![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Vẻ đẹp trong trang phục phụ nữ Tây Bắc - Khi đàn chim én
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 122.69 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Vẻ đẹp trong trang phục phụ nữ Tây BắcKhi đàn chim én bay về đón làn gió ấm mùa xuân. Khi hoa đào, hoa mận nở bừng trong các thung lũng, bản làng, cũng là thời điểm các cô gái vùng cao mặc những bộ váy áo với trang sức thật đẹp, rộn rã cùng nhau đến những phiên chợ Tết để mua sắm và gặp gỡ. Sau một năm lao động chăm chỉ miệt mài, mùa xuân thực sự là mùa của gặp gỡ, mua bán và vui chơi. Khắp nơi trên vùng đất Lào Cai - một vùng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẻ đẹp trong trang phục phụ nữ Tây Bắc - Khi đàn chim énVẻ đẹp trong trang phục phụ nữ Tây BắcKhi đàn chim én bay về đón làn gió ấm mùa xuân. Khi hoa đào, hoa mận nở bừngtrong các thung lũng, bản làng, cũng là thời điểm các cô gái vùng cao mặc nhữngbộ váy áo với trang sức thật đẹp, rộn rã cùng nhau đến những phiên chợ Tết đểmua sắm và gặp gỡ. Sau một năm lao động chăm chỉ miệt mài, mùa xuân thực sựlà mùa của gặp gỡ, mua bán và vui chơi. Khắp nơi trên vùng đất Lào Cai - mộtvùng cửa ngõ biên cương của Tổ quốc - chúng ta bắt gặp rất nhiều những phiênchợ Tết đông vui. Từ Bắc Hà, đến Sa Pa... không khí mùa xuân tràn về khắp mọinẻo đường, trên từng gương mặt của người già và những cô gái trẻ, trên từng vẻrực rỡ của váy áo và trang sức.Trong mỗi dịp đến chợ xuân, vẻ đẹp của trang phục và đồ trang sức được thể hiệnđầy đủ và rực rỡ nhất. Trang sức của các dân tộc thiểu số vùng cao Lào Cai chủyếu thể hiện vẻ đẹp thẩm mỹ và sự hài hoà với váy, áo, đồng thời cũng mang ýnghĩa tín ngưỡng của truyền thống. Trong nền xanh của núi, nền xanh của chàmcùng với những sắc màu thổ cẩm rực rỡ và hoa văn tinh tế, phụ nữ vùng cao đãlàm nên những bộ váy áo tôn vẻ đẹp của mình trước thiên nhiên. Họ đã sử dụngbiện pháp gắn hạt cườm, hay đồng xu bạc lên áo, mũ, mang vẻ đẹp độc đáonhưng đầy tính biểu tượng của vị thần bảo vệ sức khoẻ cho trẻ nhỏ. Nền thổ cẩmrực rỡ ở cổ áo, nẹp ngực, ống tay được sáng lấp loáng nhờ trang sức bạc với hoavăn tinh xảo càng làm tăng thêm vẻ đẹp của trang phục. Đồ trang sức cổ truyềncủa các dân tộc thiểu số nơi đây chủ yếu làm bằng bạc trắng, đa số là khuyên tai,vòng cổ, vòng tay, bộ xà tích và nhẫn, đặc biệt là châm cài đầu của dân tộc NùngDín. Tuy mỗi dân tộc có kiểu cách hoa văn khác nhau, nhưng có một nét chungrất dễ nhận thấy đó là những đồ trang sức này không thể tách rời khỏi trang phục,mà nó luôn hài hoà, điểm vào trang phục. Trong nền trời mây bàng bạc của hạtsương sa, các phiên chợ thật rộn rã với âm thanh đặc biệt chỉ ở chợ vùng cao mớicó. Sắc màu của váy áo thổ cẩm, của trang sức hoà lẫn sắc màu của thiên nhiên,các sản phẩm mang đến chợ thể hiện nét độc đáo rất riêng của vùng đất này vàomỗi dịp xuân về. Nét đẹp và chiều sâu văn hoá ẩn chứa trong mỗi nụ cười củacon người vùng cao, trên mỗi trang sức mà họ mang trên người.Trang sức của dân tộc thiểu số gắn liền với từng lễ nghi và phong tục tập quán củamỗi tộc người, dòng họ. Trong tiết xuân, gia đình người Dao Tuyển làm lễ cúngxin bố mẹ nuôi cho con mình, vì cháu bé đang yếu. Theo quan niệm của dân DaoTuyển, nếu cháu bé có cha mẹ nuôi cháu sẽ khỏe mạnh. Sau khi nhận chén rượumừng, họ sẽ buộc vào tay cháu bé một đồng bạc trắng để ngăn trừ gió, và giữ ấmcho cháu bé. Có thể nói, đối với cư dân vùng cao, trang sức của họ ẩn chứa mộtkhát vọng lớn lao về niềm vui và sức khoẻ. Chính vì vậy, theo quan niệm củangười Mông những phụ nữ chăm làm khoẻ mạnh là phụ nữ đeo hoa tai thật to. Từngười già đến con trẻ, đều có trang sức bằng bạc trên người, nó không chỉ thể hiệnsự giàu sang mà còn có ý nghĩa sâu xa về việc giữ hơi ấm và ngăn chặn điều dữtheo quan niệm dân gian. Vòng cổ và hoa tai là đồ trang sức ưa dùng của ngườiMông. Vòng cổ có chu vi từ 45 - 55cm, vòng không khép kín hoàn toàn. Vòng cổngười Mông có hai loại, một loại dùng để làm đẹp, còn loại thứ hai mang chứcnăng biểu tượng, bảo vệ sức khoẻ, đem may mắn cho con người. Khi mang đồtrang sức bên mình, cư dân Mông luôn tin tưởng, an tâm rằng gia đình họ sẽ luônkhoẻ mạnh, hạnh phúc và sum vầy bên nhau. Chính vì thế, trang sức cũng như cadao, dân ca, luôn gắn với vòng đời con người từ khi chào đời đến khi tuổi cao.Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều được đón nhận vào cộng đồng qua những tín hiệu vănhoá của tộc người.Trang sức bạc là vật không thể thiếu trong đời sống cư dân vùng cao Lào Cai.Chính vì lẽ đó, nghề làm đồ trang sức luôn được lưu truyền từ đời này sang đờikhác như lời nhắn nhủ về cội nguồn tổ tiên. Cư dân Mông chủ yếu làm nhữngchiếc vòng bạc có dây xích hai bên, có hình dáng giống trăng lưỡi liềm. Có loạinhư cuộn dây có 3 sợi bạc cuốn chặt. Có kiểu vòng cổ khắc hoạ hình con chim,hoặc xoáy ốc, dùng để đi dự lễ hội hoặc các lễ cúng đầu năm. Ngày thường, phụnữ Mông đeo một chiếc vòng cổ, nhưng ngày lễ họ đeo nhiều hơn. Trang sức củacác dân tộc Lào Cai cũng có nhiều nét tương đồng với các dân tộc khác.Nếu những ngày tháng trong năm là công việc của đồng áng, thì mùa xuân lại làthời gian giành cho những phiên chợ và đám cưới. Trong không khí lành mạnh,lòng người dường như được sưởi ấm và bừng lên niềm vui. Vào dịp này các côgái Dao như hồng lên nét tươi tắn và xinh đẹp hơn, xúng xính trong những bộ váyáo mới cùng nhiều trang sức bạc trên đầu rung rinh theo nhịp bước chân. Mỗingười một vẻ, mỗi trang sức một kiểu cách hoa văn, mỗi loại váy áo một kiểu thổcẩm đã làm nên một bức tranh xuân đầy màu sắc.Trong những đám cưới, quần áo và trang sức của n ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vẻ đẹp trong trang phục phụ nữ Tây Bắc - Khi đàn chim énVẻ đẹp trong trang phục phụ nữ Tây BắcKhi đàn chim én bay về đón làn gió ấm mùa xuân. Khi hoa đào, hoa mận nở bừngtrong các thung lũng, bản làng, cũng là thời điểm các cô gái vùng cao mặc nhữngbộ váy áo với trang sức thật đẹp, rộn rã cùng nhau đến những phiên chợ Tết đểmua sắm và gặp gỡ. Sau một năm lao động chăm chỉ miệt mài, mùa xuân thực sựlà mùa của gặp gỡ, mua bán và vui chơi. Khắp nơi trên vùng đất Lào Cai - mộtvùng cửa ngõ biên cương của Tổ quốc - chúng ta bắt gặp rất nhiều những phiênchợ Tết đông vui. Từ Bắc Hà, đến Sa Pa... không khí mùa xuân tràn về khắp mọinẻo đường, trên từng gương mặt của người già và những cô gái trẻ, trên từng vẻrực rỡ của váy áo và trang sức.Trong mỗi dịp đến chợ xuân, vẻ đẹp của trang phục và đồ trang sức được thể hiệnđầy đủ và rực rỡ nhất. Trang sức của các dân tộc thiểu số vùng cao Lào Cai chủyếu thể hiện vẻ đẹp thẩm mỹ và sự hài hoà với váy, áo, đồng thời cũng mang ýnghĩa tín ngưỡng của truyền thống. Trong nền xanh của núi, nền xanh của chàmcùng với những sắc màu thổ cẩm rực rỡ và hoa văn tinh tế, phụ nữ vùng cao đãlàm nên những bộ váy áo tôn vẻ đẹp của mình trước thiên nhiên. Họ đã sử dụngbiện pháp gắn hạt cườm, hay đồng xu bạc lên áo, mũ, mang vẻ đẹp độc đáonhưng đầy tính biểu tượng của vị thần bảo vệ sức khoẻ cho trẻ nhỏ. Nền thổ cẩmrực rỡ ở cổ áo, nẹp ngực, ống tay được sáng lấp loáng nhờ trang sức bạc với hoavăn tinh xảo càng làm tăng thêm vẻ đẹp của trang phục. Đồ trang sức cổ truyềncủa các dân tộc thiểu số nơi đây chủ yếu làm bằng bạc trắng, đa số là khuyên tai,vòng cổ, vòng tay, bộ xà tích và nhẫn, đặc biệt là châm cài đầu của dân tộc NùngDín. Tuy mỗi dân tộc có kiểu cách hoa văn khác nhau, nhưng có một nét chungrất dễ nhận thấy đó là những đồ trang sức này không thể tách rời khỏi trang phục,mà nó luôn hài hoà, điểm vào trang phục. Trong nền trời mây bàng bạc của hạtsương sa, các phiên chợ thật rộn rã với âm thanh đặc biệt chỉ ở chợ vùng cao mớicó. Sắc màu của váy áo thổ cẩm, của trang sức hoà lẫn sắc màu của thiên nhiên,các sản phẩm mang đến chợ thể hiện nét độc đáo rất riêng của vùng đất này vàomỗi dịp xuân về. Nét đẹp và chiều sâu văn hoá ẩn chứa trong mỗi nụ cười củacon người vùng cao, trên mỗi trang sức mà họ mang trên người.Trang sức của dân tộc thiểu số gắn liền với từng lễ nghi và phong tục tập quán củamỗi tộc người, dòng họ. Trong tiết xuân, gia đình người Dao Tuyển làm lễ cúngxin bố mẹ nuôi cho con mình, vì cháu bé đang yếu. Theo quan niệm của dân DaoTuyển, nếu cháu bé có cha mẹ nuôi cháu sẽ khỏe mạnh. Sau khi nhận chén rượumừng, họ sẽ buộc vào tay cháu bé một đồng bạc trắng để ngăn trừ gió, và giữ ấmcho cháu bé. Có thể nói, đối với cư dân vùng cao, trang sức của họ ẩn chứa mộtkhát vọng lớn lao về niềm vui và sức khoẻ. Chính vì vậy, theo quan niệm củangười Mông những phụ nữ chăm làm khoẻ mạnh là phụ nữ đeo hoa tai thật to. Từngười già đến con trẻ, đều có trang sức bằng bạc trên người, nó không chỉ thể hiệnsự giàu sang mà còn có ý nghĩa sâu xa về việc giữ hơi ấm và ngăn chặn điều dữtheo quan niệm dân gian. Vòng cổ và hoa tai là đồ trang sức ưa dùng của ngườiMông. Vòng cổ có chu vi từ 45 - 55cm, vòng không khép kín hoàn toàn. Vòng cổngười Mông có hai loại, một loại dùng để làm đẹp, còn loại thứ hai mang chứcnăng biểu tượng, bảo vệ sức khoẻ, đem may mắn cho con người. Khi mang đồtrang sức bên mình, cư dân Mông luôn tin tưởng, an tâm rằng gia đình họ sẽ luônkhoẻ mạnh, hạnh phúc và sum vầy bên nhau. Chính vì thế, trang sức cũng như cadao, dân ca, luôn gắn với vòng đời con người từ khi chào đời đến khi tuổi cao.Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều được đón nhận vào cộng đồng qua những tín hiệu vănhoá của tộc người.Trang sức bạc là vật không thể thiếu trong đời sống cư dân vùng cao Lào Cai.Chính vì lẽ đó, nghề làm đồ trang sức luôn được lưu truyền từ đời này sang đờikhác như lời nhắn nhủ về cội nguồn tổ tiên. Cư dân Mông chủ yếu làm nhữngchiếc vòng bạc có dây xích hai bên, có hình dáng giống trăng lưỡi liềm. Có loạinhư cuộn dây có 3 sợi bạc cuốn chặt. Có kiểu vòng cổ khắc hoạ hình con chim,hoặc xoáy ốc, dùng để đi dự lễ hội hoặc các lễ cúng đầu năm. Ngày thường, phụnữ Mông đeo một chiếc vòng cổ, nhưng ngày lễ họ đeo nhiều hơn. Trang sức củacác dân tộc Lào Cai cũng có nhiều nét tương đồng với các dân tộc khác.Nếu những ngày tháng trong năm là công việc của đồng áng, thì mùa xuân lại làthời gian giành cho những phiên chợ và đám cưới. Trong không khí lành mạnh,lòng người dường như được sưởi ấm và bừng lên niềm vui. Vào dịp này các côgái Dao như hồng lên nét tươi tắn và xinh đẹp hơn, xúng xính trong những bộ váyáo mới cùng nhiều trang sức bạc trên đầu rung rinh theo nhịp bước chân. Mỗingười một vẻ, mỗi trang sức một kiểu cách hoa văn, mỗi loại váy áo một kiểu thổcẩm đã làm nên một bức tranh xuân đầy màu sắc.Trong những đám cưới, quần áo và trang sức của n ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
trang phục truyền thống trang phục các dân tộc nét độc đáo trong trang phục việt nam áo dài và áo bà ba lịch sử trang phục việtTài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu về Trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam: Phần 2
117 trang 306 0 0 -
33 trang 103 0 0
-
83 trang 92 0 0
-
Tìm hiểu về Trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam: Phần 1
123 trang 90 0 0 -
Giáo trình Trang phục các dân tộc Việt Nam: Phần 1
82 trang 72 1 0 -
Áo dài Việt Nam qua các thời kì
21 trang 60 0 0 -
Giáo trình môn học Thiết kế trang phục 3: Phần 1 - ĐH Công nghiệp TP.HCM
85 trang 42 0 0 -
Giáo trình Trang phục các dân tộc Việt Nam: Phần 2
107 trang 41 0 0 -
Áo dài - women's long dress: phần 1
52 trang 41 0 0 -
Áo dài - women's long dress: phần 2
50 trang 38 0 0