![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 154.06 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Dàn ý:a. Đề yêu cầu chứng minh vấn đề: Phải biết ơn những thế hệ đi trước khi mình hôm nay được thừa hưởng những thành quả của họ.- Cả hai câu đều dùng hai hình tượng gợi liên tưởng "quả" và "cây"; "nước" và "nguồn", vốn có quan hệ nhân quả.- Lập luận chứng minh ở đây:+ Trước hết giải thích ngắn gọn hai câu tục ngữ để hiểu ý cần chứng minh.+ Sau đó đưa ra các luận điểm phụ và làm sáng tỏ chúng bằng dẫn chứng và lí lẽ.+ Rút ra bài học, đánh giá...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
"Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Dàn ý: a. Đề yêu cầu chứng minh vấn đề: Phải biết ơn những thế hệ đi trước khimình hôm nay được thừa hưởng những thành quả của họ. - Cả hai câu đều dùng hai hình tượng gợi liên tưởng quả và cây; nước vànguồn, vốn có quan hệ nhân quả. - Lập luận chứng minh ở đây: + Trước hết giải thích ngắn gọn hai câu tục ngữ để hiểu ý cần chứng minh. + Sau đó đưa ra các luận điểm phụ và làm sáng tỏ chúng bằng dẫn chứng và lílẽ. + Rút ra bài học, đánh giá tình cảm biết ơn thế hệ đi trước. b. Đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,Uống nước nhớ nguồn: là biểu hiệncủa lòng biết ơn, biểu hiện ân nghĩa thuỷ chung của con người Việt Nam giàu tìnhcảm. Được thừa hưởng những giá trị vật chất và tinh thần ngày nay, chúng ta phảibiết ơn, hướng về nơi xuất phát ấy để tỏ lòng kính trọng và cũng phải hành động để trảphần nào cái ơn đó. c. Những biểu hiện: - Những lễ hội tưởng nhớ tới tổ tiên. + Giỗ Tổ Hùng Vương 10 - 3 âm lịch. + Giỗ Tổ Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương. + Lễ hội Đống Đa kỉ niệm Quang Trung đại phá quân Thanh. - Ngày cúng giỗ trong gia đình có ý nghĩa. + Nhớ tới ông bà cha mẹ - những người đã khuất. + Nhớ tới công ơn sinh thành, xây đắp vun vén cho gia đình để cho con cháuđược thừa hưởng hôm nay. + Để cho người đang sống tự nhận ra những gì đã làm tốt và những gì còn thiếusót trong lúc khấn vái với ông bà tổ tiên. - Những ngày: + Thương binh liệt sĩ: để nhớ những người đã hi sinh đời mình, hi sinh mộtphần thân thể của mình vì đất nước, vì hạnh phúc hôm nay. + Nhà giáo Việt Nam: tôn vinh và để cho học trò được biết ơn công lao củathầy cô. + Quốc tế Phụ nữ: để xã hội biết ơn những người phụ nữ có vai trò to lớn đốivới xã hội, với cuộc sống hôm nay. Tất cả những ngày trên là nhắc lại, nhấn mạnh lại ý nghĩa của những câu tụcngữ trên; là hành động phù hợp với truyền thống đạo lí dân tộc. d. Đạo lí trên cho em những suy nghĩ sâu sắc: về lòng biết ơn là nét đẹptrong nhân cách làm người. + Truyền thống đạo lí cao đẹp của dân tộc Việt Nam. - Nó cũng luôn cho em tự soi chiếu vào những hành vi hàng ngày; phải biết xấuhổ khi mắc lỗi lầm, biết hạnh phúc hân hoan khi làm được điều tốt. - Đạo lí trên giúp em phải có nghĩa vụ tham gia vào các phong trào đền ơn đápnghĩa =================Bài tham khảo=============== Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố rất quan trọng, nó thể hiện sự vănminh, lịch sự, nếp sống, tính cách, và phần nào có thể đánh giá được phẩm chất, giá trịbản thân con người. Và có rất nhiều mặt để đánh giá đạo đức, phẩm chất của conngười. Một trong số đó là sự biết ơn, nhớ ghi công lao mà người khác đã giúp đỡmình. Đó cũng là một chân lí thiết thức trong đời thường. Chính vì vậy ông cha ta cócâu : “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” hay “Uống nước nhớ nguồn” . Cả hai câu tục ngữ trên đều mang một triết lí nhân văn sâu sa. Đó là cần phảibiết ơn những người đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho chúng ta. Câu đầu tiên mượn hình ảnh “ăn quả” và “trồng cây” ý muốn nói, khi đượchưởng thụ những trái ngọt, trái thơm, cần nhớ tới công sức, mồ hôi nước mắt củangười đã làm ra nó. Điều đó được ẩn dụ nhằm khuyên răn thái độ của mỗi con ngườixử sự sao cho đúng, cho phải đối với những người đã giúp đỡ mình để không phải hổthẹn với lương tâm. Hành động đó đã thể hiện một tư tưởng cao đẹp, một lối ứng xửđúng đắn. Lòng biết ơn đối với người khác đó chính là một truyền thống tốt đẹp củaông cha ta từ xưa tới nay. Đó cũng chính là biết sống ân nghĩa mặn mà, thuỷ chungsâu sắc giữa con người với con người. Tất cả những gì chúng ta đang hưởng thụ hiệntại không phải tự dưng mà có. Đó chính là công sức của biết bao lớp người. Từ nhữngbát cơm dẻo tinh trên tay cũng do bàn tay người nông dân làm ra, một hạt lúa vàngchín giọt mồ hôi mà. Rồi đến tấm áo ta mặc, chiếc giày ta đi cũng đều bởi những bàntay khéo léo của người thợ cùng với sự miệt mài, cần cù trong đó. Những di sản vănhoá nghệ thuật, những thành tựu độc đáo sáng tạo để lại cho con cháu. Còn nhiều, rấtnhiều những công trình vĩ đại nữa mà thế hệ trước đã làm nên nhằm mục đích phục vụthế hệ sau. Tất cả, tất cả cũng chỉ là những công sức lớn lao, sự tâm huyết của mỗingười dồn lại đã tạo nên một thành quả thật đáng khâm phục để ngày nay chúng ta cầnbiết ơn, phục hồi, tu dưỡng, phát triển những di sản đó. Những lòng biết ơn, kínhtrọng không phải chỉ là lời nói mà còn cần hành động để có thể thể hiện được hết ânnghĩa của ta. Đó chính là bài học thiết thực về đạo lí mà mỗi con người cần phải có. Đến câu tục ngữ thứ hai “Uống nước nhớ nguồn”. Cũng giống câu tục ngữ thứnhất. Câu tục ngữ này đều mang ý ẩn dụ dư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
"Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Dàn ý: a. Đề yêu cầu chứng minh vấn đề: Phải biết ơn những thế hệ đi trước khimình hôm nay được thừa hưởng những thành quả của họ. - Cả hai câu đều dùng hai hình tượng gợi liên tưởng quả và cây; nước vànguồn, vốn có quan hệ nhân quả. - Lập luận chứng minh ở đây: + Trước hết giải thích ngắn gọn hai câu tục ngữ để hiểu ý cần chứng minh. + Sau đó đưa ra các luận điểm phụ và làm sáng tỏ chúng bằng dẫn chứng và lílẽ. + Rút ra bài học, đánh giá tình cảm biết ơn thế hệ đi trước. b. Đạo lí Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,Uống nước nhớ nguồn: là biểu hiệncủa lòng biết ơn, biểu hiện ân nghĩa thuỷ chung của con người Việt Nam giàu tìnhcảm. Được thừa hưởng những giá trị vật chất và tinh thần ngày nay, chúng ta phảibiết ơn, hướng về nơi xuất phát ấy để tỏ lòng kính trọng và cũng phải hành động để trảphần nào cái ơn đó. c. Những biểu hiện: - Những lễ hội tưởng nhớ tới tổ tiên. + Giỗ Tổ Hùng Vương 10 - 3 âm lịch. + Giỗ Tổ Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương. + Lễ hội Đống Đa kỉ niệm Quang Trung đại phá quân Thanh. - Ngày cúng giỗ trong gia đình có ý nghĩa. + Nhớ tới ông bà cha mẹ - những người đã khuất. + Nhớ tới công ơn sinh thành, xây đắp vun vén cho gia đình để cho con cháuđược thừa hưởng hôm nay. + Để cho người đang sống tự nhận ra những gì đã làm tốt và những gì còn thiếusót trong lúc khấn vái với ông bà tổ tiên. - Những ngày: + Thương binh liệt sĩ: để nhớ những người đã hi sinh đời mình, hi sinh mộtphần thân thể của mình vì đất nước, vì hạnh phúc hôm nay. + Nhà giáo Việt Nam: tôn vinh và để cho học trò được biết ơn công lao củathầy cô. + Quốc tế Phụ nữ: để xã hội biết ơn những người phụ nữ có vai trò to lớn đốivới xã hội, với cuộc sống hôm nay. Tất cả những ngày trên là nhắc lại, nhấn mạnh lại ý nghĩa của những câu tụcngữ trên; là hành động phù hợp với truyền thống đạo lí dân tộc. d. Đạo lí trên cho em những suy nghĩ sâu sắc: về lòng biết ơn là nét đẹptrong nhân cách làm người. + Truyền thống đạo lí cao đẹp của dân tộc Việt Nam. - Nó cũng luôn cho em tự soi chiếu vào những hành vi hàng ngày; phải biết xấuhổ khi mắc lỗi lầm, biết hạnh phúc hân hoan khi làm được điều tốt. - Đạo lí trên giúp em phải có nghĩa vụ tham gia vào các phong trào đền ơn đápnghĩa =================Bài tham khảo=============== Trong cuộc sống, đạo đức là một yếu tố rất quan trọng, nó thể hiện sự vănminh, lịch sự, nếp sống, tính cách, và phần nào có thể đánh giá được phẩm chất, giá trịbản thân con người. Và có rất nhiều mặt để đánh giá đạo đức, phẩm chất của conngười. Một trong số đó là sự biết ơn, nhớ ghi công lao mà người khác đã giúp đỡmình. Đó cũng là một chân lí thiết thức trong đời thường. Chính vì vậy ông cha ta cócâu : “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” hay “Uống nước nhớ nguồn” . Cả hai câu tục ngữ trên đều mang một triết lí nhân văn sâu sa. Đó là cần phảibiết ơn những người đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho chúng ta. Câu đầu tiên mượn hình ảnh “ăn quả” và “trồng cây” ý muốn nói, khi đượchưởng thụ những trái ngọt, trái thơm, cần nhớ tới công sức, mồ hôi nước mắt củangười đã làm ra nó. Điều đó được ẩn dụ nhằm khuyên răn thái độ của mỗi con ngườixử sự sao cho đúng, cho phải đối với những người đã giúp đỡ mình để không phải hổthẹn với lương tâm. Hành động đó đã thể hiện một tư tưởng cao đẹp, một lối ứng xửđúng đắn. Lòng biết ơn đối với người khác đó chính là một truyền thống tốt đẹp củaông cha ta từ xưa tới nay. Đó cũng chính là biết sống ân nghĩa mặn mà, thuỷ chungsâu sắc giữa con người với con người. Tất cả những gì chúng ta đang hưởng thụ hiệntại không phải tự dưng mà có. Đó chính là công sức của biết bao lớp người. Từ nhữngbát cơm dẻo tinh trên tay cũng do bàn tay người nông dân làm ra, một hạt lúa vàngchín giọt mồ hôi mà. Rồi đến tấm áo ta mặc, chiếc giày ta đi cũng đều bởi những bàntay khéo léo của người thợ cùng với sự miệt mài, cần cù trong đó. Những di sản vănhoá nghệ thuật, những thành tựu độc đáo sáng tạo để lại cho con cháu. Còn nhiều, rấtnhiều những công trình vĩ đại nữa mà thế hệ trước đã làm nên nhằm mục đích phục vụthế hệ sau. Tất cả, tất cả cũng chỉ là những công sức lớn lao, sự tâm huyết của mỗingười dồn lại đã tạo nên một thành quả thật đáng khâm phục để ngày nay chúng ta cầnbiết ơn, phục hồi, tu dưỡng, phát triển những di sản đó. Những lòng biết ơn, kínhtrọng không phải chỉ là lời nói mà còn cần hành động để có thể thể hiện được hết ânnghĩa của ta. Đó chính là bài học thiết thực về đạo lí mà mỗi con người cần phải có. Đến câu tục ngữ thứ hai “Uống nước nhớ nguồn”. Cũng giống câu tục ngữ thứnhất. Câu tục ngữ này đều mang ý ẩn dụ dư ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngữ văn phổ thông văn mẫu lớp 10 tài liệu lớp 10 ôn thi văn lớp 10 bài giảng văn lớp 10Tài liệu liên quan:
-
Hãy tưởng tượng và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính
3 trang 76 0 0 -
Bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số tác phẩm văn học trung đại đã học
6 trang 61 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích truyện Tam đại con gà
9 trang 44 0 0 -
Kiến thức cơ bản bài Mây và sóng - Ta-go
6 trang 39 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận về lòng yêu thương con người
7 trang 38 0 0 -
Kết Thúc Có Hậu Truyện Tấm Cám...
4 trang 34 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích bài thơ Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm
27 trang 34 0 0 -
Phân tích bài thơ Đoàn thuyền đánh cá
10 trang 32 0 0 -
Tìm hiểu Một thời đại trong thi ca
7 trang 32 0 0 -
Văn mẫu lớp 10: Phân tích Hình tượng Rama trong Ramayana
7 trang 31 0 0