Xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động trong thực hành nghi lễ của người Xơ Teng ở xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 83.25 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Một trong những hạt nhân góp phần tạo nên diện mạo, bản sắc của mỗi tộc người là tín ngưỡng. Sở dĩ như vậy là vì, niềm tin và thực hành tín ngưỡng phản ánh thế giới quan, triết lý và sự ứng xử của tộc người đối với tự nhiên và xã hội. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, tín ngưỡng các dân tộc tại chỗ ở Tây Nguyên nói chung và người Xơ Teng, thuộc dân tộc Xơ Đăng ở 8 làng thuộc xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum nói riêng có sự biến đổi đáng kể theo các xu hướng rất đa dạng, đan xen và phức tạp, tác động đến sự bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tộc người. Bài viết tập trung tìm hiểu xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động đến sự biến đổi trong thực hành tín ngưỡng của người Xơ Teng ở Xã Tu Mơ Rông hiện nay.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động trong thực hành nghi lễ của người Xơ Teng ở xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum Xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động trong thực hành nghi lễ của người Xơ Teng ở xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum Phạm Thị Trung(*) Tóm tắt: Một trong những hạt nhân góp phần tạo nên diện mạo, bản sắc của mỗi tộc người là tín ngưỡng. Sở dĩ như vậy là vì, niềm tin và thực hành tín ngưỡng phản ánh thế giới quan, triết lý và sự ứng xử của tộc người đối với tự nhiên và xã hội. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, tín ngưỡng các dân tộc tại chỗ ở Tây Nguyên nói chung và người Xơ Teng, thuộc dân tộc Xơ Đăng ở 8 làng thuộc xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum nói riêng có sự biến đổi đáng kể theo các xu hướng rất đa dạng, đan xen và phức tạp, tác động đến sự bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tộc người. Bài viết tập trung tìm hiểu xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động đến sự biến đổi trong thực hành tín ngưỡng của người Xơ Teng ở Xã Tu Mơ Rông hiện nay(**). Từ khóa: Tín ngưỡng, Biến đổi tín ngưỡng, Người Xơ Teng, Dân tộc Xơ Đăng 1. Một số đặc điểm tín ngưỡng của người là tầng của thần Sấm Sét (xieng Tơ Ro) và Xơ Teng ở Tu Mơ Rông(*) (**) tầng của hai vị thần sóng đôi Noa - Ja; Trung - Quan niệm về vũ trụ: Theo quan niệm giới (Răp Phi - Thế Giới Hạt Gạo) là thế giới truyền thống của người Xơ Teng, vũ trụ gồm của con người, hồn ma, những siêu linh ác có 6 tầng: “Pai rap pleng/Pai rap tơ nei” (Ba và các vị thần linh; Hạ giới (Răp Pơ Lá - Thế tầng trên trời/Ba tầng dưới đất). Sáu tầng vũ Giới Hạt Tấm), gồm có 3 tầng là tầng của trụ chia làm ba thế giới gồm: Thượng giới thần nước, tầng của người Pơ lá và tầng của (Răp Pho - Thế Giới hạt Bo Bo), gồm 2 tầng lớp Man Hạ Giới. Qua đó có thể thấy, quan niệm vũ trụ của người Xơ Teng có sự khác (*) ThS., Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum; Email: ytrungkontum@gmail.com. biệt nhất định so với một số tộc người tại chỗ (**) Người Xơ Teng là một nhóm địa phương khác ở Tây Nguyên đã được một học giả thuộc dân tộc Xơ Đăng, là 1 trong 7 dân tộc thiểu người Pháp đề cập một cách khái quát trong số tại chỗ ở tỉnh Kon Tum. Tính đến tháng tác phẩm Miền đất huyền ảo gồm “7 hệ 12/2016, xã Tu Mơ Rông có 336 hộ gia đình, chủ yếu là người Xơ Teng, định cư trong 8 làng, trong thống hoàn chỉnh” (Dam Bo, 2003: 409). đó có 2 làng Công giáo. Các số liệu trong bài viết - Quan niệm về các vị thần và các siêu được lấy từ kết quả điền dã của tác giả tại địa bàn linh: Hệ thống thần linh được người Xơ và “Báo cáo Tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2016 và kế hoạch nhiệm vụ năm Teng tin thờ chủ yếu là thiên thần như: thần 2017” của xã Tu Mơ Rông. sấm sét, thần mặt trăng-mặt trời, thần cây Xu hướng biến đổi§ 39 đa, thần nước, thần Ya Ka đo (vị thần chủ và nghi lễ truyền thống này của người Xơ trì việc sinh đẻ),... Hệ thống thần linh trongTeng đã được một số công trình nghiên cứu quan niệm của người Xơ Teng chưa phân từ trước đến nay đề cập tới, nhất là của Ngọc chia thành thứ bậc. Bên cạnh đó, trong quan Anh (1960), Nguyễn Kinh Chi và Nguyễn niệm của người Xơ Teng còn hiện diện các Đổng Chi (1937), Võ Chuẩn (1993), A Tuấn siêu linh khác, như các loài ma chẳng hạn. (2015),... Tuy nhiên, về xu hướng biến đổi và - Quan niệm về linh hồn người: Người các yếu tố tác động đến xu hướng biến đổi Xơ Teng quan niệm con người là do Ya Ka của tín ngưỡng hiện nay của người Xơ Teng Đo nặn ra từ bùn đất, mỗi người có sáu linh vẫn ít được quan tâm tìm hiểu. hồn. Người Xơ Teng không có ý niệm về sự 2. Xu hướng biến đổi trong thực hành tín luân hồi và linh hồn cũng không bất tử, mà ngưỡng truyền thống của người Xơ Teng sau một chu trình nhất định thì linh hồn sẽ hiện nay biến mất. Có thể nói, đây là một trong những - Xu hướng mất đi một số nghi lễ truyền đặc điểm độc đáo trong niềm tin về linh hồn thống: Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nghi người của người Xơ Teng, bởi về cơ bản hầu lễ truyền thống trong sinh hoạt tín ngưỡng hết các dân tộc, nhất là những cộng đồng còn của người Xơ Teng hiện đã bị phá vỡ tính chưa phát triển ở trình độ cao đều tin vào sự chỉnh thể xưa kia. Nhiều nghi lễ đã mất đi và tồn tại vĩnh viễn của linh hồn, có thể là đầu tình trạng này diễn ra phổ biến ở tất cả các thai trở lại hay biến đổi thành một dạng khác làng, nhất là hai làng theo Công giáo, như: sau khi chết (E. Durkheim, 1968: 227) hình thức thiên táng hay tang ma của những Trên cơ sở quan niệm về vũ trụ, thần người chết ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động trong thực hành nghi lễ của người Xơ Teng ở xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum Xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động trong thực hành nghi lễ của người Xơ Teng ở xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum Phạm Thị Trung(*) Tóm tắt: Một trong những hạt nhân góp phần tạo nên diện mạo, bản sắc của mỗi tộc người là tín ngưỡng. Sở dĩ như vậy là vì, niềm tin và thực hành tín ngưỡng phản ánh thế giới quan, triết lý và sự ứng xử của tộc người đối với tự nhiên và xã hội. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, tín ngưỡng các dân tộc tại chỗ ở Tây Nguyên nói chung và người Xơ Teng, thuộc dân tộc Xơ Đăng ở 8 làng thuộc xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum nói riêng có sự biến đổi đáng kể theo các xu hướng rất đa dạng, đan xen và phức tạp, tác động đến sự bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tộc người. Bài viết tập trung tìm hiểu xu hướng biến đổi và các yếu tố tác động đến sự biến đổi trong thực hành tín ngưỡng của người Xơ Teng ở Xã Tu Mơ Rông hiện nay(**). Từ khóa: Tín ngưỡng, Biến đổi tín ngưỡng, Người Xơ Teng, Dân tộc Xơ Đăng 1. Một số đặc điểm tín ngưỡng của người là tầng của thần Sấm Sét (xieng Tơ Ro) và Xơ Teng ở Tu Mơ Rông(*) (**) tầng của hai vị thần sóng đôi Noa - Ja; Trung - Quan niệm về vũ trụ: Theo quan niệm giới (Răp Phi - Thế Giới Hạt Gạo) là thế giới truyền thống của người Xơ Teng, vũ trụ gồm của con người, hồn ma, những siêu linh ác có 6 tầng: “Pai rap pleng/Pai rap tơ nei” (Ba và các vị thần linh; Hạ giới (Răp Pơ Lá - Thế tầng trên trời/Ba tầng dưới đất). Sáu tầng vũ Giới Hạt Tấm), gồm có 3 tầng là tầng của trụ chia làm ba thế giới gồm: Thượng giới thần nước, tầng của người Pơ lá và tầng của (Răp Pho - Thế Giới hạt Bo Bo), gồm 2 tầng lớp Man Hạ Giới. Qua đó có thể thấy, quan niệm vũ trụ của người Xơ Teng có sự khác (*) ThS., Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum; Email: ytrungkontum@gmail.com. biệt nhất định so với một số tộc người tại chỗ (**) Người Xơ Teng là một nhóm địa phương khác ở Tây Nguyên đã được một học giả thuộc dân tộc Xơ Đăng, là 1 trong 7 dân tộc thiểu người Pháp đề cập một cách khái quát trong số tại chỗ ở tỉnh Kon Tum. Tính đến tháng tác phẩm Miền đất huyền ảo gồm “7 hệ 12/2016, xã Tu Mơ Rông có 336 hộ gia đình, chủ yếu là người Xơ Teng, định cư trong 8 làng, trong thống hoàn chỉnh” (Dam Bo, 2003: 409). đó có 2 làng Công giáo. Các số liệu trong bài viết - Quan niệm về các vị thần và các siêu được lấy từ kết quả điền dã của tác giả tại địa bàn linh: Hệ thống thần linh được người Xơ và “Báo cáo Tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2016 và kế hoạch nhiệm vụ năm Teng tin thờ chủ yếu là thiên thần như: thần 2017” của xã Tu Mơ Rông. sấm sét, thần mặt trăng-mặt trời, thần cây Xu hướng biến đổi§ 39 đa, thần nước, thần Ya Ka đo (vị thần chủ và nghi lễ truyền thống này của người Xơ trì việc sinh đẻ),... Hệ thống thần linh trongTeng đã được một số công trình nghiên cứu quan niệm của người Xơ Teng chưa phân từ trước đến nay đề cập tới, nhất là của Ngọc chia thành thứ bậc. Bên cạnh đó, trong quan Anh (1960), Nguyễn Kinh Chi và Nguyễn niệm của người Xơ Teng còn hiện diện các Đổng Chi (1937), Võ Chuẩn (1993), A Tuấn siêu linh khác, như các loài ma chẳng hạn. (2015),... Tuy nhiên, về xu hướng biến đổi và - Quan niệm về linh hồn người: Người các yếu tố tác động đến xu hướng biến đổi Xơ Teng quan niệm con người là do Ya Ka của tín ngưỡng hiện nay của người Xơ Teng Đo nặn ra từ bùn đất, mỗi người có sáu linh vẫn ít được quan tâm tìm hiểu. hồn. Người Xơ Teng không có ý niệm về sự 2. Xu hướng biến đổi trong thực hành tín luân hồi và linh hồn cũng không bất tử, mà ngưỡng truyền thống của người Xơ Teng sau một chu trình nhất định thì linh hồn sẽ hiện nay biến mất. Có thể nói, đây là một trong những - Xu hướng mất đi một số nghi lễ truyền đặc điểm độc đáo trong niềm tin về linh hồn thống: Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nghi người của người Xơ Teng, bởi về cơ bản hầu lễ truyền thống trong sinh hoạt tín ngưỡng hết các dân tộc, nhất là những cộng đồng còn của người Xơ Teng hiện đã bị phá vỡ tính chưa phát triển ở trình độ cao đều tin vào sự chỉnh thể xưa kia. Nhiều nghi lễ đã mất đi và tồn tại vĩnh viễn của linh hồn, có thể là đầu tình trạng này diễn ra phổ biến ở tất cả các thai trở lại hay biến đổi thành một dạng khác làng, nhất là hai làng theo Công giáo, như: sau khi chết (E. Durkheim, 1968: 227) hình thức thiên táng hay tang ma của những Trên cơ sở quan niệm về vũ trụ, thần người chết ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Xu hướng biến đổi thực hành nghi lễ Thực hành nghi lễ Nghi lễ của người Xơ Teng Thực hành tín ngưỡng Tín ngưỡng các dân tộcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Biến đổi trong thực hành thờ thần Thăng Long tứ trấn ở Hà Nội
17 trang 60 0 0 -
Những đặc trưng cơ bản của đạo Bà La Môn trong cộng đồng người Chăm ở Việt Nam
17 trang 16 0 0 -
12 trang 14 0 0
-
12 trang 14 0 0
-
Vân Hương Thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ nữ thần ở Thừa Thiên Huế
11 trang 12 0 0 -
Tín ngưỡng của người Hrê dưới góc nhìn bảo vệ môi trường sinh thái
13 trang 12 0 0 -
Tín ngưỡng nữ thần ở Sa Đéc nhìn từ đức tin và thực hành nghi lễ
13 trang 11 0 0 -
7 trang 11 0 0
-
Về vấn đề tôn trọng tính thiêng trong thực hành tín ngưỡng
12 trang 9 0 0 -
Biến đổi trong tín ngưỡng của cư dân đảo Hòn Tre, thành phố Nha Trang
5 trang 9 0 0