Y HỌC TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦY VÀ XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ - PHẦN 2
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 147.67 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Các quốc gia Hy lạp và La mã ra đời muộn hơn các quốc gia cổ đại phương Đông 20-30 thế kỷ, lịch sử cổ đại Hy Lạp và La Mã được xem là lịch sử của những xã hội chiếm hữu nô lệ điển hình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y HỌC TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦY VÀ XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ - PHẦN 2 Y HỌC TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦYVÀ XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ - PHẦN 22.Y học thời cổ Hy lạp và La mã Các quốc gia Hy lạp và La mã ra đời muộn hơn các quốc gia cổ đạiphương Đông 20-30 thế kỷ, lịch sử cổ đại Hy Lạp và La Mã được xem là lịch sửcủa những xã hội chiếm hữu nô lệ điển hình.2.1 Y học thời cổ Hy Lạp Quan niệm về tự nhiên ở thời đại này có nhiều ảnh hưởng đến y học. Các quan điểm về nguồn gốc sự sống: - Thalès ( 640 - 548 trước công nguyên ) nước là khởi nguyên của mọi vật. - Anaximandre ( 610 - 547 trước công nguyên) con người xuất phát từ loàicá, ra khỏi nước rồi lên đất liền. - Héraclite ( 576 - 480 trước công nguyên) lửa là khởi nguyên. - Anaximène ( 480 trước công nguyên) : không khí là nguyên tố cơ bản. - Pythagore ( 576- 496 trước công nguyên ) coi con số là bản chất của mọivật. - Leucippe và Démocrite ( 499 - 404 trước công nguyên ): thế giới xuấthiện ra từ nguyên tử. - Alémeon đã phẫu tích súc vật, mô tả các rối loạn chức năng não, xác địnhvai trò các màng mắt, phát hiện ống vòi ở dê cái. Thời kỳ này giải phẫu người mới bắt đầu. Theo huyền thoại thì ở Hy Lạp coi Appolon là vị thần sáng lập ra thuậtchữa bệnh. Appolon không những làm cho thân thể được thanh sạch mà còn làmtan biến được những u ám trong tâm hồn, đem cái đẹp tới trước các thần nhân.Appolon cũng làm dịu bớt những nỗi thắc mắc trong tư tưởng con người và khiếncho tâm tính của con người trở nên hòa dịu hơn Esculape: con của Appolon vàCoronis, con gái của Phlégyas, vua xứ Thébes. Phlégyas nối ngôi vì Etéocle chếtđi không có con kế tự. Trong một cuộc viễn chinh của Phlégyas tại miền Nam HyLạp, Coronis có đi theo cha. Nhân dịp này Coronis bỗng trở dạ sinh ra một đứacon trai, nhưng Coronis trút linh hồn trước khi trông thấy mặt đứa nhỏ. Esculapebản tính ưa quan sát và lớn lên ở giữa vùng thiên nhiên, nhận ra các giống cây códược tính chữa được bệnh hay cứu người sống lại được. Có truyền thuyết nói rằngmột hôm Esculape tới chơi nhà một người quen đang ốm, gặp một con rắn.Esculape đưa cây gậy ra trước miệng con rắn, con rắn đớp lấy cây gậy rồi quấnquanh. Esculape đập cây gậy xuống đất thì con rắn lăn ra chết. Esculape lại thấymột con rắn khác miệng ngậm một cây cỏ leo tới dùng cây cỏ để làm cho con rắnkia sống lại được. Esculape chợt thấu hiểu rằng trong thiên nhiên có nhiều cây cỏ có thể dùnglàm thuốc được nên từ đó chuyên tâm nghiên cứu tìm tòi các loại cây cỏ trong núiđể chữa bệnh. Esculape được coi như thần bản mệnh của các thầy thuốc và đượcthờ tự tại các vùng rừng núi ở bên những ngọn suối hay trên ngọn núi cao. Tạikhắp Hy Lạp đều có đền thờ Esculape. Ông thực sự được coi là thủy tổ nghề y.Khi đi chữa bệnh Esculape thường mang theo con rắn quấn trên chiếc gậy. NgườiHy lạp cổ thường coi con rắn là biểu tượng của sự khôn ngoan, có quyền lực, biếttiên tri và chữa bệnh. Thời kỳ này các thầy thuốc thực hành dùng các phương pháp trị liệu nôikhoa, ngoại khoa, xoa bóp, tắm, vận động... Ở giai đoạn trước Hippocrate, trong bản trường ca” Iliade” nhà thơ lớnHomère viết: “Không có một bệnh nào do ma qủy làm cả mà tất cả mỗi bệnh đềucó một nguyên nhân riêng”, “ Không có thần thánh mang bệnh cho người màchính con người truyền cho nhau”, Thiên nhiên là thầy thuốc chữa bệnh tốt”, “Chính thiên nhiên hành đ ộng và hoàn tất nhiệm vụ của mình”, “ Nhiệm vụ củathầy thuốc là hỗ trợ cho thiên nhiên hơn là cản trở”. Sau Esculape, có 2 trường phái y học đã hình thành: - Trường phái KNID nặng về lý luận n ên phát triển kém. - Trường phái COS ưa quan sát, coi trọng kinh nghiệm thực tế. Từ trườngphái này sinh ra Hippocrate và Galien. * Hippocrate ( 460- 377 trước công nguyên ) sinh ở đảo Cos gần bờ biểnTiểu Á. Đó là thế kỷ của Periclès, một thiên tài lãnh đạo quốc gia, đã làm cho HyLạp nổi tiếng lừng lẫy. Đó là thời kỳ vàng son của nền văn minh Hy Lạp vì đã tậptrung một số nhân tài kiệt xuất như Socrate, Platon, Hérodate, Theucydide... Qua trí tuệ, dựa vào lao động và đạo đức cao cả của mình, Hippocrate làmột trong những con người vĩ đại nhất, lớn tới mức khó mà phân biệt được truyềnthuyết với lịch sử. Ông là môn đồ của Esculape, ông du hành khắp nơi trên đất HyLạp, Ai Cập, Tiểu Á, Libye... Ông là người thầy thuốc vĩ đại thời cổ, có ảnh hưởng đến tòan bộ nền yhọc phương Tây,được thầy thuốc mọi thời đại tôn làm thầy. Ông viết các sách: quan điểm, lời thề,luật pháp, người thầy thuốc nghệ thuật, tính chất con người, không khí, nơi ở,nước, chế độ ăn và sức khỏe, châm ngôn, các bệnh dịch, tiên lượng, những cơnđau, y học cổ, vết thương đầu, gãy xương, sai khớp, dược học thai nhi, tính chấtcủa xương răng, sự kiêng kỵ, các vết thương và vết loét, trĩ...Sau khi mất ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Y HỌC TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦY VÀ XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ - PHẦN 2 Y HỌC TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦYVÀ XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ - PHẦN 22.Y học thời cổ Hy lạp và La mã Các quốc gia Hy lạp và La mã ra đời muộn hơn các quốc gia cổ đạiphương Đông 20-30 thế kỷ, lịch sử cổ đại Hy Lạp và La Mã được xem là lịch sửcủa những xã hội chiếm hữu nô lệ điển hình.2.1 Y học thời cổ Hy Lạp Quan niệm về tự nhiên ở thời đại này có nhiều ảnh hưởng đến y học. Các quan điểm về nguồn gốc sự sống: - Thalès ( 640 - 548 trước công nguyên ) nước là khởi nguyên của mọi vật. - Anaximandre ( 610 - 547 trước công nguyên) con người xuất phát từ loàicá, ra khỏi nước rồi lên đất liền. - Héraclite ( 576 - 480 trước công nguyên) lửa là khởi nguyên. - Anaximène ( 480 trước công nguyên) : không khí là nguyên tố cơ bản. - Pythagore ( 576- 496 trước công nguyên ) coi con số là bản chất của mọivật. - Leucippe và Démocrite ( 499 - 404 trước công nguyên ): thế giới xuấthiện ra từ nguyên tử. - Alémeon đã phẫu tích súc vật, mô tả các rối loạn chức năng não, xác địnhvai trò các màng mắt, phát hiện ống vòi ở dê cái. Thời kỳ này giải phẫu người mới bắt đầu. Theo huyền thoại thì ở Hy Lạp coi Appolon là vị thần sáng lập ra thuậtchữa bệnh. Appolon không những làm cho thân thể được thanh sạch mà còn làmtan biến được những u ám trong tâm hồn, đem cái đẹp tới trước các thần nhân.Appolon cũng làm dịu bớt những nỗi thắc mắc trong tư tưởng con người và khiếncho tâm tính của con người trở nên hòa dịu hơn Esculape: con của Appolon vàCoronis, con gái của Phlégyas, vua xứ Thébes. Phlégyas nối ngôi vì Etéocle chếtđi không có con kế tự. Trong một cuộc viễn chinh của Phlégyas tại miền Nam HyLạp, Coronis có đi theo cha. Nhân dịp này Coronis bỗng trở dạ sinh ra một đứacon trai, nhưng Coronis trút linh hồn trước khi trông thấy mặt đứa nhỏ. Esculapebản tính ưa quan sát và lớn lên ở giữa vùng thiên nhiên, nhận ra các giống cây códược tính chữa được bệnh hay cứu người sống lại được. Có truyền thuyết nói rằngmột hôm Esculape tới chơi nhà một người quen đang ốm, gặp một con rắn.Esculape đưa cây gậy ra trước miệng con rắn, con rắn đớp lấy cây gậy rồi quấnquanh. Esculape đập cây gậy xuống đất thì con rắn lăn ra chết. Esculape lại thấymột con rắn khác miệng ngậm một cây cỏ leo tới dùng cây cỏ để làm cho con rắnkia sống lại được. Esculape chợt thấu hiểu rằng trong thiên nhiên có nhiều cây cỏ có thể dùnglàm thuốc được nên từ đó chuyên tâm nghiên cứu tìm tòi các loại cây cỏ trong núiđể chữa bệnh. Esculape được coi như thần bản mệnh của các thầy thuốc và đượcthờ tự tại các vùng rừng núi ở bên những ngọn suối hay trên ngọn núi cao. Tạikhắp Hy Lạp đều có đền thờ Esculape. Ông thực sự được coi là thủy tổ nghề y.Khi đi chữa bệnh Esculape thường mang theo con rắn quấn trên chiếc gậy. NgườiHy lạp cổ thường coi con rắn là biểu tượng của sự khôn ngoan, có quyền lực, biếttiên tri và chữa bệnh. Thời kỳ này các thầy thuốc thực hành dùng các phương pháp trị liệu nôikhoa, ngoại khoa, xoa bóp, tắm, vận động... Ở giai đoạn trước Hippocrate, trong bản trường ca” Iliade” nhà thơ lớnHomère viết: “Không có một bệnh nào do ma qủy làm cả mà tất cả mỗi bệnh đềucó một nguyên nhân riêng”, “ Không có thần thánh mang bệnh cho người màchính con người truyền cho nhau”, Thiên nhiên là thầy thuốc chữa bệnh tốt”, “Chính thiên nhiên hành đ ộng và hoàn tất nhiệm vụ của mình”, “ Nhiệm vụ củathầy thuốc là hỗ trợ cho thiên nhiên hơn là cản trở”. Sau Esculape, có 2 trường phái y học đã hình thành: - Trường phái KNID nặng về lý luận n ên phát triển kém. - Trường phái COS ưa quan sát, coi trọng kinh nghiệm thực tế. Từ trườngphái này sinh ra Hippocrate và Galien. * Hippocrate ( 460- 377 trước công nguyên ) sinh ở đảo Cos gần bờ biểnTiểu Á. Đó là thế kỷ của Periclès, một thiên tài lãnh đạo quốc gia, đã làm cho HyLạp nổi tiếng lừng lẫy. Đó là thời kỳ vàng son của nền văn minh Hy Lạp vì đã tậptrung một số nhân tài kiệt xuất như Socrate, Platon, Hérodate, Theucydide... Qua trí tuệ, dựa vào lao động và đạo đức cao cả của mình, Hippocrate làmột trong những con người vĩ đại nhất, lớn tới mức khó mà phân biệt được truyềnthuyết với lịch sử. Ông là môn đồ của Esculape, ông du hành khắp nơi trên đất HyLạp, Ai Cập, Tiểu Á, Libye... Ông là người thầy thuốc vĩ đại thời cổ, có ảnh hưởng đến tòan bộ nền yhọc phương Tây,được thầy thuốc mọi thời đại tôn làm thầy. Ông viết các sách: quan điểm, lời thề,luật pháp, người thầy thuốc nghệ thuật, tính chất con người, không khí, nơi ở,nước, chế độ ăn và sức khỏe, châm ngôn, các bệnh dịch, tiên lượng, những cơnđau, y học cổ, vết thương đầu, gãy xương, sai khớp, dược học thai nhi, tính chấtcủa xương răng, sự kiêng kỵ, các vết thương và vết loét, trĩ...Sau khi mất ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
chuyên ngành y khoa tài liệu y khoa lý thuyết y học giáo trình y học bài giảng y học bệnh lâm sàng chuẩn đoán bệnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
38 trang 161 0 0
-
HƯỚNG DẪN ĐIÊU KHẮC RĂNG (THEO TOOTH CARVING MANUAL / LINEK HENRY
48 trang 159 0 0 -
Access for Dialysis: Surgical and Radiologic Procedures - part 3
44 trang 152 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật IUI – cập nhật y học chứng cứ - ThS. BS. Giang Huỳnh Như
21 trang 149 1 0 -
Bài giảng Tinh dầu và dược liệu chứa tinh dầu - TS. Nguyễn Viết Kình
93 trang 148 0 0 -
Tài liệu Bệnh Học Thực Hành: TĨNH MẠCH VIÊM TẮC
8 trang 119 0 0 -
40 trang 98 0 0
-
Bài giảng Thoát vị hoành bẩm sinh phát hiện qua siêu âm và thái độ xử trí
19 trang 94 0 0 -
Bài giảng Chẩn đoán và điều trị tắc động mạch ngoại biên mạn tính - TS. Đỗ Kim Quế
74 trang 91 0 0 -
40 trang 66 0 0