Vũ Trụ Nhân Linh - XI. Quá Trình Thời Gian Hóa
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 112.37 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài Hoàng cực đã bàn về phần quy kỳ hữu cực thì đến bài này sẽ bàn về "hội kỳ hữu cực" để trọn câu "quy giả hội". Quy giả là lên núi gặp tiên nữ minh triết, tâm hồn được thanh thoát như bay lượn trong vũ trụ, rồi có thể toan tính "dựng lều" ở luôn lại. Nhưng đấy là chước cám dỗ cần thắng lướt. Vì trước hết những phút bay bổng kia thường chưa phải là ngộ đạo, nhưng mới đạt tiền đường, có thể là đợt tương đương hào hai nơi quẻ Kiền: "hiện...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vũ Trụ Nhân Linh - XI. Quá Trình Thời Gian Hóa Vũ Trụ Nhân Linh XI. Quá Trình Thời Gian Hóa Bài Hoàng cực đã bàn về phần quy kỳ hữu cực thì đến bài này sẽ bànvề hội kỳ hữu cực để trọn câu quy giả hội. Quy giả là lên núi gặp tiên nữminh triết, tâm hồn được thanh thoát như bay lượn trong vũ trụ, rồi có thểtoan tính dựng lều ở luôn lại. Nhưng đấy là chước cám dỗ cần thắng lướt.Vì trước hết những phút bay bổng kia thường chưa phải là ngộ đạo, nhưngmới đạt tiền đường, có thể là đợt tương đương hào hai nơi quẻ Kiền: hiệnlong tại điền mà chưa là long phi tại thiên ở hào 5. Còn phải trải qua haichặng 3, 4 là vượt những thử thách và còn phải tài bồi, nuôi dưỡng để mộtngày kia thường là khi lớn tuổi mới đạt độ thành tính tồn tồn, còn lúc sảngkhoái ban đầu thường chỉ kéo dài một hai tháng. Nhan Hồi được ba tháng.Nếu bỏ ngang việc học hỏi tài bồi, thì cảm thức thanh thoát dần dần sẽ mờnhạt đi. Vì thế mà cần bước sau là đi vào đời sống thực tế, cần cọ sát với bụiđời, dùng những cảnh éo le để trắc nghiệm xem cảm thức bay bổng kia thựcđến đâu, đặng gạn bỏ phần chủ quan, để làm cho tinh thần thêm vững mạnh.Đó mới là môi trường của Hòa thời. Hòa thời phải từ phi thời trở lại gian thời để hòa mình vào đời sốnggia đình, quốc gia, quốc tế, và tuỳ cảnh để chiếu tỏa ánh minh triết và yêuthương vào mọi ngõ ngách. Đó là lý do của tu, tề, trị, bình đặt sau trí tri tạicách vật. Trí tri là quy kỳ hữu cực, bây giờ phải đi đến hội kỳ hữu cực.Dịp khác chúng ta sẽ đi vào mấy vấn đề này. Ở bài này chỉ cần đứng trongcương vị siêu hình để lần theo bước của phi thời đi xuống gian thời, đểlàm quen với đường lối tiên thiên, hầu khi áp dụng cụ thể được nhờ nhữngnguyên lý hướng dẫn của Hòa thời. Bởi vậy tuy là bàn về quá trình thời gianhóa nhưng kỳ thực cũng chính là bàn về quá trình chuyển hóa tâm thức conngười, bởi vì con người cũng làm thành do thời gian, nên quá trình thời giancũng chính là quá trình vận chuyển của cảm thức. Nếu quá trình thời gianhóa chia ra hai bờ sinh và bờ thành thì tâm thức con người cũng vận hànhtheo đó: từ bờ sinh là tiềm thức đến bờ thành là ý thức, ý thức là ngoại, tâmlinh là nội… Cần một ngoại giao thoa hòa hợp thì mới có linh động. Vì hễđã ý thức là đã mặc lấy hình thái hay là ý niệm, và bị đóng khung; có vậymới đi vào được cõi hiện tượng, hiện thực, vì đã hiện thực là phải có hình.Đã có hình thì phải đi vào dòng lưu chuyển của 4 chặng thành, thịnh, suy,huỷ nên cần được tiếp sinh lực mãi mãi do dòng phi thời: nguyên, hanh, lợi,trinh. Cõi ấy ta gọi là tâm, và đến nay có lần gọi là hữu thể, tiềm thể, tínhthể, hay là tiềm thức. Tiếng nào thì cũng là cưỡng dùng để chỉ thị kho tàngvô biên chứa mọi khả năng bất tận, và chỉ khi nào ý thức ta thực sự móc nốiđược với cõi nguồn đó thì mới hiện thực được sự hội thông hai lãnh vực củaphi thời với gian thời, hay vô hình với hữu hình để làm nên hòa thời. Đượcnhư thế là sẽ cảm thấy mình như hòa hợp với vũ trụ mênh mông bát ngát. Chính vì thiếu mối liên hệ căn cơ đó mà triết học chỉ căn cứ trên ýthức là nền triết học một chiều thường gây nên cho người học những tâmtrạng cô đơn khắc khoải, như bị vất đại ra đó và không thấy đời có ý nghĩachi cả. Tâm trạng đó tố cáo một lối nhìn vạn vật trong thế rời rạc, li cách, chỉcó phân tích mà thiếu Nhất Thống. Đã thiếu Nhất Thống, Nhất Thể thì cònchi trong tay nếu không là những miếng, những mụn mảnh, nhưng thảmthay thiếu mất mối quán nhất thiêng liêng như Goethe thanmalheureusement c est le lien spirituel qui nous manque. Ngược lại khi đãbiết nhìn xem tất cả trong mối liên hệ với Nhất thể thì sẽ thấy hết thảy đềucó ý nghĩa, kể cả những cái người đời cho là rủi ro khổ não, xấu xa. Vì tất cảđều ăn chịu với nhau cách hòa hợp thông suốt với nhau như trong một thânthể. Sự vật không còn phân ranh biệt cách, nhưng liên hệ nhau bằng mốitương quan sống động đầy linh hứng, làm nên một vũ trụ tâm linh, cuộc diễnbiến từ Nhất tới Đa không bị đứt đoạn. Sinh lực từ Nhất đều đều chuyểnxuống Đa, không gây ra vấn đề rắc rối nhất đa như trong các chủ trương duynhất hay duy đa. Nếu chủ trương duy nhất thì làm sao giải nghĩa được vạnvật đa tạp đang bao quanh cuộc sống, nên đâm ra li thế; còn chủ trương duyđa thì đánh mất mối tương quan sống động với vòng sinh sinh bất tức, triếthọc trở thành cơ giới lạnh lùng là tại đó. Thiếu mối liên hệ sống động ràngbuộc lại thành cơ thể thì những ý niệm đều vất ngổn ngang bừa bãi, hoặccùng lắm thì kết thành những ý hệ nguy nga như tháp Eiffel có cao đẹpnhưng đã không đem an lạc cho thân tâm còn duy trì mãi cảnh bi đát do nhịnguyên sản xuất. Chính quan niệm Hòa thời đã mở cửa ải cho hai cõi sinhthành thông hội. Cho vòng ngoài ăn ngoàm với vòng trong. Hợp Nhất vàoĐa để thành ra nhất lưỡng tính vậy. Nhưng hỏi rằng có phải như thế làphiếm thần chăng? Thưa không phải phiếm thần. Phiếm thần là quan niệ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Vũ Trụ Nhân Linh - XI. Quá Trình Thời Gian Hóa Vũ Trụ Nhân Linh XI. Quá Trình Thời Gian Hóa Bài Hoàng cực đã bàn về phần quy kỳ hữu cực thì đến bài này sẽ bànvề hội kỳ hữu cực để trọn câu quy giả hội. Quy giả là lên núi gặp tiên nữminh triết, tâm hồn được thanh thoát như bay lượn trong vũ trụ, rồi có thểtoan tính dựng lều ở luôn lại. Nhưng đấy là chước cám dỗ cần thắng lướt.Vì trước hết những phút bay bổng kia thường chưa phải là ngộ đạo, nhưngmới đạt tiền đường, có thể là đợt tương đương hào hai nơi quẻ Kiền: hiệnlong tại điền mà chưa là long phi tại thiên ở hào 5. Còn phải trải qua haichặng 3, 4 là vượt những thử thách và còn phải tài bồi, nuôi dưỡng để mộtngày kia thường là khi lớn tuổi mới đạt độ thành tính tồn tồn, còn lúc sảngkhoái ban đầu thường chỉ kéo dài một hai tháng. Nhan Hồi được ba tháng.Nếu bỏ ngang việc học hỏi tài bồi, thì cảm thức thanh thoát dần dần sẽ mờnhạt đi. Vì thế mà cần bước sau là đi vào đời sống thực tế, cần cọ sát với bụiđời, dùng những cảnh éo le để trắc nghiệm xem cảm thức bay bổng kia thựcđến đâu, đặng gạn bỏ phần chủ quan, để làm cho tinh thần thêm vững mạnh.Đó mới là môi trường của Hòa thời. Hòa thời phải từ phi thời trở lại gian thời để hòa mình vào đời sốnggia đình, quốc gia, quốc tế, và tuỳ cảnh để chiếu tỏa ánh minh triết và yêuthương vào mọi ngõ ngách. Đó là lý do của tu, tề, trị, bình đặt sau trí tri tạicách vật. Trí tri là quy kỳ hữu cực, bây giờ phải đi đến hội kỳ hữu cực.Dịp khác chúng ta sẽ đi vào mấy vấn đề này. Ở bài này chỉ cần đứng trongcương vị siêu hình để lần theo bước của phi thời đi xuống gian thời, đểlàm quen với đường lối tiên thiên, hầu khi áp dụng cụ thể được nhờ nhữngnguyên lý hướng dẫn của Hòa thời. Bởi vậy tuy là bàn về quá trình thời gianhóa nhưng kỳ thực cũng chính là bàn về quá trình chuyển hóa tâm thức conngười, bởi vì con người cũng làm thành do thời gian, nên quá trình thời giancũng chính là quá trình vận chuyển của cảm thức. Nếu quá trình thời gianhóa chia ra hai bờ sinh và bờ thành thì tâm thức con người cũng vận hànhtheo đó: từ bờ sinh là tiềm thức đến bờ thành là ý thức, ý thức là ngoại, tâmlinh là nội… Cần một ngoại giao thoa hòa hợp thì mới có linh động. Vì hễđã ý thức là đã mặc lấy hình thái hay là ý niệm, và bị đóng khung; có vậymới đi vào được cõi hiện tượng, hiện thực, vì đã hiện thực là phải có hình.Đã có hình thì phải đi vào dòng lưu chuyển của 4 chặng thành, thịnh, suy,huỷ nên cần được tiếp sinh lực mãi mãi do dòng phi thời: nguyên, hanh, lợi,trinh. Cõi ấy ta gọi là tâm, và đến nay có lần gọi là hữu thể, tiềm thể, tínhthể, hay là tiềm thức. Tiếng nào thì cũng là cưỡng dùng để chỉ thị kho tàngvô biên chứa mọi khả năng bất tận, và chỉ khi nào ý thức ta thực sự móc nốiđược với cõi nguồn đó thì mới hiện thực được sự hội thông hai lãnh vực củaphi thời với gian thời, hay vô hình với hữu hình để làm nên hòa thời. Đượcnhư thế là sẽ cảm thấy mình như hòa hợp với vũ trụ mênh mông bát ngát. Chính vì thiếu mối liên hệ căn cơ đó mà triết học chỉ căn cứ trên ýthức là nền triết học một chiều thường gây nên cho người học những tâmtrạng cô đơn khắc khoải, như bị vất đại ra đó và không thấy đời có ý nghĩachi cả. Tâm trạng đó tố cáo một lối nhìn vạn vật trong thế rời rạc, li cách, chỉcó phân tích mà thiếu Nhất Thống. Đã thiếu Nhất Thống, Nhất Thể thì cònchi trong tay nếu không là những miếng, những mụn mảnh, nhưng thảmthay thiếu mất mối quán nhất thiêng liêng như Goethe thanmalheureusement c est le lien spirituel qui nous manque. Ngược lại khi đãbiết nhìn xem tất cả trong mối liên hệ với Nhất thể thì sẽ thấy hết thảy đềucó ý nghĩa, kể cả những cái người đời cho là rủi ro khổ não, xấu xa. Vì tất cảđều ăn chịu với nhau cách hòa hợp thông suốt với nhau như trong một thânthể. Sự vật không còn phân ranh biệt cách, nhưng liên hệ nhau bằng mốitương quan sống động đầy linh hứng, làm nên một vũ trụ tâm linh, cuộc diễnbiến từ Nhất tới Đa không bị đứt đoạn. Sinh lực từ Nhất đều đều chuyểnxuống Đa, không gây ra vấn đề rắc rối nhất đa như trong các chủ trương duynhất hay duy đa. Nếu chủ trương duy nhất thì làm sao giải nghĩa được vạnvật đa tạp đang bao quanh cuộc sống, nên đâm ra li thế; còn chủ trương duyđa thì đánh mất mối tương quan sống động với vòng sinh sinh bất tức, triếthọc trở thành cơ giới lạnh lùng là tại đó. Thiếu mối liên hệ sống động ràngbuộc lại thành cơ thể thì những ý niệm đều vất ngổn ngang bừa bãi, hoặccùng lắm thì kết thành những ý hệ nguy nga như tháp Eiffel có cao đẹpnhưng đã không đem an lạc cho thân tâm còn duy trì mãi cảnh bi đát do nhịnguyên sản xuất. Chính quan niệm Hòa thời đã mở cửa ải cho hai cõi sinhthành thông hội. Cho vòng ngoài ăn ngoàm với vòng trong. Hợp Nhất vàoĐa để thành ra nhất lưỡng tính vậy. Nhưng hỏi rằng có phải như thế làphiếm thần chăng? Thưa không phải phiếm thần. Phiếm thần là quan niệ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
vũ trụ nhân linh triết học tài liệu triết học sách triết học triết học thế giới các tư tưởng của triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 276 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 2
92 trang 252 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 230 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 1
93 trang 145 0 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 131 0 0 -
12 trang 128 0 0
-
18 trang 124 0 0
-
24 trang 111 0 0
-
13 trang 106 0 0