Danh mục

Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy xây dựng ý tưởng thiết kế đồ hoạ

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 451.79 KB      Lượt xem: 22      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 1 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết này sử dụng lý thuyết hoạt động (activity theory) như một lăng kính để đưa ra thảo luận vấn đề: xây dựng ý tưởng trong thiết kế đồ hoạ trong thời đại công nghệ, đồng thời cũng đưa ra một số ý kiến xây dựng phương pháp sư phạm phù hợp để giảng dạy vấn đề này.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy xây dựng ý tưởng thiết kế đồ hoạ 68 Tạp chí KhoaNghiên cứu trao học - Trường Đại ● Research-Exchange đổihọc of opinion Mở Hà Nội 89 (3/2022) 68-75 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG GIẢNG DẠY XÂY DỰNG Ý TƯỞNG THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ APPLYING TECHNOLOGY IN TEACHING AND BUILDING THE IDEAS OF GRAPHIC DESIGN Trần Thị Thy Trà* Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 06/9/2021 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 04/03/2022 Ngày bài báo được duyệt đăng: 30/03/2022 Tóm tắt: Ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo thiết kế đồ họa đã dẫn đến một số thách thức trong phương pháp giảng dạy xây dựng ý tưởng thiết kế cho sinh viên. Công nghệ phát triển tạo cho sinh viên một cách thức thực hành sáng tạo mới khác với các phương pháp truyền thống trước đây. Bài viết này sử dụng lý thuyết hoạt động (activity theory) như một lăng kính để đưa ra thảo luận vấn đề: xây dựng ý tưởng trong thiết kế đồ hoạ trong thời đại công nghệ, đồng thời cũng đưa ra một số ý kiến xây dựng phương pháp sư phạm phù hợp để giảng dạy vấn đề này. Từ khóa: Quy trình thiết kế, thiết kế đồ họa, xây dựng ý tưởng, công nghệ thông tin, tư duy thiết kế. Abstract: The application of information technology in graphic design training has led to some challenges in teaching methods and formulating design ideas for students. The development of technology provides students with a new way of creative practice that is different from the traditional methods of the past. This article uses activity theory as a prism to discuss the issue of building ideas in graphic design in the technology age and also gives some ideas to develop appropriate pedagogical methods in teaching. Keywords: Design processes, graphic design, building ideas, information technology, design thinking I. Dẫn nhập mỹ thuật công nghiệp vẫn chủ yếu được Việc đưa công nghệ vào giảng dạy thể hiện bằng tay. Từ bao bì, bìa sách, áp thiết kế đồ họa đã dẫn đến một số thách phích đều được vẽ tay một cách khéo léo. thức, các giảng viên phải tự học hỏi và Đến đầu những năm 90, khi máy vi tính trau dồi kiến thức mới cho bản thân. Trước bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam ảnh hưởng đây phương thức giảng dạy và thiết kế của nó với thiết kế đồ hoạ vẫn chưa đáng * Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 69 kể. Nhưng sang đầu thế kỷ XXI đã có sự II. Cơ sở lý luận chuyển biến rõ rệt, sự xuất hiện của nhiều 2.1.Ý tưởng thế hệ máy tính mới với cấu hình cao và các phần mềm thiết kế chuyên dụng cho đồ Ý tưởng được hiểu là một yếu tố cơ hoạ như: Corel, Illustrator, Photoshop… bản của suy nghĩ, có thể là hình ảnh cụ đã làm thay đổi dần phương thức sáng tác thể hoặc trừu tượng. Đây là một hoạt động của các hoạ sĩ thiết kế đồ hoạ, máy móc in giúp người thiết kế tìm ra những ý tưởng ấn hiện đại cũng tích hợp cùng công nghệ làm ngành đồ hoạ phát triển nhanh chóng. để định hình giải pháp thiết kế của mình. Tới những năm gần đây, khi nhắc tới đồ Nhà nghiên cứu T.Brown cho rằng quá hoạ chúng ta phải hiểu theo nghĩa rộng trình tạo ra, phát triển và thử nghiệm các hơn – đồ hoạ đa phương tiện (multimedia): ý tưởng có thể dẫn đến các giải pháp đặc như game, hoạt hình, quảng cáo, phim biệt trong thiết kế †. Trong quá trình lên ý điện ảnh 3D, VR,… Thực trạng hiện nay, tưởng, hoạ sĩ thiết kế tư duy “động não” nhiều giảng viên cũng như sinh viên có để tìm ra một vài hình ảnh, câu chữ, sau đó ý tưởng sáng tạo phong phú, thể hiện vẽ tay tốt song lại bị hạn chế bởi ngoại ngữ sẽ phác thảo và vẽ lại những suy nghĩ và và năng lực thao tác công nghệ; ngược tưởng tượng của mình – ý tưởng dần được lại - có những người rất giỏi công nghệ, định hình. Quá trình này nhiều khi không thành thạo công cụ máy móc song trình độ định trước và không có các bước cụ thể. thiết kế và mỹ thuật rất hạn chế (thường rơi vào những trung tâm dạy nghề hoặc Trong mô hình tư duy thiết kế của những trường dân lập đào tạo chủ yếu về mình, T.Brown đặt ý tưởng vào giữa nguồn các phần mềm thiết kế, hạn chế nhiều về cảm hứng và các cách thức thực hiện, ông năng lực sáng tạo và nghệ thuật). Đây là cho rằng quy trình này sẽ lặp lại nhiều lần thách thức lớn cho ngành đào tạo mỹ thuật đến khi các ý tưởng được cải tiến và các cần đưa ra những phương thức sư phạm hướng ý tưởng được thực hiện để đưa vào đổi mới và phù hợp với xu hướng toàn cầu hoá và công nghệ 4.0. Xây dựng ý tưởng thiết kế (H.1). Đối với nghiên cứu này, ý là bước đầu tiên trong chuỗi quy trình tưởng bao gồm các quá trình phác thảo thiết kế, đây là việc mà bất cứ nhà thiết kế hình, tư duy và tổ chức để hiện thực hóa ý nào cũng phải làm đối với thực hành sáng tưởng đó vào thiết kế. Ý tưởng sinh viên tác của mình. Việc nghiên cứu công nghệ đưa ra phải được giảng viên chấp thuậ ...

Tài liệu được xem nhiều: