Danh mục

Về kiểu 'ẩn danh' nhân vật - Tiếp cận qua một số tiểu thuyết Việt Nam đương đại

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 273.25 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết tập trung bàn về cách xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại, trong đó nhấn mạnh đến sự ảnh hưởng của bút pháp hiện đại ở thể loại tiểu thuyết đến việc tạo hình chân dung nhân vật. Từ việc xóa bỏ “đường viền nhân vật” về ngoại hình đến sự nhòe mờ ranh giới về mặt tâm lý, đã cho thấy một lối tư duy về nhân vật của tiểu thuyết Việt Nam giai đoạn này khác với truyền thống, thể hiện những nỗ lực không ngừng của nhà văn trong việc tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Về kiểu “ẩn danh” nhân vật - Tiếp cận qua một số tiểu thuyết Việt Nam đương đạiTạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 3 (2014) 68-74 Về kiểu “ẩn danh” nhân vật - Tiếp cận qua một số tiểu thuyết Việt Nam đương đại Nguyễn Thị Kim Tiến* Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, Phường 6, Tp. Cao Lãnh, Đồng Tháp Tóm tắt: Bài viết tập trung bàn về cách xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại, trong đó nhấn mạnh đến sự ảnh hưởng của bút pháp hiện đại ở thể loại tiểu thuyết đến việc tạo hình chân dung nhân vật. Từ việc xóa bỏ “đường viền nhân vật” về ngoại hình đến sự nhòe mờ ranh giới về mặt tâm lý, đã cho thấy một lối tư duy về nhân vật của tiểu thuyết Việt Nam giai đoạn này khác với truyền thống, thể hiện những nỗ lực không ngừng của nhà văn trong việc tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật. Từ khóa: Văn học hiện đại, tiểu thuyết, nhân vật.Đặt vấn đề hình dung diện mạo rõ rệt nào, một cá tính nào, một đường viền lịch sử nào”[1], nó chỉ được tái Theo**quan điểm của tiểu thuyết hiện đại, hiện qua những mẩu, những mảnh, có khi chỉ lànhân vật là một “đề án mở” trong tư duy người những ý nghĩ.tiếp nhận, nó không bị giới hạn bởi tên gọi, Cách khai thác và xây dựng nhân vật nàyngoại hình hay tính cách được quy định sẵn. đã được khai sinh bởi F. Kafka. Ông đã “tẩyNhà văn đặt nhân vật vào tác phẩm, ít có bình trắng” nhân vật, đôi khi cả cái tên của họ, mộtluận, miêu tả giải thích, đơn giản chỉ quan sát số nhân vật mang cái tên không có họ (Vụ án,và kể lại. Nếu ở tiểu thuyết truyền thống, nhân Lâu đài). Nhân vật của Kafka mang tính chấtvật có lai lịch rõ ràng, có nghề nghiệp, tính cách trừu tượng, gợi lên một ý nghĩa khái quát, mộtnhân vật được định hình rõ nét, số phận nhân sự cảm nhận, một ý niệm về thân phận convật tròn trịa đầy đặn, thì ở tiểu thuyết hiện đại người. Đến các nhà tiểu thuyết Mới, Grillet đãtrong “thời đại của số báo danh” (A.R. Grillet), đặt ra câu hỏi: “Tại sao cứ cố đi khám phá ranhân vật lại bị hòa lẫn, chìm ngập trong đám một cá nhân tên gì trong một tiểu thuyết khôngđông mờ mịt, không nhân dạng, không nguồn nói đến vấn đề đó? Chúng ta ngày nào chẳnggốc, không giọng nói riêng. Mọi chứng cứ về gặp những người mà chúng ta không hề quennhân vật gần như đều trở thành vô hình hóa. Đó biết tên của họ và chúng ta có thể nói chuyệnlà “những nhân vật không nổi lên bằng một nét suốt buổi tối với một người không quen biết”[2]. Vì thế, tiểu thuyết Mới có ý đồ thủ tiêu_______ nhân vật và thay thế nó bằng thế giới đồ vật.* Tác giả liên hệ. ĐT.: 84-914537686 Họ hoàn toàn “giao phó cho bạn đọc cứ việc Email: phuong.tien790@gmail.com 68 N.T.K.Tiến / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 30, Số 3 (2014) 68-74 69tùy nghi dựng lại nhân vật qua những mảnh là những nhân vật đủ mọi hạng người, nó đã vàvụn nát của hư cấu, mà không đòi hỏi một đang thải bỏ dần “tất cả những gì khiến nó nêncách hiểu chính thống độc tôn nào”[1]. Tiểu người, để trở thành bóng ma vô danh mà ngườithuyết Mới đã “sát hại” tiểu thuyết cũ, trong ta chỉ còn nghe được giọng nói”[4].đó có nhân vật, bởi “con người đây không phảilà con người - xã hội, có đời sống, có tâm lý,tính cách phản ánh những quan hệ xã hội phức 1. Sự xóa mờ nhân dạngtạp mà nó là một thành viên sinh động và tíchcực. Đây là con người đủ kiểu, con người “phổ Đường viền đầu tiên bị xóa của nhân vật làbiến”, “đại thể”, con người trong trạng thái sơ tên tuổi, khuôn mặt. Thông thường cái tênđẳng, sâu bọ, sống theo sự điều khiển của bản chính là dấu mốc đầu tiên cá biệt hóa nhân vật,năng, của cái “vô thức”, con người sống nó không chỉ mang chức năng định danh mà nótrong mối tương quan với các đồ vật chung còn mang ý nghĩa ng ...

Tài liệu được xem nhiều: