Nguyễn Đình Đăng - Reflection, 2012 - Sơn dầu trên linen canvas, 162 x 194cm
Tôi vốn có thói quen xem một bức tranh trước khi xem tiêu đề. Thường khi một bức tranh thực sự có gì đó, lúc đó mới mon men xem tên tác
.giả và tên bức tranh để nhớ. Đã được xem vài bức trước đây của anh Đăng, và quả thật với bức tranh anh mới vẽ này, dám cam đoan là tôi nhận ra ngay tranh của anh nếu ai đó có che đi tên tác giả. Âu đó cũng là một thành công, mặc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xem tranh của Nguyễn Đình Đăng: Cần thứ gì đó cao hơn lý trí và kỹ thuật
Xem tranh của Nguyễn Đình
Đăng: Cần thứ gì đó cao hơn lý
trí và kỹ thuật
Nguyễn Đình Đăng - Reflection, 2012 - Sơn dầu trên linen canvas, 162
x 194cm
Tôi vốn có thói quen xem một bức tranh trước khi xem tiêu đề. Thường
khi một bức tranh thực sự có gì đó, lúc đó mới mon men xem tên tác
giả và tên bức tranh để nhớ. Đã được xem vài bức trước đây của anh
Đăng, và quả thật với bức tranh anh mới vẽ này, dám cam đoan là tôi
nhận ra ngay tranh của anh nếu ai đó có che đi tên tác giả. Âu đó cũng
là một thành công, mặc dù với lối vẽ kĩ càng này, ở Việt Nam cũng
không phải hiếm người vẽ, và thế giới lại càng không.
Tạm thời bỏ qua những lời chú giải khá cẩn thận của anh Đăng về từng
chi tiết trên tranh, thiết nghĩ, có lẽ việc đầu tiên và trên hết là ngắm
toàn bộ bức tranh và tìm kiếm sự hấp dẫn nào đó lôi mình lại.
Với bức này, quả thực anh Đăng đã thành công trong việc lôi người
xem ở lại lâu hơn với bức tranh. Anh đã biết tạo ra những hiệu quả về
ánh sáng, bút pháp, kĩ thuật thể hiện kĩ lưỡng đến từng cm mặt tranh
những chi tiết đầy ẩn ý và gây tò mò.
Thế nhưng, nếu dừng lâu hơn, sau khi bị hấp dẫn hoặc thán phục sự dày
công của từng chi tiết, người xem muốn tìm kiếm một điều gì đó sâu
hơn – muốn tìm thấy mình như một phần trong đó, bằng liên tưởng, thì
có vẻ như điều này chưa đạt được.
Trong bức tranh này, mọi chi tiết bị rời rạc. Ở đây không phải sự rời
rạc trong cảm giác của một giấc mơ. Trong giấc mơ, các chi tiết tưởng
chừng không ăn nhập với nhau, nhưng khi tỉnh dậy lại cho người ta băn
khoăn về một cảm giác rất thực. Còn cái rời rạc trong bức tranh này là
sự lỏng lẻo qua lại của các chi tiết để tạo nên một bố cục và nhịp điệu
của một câu chuyện chặt chẽ. Sự dày đặc của chi tiết nhưng lại lỏng lẻo
về kết cấu đã làm cho những khoảng trống trong tranh – những khoảng
trống đáng ra nói được nhiều nhất – lại trở nên như một sự thiếu hụt,
khiến cho người xem đáng lẽ như con dơi được bay lượn tiếp tục trong
cái không gian mơ màng ấy, giờ cảm thấy bức bối như va vào một bức
tường câm lặng.
Chi tiết trong tranh
Mặc dù anh Đăng đã giải thích, nhưng tất cả những chi tiết về đảo
chiều do tấm gương kia vẫn chỉ là một thủ pháp thuần lí trí. Sự đảo
chiều ấy, thực-ảo-ảo-thực nên được nhận biết nhiều hơn bằng cảm
nhận, bằng suy đoán của người xem, chứ không nên bằng ý chí mạnh
mẽ của tác giả, quyết mang lại hiệu quả về thị giác “có định hướng”. Sự
đảo chiều thực-ảo ấy nên như một câu thơ hay, tạo cho người nghe một
xúc cảm tức thời trước khi nghe tác giả mổ xẻ phân tích về ngữ nghĩa.
Có lẽ khi vẽ bức tranh này, họa sỹ đã quá chú tâm vào việc “vẽ”. Có
cảm giác họa sỹ quá đã quá say sưa vào việc diễn tả ánh sáng của ngọn
nến được che đi bởi bàn tay, rồi cơ bàn tay hồng lên trong ánh nến, cái
bóng bảy của chất liệu vải áo dài người nữ, những con dơi, vài mảnh
thủy tinh vỡ…. Tất cả những chi tiết đó đều được vẽ rất khéo, nhưng
chúng lại không mang lại cho người xem không gian của một thế giới
siêu thực (cái mà người xem tạm cho là ngôn ngữ của họa sỹ muốn
dùng), mà lại cũng chưa đạt đến cái “cực thực” để người ta phải ngỡ
ngàng.
Chi tiết trong tranh
Tất nhiên, họa sỹ có thể mắng người xem rằng tất cả những con dơi, cái
ô, từ ngữ được viết trên tờ giấy đều có ý nghĩa đó chứ. Và người xem
vẫn có thể cãi lại rằng, vâng, vẫn biết bất cứ cái gì cũng đều có ý nghĩa,
thế nhưng nghĩa + nghĩa + nghĩa + nghĩa +… nhiều khi không phải là
một “tổng” của nghĩa, chưa kể để bật lên được “nghĩa” của từng nghĩa
nhiều khi còn cần một thứ gì đó – một thứ gì đó lù mù mà người viết
cũng không biết gọi tên ra, chỉ biết là nó cao hơn cả lý trí và kỹ thuật.
...