Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến nhà thành chùa
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 336.12 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến nhà thành chùa Thời nhà Lê được biết đến là thời kỳ Nho giáo độc tôn, Phật giáo bị giảm dần ảnh hưởng. Tuy vậy sức lôi cuốn của Phật giáo vẫn khiến cho nhiều người sẵn sàng bỏ đời sống vương giả để mặc áo vải thô ngày ngày tụng kinh niệm Phật. Đặc biệt có một vị phò mã của triều Lê đã xây dựng chính nhà mình thành chùa để theo học Phật pháp. Theo tư liệu ghi trong chùa Liên Phái ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến nhà thành chùa Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến nhà thành chùaThời nhà Lê được biết đến là thời kỳ Nho giáo độc tôn, Phật giáobị giảm dần ảnh hưởng. Tuy vậy sức lôi cuốn của Phật giáo vẫnkhiến cho nhiều người sẵn sàng bỏ đời sống vương giả để mặc áovải thô ngày ngày tụng kinh niệm Phật. Đặc biệt có một vị phò mãcủa triều Lê đã xây dựng chính nhà mình thành chùa để theo họcPhật pháp.Theo tư liệu ghi trong chùa Liên Phái (phố Bạch Mai, Hà Nội),người đó không ai khác chính là công tử Trịnh Thập (hay còn gọilà Trịnh Hợp) cháu nội chúa Trịnh Căn và là phò mã lấy công chúathứ 4 của vua Lê Hy Tông.Chuyện kể rằng: phò mã Trịnh Thập là một người bình sinh thíchnghiên cứu Phật pháp. Hàng ngày vẫn thường đọc sách về Phậtgiáo và đàm luận với các cao tăng. Một lần Trịnh Thập sai gianhân đào đất ở vườn phía sau phủ để làm bể nuôi cá vàng thì đàođược một viên đá hình bông sen.Chùa Liên Phái, nơi lưu dấu ấn phò mã Trịnh Thập và là sự khởi đầu của một phái thiền của Việt Nam thế kỷ 18.Hoa sen đối với đạo Phật là một hình ảnh tượng trưng cho sự giácngộ. Các sách về lịch sử Phật giáo truyền lại rằng: Trong một lầnthuyết pháp, Phật Thích Ca đã cầm bông hoa sen giơ lên. Tất cả đệtử không ai hiểu duy chỉ có Tôn giả Ca Diếp mỉm cười. Phật ThíchCa cho rằng tôn giả Ca Diếp đã lĩnh hội được ý thiền ở trong nênsau khi ông viên tịch đã truyền cho Ca Diếp làm người kế thừa sựnghiệp truyền giảng đạo Phật.Vì thế nên khi đào được viên đá hình hoa sen, phò mã Trịnh Thậpcho là điềm báo có duyên với cửa Phật nên ông quyết chí xuốngtóc đi tu. Sau đó, ông liền dâng tấu lên vua Lê Hy Tông trình bàylại sự việc cùng chí hướng xuất gia của mình. Một thời gian sau,nhà vua chuẩn tấu cho phép ông quy y cửa Phật. Thế là vị phò mãxuất gia lấy hiệu là thượng sĩ Lân Giác đồng thời về nhà cải tạophủ đệ với những lầu son gác tía rộng hơn 6 mẫu thành một ngôichùa đặt tên là chùa Liên Hoa (Chùa Liên Hoa sau này được gọitrùng với tên phái là chùa Liên Tông. Đến thời vua Thiệu Trị nhàNguyễn vì kiêng tên húy vua là Miên Tông nên đổi tên chùa thànhLiên Phái).Tượng các vị Hòa thượng nối tiếp của phái Liên Tông được thờ trong chùaSau khi xuống tóc, khoảng năm 1726, sư Lân Giác đi chùa LongĐộng trên núi Yên Tử tham vấn hòa thượng Chân Nguyên của pháiTrúc Lâm. Thời gian sau ông trở về chùa lập ra một phái thiền mớilấy tên là phái Liên Tông. Đây là phái thiền thứ hai ra đời trong nộiđịa nước Đại Việt, sau phái Trúc Lâm. Phái thiền Liên Tông thờiTrịnh Nguyễn phân tranh đã phát triển khắp đất Bắc Hà, trở thànhmột phái thiền lớn trong lịch sử Phật giáo nước ta.Đến thăm chùa Liên Phái vẫn còn thấy phảng phất bóng dáng củavị phò mã xưa qua tòa tháp hơn 200 tuổi, nơi lưu di cốt của Người.Trong khu vườn phía sau chùa hiện còn 7 tòa tháp. Theo nhữngphật tử cho biết, trước kia chùa có hơn 30 tòa tháp. Đó là nơi đặt dicốt các vị sư trong phái Liên Tông. Tuy nhiên trải qua binh hỏanhiều năm, hiện giờ chỉ còn lại 7 tòa. Trong số 7 tòa tháp thì thápchứa đựng di cốt tổ sư Lân Giác nằm chính giữa và được xây bằngđá. Các tháp xung quanh có cùng kiểu dáng nhưng xây bằng gạch.Nếu đúng như những tư liệu còn lưu lại thì tòa tháp này dựngkhoảng năm 1733 đến 1740 vì năm 1733 là năm mất của thượng sĩLân Giác. Với ngót 3 thế kỷ tồn tại, có lẽ đây là tòa tháp cổ kínhnhất ở trong thành Hà Nội mà ta còn biết rõ được lai lịch.Tiến Đức ( Đất Việt)
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến nhà thành chùa Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến nhà thành chùaThời nhà Lê được biết đến là thời kỳ Nho giáo độc tôn, Phật giáobị giảm dần ảnh hưởng. Tuy vậy sức lôi cuốn của Phật giáo vẫnkhiến cho nhiều người sẵn sàng bỏ đời sống vương giả để mặc áovải thô ngày ngày tụng kinh niệm Phật. Đặc biệt có một vị phò mãcủa triều Lê đã xây dựng chính nhà mình thành chùa để theo họcPhật pháp.Theo tư liệu ghi trong chùa Liên Phái (phố Bạch Mai, Hà Nội),người đó không ai khác chính là công tử Trịnh Thập (hay còn gọilà Trịnh Hợp) cháu nội chúa Trịnh Căn và là phò mã lấy công chúathứ 4 của vua Lê Hy Tông.Chuyện kể rằng: phò mã Trịnh Thập là một người bình sinh thíchnghiên cứu Phật pháp. Hàng ngày vẫn thường đọc sách về Phậtgiáo và đàm luận với các cao tăng. Một lần Trịnh Thập sai gianhân đào đất ở vườn phía sau phủ để làm bể nuôi cá vàng thì đàođược một viên đá hình bông sen.Chùa Liên Phái, nơi lưu dấu ấn phò mã Trịnh Thập và là sự khởi đầu của một phái thiền của Việt Nam thế kỷ 18.Hoa sen đối với đạo Phật là một hình ảnh tượng trưng cho sự giácngộ. Các sách về lịch sử Phật giáo truyền lại rằng: Trong một lầnthuyết pháp, Phật Thích Ca đã cầm bông hoa sen giơ lên. Tất cả đệtử không ai hiểu duy chỉ có Tôn giả Ca Diếp mỉm cười. Phật ThíchCa cho rằng tôn giả Ca Diếp đã lĩnh hội được ý thiền ở trong nênsau khi ông viên tịch đã truyền cho Ca Diếp làm người kế thừa sựnghiệp truyền giảng đạo Phật.Vì thế nên khi đào được viên đá hình hoa sen, phò mã Trịnh Thậpcho là điềm báo có duyên với cửa Phật nên ông quyết chí xuốngtóc đi tu. Sau đó, ông liền dâng tấu lên vua Lê Hy Tông trình bàylại sự việc cùng chí hướng xuất gia của mình. Một thời gian sau,nhà vua chuẩn tấu cho phép ông quy y cửa Phật. Thế là vị phò mãxuất gia lấy hiệu là thượng sĩ Lân Giác đồng thời về nhà cải tạophủ đệ với những lầu son gác tía rộng hơn 6 mẫu thành một ngôichùa đặt tên là chùa Liên Hoa (Chùa Liên Hoa sau này được gọitrùng với tên phái là chùa Liên Tông. Đến thời vua Thiệu Trị nhàNguyễn vì kiêng tên húy vua là Miên Tông nên đổi tên chùa thànhLiên Phái).Tượng các vị Hòa thượng nối tiếp của phái Liên Tông được thờ trong chùaSau khi xuống tóc, khoảng năm 1726, sư Lân Giác đi chùa LongĐộng trên núi Yên Tử tham vấn hòa thượng Chân Nguyên của pháiTrúc Lâm. Thời gian sau ông trở về chùa lập ra một phái thiền mớilấy tên là phái Liên Tông. Đây là phái thiền thứ hai ra đời trong nộiđịa nước Đại Việt, sau phái Trúc Lâm. Phái thiền Liên Tông thờiTrịnh Nguyễn phân tranh đã phát triển khắp đất Bắc Hà, trở thànhmột phái thiền lớn trong lịch sử Phật giáo nước ta.Đến thăm chùa Liên Phái vẫn còn thấy phảng phất bóng dáng củavị phò mã xưa qua tòa tháp hơn 200 tuổi, nơi lưu di cốt của Người.Trong khu vườn phía sau chùa hiện còn 7 tòa tháp. Theo nhữngphật tử cho biết, trước kia chùa có hơn 30 tòa tháp. Đó là nơi đặt dicốt các vị sư trong phái Liên Tông. Tuy nhiên trải qua binh hỏanhiều năm, hiện giờ chỉ còn lại 7 tòa. Trong số 7 tòa tháp thì thápchứa đựng di cốt tổ sư Lân Giác nằm chính giữa và được xây bằngđá. Các tháp xung quanh có cùng kiểu dáng nhưng xây bằng gạch.Nếu đúng như những tư liệu còn lưu lại thì tòa tháp này dựngkhoảng năm 1733 đến 1740 vì năm 1733 là năm mất của thượng sĩLân Giác. Với ngót 3 thế kỷ tồn tại, có lẽ đây là tòa tháp cổ kínhnhất ở trong thành Hà Nội mà ta còn biết rõ được lai lịch.Tiến Đức ( Đất Việt)
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lịch sử văn hóa lịch sử việt nam những nét đẹp trên quê hương việt Vị phò mã triều Lê và câu chuyện biến nhà thành chùaGợi ý tài liệu liên quan:
-
4 trang 200 0 0
-
Báo cáo Sự thành lập Công ty Đông Ấn Anh và những nỗ lực thâm nhập phương Đông trong thế kỷ XVII.
9 trang 103 0 0 -
4 trang 70 0 0
-
11 trang 47 0 0
-
1 trang 45 0 0
-
26 trang 39 0 0
-
Hoàn cảnh ra đời và ảnh hưởng của phong trào văn hóa Phục Hưng
2 trang 33 0 0 -
8 trang 31 0 0
-
11 trang 26 0 0
-
Trò chuyện Triết học (Tập 4): Phần 1
106 trang 23 0 0