Khi Teresa A. Carbone – người phụ trách nghệ thuật Mỹ tại bảo tàng Brooklyn bắt đầu xúc tiến một triển lãm để trùng với lễ kỷ niệm vào năm tới của Đạo luật Nhân quyền 1964, cô tình cờ phát hiện một kho tác phẩm thuộc Phong trào Nghệ thuật Da đen, một nhánh văn hóa của các phong trào quyền người da đen ở thập niên 1960 và 1970. Đây là một khu vực nghệ thuật bị lãng quên từ lâu nhưng gần đây đã thu hút sự chú ý....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Về một kỷ nguyên bị quên lãngVề một kỷ nguyên bị quên lãngKhi Teresa A. Carbone – người phụ trách nghệ thuật Mỹtại bảo tàng Brooklyn bắt đầu xúc tiến một triển lãm đểtrùng với lễ kỷ niệm vào năm tới của Đạo luật Nhânquyền 1964, cô tình cờ phát hiện một kho tác phẩmthuộc Phong trào Nghệ thuật Da đen, một nhánh văn hóacủa các phong trào quyền người da đen ở thập niên 1960và 1970. Đây là một khu vực nghệ thuật bị lãng quên từlâu nhưng gần đây đã thu hút sự chú ý.Nhận thấy bộ sưu tập này là cầu nối hai thế hệ tác phẩm đãcó ở bảo tàng – của các nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi trước đâynhư John Biggers, Sargent Johnson, Lois Mailou Jones vàlớp kế thừa họ hiện nay – Carbone đã thuyết phục bảo tàngmua lại. “Ngay cả khi người ta ý thức hơn về tác phẩm đãxác minh của nghệ sĩ da đen, phải đến bây giờ các nghệ sĩnày mới nhận được sự công nhận mà họ xứng đáng”, côCarbone nói.Nhiếp ảnh gia Edward Weston nổi tiếng với bộ ảnh Nude,1925Bộ sưu tập 44 tác phẩm của 26 họa sĩ – được cựu thươngnhân David Lusenhop ở Chicago hiện đang sống tại Detroit,và đồng nghiệp của ông là Melissa Azzi thu thập. Khoảnghơn chục năm trước, hai người bắt đầu mua những gì họ cảmthấy là ví dụ điển hình của Phong trào Nghệ thuật Da đen.Các tác phẩm gồm có Nhà cách mạng (Revolutionary, 1971)của Wadsworth Jarrell – một bức tranh acrylic vẽ chân dungnhà hoạt động nhân quyền da đen theo Đảng Cộng sản MỹAngela Davis bằng màu huỳnh quang Day-Glo; và Bộ váy áobức tường đô thị (Urban Wall Suit, 1969) của Jae (vợ Jarrel)– bộ quần áo phụ nữ chắp vá trông giống như mảng tườnggạch bị vẽ kín; và bức tranh màu nước Những bà vợ củaShango (Wives of Shango, 1969) của Jeff Donaldson. “Chấtliệu này là cực kỳ hiếm”, cô Carbone đánh giá, “Nó sẽ vôcùng ấn tượng với những người đã sống qua các phong tràodân quyền, và gây ngạc nhiên cho một thế hệ trẻ không quenvới văn hóa lịch sử của những năm 1960”.Bộ váy áo bức tường đô thị, tác phẩm của Wadsworth Jae,1969Còn có bộ sưu tập từ năm 1979 của kiến trúc sư người ChileCarlos Alberto Cruz với những tác phẩm nổi bật như bộ ảnhKhỏa thân (Nude, 1925) của Edward Weston, bức Nhữngviên gạch (Bricks, 1922) của Edward Steichen, bức Từ cửasổ phía sau nhà ‘291 (From the Back Window ‘291, 1914)của Alfred Stieglitz, và một trong những bức ảnh trừu tượngcủa Moholy-Nagy từ 1925. Bộ sưu tập này đã được trưng bàylần duy nhất trong một chương trình được gọi là Những kiệttác hiện đại đến năm 1925 tại Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tếở New York. Nhưng đã là 28 năm trước. Tháng 4 này, nó sẽxuất hiện trong cuộc bán đấu giá mang tên Những kiệt táchiện đại từ một bộ sưu tập cá nhân do Trung tâm đấu giáChristie tổ chức ở New York, bao gồm 72 bản in được thựchiện từ 1900-1925. Theo đánh giá của Joshua Holdeman –giám đốc quốc tế về nghệ thuật thế kỷ XX của Christie: “Đơngiản là những bản in cổ điển không còn nữa. Đây là bộ sưutập cá nhân quan trọng nhất về các bản in hiện đại mà chúngta biết”.Nhà cách mạng, tranh của Wadsworth Jarrell, 1971Những bà vợ của Shango (Wives of Shango, 1969) của JeffDonaldsonBricks (1922) - SteichenFrom the Back Window - Từ cửa sổ phía sau nhà (1914) củaAlfred Stieglitz“Tháng hai xám xịt thế!” – bà Cecilia Alemani, người phụtrách và là giám đốc của Trung tâm Nghệ thuật High Linenói: “Tôi nghĩ: tại sao không thêm một chút màu sắc để làmmọi thứ sáng lên hơn?” Bà Alemani giải thích lý do tại saobà yêu cầu nghệ sĩ khái niệm ở California là AllenRuppersberg tạo ra bảng quảng cáo 8x23m dựng ở đườngTây 18 và Đại lộ số 10 ở Chelsea (New York), trong một bãiđậu xe bên cạnh High Line. Trưng bày suốt từ ngày 1 đến28.2, biển quảng cáo sẽ là một biến thể của một trong nhữngáp phích đặc trưng của Ruppersberg. Ông bắt đầu trưng bàycác áp phích từ những năm 1960, lấy ý tưởng từ các đốitượng hàng ngày và những đoạn từ các tạp chí, quảng cáo,bưu thiếp, hồ sơ...Bảng quảng cáo lần này được chuyển thể từ một tác phẩm từnhững năm 1980 được gọi là Bạn & Tôi, lấy cảm hứng từđám áp phích họa sĩ Ruppersberg nhìn thấy trên các đườngphố của Los Angeles để quảng bá các sự kiện trong khu vựcnhư một trận đấu vật, lễ hội và các cuộc họp tôn giáo. Trênđó, sự kết hợp hài hòa của các từ “Bạn” và “Tôi” được sắpxếp theo màu huỳnh quang hồng, cam và vàng. “Thông tintrên bảng quảng cáo không có thực, vì vậy bạn có thể đọc nótheo bất cứ cách nào”, bà Alemani nói. Đây là bảng quảngcáo thiết kế nghệ thuật thứ tám do bà phụ trách, bắt đầu từmột ý tưởng năm 2011 và hướng theo phong cách của JohnBaldessari, Maurizio Cattelan và Paola Pivi. “Sau khi đã cómột số bảng quảng cáo dựa trên hình ảnh, tôi đang tìm kiếmmột họa sĩ sử dụng ngôn ngữ một cách trực quan”, bà chia sẻthêm: “Đó là bạn đã tự làm cho đô thị thơ mộng”. ...