Danh mục

Tử vi Mỹ thuật năm Thìn

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 245.65 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cháu ngoại tôi sinh năm Canh Thìn, năm 2000. Năm nay Nhâm Thìn, thế là tròn một giáp. Trẻ con tròn đủ một giáp thì người ta mới bắt lá số xem tử vi. Chỉ kinh qua một giáp mười hai năm thì mới coi như vuông tròn để có thể đoán định tương lai của một đời người. Lại qua năm giáp, nghĩa là kinh qua ngũ hành toàn vẹn là đạt một hoa giáp 60 năm, được một chữ Thọ. Vận mệnh con người là như vậy, phải kinh qua đủ vòng luân chuyển thì mới nhận...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Tử vi Mỹ thuật năm ThìnTử vi Mỹ thuật năm Thìn.1.Cháu ngoại tôi sinh năm Canh Thìn, năm 2000. Năm nay Nhâm Thìn,thế là tròn một giáp.Trẻ con tròn đủ một giáp thì người ta mới bắt lá số xem tử vi. Chỉ kinhqua một giáp mười hai năm thì mới coi như vuông tròn để có thể đoánđịnh tương lai của một đời người.Lại qua năm giáp, nghĩa là kinh qua ngũ hành toàn vẹn là đạt một hoagiáp 60 năm, được một chữ Thọ.Vận mệnh con người là như vậy, phải kinh qua đủ vòng luân chuyển thìmới nhận diện được thành bại.2.Nếu lấy năm 2000 làm mốc, thì đến xuân này là tròn một giáp. Vậy đãcó thể xem lá số một giáp của Mỹ thuật ta như lá số một con người…Ngành Mỹ thuật trong mười hai năm qua có mấy sự kiện lớn:Hai triển lãm toàn quốc: 2005 và 2010, mấy triển lãm chuyên chất liệucó tính toàn quốc như sơn mài, sơn dầu, lụa, gốm do Cục Mỹ thuậtNhiếp ảnh tổ chức có tính chất “kiểm kê” xem vốn liếng của ngành rasao. Lại có đến hai triển lãm “trẻ” lứa tuổi dưới 35 xem lực lượngtương lai của Mỹ thuật Việt Nam ra sao. Như vậy nhìn chung cứ trên 2năm có một triển lãm nghệ thuật có tính toàn quốc.Mật độ dày đặc như vậy thì dường như có đủ cứ liệu để nhận diện Mỹthuật Việt Nam?Nhưng, chỉ như thế thì chưa đủ..3.Bên cạnh hoạt động của các họa sĩ thành viên Hội Mỹ thuật Việt Namtrưng bày triển lãm tại Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền thì còn một lựclượng khác cũng xuất hiện bằng các cuộc trưng bày song song, với tầnsuất không kém tại các gallery tư nhân như Viet Arts center, Âu Cơ,Hồng Hạc, Tự do, Mai galery, Quán Sứ… Ở đó, những cá nhân hoặccác nhóm, cũng đang âm thầm dấn thân, tìm cái họ cần tìm và bày ởchỗ hợp với tiêu chí của họ. Những hoạt động trưng bày, trình diễn, sắpđặt video arts tại các galery tuy không rầm rĩ, và thời gian ngắn, dù vẫnđược phép làm nhưng ở góc nhìn nào đó dường như họ là những nhóm,cá nhân “ngoài luồng”. Cũng thành công, cũng thất bại. Nhưng nhìnchung đó là những đốm lửa trẻ nhiệt thành hăng hái đang tìm cho mìnhmột lối đi riêng theo nhiều nghĩa, rất đáng khích lệ.4.Nhìn chung các triển lãm chính thống qua hai kì triển lãm toàn quốc vàtriển lãm chuyên đề chất liệu có tính toàn quốc trong mười hai năm quadù có rất nhiều tác giả tham gia nhưng dự báo cho thấy những gươngmặt thủ lĩnh tương lai lại chưa xuất hiện. Có những tác giả đã từng chotia hi vọng nhưng rồi lại sớm thấy dấu hiệu chuyển hướng sang thươngmại. Hoặc nổi lên như một phát pháo đùng rồi lại bình yên biển lặng.Nói tóm lại một giáp đầu tiên của thế kỉ 20 chúng ta mới có số lượngđông mà chưa có chất lượng cao. Dòng tranh mang tính phản ánh hiệnthực vẫn chiếm khá đông, những cái mới kĩ thuật cũng như về ý tưởngvẫn còn gần bậu cửa của căn nhà xưa. Sự chập choạng này có lẽ từnhiều phía, không hẳn chỉ là ở định hướng lúng túng và cũ kĩ mà còn ởchất lượng hạn chế từ các tác giả. Không nhiều nhưng chủ nghĩa cơ hộicũng đã thập thò vào một số tác giả khi sẵn sàng cóp nhái tranh củanhau hoặc tranh của các họa sĩ nước ngoài. Lại thêm cả hiện tượng “săngiải” như thả lưới bắt cá! Không nhiều nhưng cũng đủ làm đau đầu hộiđồng nghệ thuật ở ngay cả triển lãm trẻ. Tu nghiệp chưa thành mà tuthân chưa có, lại mong nổi tiếng sớm, đã hướng họ dấn thân vào nhữngviệc làm không xứng với vai trò nghệ sĩ.Tranh của David Shrigley5.Còn hoạt động của lực lượng thứ hai như đã nói ở trên cho thấy có sựquyết liệt bứt phá nhưng còn đang trong giai đoạn tìm kiếm. Cũngkhông ít trường hợp dẫm lên chân người khác, nhưng cũng có cái hémở tia hi vọng. Dù thành bại thế nào thì đây rõ ràng là lực lượng dấnthân đáng khích lệ. Ngay những thất bại của họ cũng còn hơn conđường đi đã mòn nửa thế kỉ nay.Trong trào lưu dấn thân đổi mới có một chuyện rất đáng suy nghĩ đó làxuất hiện một trang web soi.com.vn theo sát chân những hoạt động mỹthuật của lớp nghệ sĩ dấn thân và theo sát câu chuyện nghệ thuật đangdiễn ra hàng ngày với sự trao đổi khá tự do. SOI không né tránh khenchê, khá thẳng thắn trong tranh luận không ngại đúng sai. SOI thực chấtgắn bó với nghệ thuật tạo thành một sinh hoạt khá sống động. Trongkhi đó, tờ tạp chí Mỹ thuật của Hội Mỹ thuật thì khá chậm chạp, nộidung thông tin khá nhiều cái cũ kĩ, phê bình thì né tránh và chậm chạptrong cập nhật thông tin. Phần lớn chỉ chung chung xuôi chiều. Nhưvậy soi.com.vn thực sự nổi lên như nhân tố cần thiết dù âm thầm. Đó làcố gắng của một thế hệ cấp tiến rất đáng để hi vọng.Một giáp với 12 năm đầu thế kỉ 21 (Canh Thìn đến Nhâm Thìn) chuyểnbiến của Mỹ thuật như vậy, cho cảm giác đứa bé chậm lớn, người ta cóthể nhận diện do bản thân nó trì trệ chưa theo kịp thời cuộc vì nhiềunguyên nhân nhưng trong đó có nguyên nhân từ tự thân đứa bé.6.Năm nay Nhâm thìn là năm con rồng.Tìm trên Goolgle thì “Con Rồng là con vật hùng mạnh và được kínhtrọng nhất trong số mười hai con giáp. Nó tượng trưng cho tham vọngvà thống trị, nhưng đồng thời nó cũng là con vật linh thiêng và mangtính thần thánh.“Người sinh vào năm Thìn tràn đầy năng lượng và sức mạnh, có sứcquyến rũ và tỏa sáng, và là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực.Không ngại thử thách và sẵn sàng dấn thân vào mạo hiểm là phần cốtlõi trong những điều làm cho người tuổi Thìn trở nên đặc biệt. Họ thíchsống theo nguyên tắc của chính mình và muốn được ở một mình. Đó làmột người đặc biệt, thực sự thiêng liêng và thần thánh.”Nếu coi Mỹ thuật như đứa bé vừa trong một giáp đẻ xem tử vi của nócũng thấy lờ mờ tương lai hứa hẹn sáng sủa, nhưng tự thân nó cũngphải cố gắng hơn nhiều. Thêm nữa sự o bế của nhà nước cũng làm chonó trở nên lười nhác, thiếu đi tính năng động cần thiết của một loại hìnhnghệ thuật mà sắc thái cá nhân mạnh mẽ nhất.Hy vọng Mỹ thuật trong những năm tới không còn thập thò nấp bóngdưới mái nhà xưa, xóa đi những giấc mơ con tiền bạc hoặc kiếm tìm hưdanh hão huyền thì mới bứt phá được.Chúng ta có quyền hy vọng. ...

Tài liệu được xem nhiều: