VỀ CÁI CHẾT TỰ NGUYỆN - Zarathustra đã nói như thế
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 100.46 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Có nhiều người chết quá chậm và một số người lại chết quá sớm. Chúng ta hãy còn xa lạ với câu châm ngôn: “Hãy chết đúng lúc!” Hãy chết cho đúng lúc: đó là điều Zarathustra đã dạy. Quả thật, kẻ nào chưa hề sống đúng lúc thì làm thế nào hắn có thể chết cho đúng lúc được. Giá gì hắn đừng bao giờ sinh ra trên mặt đất! - Đấy là điều ta muốn khuyên những kẻ dư thừa vô tích sự. Nhưng mà những kẻ dư thừa vô tích sự lại gán quá nhiều tầm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VỀ CÁI CHẾT TỰ NGUYỆN - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế VỀ CÁI CHẾT TỰ NGUYỆN Có nhiều người chết quá chậm và một số người lại chết quá sớm.Chúng ta hãy còn xa lạ với câu châm ngôn: “Hãy chết đúng lúc!” Hãy chết cho đúng lúc: đó là điều Zarathustra đã dạy. Quả thật, kẻ nào chưa hề sống đúng lúc thì làm thế nào hắn có thể chếtcho đúng lúc được. Giá gì hắn đừng bao giờ sinh ra trên mặt đất! - Đấy làđiều ta muốn khuyên những kẻ dư thừa vô tích sự. Nhưng mà những kẻ dư thừa vô tích sự lại gán quá nhiều tầm quantrọng cho cái chết của mình và ngay cả hạt hồ đào trống rỗng nhất cũngmuốn được người ta đập vỡ ồn ào. Tất cả bọn chúng đều xem cái chết là chuyện quan trọng; nhưng cáichết còn chưa là một lễ hội với bọn chúng. Loài người hãy còn chưa biết cửhành những lễ hội tuyệt diệu nhất. Ta chỉ cho các ngươi thấy cái chết làm cho toàn hảo, cái chết trở thànhmột kích thích và một hứa hẹn cho những người còn sống. Người nào đã biết thành tựu vận mệnh mình thì chết cái chết củachính mình như một kẻ chiến thắng, vây quanh là những kẻ tượng trưng chohy vọng và hứa hẹn. Chính vì thế, phải học chết, và không bao giờ nên cử hành một lễ hộimà không có một kẻ đang chết như thế để chuẩn nhận lời tuyên thệ củanhững người sống! Chết như thế là điều tuyệt nhất; tuyệt thứ nhì là chết ở chiến trận vàvung vãi một tâm hồn cao thượng. Điều khả ố đối với người chiến sĩ cũng như đối với kẻ chiến thắng làcái chết của ngươi, cái chết nhăn mặt nhíu mày bò lê bò lết như một têntrộm, nhưng lại đến như một ông chủ thống trị. Ta ca tụng cái chết của ta, cái chết tự nguyện, cái chết đến với ta bởivì ta muốn chết. Và ta muốn chết khi nào? - Bất cứ kẻ nào có một mục tiêu và một kẻkế thừa đều chọn cái chết vào lúc thuận tiện nhất cho mục tiêu và cho kẻ kếthừa đó. Vì lòng tôn kính đối với mục tiêu và kẻ kế thừa, hắn sẽ không còn treonhững vòng hoa tàn úa trong thánh điện của đời sống nữa. Thật ra, ta không muốn giống với những kẻ bện dây: họ kéo những sợidây con theo chiều dài và cứ luôn luôn đi giật lùi. Cũng có những kẻ trở thành quá già đối với những chân lý và nhữngchiến thắng của họ; một cái miệng rụng hết răng thì không còn quyền gì đốivới tất cả mọi chân lý. Kẻ nào thèm khát vinh quang phải biết cáo từ những vinh dự chođúng lúc và thực hành cái nghệ thuật khó khăn, nghệ thuật bỏ đi đúng lúc. Khi mình hợp khẩu vị nhất thì phải biết đừng; những kẻ muốn đượcyêu mến lâu dài đều biết rõ điều ấy. Cố nhiên, có những quả táo chua xanh ngắt mà số phận của nó là đợichờ đến ngày cuối Thu, để đột ngột trở thành chín vàng, nhăn nhíu. Nơi người này, quả tim già trước, nơi kẻ khác, tinh thần. Và một vàikẻ già ngay từ tuổi thanh xuân: nhưng tuổi trẻ đến muộn là tuổi trẻ tồn tạilâu dài nhất. Cũng có kẻ hư hỏng cả sự sống: một con sâu độc gặm nhấm tim hắn.ít ra, họ cũng phải thành tựu cái chết của mình cho tốt đẹp hơn. Cũng có quả chẳng bao giờ trở thành ngọt ngào và bị hoàn toàn thốinhũn ngay từ mùa Hạ. Chính sự hèn nhát đã giữ chúng lại trên cành. Có quá nhiều quả cứ tiếp tục sống và treo lủng lẳng trên cành quá lâu.Cầu mong một trận bão thổi rơi tất cả những quả nào thối nhũn và bị sâu ăn. Mong sao những kẻ rao giảng “cái chết nhanh chóng” xuất hiện!Chính họ là những cơn bão đích thực lay động cây nhân sinh! Nhưng ta chỉmuốn rao giảng cái chết chậm chạp và lòng kiên trì đối với tất cả những gìthuộc về “mặt đất” trần gian. Hỡi ơi! Ngươi rao giảng lòng kiên trì đối với tất cả những gì thuộc về“mặt đất” trần gian ư? Chính trần gian đã quá kiên nhẫn đối với các ngươi,hỡi những kẻ báng bổ! Thật ra, gã Do Thái được những kẻ rao giảng cái chết chậm chạp tônthờ kia đã chết quá sớm và đối với nhiều người, quả là tai ương vì gã đã chếtquá sớm như thế. Gã Do Thái ấy chỉ mới biết đến những dòng lệ cùng nỗi buồn củangười Do Thái, cũng như lòng thù hận của những kẻ thiện hảo và côngchính: rồi ước vọng chết đột ngột vồ chụp lấy gã. Giá như gã chỉ sống ở sa mạc, xa cách tất cả những con người thiệnhảo và công chính, khi đó có lẽ gã đã học sống, học yêu thương trái đất, - vàhọc cười nữa! Hãy tin ta, hỡi các anh em! Gã đã chết quá sớm; có lẽ gã sẽ chối bỏhọc thuyết của mình, nếu gã sống bằng tuổi ta hiện giờ! Gã đủ cao nhã tâmhồn để tự chối bỏ chính mình như thế. Nhưng gã hãy còn chưa chín chắn. Tình yêu của người thanh niên đóchưa chín mùi và vì thiếu sự trưởng thành, gã thù hận loài người cùng mặtđất trần gian. Nơi con người gã, linh hồn với đôi cánh bay của tư tưởng hãycòn bị buộc chặt, nặng nề. Nhưng nơi người đàn ông có chất trẻ con nhiều hơn nơi người thanhniên; và cũng có ít buồn bã u sầu hơn: người đàn ông hiểu rõ cái chết và sựsống hơn. Tự do để chế ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VỀ CÁI CHẾT TỰ NGUYỆN - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế VỀ CÁI CHẾT TỰ NGUYỆN Có nhiều người chết quá chậm và một số người lại chết quá sớm.Chúng ta hãy còn xa lạ với câu châm ngôn: “Hãy chết đúng lúc!” Hãy chết cho đúng lúc: đó là điều Zarathustra đã dạy. Quả thật, kẻ nào chưa hề sống đúng lúc thì làm thế nào hắn có thể chếtcho đúng lúc được. Giá gì hắn đừng bao giờ sinh ra trên mặt đất! - Đấy làđiều ta muốn khuyên những kẻ dư thừa vô tích sự. Nhưng mà những kẻ dư thừa vô tích sự lại gán quá nhiều tầm quantrọng cho cái chết của mình và ngay cả hạt hồ đào trống rỗng nhất cũngmuốn được người ta đập vỡ ồn ào. Tất cả bọn chúng đều xem cái chết là chuyện quan trọng; nhưng cáichết còn chưa là một lễ hội với bọn chúng. Loài người hãy còn chưa biết cửhành những lễ hội tuyệt diệu nhất. Ta chỉ cho các ngươi thấy cái chết làm cho toàn hảo, cái chết trở thànhmột kích thích và một hứa hẹn cho những người còn sống. Người nào đã biết thành tựu vận mệnh mình thì chết cái chết củachính mình như một kẻ chiến thắng, vây quanh là những kẻ tượng trưng chohy vọng và hứa hẹn. Chính vì thế, phải học chết, và không bao giờ nên cử hành một lễ hộimà không có một kẻ đang chết như thế để chuẩn nhận lời tuyên thệ củanhững người sống! Chết như thế là điều tuyệt nhất; tuyệt thứ nhì là chết ở chiến trận vàvung vãi một tâm hồn cao thượng. Điều khả ố đối với người chiến sĩ cũng như đối với kẻ chiến thắng làcái chết của ngươi, cái chết nhăn mặt nhíu mày bò lê bò lết như một têntrộm, nhưng lại đến như một ông chủ thống trị. Ta ca tụng cái chết của ta, cái chết tự nguyện, cái chết đến với ta bởivì ta muốn chết. Và ta muốn chết khi nào? - Bất cứ kẻ nào có một mục tiêu và một kẻkế thừa đều chọn cái chết vào lúc thuận tiện nhất cho mục tiêu và cho kẻ kếthừa đó. Vì lòng tôn kính đối với mục tiêu và kẻ kế thừa, hắn sẽ không còn treonhững vòng hoa tàn úa trong thánh điện của đời sống nữa. Thật ra, ta không muốn giống với những kẻ bện dây: họ kéo những sợidây con theo chiều dài và cứ luôn luôn đi giật lùi. Cũng có những kẻ trở thành quá già đối với những chân lý và nhữngchiến thắng của họ; một cái miệng rụng hết răng thì không còn quyền gì đốivới tất cả mọi chân lý. Kẻ nào thèm khát vinh quang phải biết cáo từ những vinh dự chođúng lúc và thực hành cái nghệ thuật khó khăn, nghệ thuật bỏ đi đúng lúc. Khi mình hợp khẩu vị nhất thì phải biết đừng; những kẻ muốn đượcyêu mến lâu dài đều biết rõ điều ấy. Cố nhiên, có những quả táo chua xanh ngắt mà số phận của nó là đợichờ đến ngày cuối Thu, để đột ngột trở thành chín vàng, nhăn nhíu. Nơi người này, quả tim già trước, nơi kẻ khác, tinh thần. Và một vàikẻ già ngay từ tuổi thanh xuân: nhưng tuổi trẻ đến muộn là tuổi trẻ tồn tạilâu dài nhất. Cũng có kẻ hư hỏng cả sự sống: một con sâu độc gặm nhấm tim hắn.ít ra, họ cũng phải thành tựu cái chết của mình cho tốt đẹp hơn. Cũng có quả chẳng bao giờ trở thành ngọt ngào và bị hoàn toàn thốinhũn ngay từ mùa Hạ. Chính sự hèn nhát đã giữ chúng lại trên cành. Có quá nhiều quả cứ tiếp tục sống và treo lủng lẳng trên cành quá lâu.Cầu mong một trận bão thổi rơi tất cả những quả nào thối nhũn và bị sâu ăn. Mong sao những kẻ rao giảng “cái chết nhanh chóng” xuất hiện!Chính họ là những cơn bão đích thực lay động cây nhân sinh! Nhưng ta chỉmuốn rao giảng cái chết chậm chạp và lòng kiên trì đối với tất cả những gìthuộc về “mặt đất” trần gian. Hỡi ơi! Ngươi rao giảng lòng kiên trì đối với tất cả những gì thuộc về“mặt đất” trần gian ư? Chính trần gian đã quá kiên nhẫn đối với các ngươi,hỡi những kẻ báng bổ! Thật ra, gã Do Thái được những kẻ rao giảng cái chết chậm chạp tônthờ kia đã chết quá sớm và đối với nhiều người, quả là tai ương vì gã đã chếtquá sớm như thế. Gã Do Thái ấy chỉ mới biết đến những dòng lệ cùng nỗi buồn củangười Do Thái, cũng như lòng thù hận của những kẻ thiện hảo và côngchính: rồi ước vọng chết đột ngột vồ chụp lấy gã. Giá như gã chỉ sống ở sa mạc, xa cách tất cả những con người thiệnhảo và công chính, khi đó có lẽ gã đã học sống, học yêu thương trái đất, - vàhọc cười nữa! Hãy tin ta, hỡi các anh em! Gã đã chết quá sớm; có lẽ gã sẽ chối bỏhọc thuyết của mình, nếu gã sống bằng tuổi ta hiện giờ! Gã đủ cao nhã tâmhồn để tự chối bỏ chính mình như thế. Nhưng gã hãy còn chưa chín chắn. Tình yêu của người thanh niên đóchưa chín mùi và vì thiếu sự trưởng thành, gã thù hận loài người cùng mặtđất trần gian. Nơi con người gã, linh hồn với đôi cánh bay của tư tưởng hãycòn bị buộc chặt, nặng nề. Nhưng nơi người đàn ông có chất trẻ con nhiều hơn nơi người thanhniên; và cũng có ít buồn bã u sầu hơn: người đàn ông hiểu rõ cái chết và sựsống hơn. Tự do để chế ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Zarathustra triết học theo Zarathustra triết học tài liệu triết học sách triết học triết học thế giới các tư tưởng của triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 276 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 2
92 trang 252 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 231 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 1
93 trang 145 0 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 131 0 0 -
12 trang 128 0 0
-
18 trang 124 0 0
-
24 trang 111 0 0
-
13 trang 106 0 0