Danh mục

Venetian Veduta: Vì sao ngày ấy không bị gọi là 'tranh chợ'?

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.01 MB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (10 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Một khách đứng xem tác phẩm “An Architectural Capriccio” của họa sĩ người Venice Canaletto trong triển lãm về dòng tranh Venetian veduta (thế kỷ 18) tại bảo tàng Jacquemart-Andre Museum. Ảnh: Thomas Samson. (Trong toàn bài, các bạn bấm vào hình để xem bản lớn hơn)..Vào thế kỷ 18, Venice, với vẻ quyến rũ phi thời gian của nó, đã trở thành đề tài ưa thích của các họa sĩ theo dòng Veduta (có nghĩa “quang cảnh” trong tiếng Ý) – dòng tranh khổ cực to, miêu tả chi tiết khung cảnh một thành phố. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Venetian Veduta: Vì sao ngày ấy không bị gọi là “tranh chợ”? Venetian Veduta: Vì sao ngày ấy không bị gọi là “tranh chợ”?Phạm Phong tổng hợp và dịchMột khách đứng xem tác phẩm “An Architectural Capriccio” của họa sĩngười Venice Canaletto trong triển lãm về dòng tranh Venetian veduta(thế kỷ 18) tại bảo tàng Jacquemart-Andre Museum. Ảnh: ThomasSamson. (Trong toàn bài, các bạn bấm vào hình để xem bản lớn hơn).Vào thế kỷ 18, Venice, với vẻ quyến rũ phi thời gian của nó, đã trởthành đề tài ưa thích của các họa sĩ theo dòng Veduta (có nghĩa “quangcảnh” trong tiếng Ý) – dòng tranh khổ cực to, miêu tả chi tiết khungcảnh một thành phố. Những bức tranh vẽ Venice thời ấy nhanh chónglan khắp châu Âu, khiến Veduta trở thành loại tranh hay được các nhàgiàu Ý, Anh, Đức sưu tập nhất và được yêu thích nhất.Nhờ mượn được tranh từ một số nguồn hào phóng, bảo tàngJacquemart-André hiện đang trưng bày một triển lãm chuyên về dòngtranh Venetian Veduta (tranh Veduta vẽ Venice), lần đầu tiên tại Pháp,với chủ yếu là hai bậc thầy Canaletto và Guardi – cũng là hai nhân vậtđã đưa dòng tranh Veduta lên đến cực đỉnh. Ở Pháp, tranh Veduta chưađược giới thiệu nhiều, cho nên đây là một triển lãm rất đáng xem, diễnra từ 14. 9 tới 14. 1. 2013.CanalettoVề họa sĩ chính của triển lãm: Giovanni Antonio Canal, thường đượcgọi là Canaletto, sinh tại Venice, là con một họa sĩ thiết kế sân khấu.Ông là người rất có ảnh hưởng và nổi tiếng với những bức tranh vẽphong cảnh thành phố Venice với độ chi tiết cao theo trường pháiVeduta. Những bức đầu tiên mà Canaletto vẽ cho các nhà bảo trợ trongvùng là những bức đẹp nhất: vẽ rất kỹ, rất riêng, và đầy không khí,trong ấy phải kể đến bức The Stonemason’s Yard.The Stonemason’s YardRồi Canaletto thấy việc bán loại tranh vẽ theo công thức cho du kháchlà rất có lợi, thế là, vẫn là những tác phẩm có kỹ thuật cực cao, nhưnggiờ đã được ông “sản xuất” với sự trợ giúp của cả một xưởng vẽ có tổchức. Họ chuyển sang vẽ nhiều hơn những lễ hội công cộng củaVenice, thí dụ như trong bức Regatta on the Grand Canal.Regatta on the Grand CanalDù vậy, tranh Canaletto rất được giới sưu tập Anh ưa chuộng. Từ năm1746-56, ông đi đi về về Anh như đi chợ, vẽ những bức kiểu EtonCollege.Eton CollegeTrợ tá đắc lực nhất của Canaletto là cháu trai ông, Belloto, về sau cũngtrở thành một họa sĩ danh tiếng. Canaletto thường chuẩn bị các phácthảo rất kỹ trước khi vẽ chính thức. Người ta cho rằng từ hồi đó ông đãdùng máy camera obscura trong công việc vẽ, nhưng giá trị củaCanaletto không phải vì thế mà suy giảm, tranh của ông không bị coi là“hàng chợ”: ông vẫn luôn luôn là người quan tâm tới việc phải vẽ saocho đẹp, cho hài hòa, không như những người thợ, chỉ lo sao chép chogiống những quang cảnh hiện ra trước mắt.Mời các bạn xem một số bức của Canaletto (có thể không có trong triểnlãm):Grand Canal looking northeast from near the Palazzo corner Spinelli tothe Rialto bridge.Santi Giovanni e Paolo and the Scuola de San MarcoThe Grand Canal at the Salute churchVenice – Canal GrandeDoge’s palace – 1725

Tài liệu được xem nhiều: