Danh mục

VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 150.42 KB      Lượt xem: 25      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 4,000 VND Tải xuống file đầy đủ (10 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Baudelaire (Pierre Charles) nhà thơ Pháp sinh ra và mất tại Paris (l8211867). Ông sống cuộc đời cực kì khốn khổ hết mình cho văn học. Ông dịch trung thực những tác phẩm của nhà văn và phê bình đương thời của Mỹ là Edga Poe, Baudelaire có những tác phẩm như: Những vần thơ bằng văn xuôi, Khám phá thẩm mỹ, Nghệ thuật lãng mạn... ...Tác phẩm làm cho ông sống mãi với thời gian là Hoa đau khổ (Fleurs du mal) xuất bản năm 1875. Ông là một nhà thơ lớn, đã thổi vào thi đàn nước...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VĂN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT VĂN HỌC & NGHỆ THUẬT một tác phẩm của Beatriz MihazesBaudelaire (Pierre Charles) nhà thơ Pháp sinh ra và mất tại Paris (l821-1867). Ông sống cuộc đời cực kì khốn khổ hết mình cho văn học. Ông dịchtrung thực những tác phẩm của nhà văn và phê bình đương thời của Mỹ làEdga Poe, Baudelaire có những tác phẩm như: Những vần thơ bằng vănxuôi, Khám phá thẩm mỹ, Nghệ thuật lãng mạn......Tác phẩm làm cho ông sống mãi với thời gian là Hoa đau khổ (Fleurs dumal) xuất bản năm 1875. Ông là một nhà thơ lớn, đã thổi vào thi đàn nướcPháp một luồng sinh khí mới mẻ lúc bấy giờ. Phong cách của ông hàm xúcvề hình ảnh, giàu nhạc tính trong âm điệu và nguồn cảm hứng bắt nguồn sâusắc từ nghệ thuật tạo hình.Qua những tác phẩm của Rubens, ông cảm nhận thiên nhiên như đọng lại.“Vườn biếng lười dòng nước lững lờ trôi”Hình ảnh những nhân vật nữ, mập mạp nõn nà mà có sức hấp dẫn mãnh liệttưởng chừng không bao giờ chấm dứt.Nó được so sánh với :Không khí giữa trời và biển tự biển khởi”.Với Léonard de Vinci, nàng Mona Lisa có nụ cười vừa sâu thẳm vừa ấm êm.Phong cảnh thông xanh, băng hà hiện lên một cách huyền diệu qua lăng kínhsâu thẳm của tâm linh lẫn tri thức uyên bác.“Và diệu huyền xuất hiện giữa âm u”Vòm điện Sixtine, Phán xét cuối cùng của Michel Ange với vô số nhân vậtcơ bắp lực lưỡng tượng trưng cho cả thần linh, lẫn bóng ma chập choạnggiữa hoàng hôn.“Xé khăn tang, đưa ngón tay chỉ thẳng”Những lễ hội hóa trang rực rỡ, say sưa, cuồng nhiệt dẫn con người nhậpcuộc vào sân diễn lãng mạn bằng những màu hoa đăng mát rượi, hóa thànhnhững con thiêu thân lăn xả vào ánh đèn rực cháy, những cánh bướm vội vãtìm hoa rộn rã tưng bừng trong tranh Watteau.Với tác phẩm của Goya, Baudelaire bỗng thấy hiện lên những ác mộng chưatừng cảm thấy. Những thai nhi gào thét trong vạc dầu địa ngục, một bà lãoxấu xí lại soi gương níu kéo tuổi thơ đã chết quá lâu rồi. Một bầy dơi, mộtđàn quái vật thật kinh dị.Qua Delacroix màu đỏ, loang lổ của máu, đường nét mạnh mẽ của thú vùngvẫy trong bóng râm của rừng tùng bách vạn niên.Những tác phẩm hội họa của những bậc thầy âm thầm ngân lên những lờicầu nguyện, van xin, kêu than hay nức nở như một tiếng vang được dội lại từmuôn vạn mê cung. Chúng là liều thuốc tiên để chữa trị căn bệnh của nhữngai đang đau khổ. Chúng cũng biến thành lời hiệu triệu đến muôn ngàn dũngsĩ.“Một lệnh truyền, ngàn loa vang vọng lại.ánh hải đăng thắp sáng vạn kinh thànhGiữa rừng sâu gọi thợ săn lạc lối”Với Baudelaire, những tác phẩm của những thiên tài là “Những ngọn hảiđăng” của nhân loại.Henri Bergson (1859-1941) một nhà văn lớn của Pháp đã viết về thời gianvà sáng tạo.“Người họa sĩ đứng trước khung vải thô, màu sắc, bảng điều sắc và ngườimẫu, chúng ta thấy và biết kể cả cung cách của họa sĩ, nhưng chúng ta có thểtiên đoán những gì sẽ xảy ra được không? Chúng ta giả định một số yếu tốcủa vấn đề, chúng ta hiểu về một số kiến thức trừu tượng, kết cục sẽ như thếnào, có điều biết vẽ sẽ chắc chắn giống người mẫu và cũng chắc chắn giốngnhư thế với họa sĩ, những giải pháp cụ thể đem lại với nó không tiên liệuđược chút nào, đó là toàn bộ tác phẩm nghệ thuật. Và cái không đâu đó lạichiếm thời gian hoàn toàn phi vật chất, tự nó không tạo nên như một hìnhthể? Sự đâm chồi nẩy lộc này kéo dài một thời gian không chối cãi songhành với hình hài của nó. Điều này xảy ra đối với các tác phẩm nói về thiênnhiên “.Với Bergson, nghệ thuật chính là minh chứng của quyền năng thời giantrong sáng tạo. Ngay từ đầu thế kỷ XX ông đã say sưa nghiên cứu nhữngcuộc tranh luận giữa hiện thực và siêu thực. Ông cho rằng chúng ta đangsống trong một miền trung gian giữa vật thể và chúng ta nhường lại ngoại tạicả vật thể lẫn chúng ta. Đó là sự tách rời tự nhiên, tiên khởi trong cấu trúcgiác quan hay nhận thức và nó vận hành một cách tinh tế trong lúc chúng tanhìn thấy, nghe thấy hay suy tưởng. Mọi vật xuất hiện trong sự tinh khiếtnguyên thủy của nó, hình dạng, màu sắc và âm thanh, mà rõ hơn các vậnđộng tế nhị của cuộc sống nội tâm, không nên đòi hỏi thiên nhiên quá nhiều.Các nghệ sĩ trong chúng ta đã làm điều đó thật đột ngột và phiến diện nếuchỉ vén bức màn theo chiều hướng quên đi sự gắn bó của khái niệm nhu cầu.Và mỗi chiều hướng phù hợp với một phương, mà cũng với phương duynhất ấy con người và nghệ sĩ dấn thân cho nghệ thuật.Henri Bergson từng phát biểu: “Trong hội họa, điêu khắc thơ ca hoặc âmnhạc chỉ có đối tượng là tránh xa những biểu trưng thực dụng những côngthức khái quát dễ chấp nhận, những bộ mặt nạ che đậy sự thật trong lúcchúng ta thật sự đang đối diện với sự thật. Chính sự nhầm lẫn này và cũngxuất phát từ đây xảy ra cuộc tranh luận giũa chủ nghĩa hiện thực và chủnghĩa lý tưởng, chính ý tưởng cực đoan tạo nên sự rạn nứt qui ước hữu ích,một sự thoát ly bẩm sinh và đặc biệt gói gọn trong xúc cảm hay ý thức,cuốicùng là một đời sống phi vật thể nào đó mà người ta thường gọi là chủ ngĩalý t ...

Tài liệu được xem nhiều: