Danh mục

Văn hóa Nõ Nường : Quan niệm về cặp lưỡng hợp âm dương

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 158.41 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Người Phương Nam – Bách Việt, trung tâm là người Văn Lang – Giao Chỉ quan niệm về cặp lưỡng hợp – âm dương xuất hiện rất sớm. Chúng ta hiểu được điều đó qua những hiện vật có từ thời đồ đá do ngành khảo cổ học khai quật đem lại. Từ những viên đá hình 2 mấu, 4 mấu, hình dẹt đều phân đôi, đến hoa văn hình chữ S đều thể hiện hai đầu như nhau (hình a, b) và dụng cụ như nồi niêu cũng phân làm hai nửa (hình c)....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn hóa Nõ Nường : Quan niệm về cặp lưỡng hợp âm dương Văn hóa Nõ Nường :Quan niệm về cặp lưỡng hợp âm dươngTrích cuốn “Văn hóa Nõ Nường” – Dương Đình Minh SơnNgười Phương Nam – Bách Việt, trung tâm là người VănLang – Giao Chỉ quan niệm về cặplưỡng hợp – âm dương xuất hiện rất sớm. Chúng ta hiểu đượcđiều đó qua những hiện vật có từthời đồ đá do ngành khảo cổ học khai quật đem lại. Từ nhữngviên đá hình 2 mấu, 4 mấu, hìnhdẹt đều phân đôi, đến hoa văn hình chữ S đều thể hiện haiđầu như nhau (hình a, b) và dụng cụnhư nồi niêu cũng phân làm hai nửa (hình c).Hình a, bHình cHình a: Nhiều tác giả, Văn hóa học đại cương và cơ sở vănhóa Việt Nam, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội,1996 – Hà Văn Tấn, Giao lưu văn hóa ở người Việt cổ,hình 8, tr 181Hoàng Xuân Chinh: Hình c. Các nền văn hóa cổ ViệtNam, Nxb Lao động xã hội, 2005, trang 257, trích bảnvẽ 27 đồ gốm Đông Sơn.Những con vật biểu tượng cũng được tiến hành theo cặp, theođôi đực cái. Như đôi chim đứngtrên nóc ngôi nhà sàn sống võng ở hoa văn trống đồng (hìnhd), hoặc đôi rồng trên thạp đồngĐào Thịnh và tang trống đồng Đông Sơn (hình e), hoặc rắn:ông Cụt, ông Dài, đá ông Chồng bàChồng, rùa đội bia đá, trống đực trống cái, áo kép áo đơnv.v…Do quan niệm cặp lưỡng hợp âm dương ấy của người phươngNam, trung tâm là người VănLang – Giao Chỉ, cho nên khi con voi biểu tượng Rồng củangười Ấn Độ truyền vào vùng vănhóa của cư dân phương Nam, cũng thành con voi có hai đầu(hình f).Hình dHình eHình fTóm lại, chỉ điểm qua một số ví dụ, chúng ta thấy quan niệmvề lưỡng hợp âm dương đã hằn sâutrong tiềm thức của người phương Nam – Bách Việt. Ở đâyxin dẫn về người Lạc Việt – GiaoChỉ.Nhận thức về cặp lưỡng hợp âm dương của người Văn Lang– Giao Chỉ xuất hiện rất sớm, có từthời đồ đá, được để lại dấu ấn trong các di chỉ khảo cổ, nhưhiện vật ở di chỉ Gò Mun (Tứ Xã,Phú Thọ), hoặc hiện vật đồ gốm ở di chỉ Đồng Đậu (VĩnhPhúc). Các hiện vật gồm: nồi, niêu,độc, chum v.v...Những hiện vật này đều tạo hình phân đôi.Qua những hiện vật phân đôi này, chúng ta hiểu được sựphân đôi người trong cùng một dân tộcở người phương Nam. (xem thêm kỳ 4 Lý giải Thái Trắng,Thái Đen qua văn hóa của họ)

Tài liệu được xem nhiều: