Danh mục

XƯỞNG HOẠ NƠI CÁC TÁC PHẨM MỸ THUẬT THAI NGHÉN VÀ TRỔ BÔNG

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 177.73 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (12 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hiện nay các viện bảo tàng đang tìm mọi phương cách tinh tế nhằm bắc một chiếc cầu nối giữa các khách tham quan với thế giới riêng tư của các nghệ sĩ. Đó chính là việc giới thiệu với công chúng xưởng họa, nơi những tác phẩm mỹ thuật ra đời. Từ trước tới nay, người nghệ sĩ lao động trong xưởng họa của mình vẫn là một nguồn cảm hứng Xưởng hoạ của Francis Bacon là một trong những cho sáng tác, ít nhất kể từ khi Velázquez dựng bức tranh chân dung bản thân ông đang vẽ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
XƯỞNG HOẠ NƠI CÁC TÁC PHẨM MỸ THUẬT THAI NGHÉN VÀ TRỔ BÔNG XƯỞNG HOẠ NƠI CÁC TÁC PHẨM MỸ THUẬT THAI NGHÉN VÀ TRỔ BÔNG hiện nay các viện bảo tàng đang tìm mọi phương cách tinh tế nhằm bắc một chiếc cầu nối giữa các khách tham quan với thế giới riêng tư của các nghệ sĩ. Đó chính là việc giới thiệu với công chúng xưởng họa, nơi những tác phẩm mỹ thuật ra đời. Từ trước tới nay, người nghệ sĩ lao động trong xưởng họa của mình vẫn là một nguồn cảm hứng Xưởng hoạ của cho sáng tác, ít nhất kể từ khi Velázquez dựng bức Francis Bacon là tranh chân dung bản thân ông đang vẽ họa phẩm một trong những Những người Thị nữ (Las Meninas), đó chính là nơi tham quan hấp chân dung Công chúa Tây Ban Nha Margarita dẫn nhất công cùng các thị tỳ quây quần xung quanh. Các họa sĩ chúng hiện nay (hiếm khi kể cả các nghệ sĩ nhiếp ảnh) vẫn thường miêu tả bản thân họ miệt mài lao động trong xưởng họa – khi thì đứng hoặc ngồi trước giá vẽ, khi thì nghiên cứu người làm mẫu, thậm chí đang chuyện trò với khách tham quan hoặc khách mua tranh. Các giá đỡ và trang phục, các bút cọ và giá vẽ, tất cả những trang bị ấy cho sinh kế và sự nghiệp mỹ thuật của người nghệ sĩ đều được đưa vào tác phẩm. Pepe Karmel, Phó giáo sư chuyên nghiên cứu lịch sử mỹ thuật tại trường Đại học New York, có nói “Các vật liệu đồ nghề đều xuất hiện trong bức tranh về xưởng họa ấy của Velázquez ”. Ông nói, trong các tác phẩm sơn dầu của Rembrandt hoặc Delacroix, “ta có cảm giác xưởng họa là cái nôi của trí tưởng tượng, nơi mọi người vận trang phục và tạo nên những thực tế có tính hư cấu để rồi tất cả đều được ghi lại trên khung vải bố.” Bức họa về xưởng vẽ cũng là một cách người nghệ sĩ cho phép khách tham quan lọt vào thế giới của riêng mình. Đó là cửa sổ giúp mọi người nhìn vào quá trình sáng tác của nghệ sĩ. Chính vì vậy, các viện bảo tàng đã tổ chức nhiều cuộc trưng bày xung quanh đề tài nơi làm việc của nghệ sĩ, ví dụ như ở triển lãm Lucian Freud: Xưởng họa (Lucian Freud: L’Atelier) tổ chức tại Trung tâm Pompidou ở Paris (cho tới hạ tuần tháng 7). Cuộc triển lãm này tập trung vào phản ánh người nghệ sĩ đang lao động từ đầu chí cuối, thông qua những tấm ảnh chụp và phim về Freud đang làm việc trong xưởng họa của ông ở London. Giờ đây, các viện bảo tàng đang sử dụng Internet làm chiếc cầu nối khách tham quan với thế giới riêng của người nghệ sĩ : chỉ cần lia con trỏ rồi nhấp chuột là ta có thể lôi ra một loạt những hình ảnh, xem video hoặc tải lên mạng ý kiến với những cảm nghĩ riêng của mình. Thậm chí bản chất của việc thăm xưởng họa cũng đã thay đổi ghê gớm trong kỷ nguyên trực tuyến ngày nay. Harry Philbrick, Giám đốc Viện bảo tàng Mỹ thuật Đương đại Aldrich ở Ridgefield, Bang Connecticut, nói: “Về cơ bản, ta chỉ cần cùng ngồi xuống với nghệ sĩ, và rồi lôi ngay chiếc laptop ra.” Philbrick nhớ lại cuộc gặp Ann Lislegaard, nữ nghệ sĩ sắp đặt ở Copenhagen, Đan Mạch, ngay trước cuộc triển lãm của cô tại Viện bảo tàng này cách đây 6 năm. Chín tháng trước lễ khai trương cuộc trưng bày, tôi muốn thăm xưởng vẽ cùng với Ann. Lúc đó cô đang ở New York, và cô ấy nói: “Mời anh đến thăm tôi ở Brooklyn”, và địa chỉ là một quán cà-phê. Và kìa Ann ngồi đó với chiếc laptop MAC của cô, rồi cô mở nó ra và nói “ Đây là cách ta thăm xưởng vẽ . Tất cả nội dung đều có trong này, ở trong máy này rồi “ . Cô có đầy đủ các files, hoạt hình, video, cô còn có cả những hình chụp các tác phẩm sắp đặt trước đây, thậm chí cả những dự định chuẩn bị cho những tác phẩm mới trong tương lai, như vậy bạn thực sự được thấy những tác phẩm hiện có và những tác phẩm còn đang thai nghén, tất cả đều từ chiếc Laptop trực tiếp phát ra. Tuy vậy, bất chấp kỷ nguyên kỹ thuật cao hiện nay, mọi người vẫn thiết tha muốn được tận mắt thấy chính cái không gian thật sự, riêng tư bằng vật chất kia, nơi các tác phẩm mỹ thuật đã ra đời, và các viện bảo tàng đã đi đến chỗ trưng xưởng vẽ ngay trước công chúng tham quan. Năm 1998, sáu năm sau khi Francis Bacon qua đời, John Edwards, người thừa kế duy nhất của ông, đã tặng xưởng vẽ của ông cho Phòng trưng bày Hugh Lane ở Dublin, nơi Bacon sinh ra và lớn lên tới năm 16 tuổi. Gallery này đã tập hợp được cả một đội quân các nhà bảo tồn, các nhà khảo cổ và các giám định gia tiến hành kiểm kê và di chuyển nơi làm việc của ông từ Reece Mews ở London tới Dublin. Barbara Dawson, Giám đốc Viện bảo tàng Hugh Lane, nhấn mạnh: “Đây không phải là một bản sao. Chúng tôi đã phân xưởng họa ra thành hàng trăm bộ phận, và mỗi mục đều được tháo rời ra, rồi đem chúng đến chỗ mới. Chúng tôi đã dỡ các bức tường, chúng tôi đã dỡ cả chiếc cửa - cánh cửa đẹp tuyệt vời, bởi vì chính chiếc cửa này đã được họa sĩ sử dụng làm bảng pha màu. Rồi chúng tôi dỡ đến các cửa sổ trên mái nhà, các ván sàn... Thậm chí chúng tôi còn chuyển đi cả bụi lưu cữu ...

Tài liệu được xem nhiều: