Danh mục

Về khái niệm quyền bào chữa và người bào chữa trong tố tụng hình sự Việt Nam

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 326.01 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Để làm rõ bản chất nhân văn của triết học Mác, chủ nghĩa Mác, trước hết tác giả đã đưa ra và phân tích truyền thống nhân văn chủ nghĩa ở châu Âu thời Cận đại. Tiếp đó, khi tập trung luận giải bản chất nhân văn của triết học Mác, chủ nghĩa Mác, tác giả đã đi đến kết luận rằng, C.Mác không chỉ kế thừa, mà còn phát triển chủ nghĩa nhân văn ấy lên một trình độ mới, biến nó từ lý tưởng thành thực tiễn cải tạo thế giới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Về khái niệm quyền bào chữa và người bào chữa trong tố tụng hình sự Việt NamThông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 46VỀ KHÁI NIỆM QUYỀN BÀO CHỮA VÀ NGƢỜI BÀO CHỮA TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ VIỆT NAM ThS. Nguyễn Thị Hoa Kiều Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Để làm rõ bản chất nhân văn của triết học Mác, chủ nghĩa Mác, trước hết tác giả đã đưa ra và phân tích truyền thống nhân văn chủ nghĩa ở châu Âu thời Cận đại. Tiếp đó, khi tập trung luận giải bản chất nhân văn của triết học Mác, chủ nghĩa Mác, tác giả đã đi đến kết luận rằng, C.Mác không chỉ kế thừa, mà còn phát triển chủ nghĩa nhân văn ấy lên một trình độ mới, biến nó từ lý tưởng thành thực tiễn cải tạo thế giới. Từ khóa:. Việc nghiên cứu và giảng dạy triết C.Mác, mà còn ở vấn đề bản chất nhânhọc Mác nói riêng, chủ nghĩa Mác nói văn của chủ nghĩa Mác với tư cách mộtchung, việc bảo vệ và phát triển chân giá hệ thống lý luận. Để bảo vệ chủ nghĩatrị của học thuyết Mác trong điều kiện Mác, cũng như để chỉ ra bản chất nhâncủa nền văn minh nhân loại ở thế kỷ văn kiểu mới của chủ nghĩa Mác, chúngXXI, đặc biệt là trong bối cảnh tiếp biến ta cần làm rõ mối quan hệ của nó vớivăn hóa toàn cầu, đòi hỏi chúng ta phải truyền thống nhân văn phương Tây, cụlàm sáng tỏ được một trong những đặc thể là chủ nghĩa nhân văn Cận đại, cũngđiểm quan trọng nhất của nó là bản chất như điểm mới mà C.Mác đã đem lại chonhân văn. Mục đích duy nhất mà triết học chủ nghĩa nhân văn này.Mác hướng tới là giải phóng con người, Thuật ngữ chủ nghĩa nhân vănđưa ―con người từ vương quốc của tất (bắt nguồn từ tiếng Latinh: humanus -yếu sang vương quốc của tự do‖. Chính con người, tính người) được sử dụng đểcác nhà sáng lập chủ nghĩa Mác đã khẳng chỉ hệ thống quan điểm triết học lạcđịnh điều này trong Tuyên ngôn của quan, đầy sức sống, thừa nhận sự phátĐảng Cộng sản - Cương lĩnh của chủ triển hài hoà của con người với tư cáchnghĩa Mác, của toàn bộ phong trào cộng giá trị tối cao và là tiêu chí của tiến bộsản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa. Các xã hội. Theo nghĩa đó, có thể nói, tưông cho rằng, mục đích cuối cùng của tưởng của chủ nghĩa nhân văn đã xuyênchủ nghĩa cộng sản là: ―Sự phát triển tự suốt toàn bộ lịch sử văn hoá nhân loại,do của mỗi người là điều kiện cho sự tạo thành một trong những dấu hiệu bảnphát triển tự do của tất cả mọi người‖(1). chất của nó. Trước hết, cần nhận thấy một thực Chúng ta có thể phân biệt các đặctế là, chủ nghĩa nhân văn đã và đang là trưng chủ yếu sau đây của chủ nghĩamột trong những đề tài gây ra nhiều nhân văn Cận đại:cuộc tranh luận về di sản lý luận của 1) ý thức tự do tư tưởng; 2) chủC.Mác. Vấn đề ở đây không chỉ liên nghĩa cá nhân hoàn toàn trần tục; 3) tựquan tới tính kế thừa, tính liên tục trong do tư tưởng chủ yếu về chính trị - xã hộisự phát triển tư tưởng lý luận của và công dân; 4) tự do tư tưởng tiến bộ vềThông báo Khoa học và Công nghệ * Số 2-2015 47phương diện lịch sử; 5) nhấn mạnh tưởng của chủ nghĩa nhân văn cá nhânphương diện thực tiễn và đạo đức của tự tư sản, song đã mang một sắc thái bido tư tưởng. Ở đây, cũng cần phải kể tới kịch hơn, do không dung hợp được lýmột số đặc trưng khác, như tinh thần của tưởng về một cá nhân vô hạn của chủTin Lành giáo, thái độ sẵn sàng phản nghĩa lãng mạn với quan hệ xã hội hiệnkháng và đấu tranh nhằm thực hiện lý thực thời đó. Cũng bắt nguồn từ thờitưởng, ý thức về sự hạn chế của mỗi con Phục hưng và gắn liền với chủ nghĩa xãngười riêng biệt. hội không tưởng, chủ nghĩa nhân văn xã Nhấn mạnh tính tự bộc lộ và tự hội chủ nghĩa không tưởng đã đặt lênkhẳng định của cá nhân, chủ nhĩa nhân hàng đầu các nguyên tắc của chủ nghĩavăn Cận đại đã không những không loại tập thể và tính xã hội của con người.bỏ, mà hơn nữa, còn thường xuyên Bản chất phi nhân tính trong cáckhẳng định bi kịch của con người cá thể quan hệ xã hội, những mâu thuẫn kinh tế– con người bị hạn chế và bất lực trong - xã hội, chính trị và tinh thần dẫn tới sựtính biệt lập của nó. Ý thức được sức tha hoá của con người đã trở thành cộimạnh và yếu điểm của cá nhân, thế giới nguồn cho cảm hứng nhân đạo chủ nghĩaquan của chủ nghĩa nhân văn Phục hưng ở các nhà không tưởng. Họ kêu gọi xâyđã cho phép chúng ta nói tới thời Phục dựng xã hội thành một liên hiệp nhữnghưng như một bước ngoặt vĩ đại ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: