quả thời bấy giờ1. Kế thừa sâu sắc suối nguồn văn hóa Thời nhà Trần (năm 1225 - 1400), chính truyền thống của dân tộc và thời đại, Hồ Chí quyền thân dân, trọng dân thông qua chính Minh đã sớm nhận thức được vai trò to lớn sách đề cao vai trò của các bô lão - điển hình của nhân dân. Không chỉ dừng lại ở đó, như tại Hội nghị Diên Hồng - được xem là Người còn luôn tôn trọng, tin tưởng và đặt nền tảng quan trọng trong đường lối cai lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết. quản quốc gia. Từ nguyên lý “lấy dân làm Chính vì vậy, Người từng nói, cả đời Người gốc”, lấy sức mạnh từ nhân dân mà nhà Trần chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là đã 03 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, hung hãn ở thế kỷ XIII. Có thể nói, thời nhà dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai Trần, tư tưởng “Chúng chỉ thành thành” (ý cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học chí của dân chúng là bức thành giữ nước) hành. Về thực chất, đây cũng chính là tư của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn là nét tưởng thân dân, trọng dân. Người làm chính đặc sắc về tư tưởng thân dân, trọng dân quyền giữ được cần, kiệm, liêm, chính, chí trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt công, vô tư, là người có ý thức phục vụ nhâ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu Lập pháp Bài viết về pháp luật Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội Đại biểu Hội đồng nhân dân Luật Bầu cử năm 2015Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Hoàn thiện quy định pháp luật về địa vị pháp lý của tổ chức công đoàn Việt Nam
7 trang 216 0 0 -
Đánh giá những tác động của việc thay đổi cách tính thuế đối với dịch vụ trung gian kết nối vận tải
4 trang 184 0 0 -
Một số vấn đề liên quan đến chủ thể là tổ chức không có tư cách pháp nhân
9 trang 182 0 0 -
So sánh các tội xâm phạm chế độ HN&GĐ trong luật hình sự Cộng hòa Pháp và luật hình sự Việt Nam
4 trang 174 0 0 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân dân làm chủ trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
6 trang 174 0 0 -
Hoàn thiện quy định của Luật sở hữu trí tuệ về bảo hộ chỉ dẫn địa lý đồng âm
6 trang 167 0 0 -
Một số quy định của luật công chứng
5 trang 159 0 0 -
Xử lý kỷ luật viên chức quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học công lập
5 trang 142 0 0 -
Hình thức của di chúc trong pháp luật dân sự Việt Nam qua các thời kỳ
7 trang 133 0 0 -
Một số ý kiến về tổ chức chính quyền và pháp luật áp dụng tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
6 trang 132 0 0