Danh mục

Xây dựng mô hình 3D trong thực tế ảo ứng dụng một số phòng chức năng tại trường Đại học Mở Hà Nội

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 709.26 KB      Lượt xem: 10      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (7 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết giới thiệu về công nghệ thực tế ảo và các cách tiếp cận để xây dựng mô hình 3D, những giải pháp xây dựng phần mềm thực tế ảo ứng dụng trên các thiết bị di động. Tiếp theo sẽ nêu các bước tiến hành thực hiện dự án từ các phần mềm như 3DSMAX, Unity.. nhằm mô hình hóa mô hình 3D trên công nghệ thực tế ảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xây dựng mô hình 3D trong thực tế ảo ứng dụng một số phòng chức năng tại trường Đại học Mở Hà Nội Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 55 (05/2019) 41-47 41 XÂY DỰNG MÔ HÌNH 3D TRONG THỰC TẾ ẢO ỨNG DỤNG MỘT SỐ PHÒNG CHỨC NĂNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI BUILDING 3D MODEL IN VIRTUAL REALITY APPLICATIONS AT SOME DEPARTMENTS AT HANOI OPEN UNIVERSITY Trần Duy Hùng*‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡‡ Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 2/11/2018 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 3/5/2019 Ngày bài báo được duyệt đăng: 24/5/2019 Tóm tắt: Ngày nay các mô hình 3D đã được tái hiện ngày càng thực tế hơn nhờ vào sự phát triển của công nghệ đồ họa. Việc sử dụng các ứng dụng đồ họa kết hợp với công nghệ thực tế ảo để tạo ra các sản phẩm được hiện diễn ở mọi lĩnh vực văn hóa, giải trí, chính trị, khoa học, quốc phòng…Trong thực tế ảo việc xây dựng các đối tượng 3D (3 chiều) là vô cùng quan trọng, do các đối tượng 3D giúp cho thế giới thực tại ảo giống với thực tế hơn đáp ứng được các nhu cầu khắt khe của con người. Bài báo giới thiệu về công nghệ thực tế ảo và các cách tiếp cận để xây dựng mô hình 3D, những giải pháp xây dựng phần mềm thực tế ảo ứng dụng trên các thiêt bị di động. Tiếp theo sẽ nêu các bước tiến hành thực hiện dự án từ các phần mềm như 3DSMAX, Unity.. nhằm mô hình hóa mô hình 3D trên công nghệ thực tế ảo. Từ khóa: Thực tế ảo, mô hình 3D, mô hình hóa, mô phỏng Abstract: Today 3D models have been re-rendered more and more realistic thanks to the rapid development of graphics technology. The use of graphics applications combined with virtual reality technology to create products are present in all fields of culture, entertainment, politics, science, defense .. In virtual reality, the construction of 3D objects is extremely important because 3D objects help the virtual reality world to be more realistic to meet the rigorous needs of people. The paper introduces virtual reality technology and approaches to building 3D models, virtual reality software solutions for mobile applications. Next steps will be taken from software such as 3DSMAX, Unity .. to model 3D models in virtual reality technology. Keywords: Virtual reality, 3D model, modelling, simulation * Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Mở Hà Nội 42 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 1. Tổng quan về thực tế ảo và mô khác nhau (Người sử dụng có thể bay, hình 3D trong thực tế ảo xuyên tường, đi lại khắp nơi hoặc bơi 1.1 Thực tế ảo lặn…). Một khía cạnh khác của sự du hành Thực tế ảo hay còn gọi là thực tại ảo là sự định vị điểm nhìn của người dùng (tiếng Anh là Virtual Reality, viết tắt là VR) [1][10][11][12] là thuật ngữ miêu tả một Các thành phần hệ thống VR môi trường được giả lập bởi con người. Đa Một hệ thống VR tổng quát bao gồm 5 phần các môi trường thực tại ảo chủ yếu là thành phần: phần mềm (SW), phần cứng hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính (HW), mạng liên kết, người dùng và các hay thông qua kính nhìn ba chiều , tuy nhiên ứng dụng. Trong đó 3 thành phần chính và một vài mô phỏng cũng có thêm các loại quan trọng nhất là phần mềm (SW), phần giác quan khác khác như âm thanh hay xúc cứng (HW) và các ứng dụng. giác. Đặc điểm của công nghệ thực tế ảo có thể được gói gọn trong 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ cái I (3I) bao gồm: Interactive (Tương tác), Immersion (Đắm chìm), Imagination (Tưởng tượng). Hình 2. Các thành phần hệ thống VR Phần mềm Phần mềm luôn là linh hồn của VR Hình 1. Mô tả đặc tính của VR cũng như đối với bất cứ một hệ thống máy Tương tác thời gian thực (real-time tính hiện đại nào. interactivity) có nghĩa là máy tính có khả Về mặt nguyên tắc có thể dùng bất cứ năng nhận biết được tín hiệu vào của người ngôn ngữ lập trình, phần mềm đồ họa nào sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo. để mô hình hóa (modelling) và mô phỏng Cảm giác đắm chìm (immersion) là (simulation) các đối tượng của VR. Phần một hiệu ứng tạo khả năng tập trung sự mềm bảo đảm 2 công dụng chính: Tạo hình chú ý cao nhất một cách có chọn lọc vào vào Mô phỏng. Các đối tượng của VR được chính những thông tin từ người sử dụng hệ mô hình hóa nhờ chính phần mềm này hay thống thực tế ảo. chuyển sang từ các mô hình 3D (thiết kế Tính tưởng tượng (imagination): có hai nhờ các phần mềm CAD khác như khía cạnh của tính tưởng tượng trong một AutoCAD, 3D Studio...). thế giới ảo: sự du hành bên trong thế giới và Các ngôn ngữ (có thể tìm miễn phí) động lực học của môi trường. Sự du hành là OpenGL, C++, Java3D, VRML, X3D. khả năng của người dùng để di chuyển khắp Phần cứng nơi một cách độc lập, cứ như là đ ...

Tài liệu được xem nhiều: