VỀ VẾT CẮN CỦA CON RẮN ĐỘC - Zarathustra đã nói như thế
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 93.05 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Một ngày nọ Zarathustra nằm ngủ dưới một gốc sung vì trời quá nóng, và Zarathustra gác tay lên trán. Nhưng có một con rắn độc bò đến gần cắn phập vào cổ Zarathustra, vết cắn làm Zarathustra bật lên một tiếng kêu đau đớn. Khi đã cất tay khỏi mặt, Zarathustra chăm chú nhìn con rắn: lúc bấy giờ con rắn nhận ra đôi mắt Zarathustra, nó vặn vẹo thân hình một cách vụng về lúng túng và muốn thoát thân. Nhưng Zarathustra đã bảo: “Đừng, đừng đi, ta còn chưa cám ơn mi mà! Mi đã đánh...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VỀ VẾT CẮN CỦA CON RẮN ĐỘC - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế VỀ VẾT CẮN CỦA CON RẮN ĐỘC Một ngày nọ Zarathustra nằm ngủ dưới một gốc sung vì trời quá nóng,và Zarathustra gác tay lên trán. Nhưng có một con rắn độc bò đến gần cắnphập vào cổ Zarathustra, vết cắn làm Zarathustra bật lên một tiếng kêu đauđớn. Khi đã cất tay khỏi mặt, Zarathustra chăm chú nhìn con rắn: lúc bấy giờcon rắn nhận ra đôi mắt Zarathustra, nó vặn vẹo thân hình một cách vụng vềlúng túng và muốn thoát thân. Nhưng Zarathustra đã bảo: “Đừng, đừng đi, ta còn chưa cám ơn mimà! Mi đã đánh thức ta đúng lúc, vì con đường ta đi còn dài”. Con rắn độcbuồn bã trả lời: “Đường của ngươi còn ngắn lắm vì nọc độc ta sắp giết chếtngươi”. Zarathustra mỉm cười: “Có khi nào một con rồng lại chết vì nọc độcmột con rắn chứ? Nhưng này, mi hãy lấy lại nọc độc! Mi chưa đủ giàu có đểtặng cho ta”. Con rắn bèn cuộn tròn quanh cổ Zarathustra và đưa lưỡi liếmvết thương. Một ngày nọ khi Zarathustra thuật lại chuyện này cho các môn đệnghe, đám môn đệ hỏi hắn: “Hỡi Zarathustra, đâu là ý hướng của câu chuyệnngài kể?” Zarathustra trả lời họ: “Những người thiện hảo và công chính gọi ta là kẻ phá hủy đạo đức:câu chuyện ta vừa kể là vô đạo đức. Nhưng nếu các ngươi có một kẻ thù, thì đừng lấy thiện trả ác; vì nhưvậy là sỉ nhục kẻ thù. Tốt hơn, nên tỏ cho hắn thấy là hắn đã làm điều thiệncho các ngươi. Các ngươi hãy nổi giận hơn là sỉ nhục hắn. Và khi bị kẻ địch nguyềnrủa các ngươi đừng nên chúc phúc cho hắn, ta chẳng hài lòng chút nào. Tốthơn các ngươi nên góp tiếng nguyền rủa trả lại. Và nếu có người phạm một bất công lớn với các ngươi, các ngươi hãylập tức đáp ứng bằng cách thêm vào đấy năm bất công nhỏ. Thật là khủngkhiếp khi nhìn thấy kẻ không mang gánh nặng nào khác ngoài mỗi mình bấtcông. Các ngươi biết điều đó chứ? Một bất công được chia sẻ hầu như đã làmột quyền hạn. Và chỉ kẻ nào đủ sức chịu đựng bất công, kẻ ấy mới tự mìnhnhận lãnh nó. Trả thù một ít thì có tính chất “chúng sinh” hơn là không trả thù gì cả.Và nếu hình phạt không tạo thành một quyền hạn và một vinh dự cho kẻphạm tội, ta cũng không thích những hình phạt của các ngươi. Chẳng thà sai lầm còn cao nhã hơn là nhất mực khăng khăng có lý,nhất là khi người ta có lý thật. Nhưng phải đủ giàu sang mới làm như thếđược. Ta không ưa sự công chính lạnh lẽo của các ngươi, trong đôi mắt quantòa của các ngươi luôn luôn lấp lóe tia nhìn của đao phủ và ánh chớp củalưỡi gươm buốt giá. Hãy nói cho ta biết, đâu là nơi có sự công chính, nghĩa là tình yêu vớiđôi mắt mở to sáng suốt? Vậy các ngươi hãy sáng tạo nên tình yêu, tình yêu chẳng những chỉmang chứa tất cả mọi hình phạt mà còn mang chứa tất cả lỗi lầm! Vậy các ngươi hãy sáng tạo nên công lý, công lý xá tội cho mọingười, trừ kẻ đứng ra xét xử! Các ngươi còn muốn nghe ta nói lời này chăng? Nơi một kẻ muốncông chính một cách khắt khe, thì chính sự dối trá lại trở thành lòng nhân từkhoan ái với những người khác. Nhưng làm thế nào ta có thể công chính tuyệt đối được? Làm thế nàota có thể ban cho mỗi người phần của họ được? Chính điều này là đầy đủ đốivới ta: Ta ban cho mỗi người phần của ta. Sau cùng, hỡi các anh em, hãy đề phòng đừng phạm điều bất công vớinhững ẩn sĩ cô đơn. Làm sao một ẩn sĩ lại có thể quên được? Làm sao y cóthể báo trả lại được? Một ẩn sĩ cô đơn cũng tựa như một giếng sâu thăm thẳm. Ném xuốngđó một hòn đá là chuyện dễ, nhưng khi hòn đá đã rơi xuống đáy sâu, hãy nóicho ta biết, ai là kẻ sẽ nhặt nó lên? Hãy coi chừng đừng xúc phạm đến kẻ ẩn sĩ cô đơn. Nhưng nếu cácngươi đã xúc phạm đến ông ta thì, được rồi, cứ giết luôn ông ta đi!” ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
VỀ VẾT CẮN CỦA CON RẮN ĐỘC - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế VỀ VẾT CẮN CỦA CON RẮN ĐỘC Một ngày nọ Zarathustra nằm ngủ dưới một gốc sung vì trời quá nóng,và Zarathustra gác tay lên trán. Nhưng có một con rắn độc bò đến gần cắnphập vào cổ Zarathustra, vết cắn làm Zarathustra bật lên một tiếng kêu đauđớn. Khi đã cất tay khỏi mặt, Zarathustra chăm chú nhìn con rắn: lúc bấy giờcon rắn nhận ra đôi mắt Zarathustra, nó vặn vẹo thân hình một cách vụng vềlúng túng và muốn thoát thân. Nhưng Zarathustra đã bảo: “Đừng, đừng đi, ta còn chưa cám ơn mimà! Mi đã đánh thức ta đúng lúc, vì con đường ta đi còn dài”. Con rắn độcbuồn bã trả lời: “Đường của ngươi còn ngắn lắm vì nọc độc ta sắp giết chếtngươi”. Zarathustra mỉm cười: “Có khi nào một con rồng lại chết vì nọc độcmột con rắn chứ? Nhưng này, mi hãy lấy lại nọc độc! Mi chưa đủ giàu có đểtặng cho ta”. Con rắn bèn cuộn tròn quanh cổ Zarathustra và đưa lưỡi liếmvết thương. Một ngày nọ khi Zarathustra thuật lại chuyện này cho các môn đệnghe, đám môn đệ hỏi hắn: “Hỡi Zarathustra, đâu là ý hướng của câu chuyệnngài kể?” Zarathustra trả lời họ: “Những người thiện hảo và công chính gọi ta là kẻ phá hủy đạo đức:câu chuyện ta vừa kể là vô đạo đức. Nhưng nếu các ngươi có một kẻ thù, thì đừng lấy thiện trả ác; vì nhưvậy là sỉ nhục kẻ thù. Tốt hơn, nên tỏ cho hắn thấy là hắn đã làm điều thiệncho các ngươi. Các ngươi hãy nổi giận hơn là sỉ nhục hắn. Và khi bị kẻ địch nguyềnrủa các ngươi đừng nên chúc phúc cho hắn, ta chẳng hài lòng chút nào. Tốthơn các ngươi nên góp tiếng nguyền rủa trả lại. Và nếu có người phạm một bất công lớn với các ngươi, các ngươi hãylập tức đáp ứng bằng cách thêm vào đấy năm bất công nhỏ. Thật là khủngkhiếp khi nhìn thấy kẻ không mang gánh nặng nào khác ngoài mỗi mình bấtcông. Các ngươi biết điều đó chứ? Một bất công được chia sẻ hầu như đã làmột quyền hạn. Và chỉ kẻ nào đủ sức chịu đựng bất công, kẻ ấy mới tự mìnhnhận lãnh nó. Trả thù một ít thì có tính chất “chúng sinh” hơn là không trả thù gì cả.Và nếu hình phạt không tạo thành một quyền hạn và một vinh dự cho kẻphạm tội, ta cũng không thích những hình phạt của các ngươi. Chẳng thà sai lầm còn cao nhã hơn là nhất mực khăng khăng có lý,nhất là khi người ta có lý thật. Nhưng phải đủ giàu sang mới làm như thếđược. Ta không ưa sự công chính lạnh lẽo của các ngươi, trong đôi mắt quantòa của các ngươi luôn luôn lấp lóe tia nhìn của đao phủ và ánh chớp củalưỡi gươm buốt giá. Hãy nói cho ta biết, đâu là nơi có sự công chính, nghĩa là tình yêu vớiđôi mắt mở to sáng suốt? Vậy các ngươi hãy sáng tạo nên tình yêu, tình yêu chẳng những chỉmang chứa tất cả mọi hình phạt mà còn mang chứa tất cả lỗi lầm! Vậy các ngươi hãy sáng tạo nên công lý, công lý xá tội cho mọingười, trừ kẻ đứng ra xét xử! Các ngươi còn muốn nghe ta nói lời này chăng? Nơi một kẻ muốncông chính một cách khắt khe, thì chính sự dối trá lại trở thành lòng nhân từkhoan ái với những người khác. Nhưng làm thế nào ta có thể công chính tuyệt đối được? Làm thế nàota có thể ban cho mỗi người phần của họ được? Chính điều này là đầy đủ đốivới ta: Ta ban cho mỗi người phần của ta. Sau cùng, hỡi các anh em, hãy đề phòng đừng phạm điều bất công vớinhững ẩn sĩ cô đơn. Làm sao một ẩn sĩ lại có thể quên được? Làm sao y cóthể báo trả lại được? Một ẩn sĩ cô đơn cũng tựa như một giếng sâu thăm thẳm. Ném xuốngđó một hòn đá là chuyện dễ, nhưng khi hòn đá đã rơi xuống đáy sâu, hãy nóicho ta biết, ai là kẻ sẽ nhặt nó lên? Hãy coi chừng đừng xúc phạm đến kẻ ẩn sĩ cô đơn. Nhưng nếu cácngươi đã xúc phạm đến ông ta thì, được rồi, cứ giết luôn ông ta đi!” ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Zarathustra triết học theo Zarathustra triết học tài liệu triết học sách triết học triết học thế giới các tư tưởng của triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 274 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 2
92 trang 250 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 229 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 1
93 trang 144 0 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 131 0 0 -
12 trang 128 0 0
-
18 trang 124 0 0
-
24 trang 109 0 0
-
13 trang 105 0 0