Sử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạc văn vần) có qui mô hoành tráng ,miêu tả và ca ngợi những người anh hùng dũng cảm, có phẩm chất tốt đẹp, tài trí hơn người,lập được nhiều chiến công hiển hách,biết hi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệ cho cộng đồng. Để hiểu rõ thêm về thể loại sử thi bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về vẻ đẹp của nó.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẻ đẹp của những anh hùng sử thi Vẻ đẹp của những anh hùng sử thi qua một số trích đoạn đã họcSử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạc văn vần)có qui mô hoành tráng ,miêu tả và ca ngợi những người anhhùng dũng cảm, có phẩm chất tốt đẹp, tài trí hơn người,lập đượcnhiều chiến công hiển hách,biết hi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệcho cộng đồng. Để hiểu rõ thêm về thể loại sử thi bây giờ chúngta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về vẻ đẹp của nó.Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện cho toàn thểcộng đồng về mọi phương diện.Nội dung ấy khiến cho hìnhtượng người anh hùng sử thi có ý nghĩa biểu tượng cao hơn.Nhân vật anh hùng là những nhân vật trung tâm của tác phẩm sửthi.Vẻ đẹp ấy trước hết toát ra ở ngoại hình.Nhân vật anh hùngsử thi thường có tầm vóc đẹp, có kích thước lớn lao hơn chínhbản thân nó. Đặc điểm ngoại hình nổi bật nhất của nggười anhhùng sử thi là nó mang vẻ đẹp tạo hình theo quan điểm thẩm mĩ,theo chuẩn mực riêng của cộng đồng.Nói đến vẻ đẹp của người anh hùng sử thi phải nói đến vẻ đẹpcủa phẩm chất,của tài năng phi thường.Vẻ đẹp đàu tiên cầ phảinhắc đến của người anh hùng sử thi là lòng dũng cảm, ý chí vànghị lực phi thường .Lòng dũng cảm được coi là pẩm chất đạođức có tính chất tuyệt đối của người anh hùng sử thi.Bao giờngười anh hùng cũng là những con người có lòng chiến đấu dũngcảm và ý chí chiến đấu mãnh liệt nhất.Một phẩm chất khac cũng không kém phần quan trọng của ngườianh hùng sử thi là họ luôn mang một lý tưởng cao cả, một khátvọng lớn lao.Nếu lý tưởng của người anh hùng sử thi phươngTây là khát vọng chiến công, lập vinh quang nơi chiến trận thì cácanh hùng của sử thi ấn Độ lại mang một lý tưởng thuần khiếthơn:họ hướng về điều thiện,về lẽ phải,về đạo lý ở đời.Và nhờ có sức mạnh thể chất phi thường cộnh với sức mạnh tinhthần kì diệu, người anh hùng sử thi luôn lập được nhiều chiếncông hiển hách.Chiến công của người anh hùng bao giờ cũngmang ý nghĩa lớn lao,mang quyền lợi, danh dự và hạnh phúc chobộ tộc cộng đồng.Tóm lại, nhân vật anh hùng luôn hiện diện với tổng hoà các sứcmạnh về vật chất lẫn tinh thần.Những vẻ đẹp đó lúc đầu thì siêuphàm, kì vĩ, phi thường nhưng về sau thì bình dị, bình thường vàgần gũi. Người anh hùng sử thi luôn được nhìn nhận, đánh giá,ngợi ca với niềm tôn kính thiêng liêng.Chúng ta càng thấy vẻ đẹp của các anh hùng sử thi rõ hơn quaba sử thi nổi tiếng của phương Đông và phương Tây:- Đăm Săn (anh hùng Đăm Săn);- Ra-ma-ya-na (hoàng tử Ra-ma);- Ô-đi-xê (chàng Uy-lít-xơ).Cả ba nhân vật đều có ý nghĩa biểu trưng cho cộng đồng.Banhân vật Đăm-săn,Ra-ma,Uy-lít-xơ,họ là những nhân vật anhhùng của sử thi Việt Nam, Ấn Độvà Hi Lạp, đều là người đại diệncho cộng đồng,có vẻ đẹp ngoại hình,có sức mạnh phi thường, tàitrí hơn người, lập được nhiều chiến công hiển hách,biết căm ghétkẻ hung ác,bênh vực người yếu đuốivà biết hi sinh để bảovệhạnh phúc cho cộng đồng.Tuy vậy,vì là con đẻ của cái nôi văn hoá nghệ thuật khác nhau vàba tác phẩm khác nhau nên ba nhân vật cũng có nét khácbiệt.Ra-ma là hoàng tử, Uy-lít-xơ là anh hùng chiến trận, Đăm-săn là tù trưởng.Trong sử thi Ấn Độ Ramayana ngợi ca chiến công và đạo dứccủa hoàng tử Rama-một nhân vật lý tưởng,kiểu cách của đạoHinđu,của đẳng cấp vương công quý tộc đồng thời là khát vọngcủa nhân dân về một vị minh quân,một anh hùng tài ba, đức độ,đem lại hạnh phúc cho xã hội và nhân dân. Ở đây Rama là mộtchàng hoàng tử phong nhã, hào hoa,tài đức vẹn toàn, dũng cảmchiến đấu nhưng lại yếu mềm trong đời thường và cả trong tìnhyêu.Trong đoạn trích sử thi ”Rama buộc tội” Van-mi-ki đã đặt nhân vậtRama vào tình thế thử thách ngặt nghèo,có sự đấu tranh nội tâmhết sức dữ dội, đòi hỏi sự lựa chọn quyết liệt,bộc lộ sâu sắc bảnchất của con người. Rama dám vào sinh ra tử,dũng cảm chiếnđấu với quỷ dữ để dành lại người vợ yêu quý của mình nhưngchàng cũng dám hi sinh tình yêu, tình cảm cá nhân của chính bảnthân mình đẻ đổi lấy danh dự, bổn phận của một người anh hùng,một đức vua mẫu mực. Ở đoạn trích này tác giả đã miêu tả xungđột tâm lí của hai nhân vật Rama và Xita trong cuộc gặp lại đầythử thách và éo le.Tâm trạng của hai người cứ biến đổi theo nhịpđiệu đối thoại.Khi Rama xưng hô với Xita một cách kháchkhí,lạnh lùng, có vẻ xa lạ “ta”,”phu nhân”thì Xita vô cùng ngạcnhiên, bất ngờ và cảm thấy giữa hai người đã có khoảngcách.Rama tuyên bố lí do chàng chiến đấu chiến thắng quỷvương chỉ vì danh dự, bổn phận,cá nhân của người anh hùng, vịquân tướng trong tương lai.Và xita càng đau xót hơn khi Ramađối xử nhẫn tâm,lạnh lùng và những lời nói vô tình, độc địa cùngvới lời khuyên tầm thường đối với mình.Tất cả những gì Ramahành động và nói với Xita chỉ là để chàng thể hiện cái vị trí củamình trong cộng đồng vì chàng là một vị thần,một vị vua trongtương lai,một anh hùng trong bộ tộc của mình.Mọi việc đ ...