Gần 30 nghệ sĩ, một nửa là điêu khắc, một nửa là họa sĩ, thêm một nhạc sĩ và một kiến trúc sư. Gần hết trong số họ tập trung ăn ở, sinh hoạt, sáng tác tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường từ ngày 15 tới 25. 9. 2011. Họ được “cọ xát” trực tiếp với văn hóa bản làng ở nơi gọi là “thủ đô” của Đất Mường – tỉnh Hòa Bình – nơi nổi tiếng từ xưa với bốn “Mường” chính: Bi, Vang, Thàng, Động. Gọi là “trại sáng tác” thì cũng không hẳn, gọi là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
“Võ lâm đại hội” xứ Mường và nền nghệ thuật dân chủ kiểu nhà sàn!
“Võ lâm đại hội” xứ Mường và nền nghệ thuật dân chủ
kiểu nhà sàn!
Gần 30 nghệ sĩ, một nửa là điêu khắc, một nửa là họa sĩ, thêm một nhạc
sĩ và một kiến trúc sư. Gần hết trong số họ tập trung ăn ở, sinh hoạt,
sáng tác tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường từ ngày 15 tới 25. 9.
2011. Họ được “cọ xát” trực tiếp với văn hóa bản làng ở nơi gọi là “thủ
đô” của Đất Mường – tỉnh Hòa Bình – nơi nổi tiếng từ xưa với bốn
“Mường” chính: Bi, Vang, Thàng, Động. Gọi là “trại sáng tác” thì cũng
không hẳn, gọi là “workshop đương đại” thì cũng không lọn nghĩa, gọi
là “trại nghệ sĩ lưu trú” thì cũng không đủ. Tôi gọi vui là một cuộc “họa
lâm tụ hội” ở xứ Mường; vì có rất nhiều quan hệ dây dính mà tạo nên
cái cuộc tập hợp khó gọi tên này, xoay quanh “ông chủ nhà” của cái
Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường – họa sĩ Vũ Đức Hiếu. Triển lãm
mang tên Đất Mường ấy sẽ khai mạc đúng ngày 30. 9 này, và các tác
phẩm sẽ được trưng bày cố định trong vòng một năm.
Hơn ba tháng trước, họa sĩ Vũ Đức Hiếu mới bắt tay vào thực thi làm
một khu vườn điêu khắc, rộng khoảng 1,5ha, tạm gọi là “vườn Mường
+ điêu khắc hiện nay”. Ý tưởng này được nhà điêu khắc Đào Châu Hải
hết sức ủng hộ, cộng với việc tổ chức một lễ hội có những yếu tố sinh
hoạt văn hóa truyền thống của người Mường có “tương tác” với một số
loại hình nghệ thuật đương đại. Anh Hiếu có viết một dự án gộp cả hai
công việc này lại với ý định mời Quỹ Đan Mạch tài trợ một phần.
Nhưng việc hợp tác này không thành hiện thực. Việc làm vì văn hóa thì
dù được tài trợ hay không vẫn cứ phải làm. Anh thổ lộ công việc với
một số bậc thầy, anh em, bạn bè quen biết… Lạ thay, hầu hết đều tán
thành và ủng hộ, dù những anh em bạn bè ấy vốn có khi rất khác nhau
về cách làm việc cũng như quan niệm. Không góp được tiền, họ có thể
góp tác phẩm. Và thế là cái “Trại sáng tác Đất Mường ra đời” sau gần
50 ngày chuẩn bị, và hơn 10 ngày “lập trại”.
Nhìn vào danh sách những nghệ sĩ tham gia trại hoặc tham gia góp tác
phẩm, ai cũng ngạc nhiên và buồn cười. Bởi chẳng có trại sáng tác nào
quy tụ được nghệ sĩ “lắm kiểu” như thế. Có cả những người chớm cao
niên, bậc thầy có uy tín từng là giáo sư của Đại học Mỹ thuật Việt Nam
và hiện nay đang là thành viên hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật
như họa sĩ Lý Trực Sơn, nhà điêu khắc Đào Châu Hải. Có một người
chớm cao niên tự do nữa là họa sĩ – nhà điêu khắc gốm Nguyễn Bảo
Toàn. Lại có một số nghệ sĩ trung niên hoạt động tự do khá tiếng tăm
như họa sĩ Hà Trí Hiếu, Trịnh Tuân, Nguyễn Minh Phước, Trần Đức
Sỹ, Vương Văn Thạo (“đóng băng” phố cổ Hà Nội); có những người
đang là giảng viên Đại học Mỹ thuật như nhà điêu khắc Nguyễn Ngọc
Lâm, giảng viên trường Đại học Kiến trúc Phạm Thái Bình… Có ba
họa sĩ khách mời danh dự như họa sĩ Nguyễn Minh Thành gửi tranh từ
Đà Lạt ra, họa sĩ Vũ Thăng gửi tranh từ Sapa xuống, họa sĩ Nguyễn
Quang Huy gửi tranh từ Hà Nội lên…
Ngoài ra, còn nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc vẫn đang làm việc rất sung
sức, có người lặng lẽ, có người ồn ào. Cả một số sinh viên trẻ mới ra
trường và hai nữ họa sĩ “tỉnh nhà” Hòa Bình.
Công việc điều hành tổ chức và bình luận các tác phẩm của trại sáng
tác được nhà nghiên cứu nghệ thuật Phan Cẩm Thượng đảm nhiệm
cùng với nhà nghiên cứu trẻ Nguyễn Anh Tuấn… Trong thời gian trại
diễn ra mười ngày từ 15 – 25. 9, có một số họa sĩ rất đặc biệt, ẩn mình,
đi lên chơi thôi, nhưng nhìn không khí của trại cũng cao hứng, cũng
“chơi luôn” và sinh ra một số tác phẩm khá thú vị:
Một số hình ảnh của trại sáng tác Đất Mường:
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương đang vẽ một bức sơn dầu khổ lớn hai
tấm. Một đám đông nhìn từ trên xuống chỉ thấy toàn đầu và những cánh
tay gân guốc đang vật lộn. Anh vẽ về cuộc sống “thiên hạ” ở xứ nào?
Một góc tranh của Nguyễn Ngọc Phương
Đây có lẽ nên gọi là tác phẩm “Đá biết bò” của Trần Trọng Tri – một
tay điêu khắc trẻ. Anh xâu dây thép qua những viên đá dẹt, tạo thành
một “bầy đàn” những “con đá mảnh” đang chuẩn bị trèo lên cây.
Chưa đủ, Tri còn cho đá cục trèo lên cột. Có phải ý anh nói, đá cũng
ham “thăng tiến, trèo cao” như người?
Tác phẩm này gọi là “Rồi thời gian đi qua” của nhà điêu khắc Nguyễn
Huy Tính. Không hiểu ý anh muốn nói gì?
Nhưng khi có một thiếu nữ xinh đẹp từ Hà Nội lên chơi, phối kết một
bộ quần áo thời trang Mường – Mông lẫn lộn, dùng tác phẩm của
Nguyễn Huy Tính làm “giàn dáo” trèo lên biểu diễn để chụp ảnh, thì
tác phẩm của Tính nom sinh động và dễ hiểu hẳn ra…
Đây là một đàn trâu bằng gỗ của cử nhân điêu khắc mới tốt nghiệp
Phạm Văn Tuấn, trâu bằng gỗ nhưng lại làm người ta nghĩ đến những
con trâu bằng lá dừa hay lá dứa dại thường được làm cho trẻ chơi. Có
người nói vui, tác phẩm của Tuấn dùng để… phơi cái gì lên đó thì rất
tiện.
Họa sĩ, nhà điêu khắc gốm Nguyễn Bảo Toàn vừa trải qua một trận ốm
thập tử nhất sinh. Lên sáng tác ở đây, ông chỉ đủ sức vẽ những bức
tranh phong cảnh nhỏ bằng chì than (Nếu mà ông khỏe, thì nguyên liệu
gỗ hoặc đất ở Bảo tàng Mường chưa chắc đã đủ cho ông sáng tác).
Ông vẽ được 21 bức phong cảnh chì than, nhưng nét và mảng cây, núi
cứ cong cong uốn lượn trông rất kỳ dị. Nhìn xa nom cứ như mặt nạ
tuồng. Bảo Toàn gọi đùa rằng đây là “21 phát đại bác hồi sinh” của
ông. Tức là những bức vẽ đầu tiên sau khi ông khỏi ốm.
Một thiếu nữ Mường đang nghi hoặc đứng xem 21 bức tranh phong
cảnh của Bảo Toàn, không treo lên tường mà treo lơ lửng giữa nhà như
một kiểu sắp đặt. Hỏi cô rằng có thích không, cô nói em chỉ thích cái gì
là đen – trắng…
Cử nhân điêu khắc trẻ này tên là Lương Văn Trịnh, anh gọi tác phẩm
của mình là “Lửa đá”.
Có ba họa sĩ tham gia trại lần này không vẽ mà lại làm điêu khắc. Đó là
họa sĩ Hà Trí Hiếu, Nguyễn Ngọc Dân và Nguyễn Tuấn Khôi. Trong
ảnh là Nguyễn Tuấn Khôi đang làm cái gì đó với gỗ và đá…
Khi xong, mới hay Tuấn Khôi làm bộ xương mấy con khủng long…
Nhà điêu khắc Nguyễn Ngọc Lâm thì làm tới tận 5 cái nhà – cây bằng
gỗ
Dựng tác phẩm của Lâm lên khá vất vả, từ giáo sư Đào Châu Hải đến
Giám đ ...