Văn phân tích lớp 12: Phân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 145.04 KB
Lượt xem: 15
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
“Số đỏ” (1936) là một kiệt tác lừng danh của nhà văn hiện thực trào phúng kiệt xuất Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939). Cùng tìm hiểu tác phẩm qua bài mẫu phân tích để hiểu rõ tác phẩm hơn nhé.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn phân tích lớp 12: Phân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng PhụngPhân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng PhụngĐề bài: Phân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng được thể hiện trongchương sách “Hạnh phúc của một tang gia”.Hướng dẫn làm bàiA. Mở bài- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.- Giới thiệu đoạn trích.- Chẳng hạn đây là một cách mở bài:“Số đỏ” (1936) là một kiệt tác lừng danh của nhà văn hiện thực trào phúng kiệtxuất Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939).Toàn bộ tác phẩm là một chuỗi cười châm biếm giòn giã, sảng khoái, nhưng cayđộc, ném thẳng vào bộ mặt xã hội thượng lưu, trưởng giả thành thị chạy theo“mốt”, “văn minh”, “Âu hóa”, “Cải cách xã hội” hết sức nhố nhăng, đồi bại và bịpbợm đương thời.Tiếng cười trào phúng đặc sắc và đầy tài năng ấy của Vũ Trọng Phụng dường nhưđược kết tinh ở “Hạnh phúc của một tang gia”, một chương sách có giá trị hiệnthực vừa rộng lớn, vừa sâu sắc.B. Thân bàiI. Nêu ý nghĩa“Nói đến nghệ thuật trào phúng là nói đến nghệ thuật gây tiếng cười mang ý nghĩaphê phán, lên án, đả kích xã hội. Trước hết, nó đòi hỏi phải vạch ra được mâuthuẫn đáng cười của đối tượng, rồi dùng biện pháp phóng đại (cường điệu) để tôđậm làm nổi bật mâu thuẫn đó, khiến cho đối tượng càng trở nên đáng cười.Nhà văn trào phúng tài năng là nhà văn giỏi phát hiện ra những mâu thuẫn tràophúng, tạo nên những tình huống trào phúng, dựng lên được những chân dung tràophúng”II. Hiểu như vậy, chúng ta thấy mâu thuẫn trào phúng trước hết được thể hiện ngayở nhan đề giật gân, đầy tính chất mỉa mai, châm biếm: “Hạnh phúc của một tanggia”.1. Xưa nay, theo đạo lí thông thường mà cũng là phù hợp với quy luật tình cảm củacon người thì không một gia đình nào lại vui vẻ, sung sướng, hạnh phúc trước cáichết của người thân.Ấy vậy mà ở đây cả gia đình nhà cố Hồng lại nhất loạt phấn khởi, vui mừng trướccái chết đột ngột của cụ Tổ – người đã từng là cha, là ông của chúng. Vì “cái chếtcủa ông cụ đáng chết” này đã trở thành một dịp may đặc biệt để mỗi người tronggia quyến, thỏa mãn được một nguyện vọng xấu xa nào đó, nên ai cũng rất hạnhphúc.2. Điều thú vị là mọi người nhờ cái chết của cụ Tổ mà ai cũng được hưởng hạnhphúc, song lí do và những biểu hiện của nó lại khác nhau, không ai giống ai, thật làđa dạng, sinh động và hấp dẫn (phân tích ngắn gọn từng nhân vật với vẻ bề ngoàiphù hợp với nhà có đám tang, nhưng trong bụng thì đang khấp khởi mừng thầm vìmỗi người đều đạt được những tham vọng của bản thân: Cụ Cố Hồng, Văn Minhchồng, Phán mọc sừng, cậu Tú Tân, Tuyết…).3. Mỉa mai hơn nữa là hạnh phúc của gia đình có đám tang này rất lớn, lớn đến nỗitràn cả ra để những người ngoài gia đình cũng được hưởng (sự mâu thuẫn giữanhững hình thức và nội dung của những chân dung trào phúng, đã được ngòi bútcủa Vũ Trọng Phụng điểm qua nhưng rất chân thực, sinh động và đầy ấn tượng vàcó ý nghĩa châm biếm, đả kích rất sâu sắc: Xuân Tóc Đỏ, chủ tiệm Âu Hóa, sưTăng Phú, cảnh sát Min Đơ, Min Toa, đám trưởng giả, bạn thân cụ Cố…III. Mâu thuẫn xuyên suốt cảnh tượng đám tang: Đây là một đám ma rất to, rấtđông được tiến hành trọng thể, nhưng kì thực đó là một đám rước đám hội hóatrang rất linh đình và vui vẻ. Ở đây một lần nữa bộc lộ tài trào phúng bậc thầy củaVũ Trọng Phụng.1. Cái đám tang của cụ Tổ quả thật “rất gương mẫu”, to tát “danh giá nhất tất cả”,có đủ mọi thứ nghi thức sang trọng. Nhưng cái đám tang “vui vẻ” ấy đã phơi bàybản chất khoa trương, rởm hợm, vô văn hóa. Cái đám tang của nhà cụ Tổ có đủmọi thứ rất “to tát” có thể làm cho “người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉmcười sung sướng” ấy lại thiếu một yếu tố quan trọng để thành một đám ma bìnhthường.Đó là tình người, nỗi đau buồn đối với người đã khuất (thái độ, tình cảm của ngườiđi đưa tang, những mẩu đối thoại vụn vặt, lộn xộn đã nói được bản chất đồi bại,không đạo lí, tình nghĩa của những kẻ mang danh “tân thời”…).2. Cảnh tượng đám tang nói trên được kết thúc bằng một chi tiết có ý nghĩa đả kíchthâm thúy sâu cay (chi tiết vừa khóc rống lên ra dáng một cháu rể quý hóa, vừa giữbí mật “dúi vào tay Xuân Tóc Đỏ một cái giấy bạc năm đồng gấp tư” để “giữ chữtín làm đầu” và chuẩn bị hợp tác với hắn một cuộc kinh doanh mới mà ông Phán đãtrù tính). Ông Phán quả là một diễn viên kịch xuất sắc là đây là đỉnh cao của sựtrào phúng trong màn hài kịch “Đám ma gương mẫu”.IV. Nghệ thuật trào phúng còn được thể hiện trong việc tác giả sử dụng nhiều hìnhảnh, câu văn, từ ngữ…bất ngờ, mang ý nghĩa châm biếm (dẫn chứng).C. Kết luận- Chương sách là một màn hài kịch được tạo nên bởi một chuỗi cười trào phúnggiòn giã.- Thông qua đó, tác giả đã lật tấy bộ mặt thật vô văn hóa, thối nát, bịp bợm, lố bịchcủa bọn thượng lưu bấy giờ.- Sử dụng thủ pháp phóng đại, nhưng người đọc vẫn cho là thật, vì tất cả đều có hạtnhân khách quan hợp lí.- Liên hệ với đoạn trích “Đám tang lão Gorio” để làm nổi rõ tầm ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Văn phân tích lớp 12: Phân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng PhụngPhân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng PhụngĐề bài: Phân tích nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng được thể hiện trongchương sách “Hạnh phúc của một tang gia”.Hướng dẫn làm bàiA. Mở bài- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.- Giới thiệu đoạn trích.- Chẳng hạn đây là một cách mở bài:“Số đỏ” (1936) là một kiệt tác lừng danh của nhà văn hiện thực trào phúng kiệtxuất Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939).Toàn bộ tác phẩm là một chuỗi cười châm biếm giòn giã, sảng khoái, nhưng cayđộc, ném thẳng vào bộ mặt xã hội thượng lưu, trưởng giả thành thị chạy theo“mốt”, “văn minh”, “Âu hóa”, “Cải cách xã hội” hết sức nhố nhăng, đồi bại và bịpbợm đương thời.Tiếng cười trào phúng đặc sắc và đầy tài năng ấy của Vũ Trọng Phụng dường nhưđược kết tinh ở “Hạnh phúc của một tang gia”, một chương sách có giá trị hiệnthực vừa rộng lớn, vừa sâu sắc.B. Thân bàiI. Nêu ý nghĩa“Nói đến nghệ thuật trào phúng là nói đến nghệ thuật gây tiếng cười mang ý nghĩaphê phán, lên án, đả kích xã hội. Trước hết, nó đòi hỏi phải vạch ra được mâuthuẫn đáng cười của đối tượng, rồi dùng biện pháp phóng đại (cường điệu) để tôđậm làm nổi bật mâu thuẫn đó, khiến cho đối tượng càng trở nên đáng cười.Nhà văn trào phúng tài năng là nhà văn giỏi phát hiện ra những mâu thuẫn tràophúng, tạo nên những tình huống trào phúng, dựng lên được những chân dung tràophúng”II. Hiểu như vậy, chúng ta thấy mâu thuẫn trào phúng trước hết được thể hiện ngayở nhan đề giật gân, đầy tính chất mỉa mai, châm biếm: “Hạnh phúc của một tanggia”.1. Xưa nay, theo đạo lí thông thường mà cũng là phù hợp với quy luật tình cảm củacon người thì không một gia đình nào lại vui vẻ, sung sướng, hạnh phúc trước cáichết của người thân.Ấy vậy mà ở đây cả gia đình nhà cố Hồng lại nhất loạt phấn khởi, vui mừng trướccái chết đột ngột của cụ Tổ – người đã từng là cha, là ông của chúng. Vì “cái chếtcủa ông cụ đáng chết” này đã trở thành một dịp may đặc biệt để mỗi người tronggia quyến, thỏa mãn được một nguyện vọng xấu xa nào đó, nên ai cũng rất hạnhphúc.2. Điều thú vị là mọi người nhờ cái chết của cụ Tổ mà ai cũng được hưởng hạnhphúc, song lí do và những biểu hiện của nó lại khác nhau, không ai giống ai, thật làđa dạng, sinh động và hấp dẫn (phân tích ngắn gọn từng nhân vật với vẻ bề ngoàiphù hợp với nhà có đám tang, nhưng trong bụng thì đang khấp khởi mừng thầm vìmỗi người đều đạt được những tham vọng của bản thân: Cụ Cố Hồng, Văn Minhchồng, Phán mọc sừng, cậu Tú Tân, Tuyết…).3. Mỉa mai hơn nữa là hạnh phúc của gia đình có đám tang này rất lớn, lớn đến nỗitràn cả ra để những người ngoài gia đình cũng được hưởng (sự mâu thuẫn giữanhững hình thức và nội dung của những chân dung trào phúng, đã được ngòi bútcủa Vũ Trọng Phụng điểm qua nhưng rất chân thực, sinh động và đầy ấn tượng vàcó ý nghĩa châm biếm, đả kích rất sâu sắc: Xuân Tóc Đỏ, chủ tiệm Âu Hóa, sưTăng Phú, cảnh sát Min Đơ, Min Toa, đám trưởng giả, bạn thân cụ Cố…III. Mâu thuẫn xuyên suốt cảnh tượng đám tang: Đây là một đám ma rất to, rấtđông được tiến hành trọng thể, nhưng kì thực đó là một đám rước đám hội hóatrang rất linh đình và vui vẻ. Ở đây một lần nữa bộc lộ tài trào phúng bậc thầy củaVũ Trọng Phụng.1. Cái đám tang của cụ Tổ quả thật “rất gương mẫu”, to tát “danh giá nhất tất cả”,có đủ mọi thứ nghi thức sang trọng. Nhưng cái đám tang “vui vẻ” ấy đã phơi bàybản chất khoa trương, rởm hợm, vô văn hóa. Cái đám tang của nhà cụ Tổ có đủmọi thứ rất “to tát” có thể làm cho “người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉmcười sung sướng” ấy lại thiếu một yếu tố quan trọng để thành một đám ma bìnhthường.Đó là tình người, nỗi đau buồn đối với người đã khuất (thái độ, tình cảm của ngườiđi đưa tang, những mẩu đối thoại vụn vặt, lộn xộn đã nói được bản chất đồi bại,không đạo lí, tình nghĩa của những kẻ mang danh “tân thời”…).2. Cảnh tượng đám tang nói trên được kết thúc bằng một chi tiết có ý nghĩa đả kíchthâm thúy sâu cay (chi tiết vừa khóc rống lên ra dáng một cháu rể quý hóa, vừa giữbí mật “dúi vào tay Xuân Tóc Đỏ một cái giấy bạc năm đồng gấp tư” để “giữ chữtín làm đầu” và chuẩn bị hợp tác với hắn một cuộc kinh doanh mới mà ông Phán đãtrù tính). Ông Phán quả là một diễn viên kịch xuất sắc là đây là đỉnh cao của sựtrào phúng trong màn hài kịch “Đám ma gương mẫu”.IV. Nghệ thuật trào phúng còn được thể hiện trong việc tác giả sử dụng nhiều hìnhảnh, câu văn, từ ngữ…bất ngờ, mang ý nghĩa châm biếm (dẫn chứng).C. Kết luận- Chương sách là một màn hài kịch được tạo nên bởi một chuỗi cười trào phúnggiòn giã.- Thông qua đó, tác giả đã lật tấy bộ mặt thật vô văn hóa, thối nát, bịp bợm, lố bịchcủa bọn thượng lưu bấy giờ.- Sử dụng thủ pháp phóng đại, nhưng người đọc vẫn cho là thật, vì tất cả đều có hạtnhân khách quan hợp lí.- Liên hệ với đoạn trích “Đám tang lão Gorio” để làm nổi rõ tầm ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghệ thuật trào phúng Vũ Trọng Phụng Văn mẫu lớp 12 Ngữ văn lớp 12 Bài văn mẫu lớp 12 Văn mẫu chọn lọc lớp 12Gợi ý tài liệu liên quan:
-
Văn mẫu lớp 12: Phân tích nhân vật thống lí Pá Tra trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
7 trang 310 0 0 -
4 trang 157 0 0
-
Nghị luận xã hội chủ đề: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai
2 trang 74 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong Người lái đò Sông Đà
25 trang 60 0 0 -
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
16 trang 54 0 0 -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích hành động cởi trói của Mị trong Vợ chồng A Phủ
24 trang 53 0 0 -
Phân tích tác phẩm Một người Hà Nội - Nguyễn Khải
10 trang 49 0 0 -
Phân tích đoạn trích Ông già và biển cả của nhà văn Hê-Minh-Uê
23 trang 44 0 0 -
Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài
21 trang 41 0 0 -
Phân tích tác phẩm Rừng xà nu - Nguyễn Trung Thành
21 trang 35 0 0